Thứ ba 16/04/2024 14:09

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu

Kinh tế - Xã hội - Phạm Vĩ

Walter Owen Bentley là nhà sáng lập của thương hiệu xe siêu sang mang tên ông. Tầm nhìn của ông đối với Bentley là rất đơn giản: “Tạo ra một chiếc xe tuyệt vời, nhanh và tốt nhất phân khúc”.

Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Thương hiệu Bentley có gì đặc biệt ngoài giá bán cao ngất ngưởng? Đầu tiên, đó chủ nhân của những chiếc xe Bentley. Có lẽ sự tương đồng duy nhất giữa chủ xe Bentley và Rolls-Royce chỉ nằm ở chỗ: họ đều là những người thành công trong cuộc sống và có tầm ảnh hưởng. Hầu hết chủ xe Bentley đều là những người mê xe hiệu năng cao, thích lái xe và có tâm hồn mê phiêu lưu hơn chủ xe Rolls-Royce. Tất nhiên không phải ai cũng vậy, nhưng có một điều luôn đúng: họ là những người có cá tính mạnh mẽ và thực sự biết mình cần gì.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu
Walter Owen Bentley là một người kiệm lời và khiêm nhường

Điều đặc biệt tiếp theo chính là người sáng lập hãng, linh hồn của Bentley – ông Walter Owen Bentley. Cũng giống với Henry Royce, W.O Bentley là một kỹ sư tài năng luôn tìm kiếm sự hoàn hảo. Tình bạn và sự ganh đua giữa hai kỹ sư này đã tạo nên hai hãng xe danh tiếng bậc nhất trên thế giới. Cũng trùng hợp thay, cả hai ông đều bắt đầu với ngành tàu hỏa. Cảm thấy bị cuốn hút bởi cái cỗ máy thở ra những đám khói đặc quánh, Walter Owen rời trường cấp 2, tự mình đến học việc tại công ty xe lửa Great Northern Railway tại Yorkshire. Đó là một vùng công nghiệp luôn dày đặc khói bụi và các loại máy công nghiệp, khác xa so với chốn London xa hoa mà ông từng sống nhiều năm.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu

Chàng trai Walter 16 tuổi dành 1 năm đầu làm việc ở xưởng sản xuất thân tàu, sau đó làm việc tại xưởng động cơ với nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Năm 21 tuổi, anh là công nhân xúc than cho động cơ tàu hòa. Trên tuyến tàu hơn 650 km từ Leeds đến London, chàng thanh niên Walter đã xúc tới 7 tấn than để chiếc tàu hoạt động. Mỗi ngày làm việc của Walter bắt đầu vào 5h30 sáng và kéo dài hơn 12 tiếng. Không ai biết vì sao chàng trai này có thể từ bỏ cuộc sống nhung lụa để đi xúc than.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu
W.O Bentley trên nguyên mẫu đầu tiên mà Bentley sản xuất

Walter Owen rời ngành xe lửa và về London lập nghiệp với anh trai mình. Hai anh em mở một showroom tại phố Mayfair, một trong những khu xa xỉ nhất London. Showroom của anh em nhà Bentley chuyên phân phối các mẫu xe hơi DFP đến từ Pháp. Một hôm trong chuyến ghé thăm nhà máy DFP, Walter Owen đã nhìn thấy một chiếc chặn giấy làm bằng nhôm. Ngay lập tức, ông nghĩ ra ý tưởng dùng hợp kim nhôm để làm pít-tông, thay thế thép gang. Sau nhiều thử nghiệm, Walter đã tìm ra công thức lý tưởng, bao gồm 88% nhôm, 12% đồng. Các pit-tông siêu nhẹ này giúp chiếc DFP của ông đạt hiệu suất cao hơn, liên tiếp thắng cuộc tại đường đua Brooklands yêu thích của ông.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu
W.O Bentley và chiếc Bentley 8 litre - sản phẩm cuối cùng của ông tại Bentley

Như mọi người mê xe khác, W.O Bentley luôn khao khát tạo nên một hãng xe mang tên mình. Dù vậy, ước mơ đó phải tạm dừng vài năm vì Thế chiến thứ nhất. Ông đã ứng dụng phát kiến của mình để tạo ra những khối động cơ máy bay sử dụng pit-tông nhôm. Cỗ máy đầu tiên là BR1 (Bentley Rotary 1) mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn hẳn so với động cơ trước đó. Khối động cơ BR1 đã khiến Sopwith Camel trở thành chiến đấu cơ Anh quốc thành công nhất trong Thế chiến thứ nhất. Động cơ BR2 thế hệ thứ 2 lớn hơn, mạnh mẽ hơn so với đời đầu và trực tiếp Walter Owen cũng cầm lái máy bay mang động cơ do ông chế tạo. Trong một trận không chiến tại Flandes, Bỉ, máy bay của Walter Owen bị trúng đạn, rất may là ông đã kịp thời nhảy dù và tiếp đất an toàn.

Vì những đóng góp quan trọng cho quân đội, W.O Bentley được tặng Huân chương Đế quốc Anh năm 1919, kèm theo số tiền thưởng 8.000 Bảng Anh. Đây là số tiền vô giá để Walter Owen tạo nên hãng xe mang tên ông. Ngày 10/01/1919, hãng xe Bentley Motors chính thức ra đời. Tầm nhìn của Walter Owen đối với Bentley là rất đơn giản: “Tạo ra một chiếc xe tuyệt vời, nhanh và tốt nhất phân khúc”.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu
Chiến thắng của Bentley tại Brooklands

Bentley cùng hai kỹ sư khác là Frederick Burgess và Harry Varley đã cùng nhau tạo ra chiếc Bentley đầu tiên. Nguyên mẫu EXP1 được hoàn thiện vào tháng 10/2019 với động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng và lưới tản nhiệt dạng mắt cáo – thứ trở thành dấu ấn đặc trưng của xe Bentley. Walter và các cộng sự cũng xây dựng một nhà máy nhỏ tại Cricklewood. Đa số các linh kiện xe đều được sản xuất ở đây vì các nhà sản xuất phụ tùng chẳng mấy để ý đến một hãng xe non trẻ như Bentley. Sau nhiều nỗ lực, những chiếc Bentley bản thương mại đầu tiên đã đến tay người dùng vào năm 1921.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu
Bentley nổi tiếng là những cỗ máy chiến thắng trên đường đua

Cũng giống như Rolls-Royce, Bentley thuở ban đầu chỉ sản xuất động cơ, hệ truyền động và khung gầm, khách hàng sẽ thuê những công ty chuyên chế tạo thân vỏ (coach builder) để tạo ra kiểu dáng xe theo ý muốn. Do đó, những chiếc Bentley đầu tiên mang tính cá nhân hóa rất cao, gần như không có chiếc nào hoàn toàn giống nhau. Dù vậy, có một dấu ấn chung của những chiếc xe kiểu diễm đó: biểu tượng chữ B tung cánh trên nắp capô. W.O Bentley rất tự tin với sản phẩm của mình – ông áp dụng chính sách bảo hành lên tới 5 năm cho mọi chiếc xe Bentley bán ra.

Lược sử Bentley - Phần 2 - Huyền thoại bắt đầu

Walter Owen dùng đủ mọi lý do để từ chối việc điều hành kinh doanh. Ông muốn dành thời gian với các kỹ sư, thử nghiệm các mẫu xe mới và cùng tìm cách cải thiện khả năng vận hành của xe. Kinh nghiệm trên đường đua và kiến thức kỹ thuật khiến Bentley nhận được sự kính trọng của tất cả mọi người. Những cỗ máy mang tên ông sở hữu sức hút lạ kỳ của các cỗ máy có thể cùng bạn đi xuyên châu Âu nhưng cũng sẵn sàng đốt cháy đường đua. Khung gầm của chúng đủ khỏe để nâng đỡ xe buýt 2 tầng và mang trong mình động cơ khổng lồ có dung tích lên tới 8 lít. Dù vậy, thứ hấp dẫn nhất của những chiếc xe này chính là tinh thần và tầm nhìn của một người đàn ông luôn né tránh ánh đèn sân khấu: Walter Owen Bentley!

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 3/2024 ghi nhận mức con số cao gấp ba lần tháng trước, nhưng bất ngờ nhất là thứ hạng của Innova Cross HEV và CR-V e:HEV.

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Kinh tế - Xã hội -

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Kinh tế - Xã hội -

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Yamaha Exciter là một trong những dòng xe tay côn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng.

Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày 14, 15, 16/4/2024 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis, Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc chủ trì và tổ chức.

Giá lăn bánh Suzuki Jimny lên tới hơn 900 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Suzuki Jimny lên tới hơn 900 triệu đồng

Giá lăn bánh Suzuki Jimny dao động từ 905,7 đến 916,9 triệu đồng tại Hà Nội, và từ 889,9 triệu đến 900,9 triệu đồng tại TP.HCM, khiến mẫu xe này càng trở nên đắt đỏ đến mức quá đáng.

Cùng Subaru Forester lội nước, đi vách nghiêng, leo dốc cao

Kinh tế - Xã hội -

Cùng Subaru Forester lội nước, đi vách nghiêng, leo dốc cao

Trong hai ngày 13-14/4, Subaru Việt Nam tổ chức chương trình lái thử xe Subaru SATD tại Gamuda City, Yên Sở (Hà Nội), nhằm giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm khả năng off-road của dòng xe Subaru Forester.

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Từ chối việc làm được giới thiệu, NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp không? Tôi công nhân

Từ chối việc làm được giới thiệu, NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp không?

Người lao động sau 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì có thể bị chấm dứt hưởng TCTN theo các quy định của pháp luật.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Thể lệ Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động Infographic

Thể lệ Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”.
Bản tin công nhân: Lỡ hẹn nhiều năm, công nhân ngóng nghỉ lễ 5 ngày Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lỡ hẹn nhiều năm, công nhân ngóng nghỉ lễ 5 ngày

Bản tin công nhân ngày 14/4 gồm những nội dung chính sau đây: Vạch mặt 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến khiến nhiều người sập bẫy; Lỡ hẹn nhiều năm, công nhân ngóng nghỉ lễ 5 ngày; Nhiều doanh nghiệp bối rối xếp lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Người Việt mua gần 7.000 xe máy mỗi ngày trong quý đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Người Việt mua gần 7.000 xe máy mỗi ngày trong quý đầu năm

Doanh số bán xe máy quý đầu năm nay giảm so với quý trước liền kề và cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, lượng tiêu thụ của người Việt vẫn đạt gần 7.000 xe máy mỗi ngày.

Hyundai Ioniq 5 Special 2025 sắp ra mắt Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Ioniq 5 Special 2025 sắp ra mắt Việt Nam?

Hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lộ thông tin Hyundai Ioniq 5 Special, phiên bản mới của mẫu xe này, qua đó cho thấy khả năng có thể ra mắt thị trường Việt Nam thời gian tới.

10 xe bán chạy tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ, Toyota Vios trở lại

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ, Toyota Vios trở lại

Mitsubishi Xforce gây bất ngờ khi bán được 1.334 chiếc, xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách 10 xe bán chạy tháng 3/2024.

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Kinh tế - Xã hội -

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.

Tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe thoải mái tiện ích nhất 2024

Kinh tế - Xã hội -

Tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe thoải mái tiện ích nhất 2024

Với những ưu điểm về tiện ích trang bị, cùng mức chi phí hợp lý, Hyundai Custin đã vượt qua những đối thủ mạnh để giành lấy danh hiệu Xe thoải mái tiện ích nhất 2024.

Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum, hai phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe này, đều không nằm ngoài dự kiến.

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.

[XE CỦA NĂM 2024] Các hãng mong có thêm nhiều sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Các hãng mong có thêm nhiều sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo

Sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tại TP.HCM đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ đại diện các hãng ô tô tham dự.

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam sau nhiều lần lỡ hẹn và chậm lịch so với ban đầu tới nửa năm.

Đánh giá VinFast VF 6 Plus: Ấn tượng nhất dải sản phẩm của hãng

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá VinFast VF 6 Plus: Ấn tượng nhất dải sản phẩm của hãng

Các thành viên Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 chia sẻ những đánh giá VinFast VF 6 Plus chi tiết, từ thiết kế nội, ngoại thất cho tới khả năng vận hành.