Thứ sáu 26/04/2024 00:52

Người làm ca đêm cần tránh ăn những thực phẩm nào?

Sức khỏe - MC

Đối với những người đi làm ca đêm cần phải bổ sung những dưỡng chất đầy đủ để bù đắp cho cơ thể trong trạng thái cần được nghỉ ngơi.
Người làm ca đêm cần tránh ăn những thực phẩm nào?
Ảnh minh họa.

Chế độ ăn và lựa chọn thực phẩm rất quan trọng đặc biệt với những người làm ca đêm. Các chuyên gia khuyên bạn nên loại bỏ những món ăn này trong bữa tối để đảm bảo sức khỏe.

1. Thực phẩm chứa caffeine

Cà phê, trà đặc, sô cô la, kể cả một số đồ uống có ga như Coca-Cola... ở một mức độ nào đó có chứa caffeine. Đây là chất gây nghiện, nếu uống thường xuyên có thể gây hại cho cơ thể.

Nếu phải làm việc ca đêm hoặc thức khuya, chất cafein chứa trong thực phẩm này sẽ kích thích dây thần kinh dạ dày và gây co thắt dạ dày. Nếu là mẹ bầu thì nên chú ý vì caffeine có thể gây dị tật thai nhi và thậm chí là sẩy thai.

2. Thức ăn cay và đồ chiên xào

Khi làm đêm và thức khuya thì những đồ ăn nhanh, cay nóng trở thành lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh việc chứa nhiều dầu mỡ và nhiều muối, những món này còn sử dụng ớt cay để kích thích vị giác. Đồ ăn cay không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây kích ứng dạ dày hoặc gây ra triệu chứng lở miệng, lưỡi vào ngày hôm sau.

3. Đồ ngọt

Các món tráng miệng như: bánh ngọt, bánh trứng, bánh quy, khoai tây chiên giòn,... mặc dù rất ngon, nhưng chúng đều nhiều đường và dầu. Do nguyên liệu được sử dụng chủ yếu là mì trắng đã qua tinh chế nên cung cấp rất ít chất dinh dưỡng cho cơ thể con người, dễ gây cảm giác đói và khi ăn dễ gây béo phì.

Người làm ca đêm cần tránh ăn những thực phẩm nào?

4. Thực phẩm sống và đồ lạnh

Không nên ăn đồ lạnh như: dưa hấu, bia lạnh, đồ uống có đá, kem ... Đồ lạnh sẽ làm các mạch máu co lại nhanh chóng, cản trở lưu thông máu, đặc biệt trong những ngày nắng nóng sẽ không có lợi cho việc tản nhiệt trong cơ thể. Khí lạnh khi đó sẽ tích tụ trong cơ thể, là căn nguyên của việc tỳ vị và dạ dày bị yếu và lạnh trong tương lai.

5. Đồ ăn vặt

Mì gói, khoai tây chiên, xúc xích, giăm bông, ô mai,... những món ăn "ngon" này đều là những món ăn vặt nhiều muối, nhiều dầu và nhiều đường, không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hữu ích cho cơ thể. Dùng lâu dài còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho đường ruột và dạ dày.

Đi làm ca đêm và thức khuya nên ăn gì?

Làm việc đêm và thức khuya, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng, cần được bổ sung kịp thời để không gây suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Khuyến cáo những người thường xuyên làm việc ca kíp và thức khuya nên sử dụng các loại thực phẩm có dinh dưỡng cao như một món ăn nhẹ. Ví dụ, tại bàn làm việc, bạn cũng có thể chuẩn bị một số bánh quy nhiều hạt, bánh mì nguyên cám, bột yến mạch, các loại hạt khác nhau (như quả óc chó, quả phỉ, đậu phộng,...), sữa chua, trái cây,...

Người làm ca đêm cần tránh ăn những thực phẩm nào?

Tuy nhiên, nên ăn một nửa nắm nhỏ (khoảng 15 gam) các loại hạt mỗi lần do hàm lượng dầu trong hạt cao nên không nên lạm dụng quá nhiều. Trái cây có hàm lượng đường cao và nên hạn chế dùng làm bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm. Tốt nhất là không quá 200 gram (1 quả chuối hoặc 1 quả đào) là tốt hơn cả.

Những thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, không gây gánh nặng cho dạ dày và ruột, có thể bổ sung vitamin nhóm B bị tiêu hao khi thức đêm. Ngoài ra, nguồn dinh dưỡng phong phú có thể cải thiện khả năng miễn dịch và bù đắp cho cơ thể.

Nếp nhăn tố cáo tình trạng sức khỏe của bạn Nếp nhăn tố cáo tình trạng sức khỏe của bạn

Nếp nhăn không chỉ phản ánh tuổi tác, nó còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh trong cơ thể mà có thể bạn không ...

Những ai không nên sử dụng nước hoa? Những ai không nên sử dụng nước hoa?

Các chuyên gia cho rằng sở dĩ hương thơm có sức hút kỳ diệu là do nó có tác dụng điều khiển cảm giác của ...

10 món ăn để qua đêm dễ biến chất, gây hại cơ thể 10 món ăn để qua đêm dễ biến chất, gây hại cơ thể

Nhiều người thường có thói quen để lại các thực phẩm ăn không hết qua đêm. Tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách, thức ...

Theo Sohu
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.