Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?
Kinh tế - Xã hội - 30/09/2023 11:08 Quỳnh Như
Với mốc thời gian 1/7/2012, đối tượng chịu ảnh hưởng rất lớn từ nhóm thanh niên, người đi làm... độ tuổi từ 30 trở lên. Cụ thể, những người sinh năm 1992-1993 (năm nay 30 tuổi), thi lấy bằng lái xe máy vào năm 2011 và chưa đổi bằng lần nào cũng thuộc nhóm phải đi đổi bằng lái theo Dự thảo luật mới.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái môtô không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ nhựa.
Phí đổi bằng lái xe máy hiện nay là 135.000 đồng. Như vậy, với 22 triệu bằng lái cần cấp đổi, tổng chi phí người dân phải bỏ ra là 2.970 tỷ đồng.
Theo quy định hiện hành, người dân có thể đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại cơ quan cấp phép (Cục Đường bộ Việt Nam hay Sở Giao thông Vận tải các địa phương) hoặc đăng ký trực tuyến qua cổng dịch vụ công.
Lo ngại về chi phí và thủ tục
Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ về lý do phải đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa. Theo đó, giấy phép lái xe môtô vật liệu giấy thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID). Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Công an bổ sung điều khoản này vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Về lộ trình cấp đổi, ông Thống cho biết Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi.
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, giấy phép lái xe đổi sang dạng thẻ nhựa sẽ được cập nhật lên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam, sau đó tích hợp vào ứng dụng VNeID.
Trước quy định mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, anh Ngọc Phong (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết ủng hộ đề xuất việc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa, có cập nhật thông tin để có thể tích hợp vào ứng dụng VNeID nhằm thuận lợi trong quản lý, sử dụng.
Tuy nhiên, anh Phong cho rằng giấy phép lái xe đang sử dụng được cấp đúng quy định, việc phải đổi do thay đổi chính sách. Vì vậy, anh đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, có thể không thu phí đổi giấy phép lái xe, hỗ trợ đăng ký qua kênh trực tuyến để giảm thời gian công sức cho người dân.
Vấn đề nguồn lực xã hội phải bỏ ra để thực hiện quy định trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng là vấn đề gây tranh luận. Ngoài tổng chi phí người dân phải bỏ ra là 2.970 tỷ đồng, Khoản 3 điều 51 của dự thảo nêu rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Nội dung này thay đổi so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành là người lái xe máy không phải khám sức khỏe định kỳ. Bộ Y tế chỉ quy định việc khám định kỳ đối với người lái ô tô.
Nếu quy định được áp dụng sẽ tác động tới đông đảo người dân. Vì theo thống kê đến hết năm 2021, Việt Nam có hơn 67 triệu xe máy. Với dân số hơn 98 triệu, trung bình cứ ba người có hai xe máy.
4 điều công nhân cần lưu ý khi mua xe máy cũ Với người dùng có tài chính eo hẹp như công nhân, việc lựa chọn phương tiện di chuyển đã qua sử dụng là phương án ... |
Một số 'thủ thuật' để sử dụng xe máy tiết kiệm xăng hơn Giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua gây ảnh hưởng tới hầu bao của những người có thu nhập hạn hẹp ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/10/2024 19:58
Chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu mới
Trong Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, các ngành phục vụ kinh tế số, kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, điện toán đám mây, Internet vạn vật… .
Kinh tế - Xã hội - 21/10/2024 16:20
Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam
Mẫu xe Honda Civic 2025 mới đây đã chính thức cập bến Việt Nam, sau hai tháng kể từ ngày ra mắt thị trường Thái Lan.
Kinh tế - Xã hội - 21/10/2024 16:03
Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?
Wuling Bingo "nhá hàng" trên fanpage, cùng slogan hướng đến đối tượng khách hàng là phụ nữ, dự kiến có thể ra mắt vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.
Kinh tế - Xã hội - 21/10/2024 09:02
Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024
Ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024 không chỉ giúp việc khởi động xe trở nên đơn giản mà còn cải thiện trải nghiệm lái một cách đáng kể.
Kinh tế - Xã hội - 20/10/2024 17:28
Xem clip về siêu phẩm Tesla Cybertruck đầu tiên tại Việt Nam
Tối 19/10, một đơn vị nhập khẩu ô tô tư nhân ở TP.HCM đã đưa thông tin chiếc Tesla Cybertruck đầu tiên về thị trường Việt Nam sau nhiều tháng chờ đợi.
Kinh tế - Xã hội - 20/10/2024 16:24
Doanh số sedan cỡ D tháng 9/2024 tăng trưởng nhưng ngày càng mất sức hút
Trong khi Toyota Camry hay Mazda 6 đều ghi nhận doanh số hồi phục tốt, Kia K5 lại phần nào gây thất vọng trong phân khúc sedan cỡ D với lượng xe bán ra tăng không đáng kể so với tháng trước.
- Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác
- Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng
- Người lao động tham gia Công đoàn, bị ung thư có được hỗ trợ?
- Chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu mới
- Chủ trọ tổ chức thi văn nghệ sân khấu hóa cho công nhân nhập cư