Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Hoạt động Công đoàn - Gia Hưng

Mùa tri ân tháng 7, không hẹn mà gặp. Hàng nghìn người dân cùng các cựu chiến binh trên khắp mọi miền Tổ quốc lại về Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, dâng những vòng hoa tươi thắm; thắp nén tâm hương tri ân những anh hùng đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.
Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, nguyên lãnh đạo Công đoàn qua các thời kỳ

Nguyện đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang...

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) hiện là nơi an nghỉ của các liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Vị Xuyên từ năm 1979 – 1989 với hơn 1800 phần mộ cùng 1 phần mộ tập thể.

Trong không khí thiêng liêng và xúc động, trên mảnh đất Vị Xuyên anh hùng, dưới đài Tổ quốc ghi công uy nghi của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, dưới áng hương trầm thơm toả, trước hương linh các Anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn các Anh hùng liệt sĩ.

Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thắp nén tâm hương tri ân những anh hùng an nghỉ ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh: Thảo Vân.

Thể hiện lòng tri ân sâu sắc với các Anh hùng liệt sĩ, đoàn đại biểu của Tổng LĐLĐVN xin nguyện trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam; nguyện mãi mãi đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; nguyện chung sức đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh; quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, mặt trận Vị Xuyên từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành điểm nóng ác liệt. Trong gần chục năm, không khi nào nơi đây ngớt tiếng pháo, đạn, súng từ bên kia biên giới bắn sang.

Nhiều trận chiến đấu diễn ra rất quyết liệt, hàng vạn chiến sĩ và nhân dân đã mưu trí, dũng cảm, kiên cường chiến đấu với ý chí "một tấc không đi, một ly không rời"; quyết tâm giữ vững từng tấc đất thiêng liêng, từng mỏm đồi, từng vách đá, điểm cao... với tinh thần quả cảm "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử".

Trên mảnh đất biên cương Hà Giang, hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã anh dũng hy sinh; hàng ngàn người bị thương, hàng ngàn hecta ruộng vườn, đồi núi bị cày xới, nhiễm đầy bom mìn, vật nổ. Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, cho sự trường tồn của dân tộc, đến nay, nhiều liệt sĩ còn nằm lại đâu đó trên khắp chiến trường chưa tìm được hài cốt; nhiều mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin...

Phát huy truyền thống, dựng xây đất nước hùng cường

“Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”, lời thề ấy của liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Viết Ninh, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 876, Sư đoàn 356 khắc ghi trên báng súng đã trở thành phương châm sống, chiến đấu của những người lính mặt trận Vị Xuyên năm xưa.

Cứ đến những ngày tháng 7 hằng năm, không hẹn mà gặp, các cựu chiến binh trên khắp mọi miền Tổ quốc lại về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, thắp nén tâm hương tri ân những đồng đội đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Ngày 14/7, cựu chiến binh Cao Đức Chính (phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, thuộc Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn cùng các đồng đội cũ trở về chiến trường xưa để tưởng nhớ những người bạn, người đồng chí đã ngã xuống. Đoàn của ông gồm 200 người, như một biểu tượng của sự kết nối và đồng lòng tri ân và biết ơn đồng đội.

Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên
Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên
Không hẹn mà gặp, các cựu chiến binh trên khắp mọi miền Tổ quốc lại về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, thắp nén tâm hương tri ân những đồng đội. Ảnh: Thảo Vân.

Ông Chính chia sẻ: "Đã 45 năm trôi qua, nhưng mỗi lần trở về đây, tôi lại nhớ về tuổi thanh xuân chiến đấu. Dù là trực tiếp chiến đấu hay phục vụ chiến đấu, chúng tôi đều rất vất vả gian lao. Giờ đây hòa bình rồi, nhưng những công ơn và sự hy sinh của thế hệ cha anh vẫn luôn khắc sâu trong lòng tôi. Tôi chỉ mong thế hệ trẻ ngày càng phát huy truyền thống tinh thần yêu nước, giữ nước, dựng nước của dân tộc".

Không chỉ có các cựu chiến binh đi thăm phần mộ đồng đội mà nhiều người dân cũng tìm về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên để tưởng nhớ, tri ân những người đã ngã xuống.

Bà Phạm Thị Luân, 60 tuổi, hiện ở thôn 1, Thái Thụy, Thái Sơn, Hàm Yên, Tuyên Quang cùng cả gia đình lên Điểm cao 468 (thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) - mảnh đất thiêng nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc để dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ. Cả gia đình gồm con dâu, con trai và các cháu nội, tất cả đều mang trong lòng sự kính trọng và biết ơn sâu sắc.

Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên
Gia đình bà Phạm Thị Luân lên Điểm cao 468 - mảnh đất thiêng nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc để dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Thảo Vân.

Bà Luân xúc động: "Con trai tôi công tác trong quân đội, đợt này gia đình con trai đưa chúng tôi lên thăm Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Điểm cao 468. Trong lòng mình tràn ngập xúc động, nhớ tới những anh hùng đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này nước mắt tôi lại tuôn trào... Nhờ có công lao của các anh, bây giờ chúng ta mới có cuộc sống bình an như thế này.".

Còn bà Phạm Thị Cảnh (cư trú tại số nhà 16, tổ 13, Trần Phú, thành phố Hà Giang), cho biết năm nào bà cũng dành thời gian đến dâng hương tại Điểm cao 468 vào ngày “giỗ trận” 12/7 và ngày 27/7. Tuy nhiên, năm nay bà bị ốm, không thể lên đúng ngày, trong lòng cảm thấy không yên...

Làm nghề bán hoa quả, dịp này bà Cảnh may mắn gặp gia đình khách đến mua lễ ở Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, nên đi cùng luôn. "Đến đây mà nước mắt không ngừng rơi... Tôi rất biết ơn các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Năm nào, cũng có nhiều người từ khắp mọi miền Tổ quốc tụ về đây để ghi nhớ công ơn của các Anh hùng", bà Cảnh xúc động, nghẹn ngào nói.

Những dòng cảm xúc chân thành từ ông Chính, bà Luân, bà Cảnh... và còn nhiều người khác nữa, là minh chứng rõ nét cho tinh thần "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Tri ân và tôn kính, ngưỡng vọng họ, chúng ta càng trân quý những giá trị của hòa bình, độc lập; cần sự chung sức, đồng lòng nỗ lực dựng xây đất nước ngày một hùng cường, để không hổ thẹn với các Anh hùng liệt sĩ luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Mùa tri ân tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên ngày nay đã khang trang, ắt hẳn cũng là niềm vui, niềm an ủi đối với những người lính đã hy sinh và cả những người còn sống.

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Ngày 21/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Phan Văn Anh làm Trưởng đoàn đã đến Quảng ...

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung

Sáng 23/7, Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng ...

Ấm tình đồng đội Ấm tình đồng đội

Hơn 50 năm sau ngày giải phóng, trong lòng những người lính đã từng chiến đấu trên các mặt trận của Quảng Trị vẫn luôn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Công đoàn -

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Thầy K'Rang là công đoàn viên mẫu mực; tạo sự khích lệ và gợi mở cho sự phát triển và tiến bộ của người đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất Đắk Plao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Trước thời điểm siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ, toàn bộ đội tàu hoạt động ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão thuộc các đơn vị trong Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã neo đậu, trú ẩn an toàn.

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Có một câu thơ rất hay của nhà thơ Tố Hữu, rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một hành trình dài với muôn vàn khó khăn thử thách, nhưng bằng nghị lực phải vượt qua để tiếp tục dâng cho đời những “trái ngọt”. “Thầy giáo làng” K’Rang của Trường TH&THCS Đắk Plao là một người như thế.

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Nội dung chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị lần thứ 6, khóa XIII của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngày 6/9.

Công đoàn đã cho tôi tình thương như máu mủ, ruột thịt

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đã cho tôi tình thương như máu mủ, ruột thịt

Giữa muôn vàn sóng gió cuộc đời, ta luôn tìm kiếm điểm tựa bình yên. Nơi đó chính là mái ấm Công đoàn Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

Sau gần 1 năm ra mắt, Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã trở thành điểm tựa vững chắc của hơn 500 tài xế xích lô. Từ những phận đời riêng lẻ rong ruổi mưu sinh, giờ đây họ đã có những người anh em sát cánh trên mọi nẻo đường, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Thầy Lê Minh Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường, (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) là một tấm gương tiêu biểu, năng động; là thầy giáo sôi nổi, khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: “Sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: “Sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc”

TS Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, năm nay đơn vị sẽ tiếp tục thúc đẩy lan tỏa và nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc. Sau thành công của các chương trình như cha mẹ, thầy cô thay đổi, chủ điểm của năm nay có thể sẽ là “hiệu trưởng thay đổi”.

Cô tổng phụ trách Đội ở tuổi… bà ngoại của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Hoạt động Công đoàn -

Cô tổng phụ trách Đội ở tuổi… bà ngoại của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Dù đã ở tuổi gần về hưu nhưng cô Lâm Thị Bích Sương vẫn làm công việc Tổng phụ trách Đội Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) một cách tận tụy, yêu nghề…

Cô hiệu trưởng thân thiện, gần gũi của trẻ mầm non

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng thân thiện, gần gũi của trẻ mầm non

Cô Trương Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là giáo viên tiêu biểu trong công tác giáo dục. Cô đã nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người".

"Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Công đoàn -

"Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động đã nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; từ đó góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Công đoàn trường nhiệt huyết, tận tâm với nghề giáo

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn trường nhiệt huyết, tận tâm với nghề giáo

Cô Trương Thị Kim Tuyền - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi (Trảng Bàng, Tây Ninh) là giáo viên đầy nhiệt huyết và tâm huyết với nghề. Với những nỗ lực không ngừng, cô đã tạo nên những thay đổi tích cực và sâu rộng đến đời sống của người lao động tại trường.

Nồi cháo tình thương của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động Công đoàn -

Nồi cháo tình thương của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc

Đều đặn vào sáng sớm thứ 5 hàng tuần, Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc và những người bạn lại tất bật chuẩn bị phát cháo miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt ở Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch.

Vị “thuyền trưởng” nhiệt huyết, sáng tạo của Trường Tiểu học Nhân Hòa

Hoạt động Công đoàn -

Vị “thuyền trưởng” nhiệt huyết, sáng tạo của Trường Tiểu học Nhân Hòa

Năm tháng trôi nhanh, thời gian là thước đo cho sự trưởng thành của mỗi con người. Được sống và làm việc tại Trường Tiểu học Nhân Hòa (huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) là niềm hạnh phúc vô bờ bến của tôi. Ở đó có “vị thuyền trưởng” đầy trách nhiệm và mái ấm Công đoàn với những con người thân thương, gần gũi…

Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng: Nơi lan tỏa những giá trị nhân văn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng: Nơi lan tỏa những giá trị nhân văn

Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng nhiều năm qua đã có các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ngoài thực hiện nhiệm vụ đối với đoàn viên, các hoạt động nhân văn khác cũng được lan tỏa trong cộng đồng.