Ly hôn - lối sống hiện đại hay suy thoái nhân cách?

Kinh tế - Xã hội - Bác sĩ Văn Bình

Mấy năm gần đây, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2 trăm ngàn cặp kết hôn và ly hôn khoảng 60.000 cặp. Tức là cứ hơn 3,3 cặp kết hôn sẽ có 1 cặp ra Tòa, tương ứng 0,75vụ/1.000 dân.
Chẳng lẽ cứ phải “Con thi đại học sẽ ly hôn”? ‘Xã hội hóa’ đời tư hậu ly hôn: Nẫu ruột! Trung Nguyên gần như tê liệt sau vụ ly hôn nghìn tỉ Ly hôn Trung Nguyên và nỗi đau con trẻ
Ly hôn - lối sống hiện đại hay suy thoái nhân cách?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Ảnh minh họa, nguồn: wvutoday.wvu.edu

Theo số liệu của Tổng cục thống kê ngày 1/4/2020, ly hôn ở Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long là 3% dân số; vùng trung du, miền núi phía Bắc: 1,9%; đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung: 1,6%; Tây Nguyên 1,9%; khu vực thành thị: 2,6%, nông thôn: 2%.

Thống kê cho thấy, khoảng 70% các vụ ly hôn là do người vợ đệ đơn…

Ở TP.HCM, Trung tâm tư vấn giáo dục tâm lý, thể chất điều tra thấy, cứ 2,7 cặp kết hôn thì có một cặp ly hôn. Một tháng mỗi quận, huyện có 80 - 100 vụ ly hôn với khoảng 30% các cặp ở tuổi dưới 35 và năm sau thường nhiều hơn năm trước.

Ở Quảng Bình, 8 tháng đầu năm 2023 có 1.668 vụ ly hôn, những người này ở khoảng tuổi 25 - 45.

Năm 2022, Tòa án tỉnh, huyện ở Quảng Nam giải quyết 2.985 vụ ly hôn trên tổng 3.054 vụ việc về hôn nhân, gia đình…

Nhóm người trẻ nhất (18 - 30 tuổi) ly hôn ngày càng tăng: Năm 2022 có 1.159 cặp; năm 2023 là 1.375 cặp; 3 tháng đầu năm 2024 có 317 trong 1.175 cặp ly hôn nhân các độ tuổi. Số cặp ly hôn ở những người 18 - 30 tuổi chiếm khoảng 70% và 60% trong số này ly hôn sau 1 - 5 năm chung sống, thậm chí có cặp chỉ sau đám cưới vài ngày…

Viện nghiên cứu Gia đình và Giới thống kê cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ hôn nhân. Ví dụ, 27,7% do lối sống không hợp nhau; 25,9% do ngoại tình; kinh tế khó khăn: 13%, bạo lực gia đình: 6,7%, sức khỏe: 2,2% và sống xa nhau nhiều ngày: 1,3%...

Một khảo sát cho thấy, 43,4% những người ly hôn cảm thấy cuộc sống thoải mái, tự do hơn sau khi đường ai nấy đi?

Nguyên nhân sâu xa và hệ lụy

Những nguyên nhân ly hôn kể trên tồn tại từ xa xưa, không phải bây giờ mới có, tuy nhiên ngày nay lại có nguyên nhân mà những người “lạc hậu” ngày xưa phải nói là “vái cả nón” như yêu đương qua mạng!

Báo cáo về thị trường di động (State of Mobile 2022) của Data.ai cho thấy, năm 2021 người trẻ Việt Nam thuộc nhóm 4 nước Đông Nam Á chi nhiều nhất cho Tinder - ứng dụng hẹn hò đang có ở hơn 190 nước. Khoảng 65% người Việt Nam tham gia khảo sát nói đang sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò…

Để đi đến hôn nhân, một trong những việc lớn hệ trọng trong đời, người ta thường phải tìm hiểu nhau hàng năm hoặc nhiều năm mà nhiều khi vẫn còn chưa hiểu hết về nhau, thậm chí phạm sai lầm nặng, nữa là hẹn hò qua mạng.

Có nhiều hẹn hò qua mạng có kết cục tốt đẹp, nhưng cũng vô số cuộc hẹn hò đem đến sự đắng lòng.

Đơn giản thôi, nếu nhẹ dạ và không có đủ chiều sâu để phân tích, đánh giá những thông tin từ phía “đối phương”, mà đơn thuần hẹn hò theo lối “công nghiệp” thì chỉ khi may mắn gặp được người trung thực mới tránh được thất bại.

Hẹn hò theo lối “công nghiệp” không khác gì mua một món đồ qua mạng mà không biết gì về xuất xứ của món đồ đó, vì thế dễ mua phải hàng “nhái”, kém chất lượng hay hàng giả…

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn cả là ngày nay giới trẻ tối giản giai đoạn yêu và tìm hiểu nhau, nhanh chóng kết hôn…

Đại học Rutgers, New Jersey, Mỹ cho rằng tình yêu nam nữ có 3 mức độ: Hấp dẫn, ham muốn và gắn bó. Đó là các quá trình riêng biệt trong não bị chi phối bởi các chất hormone khác nhau theo một “mạch” riêng, nhưng liên kết và củng cố lẫn nhau.

Bị hấp dẫn (bởi ai đó) được chi phối bởi Dopamin (vừa là hormone vừa là chất dẫn truyền thần kinh do Neurone của não tiết ra), cùng với Noadrenaline (nội tiết tố tủy tuyến thượng thận), Cortisol (Corticosteroid, nội tiết tố vỏ thượng thận, được tổng hợp dùng làm thuốc như Hydrocortisone, Presnisolone…).

Các hormone sinh dục nam và nữ (Testosterone và Estrogen) điều chỉnh cảm xúc, chịu trách nhiệm về ham muốn.

Còn khi gắn bó thì Oxytocin và Vasopressin (hormone thùy sau tuyến yên) chiếm ưu thế.

Oxytocin - một hormone có ở cả hai giới, do vùng dưới đồi thị bài tiết và lưu giữ ở thùy sau tuyến yên (có cấu trúc giải phẫu liền nhau, ở mặt dưới não), chi phối não trước những hành vi, cảm xúc… có liên quan đến tình yêu, tình dục, vì thế gọi là “hormone tình yêu”.

Nam giới có lượng nhỏ Oxytocin, nhưng ở nữ là lượng lớn. Cường độ chi phối mạnh mẽ của Oxytocin nhiều khi làm cho người phụ nữ không còn đủ tỉnh táo để đánh giá mức độ trung thực của người mình yêu, bởi bị cảm xúc hạnh phúc và gần gũi lấn át.

Vì vậy sự hấp dẫn ban đầu có thể chưa phải là tình yêu. “Yêu từ cái nhìn đầu tiên”, cảm xúc đó nhiều khả năng là ham muốn và thường không duy trì được lâu.

“Tình yêu sét đánh” không phải là bằng chứng cho thấy bạn đã tìm đúng người, nó nghiêng nhiều hơn về hấp dẫn và ham muốn thể chất hơn là một tình yêu trường tồn.

Khi bạn bị hấp dẫn bởi một người khác giới, trải nghiệm sẽ làm cho tình yêu tiến triển theo thời gian, cho đến khi mà bạn bắt đầu yêu tâm hồn và giá trị của con người ấy.

Tình yêu đích thực không chỉ là sự hấp dẫn và ham muốn tình dục. Bởi những chi phối của hormone đưa đến hấp dẫn và ham muốn hoàn toàn là câu chuyện của bản năng và nếu chỉ dựa trên bản năng chắn chắn sẽ đưa đến một hôn nhân thất bại, cho dù tình dục là quan trọng số một trong tình yêu.

Điều cần phải có là nhận thức rạch ròi giữa hấp dẫn, ham muốn và gắn bó, nghĩa là phải biết mình đang ở mức nào…

Thế mà các bạn trẻ bây giờ có khi chỉ gặp nhau trong một buổi giao lưu, picnic…, vừa cảm nhau đã quyết định làm đám cưới rất nhanh, có khi còn cho đó là “định mệnh” của đời mình!

Vội vàng bước vào cuộc sống hôn nhân khi thiếu thốn kỹ năng sống, chưa chuẩn bị tốt tâm lý, điều kiện kinh tế và những nhận thức cần phải có khi thành gia thất. Liệu đã có ý thức gánh vác trách nhiệm việc sinh đẻ, nuôi dạy con; trách nhiệm với gia đình và họ hàng hai bên hay “em lấy anh em chỉ biết anh thôi”?

Khi yêu có thể lãng mạn, ru với gió, nhưng khi đã lập gia đình thì việc giữ lửa tình yêu cùng với trách nhiệm sẽ làm cho tổ ấm đầy ắp tình người và vì thế mà bền chặt.

Người Việt coi gia đình là giá trị quan trọng hàng đầu, cũng đúng thôi bởi mọi gia đình bền vững sẽ quyết định sự phát triển bền vững của xã hội. Gia đình truyền thống “tứ đại đồng đường” là đặc thù văn hóa phương Đông mà phương Tây không còn, nhiều thế hệ chung sống trong một nếp nhà, che chở, thương yêu, nương tựa vào nhau, luôn gìn giữ các giá trị đạo đức, gia phong, tôn ti trật tự; văn hóa, tập quán, nghi lễ truyền thống.

Trong các giá trị đạo đức, chung thủy là một trong số những giá trị được coi trọng nhất trong quan hệ hôn nhân, gia đình.

Tất nhiên, người ta vẫn phải đoạn tuyệt những cuộc hôn nhân đày đọa, sau khi đã hết cách cứu vãn, để xóa bỏ ràng buộc bất hạnh, đi tìm một phương trời mới và cũng để con trẻ đỡ tổn thương hơn nữa, cho dù cha mẹ ly hôn đã là một sang chấn tâm lý lớn nhất ngay đầu đời của chúng!

Liệu trước khi đặt bút ký vào tờ đăng ký kết hôn có bao nhiên bạn trẻ đã ý thức đầy đủ về một gia đình?

Ngày xưa thì “một mái lều tranh, hai trái tim vàng” nhưng giới trẻ bây giờ khó mà “tiêu hóa” được triết lý này. Ấy thế mà có bạn gái đã 30 tuổi, giỏi nghề trang điểm, nhưng khăng khăng không chịu mở cửa hàng để đứng chủ, trong khi chàng người yêu 36 tuổi nói sẽ lo vay đủ tiền để thuê cửa hàng. Chị chàng vẫn thích làm tự do, ai gọi thì đi, thụ động, bấp bênh và tất nhiên thu nhập cũng chờ khách gọi. Đáng ra thì phải “chung lưng đấu cật”, bởi anh chàng kia thu nhập cũng chỉ ba cọc ba đồng…

Về chuyện gánh vác, chia sẻ gia đình cũng phải đả phá cái lối nghĩ “phụ nữ phải giỏi việc nước, đảm việc nhà” của những đức ông chồng chỉ biết đi làm, về nhà thì ngồi xem truyền hình hoặc gảy điện thoại, mặc vợ tối mặt vì những việc không tên!

Giới trẻ ngày càng đề cao tự do cá nhân và không ít bạn trẻ có “cái tôi” quá lớn đến mức không thể nhận ra những sai lầm của mình. Con người ai cũng có quyền và phải khẳng định bản ngã của riêng mình. Người khác nhận thấy bản ngã đó từ đạo đức, lối sống trong đó không thể thiếu cách đối nhân xử thế, cùng với hành vi, tác phong…

Thế nhưng không ít bạn trẻ bây giờ thể hiện cái tôi rất vị kỷ, yêu mình nhất mực nhưng có khi lại không thấu hiểu, cảm thông, không động viên bạn đời và “giỏi” nhất là đòi hỏi, hưởng thụ…, trong khi chưa làm được là bao cho gia đình, dòng họ, nói gì đến xã hội.

“Cái tôi” thì to quá nhưng chữ “nhẫn” ở đời lại chưa học được, cộng với thiếu khả năng giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong hôn nhân, không có “cam kết” tinh thần trong quan hệ vợ chồng, thiếu kỹ năng đối thoại…, vì thế từ những mâu thuẫn rất nhỏ như tự ái, bất đồng với bố mẹ hai bên, chưa thống nhất cách dạy con hoặc kinh tế hơi khó khăn… đã đưa nhau ra Tòa!

Người xưa ca dao rằng: “Chồng em áo rách em thương. Chồng người áo gấm, xông hương mặc người”, ngoài biểu lộ thủy chung còn nói lên tính hướng nội của gia đình,

Ngày nay hội nhập càng rộng, sâu làm con người có xu thế hướng ngoại.Người hướng ngoại thường thích thể hiện “cái tôi” và trọng hình thức, quan hệ rộng nhưng nhiều bạn xã giao mà ít tâm giao, lấy động lực từ đám đông nên thường bị chi phối cảm xúc bởi người khác, khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc bản thân.

Đây là một trong những nguyên nhân của ngoại tình…

Phải thừa nhận rằng thời hiện đại ngày nay việc giữ cho tình yêu, hôn nhân gia đình bền vững khó hơn nhiều so với ngày xưa. Tuy nhiên, ngày nay ly hôn nhiều và nhanh quá, lại có nhiều lý do rất nông cạn, “trẻ con” - điều đó phải “tiên trách kỷ” tức là trách cái bản ngã!

Dễ dãi hẹn hò, nhưng tìm hiểu nhau hời hợt, thiên về cảm xúc, đơn giản hóa hôn nhân sẽ đưa đến nhiều cuộc ly hôn đơn giản hóa đến mức như bỏ một món đồ.

Đáng tiếc là có những luồng tư tưởng học theo lối Tây phương cổ súy cho ly hôn, coi đó là sự giải thoát. Những ai đó có cách nghĩ này nên nhớ chúng ta là văn hóa Đông phương và gia đình là một tế bào của xã hội.

Không kể những cuộc ly hôn với lý do chấp nhận được, còn lại có thể bạn bất chấp chuyện danh dự cá nhân, thất bại cuộc đời, tai tiếng cho gia đình, dòng họ…, nhưng nhất thiết phải nghĩ đến lũ trẻ. Chúng đâu có lỗi gì mà bị đẩy vào đau khổ, lo lắng, căng thẳng, tâm trạng trở lên thất thường, dễ nổi nóng khi bố mẹ ly hôn? Xa hơn là khó khăn trong các mối quan hệ xã hội, học hành sa sút, hoặc rối loạn hành vi, tác phong; nghiêm trọng hơn là lạm dụng chất gây nghiện và trầm cảm!

Nghĩa là các bạn đã trao cho xã hội một “sản phẩm lỗi”!

Ly hôn - lối sống hiện đại hay suy thoái nhân cách?
Trẻ em luôn là nạn nhân của ly hôn.

Tổ chức độc lập điều tra dân số và nhân khẩu học (World Population Review - WPR) thống kê tháng 5/2023, xếp hạng 10 nước có tỷ lệ ly hôn cao nhất thế giới là Maldives, Kazakhstan, Nga, Belarus, Bỉ, Moldova, Trung Quốc, Cuba, Ukraine, Đan Mạch và 10 nước có tỷ lệ ly hôn thấp nhất là Sri Lanka, Guatemala, Việt Nam, Saint Vincent và Grenadines (ở Caribe), Peru, Nam Phi, Chile; Colombia, Ireland, Malta, Panama.Tuy nhiên, với đà ly hôn đang tăng này thì chả mấy mà Việt Nam “thăng hạng”!

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vietcombank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi

Vietcombank trân trọng thông báo triển khai “Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi”.

VietinBank lần thứ hai liên tiếp nhận danh hiệu DNNY có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank lần thứ hai liên tiếp nhận danh hiệu DNNY có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất

Ngày 24/09/2024, Lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tốt nhất năm 2024 - IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội VAFE và Tạp chí FiLi đồng tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn thuộc nhóm Financial Large Cap (DNNY thuộc lĩnh vực tài chính có vốn hóa lớn – trên 10.000 tỷ đồng), VietinBank vinh dự được xướng tên tại hạng mục “Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư (NĐT) yêu thích nhất” năm 2024.

Nhiều trẻ nhập viện, biến chứng sốc do sốt xuất huyết

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều trẻ nhập viện, biến chứng sốc do sốt xuất huyết

Ghi nhận mới nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho thấy, tháng 8/2024, bệnh viện có 130 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện và 8 trường hợp gặp biến chứng sốc sốt xuất huyết, phải điều trị tích cực.

Thủ tướng đề nghị “3 tiên phong” trong quy hoạch Bình Dương 2021-2030

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tướng đề nghị “3 tiên phong” trong quy hoạch Bình Dương 2021-2030

Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham quan nhà máy pin Blade của BYD tại Trùng Khánh

Kinh tế - Xã hội -

Tham quan nhà máy pin Blade của BYD tại Trùng Khánh

Nhà máy FinDreams Battery có diện tích khoảng một triệu m2 với 18 cơ sở sản xuất, 3 trung tâm nghiên cứu phát triển.

Livestream bốc thăm số thứ tự thi đấu PVOIL VOC 2024 vào ngày 27/9

Kinh tế - Xã hội -

Livestream bốc thăm số thứ tự thi đấu PVOIL VOC 2024 vào ngày 27/9

Ban tổ chức PVOIL VOC 2024 sẽ tiến hành bốc thăm số thứ tự thi đấu cho các đội và livestream trên Fanpage Otofun vào lúc 15h ngày 27/9.

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt Video

Cà phê tối: Mệnh giá của lòng tốt

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Gò Vấp, TP.HCM) vừa phát giấy khen cho các học sinh ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền là trên 100 ngàn đồng. Những em còn lại sẽ nhận được thư khen của cô giáo chủ nhiệm lớp.

Đọc thêm

Lệ phí trước bạ ô tô 2024 có gì mới?

Kinh tế - Xã hội -

Lệ phí trước bạ ô tô 2024 có gì mới?

Khác với năm 2023, lệ phí trước bạ ô tô năm 2024 được giảm 50% với các sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng chỉ kéo dài trong ba tháng.

Bán xe ô tô cũ thuế giá trị gia tăng bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Bán xe ô tô cũ thuế giá trị gia tăng bao nhiêu?

Bán xe ô tô cũ thuế giá trị gia tăng bao nhiêu, có được giảm thuế từ nay đến hết năm 2024 không, đối tượng nào phải nộp thuế khi bán xe ô tô cũ? Cùng tìm lời giải đáp trong phần dưới đây.

SAMSUNG nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam thông qua Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới

Kinh tế - Xã hội -

SAMSUNG nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam thông qua Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới

Samsung Việt Nam được ghi nhận cho nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ khi có 2 thí sinh đạt Chứng chỉ Nghề xuất sắc tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47.

Bộ Công Thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bộ Công Thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Bộ Công Thương cho rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ xe hybrid sẽ giúp khuyến khích khách hàng Việt Nam chọn mua dòng xe này nhiều hơn.

Đầu tư gì khi thị trường chứng khoán được nâng hạng?

Kinh tế - Xã hội -

Đầu tư gì khi thị trường chứng khoán được nâng hạng?

Trong báo cáo mới nhất, SSI Research ước tính sơ bộ dòng vốn từ các quỹ ETF đổ vào thị trường chứng khoán nước ta có thể lên đến 1,7 tỷ USD khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan được dự báo là một trong những điểm đến của dòng vốn ngoại này.

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Kinh tế - Xã hội -

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Bạn mua một chiếc xe cũ, bạn đặt ra thắc mắc liệu mình có được hưởng quyền lợi đối với hợp đồng bảo hiểm gắn với chiếc xe đó từ chủ cũ hay không?

Suzuki XL7 Hybrid cách tân để chinh phục gia đình Việt

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki XL7 Hybrid cách tân để chinh phục gia đình Việt

Với loạt nâng cấp trang bị tiện ích, công nghệ vận hành tiên tiến kết hợp ưu điểm sẵn có về sự đa dụng, Suzuki XL7 Hybrid tiếp tục là lựa chọn tối ưu dành cho nhu cầu sử dụng của các gia đình Việt.

IR Awards 2024: HDBank khẳng định vị thế trong quan hệ nhà đầu tư quốc tế

Kinh tế - Xã hội -

IR Awards 2024: HDBank khẳng định vị thế trong quan hệ nhà đầu tư quốc tế

Ngày 24/9/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE) và Tạp chí Fili đồng tổ chức.

Mẫu đơn xin nhận lại xe bị công an giữ 2024

Kinh tế - Xã hội -

Mẫu đơn xin nhận lại xe bị công an giữ 2024

Khi muốn nhận lại xe bị tạm giữ, chủ phương tiện phải có đơn xin nhận lại xe bị tạm giữ, bên cạnh các loại giấy tờ khác đi kèm theo yêu cầu.

Dầu nhớt có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Dầu nhớt có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc dầu nhớt có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.