Thứ tư 22/05/2024 09:58

Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?

Kinh tế - Xã hội - Quỳnh Như

Theo Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, những ai có giấy phép lái xe máy vật liệu giấy được cấp trước ngày 1/7/2012 phải đổi sang bằng lái mẫu mới là thẻ nhựa.

Với mốc thời gian 1/7/2012, đối tượng chịu ảnh hưởng rất lớn từ nhóm thanh niên, người đi làm... độ tuổi từ 30 trở lên. Cụ thể, những người sinh năm 1992-1993 (năm nay 30 tuổi), thi lấy bằng lái xe máy vào năm 2011 và chưa đổi bằng lần nào cũng thuộc nhóm phải đi đổi bằng lái theo Dự thảo luật mới.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái môtô không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ nhựa.

Phí đổi bằng lái xe máy hiện nay là 135.000 đồng. Như vậy, với 22 triệu bằng lái cần cấp đổi, tổng chi phí người dân phải bỏ ra là 2.970 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, người dân có thể đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại cơ quan cấp phép (Cục Đường bộ Việt Nam hay Sở Giao thông Vận tải các địa phương) hoặc đăng ký trực tuyến qua cổng dịch vụ công.

Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?

Lo ngại về chi phí và thủ tục

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ về lý do phải đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa. Theo đó, giấy phép lái xe môtô vật liệu giấy thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID). Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Công an bổ sung điều khoản này vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Về lộ trình cấp đổi, ông Thống cho biết Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi.

Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, giấy phép lái xe đổi sang dạng thẻ nhựa sẽ được cập nhật lên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam, sau đó tích hợp vào ứng dụng VNeID.

Những ai 'buộc phải' đổi bằng lái xe máy thẻ nhựa?

Trước quy định mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, anh Ngọc Phong (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết ủng hộ đề xuất việc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa, có cập nhật thông tin để có thể tích hợp vào ứng dụng VNeID nhằm thuận lợi trong quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, anh Phong cho rằng giấy phép lái xe đang sử dụng được cấp đúng quy định, việc phải đổi do thay đổi chính sách. Vì vậy, anh đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, có thể không thu phí đổi giấy phép lái xe, hỗ trợ đăng ký qua kênh trực tuyến để giảm thời gian công sức cho người dân.

Vấn đề nguồn lực xã hội phải bỏ ra để thực hiện quy định trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng là vấn đề gây tranh luận. Ngoài tổng chi phí người dân phải bỏ ra là 2.970 tỷ đồng, Khoản 3 điều 51 của dự thảo nêu rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Nội dung này thay đổi so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành là người lái xe máy không phải khám sức khỏe định kỳ. Bộ Y tế chỉ quy định việc khám định kỳ đối với người lái ô tô.

Nếu quy định được áp dụng sẽ tác động tới đông đảo người dân. Vì theo thống kê đến hết năm 2021, Việt Nam có hơn 67 triệu xe máy. Với dân số hơn 98 triệu, trung bình cứ ba người có hai xe máy.

4 điều công nhân cần lưu ý khi mua xe máy cũ 4 điều công nhân cần lưu ý khi mua xe máy cũ

Với người dùng có tài chính eo hẹp như công nhân, việc lựa chọn phương tiện di chuyển đã qua sử dụng là phương án ...

Một số Một số 'thủ thuật' để sử dụng xe máy tiết kiệm xăng hơn

Giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua gây ảnh hưởng tới hầu bao của những người có thu nhập hạn hẹp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất

Kinh tế - Xã hội -

“Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất

Chiến lược khác biệt giúp nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam Vinhomes kiến tạo nên những cộng đồng cư dân sung mãn về thể chất, giàu có về đời sống tinh thần, tiên phong về lối sống xanh, văn minh, đẳng cấp, bên trong các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện nghi.

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Kinh tế - Xã hội -

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Bán tải điện Toyota Hilux chạy thử liên tục trong thời gian gần đây trong khi thời gian dự kiến sản xuất hàng loạt xe tại Thái Lan sẽ vào cuối năm sau.

Hyundai Accent thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Accent thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5

TC Motor vừa thông báo mẫu sedan hạng B Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới sẽ chính thức ra mắt vào ngày 30/5 tới đây.

Hyundai Accent thế hệ mới gây tranh cãi về ngoài hình

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Accent thế hệ mới gây tranh cãi về ngoài hình

Hyundai Accent thế hệ mới khiến người dùng Việt Nam quan tâm khi vừa lộ diện mới đây, đặc biệt là phần thiết kế bên ngoài đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

'Soi' chi tiết chỉ có trên bán tải điện VinFast VF Wild

Kinh tế - Xã hội -

'Soi' chi tiết chỉ có trên bán tải điện VinFast VF Wild

Chiếc xe bán tải điện VinFast VF Wild đang thu hút rất nhiều người trực tiếp đến xem, qua đó hé lộ không ít thông tin thú vị về định hướng của nhà sản xuất.

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết

Kinh tế - Xã hội -

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết

Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Kinh tế - Xã hội -

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng (GTCC) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chính thức ra mắt ngày 17/5/2024 vừa qua và được UBND thành phố triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện (các tuyến 01, 43 và 65). Hệ thống này do OneFin, MasterCard và VPBank hợp tác xây dựng và triển khai, cho phép khách hàng thanh toán bằng đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện GTCC khác tại TP.HCM.

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.

Trào lưu healing: 3 bí kíp “detox” tâm hồn cho GenZ

Kinh tế - Xã hội -

Trào lưu healing: 3 bí kíp “detox” tâm hồn cho GenZ

Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tinh thần ngày càng tăng khiến trào lưu healing (hay còn gọi là chữa lành) bùng nổ khắp các mạng xã hội, từ Facebook, Tiktok đến Instagram. Dưới đây là các bí kíp để hành trình healing của bạn thực sự hiệu quả.

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Kinh tế - Xã hội -

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Kinh tế - Xã hội -

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.