Thứ tư 01/05/2024 19:07

Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%

Hoạt động Công đoàn - Duy Minh

Theo báo cáo của các cấp công đoàn, tính đến ngày 11/9/2021, số người lao động được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết số 68/NQ-CP còn rất thấp. Mới có 1.163.017 đoàn viên, người lao động trong tổng số 16.200.000 người (chiếm tỷ lệ 7%) nhận được hỗ trợ.
Vietnam Airlines trao tặng 100.000 suất ăn đặc biệt cho y, bác sĩ tuyến đầu Vào “chảo lửa”, chúng em hi vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi! Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn
Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%
Tinh thần của Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg là trao quyền chủ động cho địa phương trong hỗ trợ khẩn cấp cho công nhân, viên chức lao động và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: ST

Để chính sách hỗ trợ đến với người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 kịp thời, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên truyền, tham gia tổ chức và giám sát việc thực hiện các chính sách.

Công đoàn các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội khác xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg.

Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%
Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến nắm bắt tình hình công nhân, lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và lắng nghe kiến nghị, vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động

Theo Ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến ngày 14/9/2021, báo cáo của 28 LĐLĐ tỉnh, thành phố, có1.163.017 đoàn viên, người lao động được hỗ trợ với số tiền trên 1.677 tỷ đồng. Có 170.640 doanh nghiệp được giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 1.068 tỷ đồng. Cụ thể:

Về chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương: Đã chi cho 80.444 người được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) xác nhận người lao động tham gia BHXH với số tiền tương ứng là 236,6 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc: Đã chi cho 17.871 người với số tiền là 30,6 tỷ đồng. Về chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Đã chi cho 288 người với số tiền là 929,9 triệu đồng. Về chính sách hỗ trợ người lao động phải điều trị Covid-19, cách ly y tế: Đã chi hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 cho 166.332 người là F0, F1 với số tiền là 107,1 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch: Đã chi cho 1.468 người với số tiền là 5,4 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong doanh nghiệp (lao động tự do): Chỉ tính riêng trong các doanh nghiệp đã chi cho 896.614 người với số tiền là 1.296 tỷ đồng.

Về chính sách giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Số đơn vị được giảm mức đóng là 170.640 đơn vị. Tổng số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng (từ 01/7/2021 đến 30/6/2022) là 1.068 tỷ đồng.

Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%

Hiện nay, trong 12 chính sách của Nghị quyết 68/NQ-CP, chính sách giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cơ bản thực hiện nhanh và triệt để nhất. Có hàng trăm ngàn đơn vị sử dụng lao động (với khoảng 11 triệu người lao động) được giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 01/7/2021 đến hết 30/6/2022. Về cơ bản, chính sách này đã hoàn thành.

Tuy nhiên, qua nắm bắt của các cấp công đoàn cho thấy, việc hỗ trợ người lao động còn gặp những khó khăn, vướng mắc như:

Số người lao động được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết số 68/NQ-CP còn rất thấp. Mới có 1.163.017 đoàn viên, người lao động trong tổng số 16.200.000 người (chiếm tỷ lệ 7,1%) với số tiền 1.677 tỷ đồng/11.000 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 15%).

Mặc dù các thủ tục để triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP đã giảm 2/3 so với Nghị quyết 42/NQ-CP, nhưng có những quy định rất chặt về điều kiện khiến doanh nghiệp và người lao động chưa tiếp cận được. Đơn cử là quy định “doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương”: Các địa phương có cách hiểu khác nhau về việc “tạm dừng hoạt động” và cho phép hoạt động "3 tại chỗ” khiến việc triển khai hỗ trợ cho người lao động rất chậm.

Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%
Công đoàn tỉnh Tây Ninh thực hiện hỗ trợ người lao động theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc đi lại của người lao động khó khăn. Nhất là người lao động đang ở trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly không thể đến công ty để ký văn bản thoả thuận tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc là đi sao y, công chứng giấy tờ chứng minh theo quy định. Do đó, người lao động khó hoàn thiện hồ sơ để được thụ hưởng chính sách.

Chính sách hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động cũng khó thực hiện do tình hình dịch bệnh phức tạp, doanh nghiệp tập trung duy trì sản xuất, không có thời gian xây dựng phương án đào tạo. Nếu có phương án đào tạo thì cũng không thể thực hiện được do nhưng nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, hạn chế đi lại, tập trung đông người.

Chính sách đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) là những người nghèo dễ bị tổn thương tuy được triển khai khá sớm nhưng do cách thức tuyên truyền khiến người dân hiểu rằng tất cả lao động tự do đều được hưởng hỗ trợ. Thực tế, các địa phương chỉ triển khai ở một số đối tượng nhất định, phụ thuộc vào ngân sách của địa phương. Điều này gây bức xúc, hiểu lầm trong nhân dân.

Số người lao động thụ hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 68/NQ-CP đạt tỷ lệ 7%
Công đoàn hỗ trợ thân nhân người lao động tử vong do Covid-19

Để Nghị quyết 68/NQ-CP phát huy tác dụng trong việc hỗ trợ kịp thời người lao động và doanh nghiệp, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị với cơ quan chức năng một số nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Đó là, đề nghị bổ sung thêm đối tượng người lao động chưa được ký hợp đồng lao động, chưa được tham gia BHXH cũng được quan tâm như lao động tự do theo Khoản 12 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và phải được hỗ trợ kịp thời để giảm bớt khó khăn.

Đồng thời đề nghị bổ sung thêm các đối tượng là viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công khác như nhà khách, trung tâm văn hóa, cơ sở đào tạo nghề… cũng được hưởng chính sách theo quy định tại Khoản 4,5,6 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Hiện nay, doanh nghiệp đang áp dụng “3 tại chỗ” chỉ duy trì việc làm được cho khoảng 30% - 50% người lao động. Do đó, một lượng lớn người lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương gặp khó khăn nhưng không được hưởng hỗ trợ. Nguyên nhân là do tại Điều 13 Quyết định số 23/QĐ-TTg quy định: “Người lao động làm việc tại doanh nghiệp... phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19”. Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị những đối tượng này phải được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị sửa Điều 17 Quyết định số 23/QĐ-TTg theo hướng người lao động khi bị ngừng việc từ 14 ngày trở lên theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động thì được hỗ trợ mà không cần thêm điều kiện là “tại các doanh nghiệp trong vùng phong tỏa, cách ly hoặc tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị xem xét dùng nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ cho tất cả người lao động đã và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chính sách xã hội, gói an sinh mới thiết thực, hiệu quả hơn cho người lao động trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng nêu thực tế, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, người lao động không có đủ việc làm nên cần được hỗ trợ bởi Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để giảm bớt khó khăn.

LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thủ tục hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg nhất là với đối tượng là người lao động lĩnh vực du lịch, khách sạn phải nghỉ việc 6 -7 tháng và lao động phải nghỉ việc không hưởng lương trên 30 ngày do doanh nghiệp phải thực hiện sản xuất theo yêu cầu giãn cách. Đồng thời quan tâm đến bảo hiểm y tế cho người lao động mang thai không có đủ 14 ngày làm việc, không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm y tế hết hiệu lực.

Ngày 14/9/2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động với 70 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Có thể rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca Có thể rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca

Ngày 13/9, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đối với vắc xin AstraZeneca, đã có thông tin cập ...

Thanh Hoá: Học sinh lớp 2 dương tính Covid-19, 41 cô trò đi cách ly Thanh Hoá: Học sinh lớp 2 dương tính Covid-19, 41 cô trò đi cách ly

UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 2 ca mắc Covid-19, trong đó có một học sinh lớp ...

Thẻ xanh, thẻ vàng và... thẻ đỏ! Thẻ xanh, thẻ vàng và... thẻ đỏ!

Làm thế nào để có hay hiển thị đầy đủ “thẻ xanh, thẻ vàng” thì người dân vẫn như lạc vào “ma hồn trận”!

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.