Lựa chọn đi xe máy về quê dịp Tết: Di chuyển sao để an toàn?

Kinh tế - Xã hội - Hùng Trường

Kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020 đã đến rất gần, cũng như mọi năm, vào dịp này nhiều người làm việc tại các thành phố lớn sẽ lựa chọn đi xe máy về quê thay vì đi ô tô. Tuy nhiên, cũng vì đó mà người đi phương tiện này cũng phải đối mặt nhiều hiểm nguy hơn, nhất là trong hoàn cảnh quãng đường di chuyển xa, mật độ giao thông tăng đột biến, các phương tiện giao thông di chuyển đều với tốc độ cao.
lua chon di xe may ve que dip tet di chuyen sao de an toan
Người dân Đồng bằng sông Cửu Long từ TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương... di chuyển bằng phương tiện xe máy về quê ăn Tết - đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang.

Chủ động phương tiện

Những người lựa chọn đi xe máy về quê ăn tết thường là những người học tập, làm việc (sinh viên, công nhân, người lao động phổ thông…) ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Quãng đường họ di chuyển về dao động từ 100km (từ Hà Nội về Thái Bình, Nam Định), cũng có những trường hợp gần 500km (Hà Nội - Huế).

Việc lựa chọn đi xe máy di chuyển dịp này, không chỉ giúp họ giảm thiểu chi phí đi lại và tiền cước đồ đạc khi đi máy bay hoặc ô tô mà còn chủ động về quãng thời gian di chuyển; không phải chịu cảnh chen chúc, chật chội, chặt chém rất phổ biến ở các bến xe khách dịp Tết; chủ động phương tiện đi lại ở quê vào dịp Tết…

Mặt phải là vậy nhưng việc đi xe máy về quê vào dịp Tết cũng có những mặt trái đáng bàn. Điều này thể hiện cụ thể ở số liệu mới đây nhất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về tình hình an toàn giao thông trong 11 tháng đầu năm 2019 – toàn quốc xảy ra gần 15.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người và hơn 12.000 người bị thương. Trong đó, số các vụ tai nạn thường tập trung và tăng nhiều vào dịp Tết Nguyên đán. Được biết, phần lớn các vụ tai nạn trên là do va chạm giao thông giữa ô tô và xe máy, sau va chạm các nạn nhân trong vụ việc đều bị chấn thương và đa chấn thương rất nặng.

Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn kể trên vừa từ phía chủ quan là do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, điều khiển phương tiện trong trạng thái không tỉnh táo (buồn ngủ),… Và vừa có nguyên nhân khách quan là do đến từ các phương tiện khác và những sự cố bất ngờ không xử lý kịp (xe nổ lốp, vật nuôi và người bỗng nhiên băng qua đường, ổ gà ở góc khuất không quan sát được…).

Những chuẩn bị cần thiết

Do đó, để hạn chế tới mức thấp nhất những sự cố trên và để quãng đường về quê được an toàn, người đi xe máy cần chuẩn bị kỹ càng trước khi về quê. Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Thọ Quyền (25 tuổi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội), người đã có nhiều năm đi xe máy với các cung đường dài như Hà Nội - Cà Mau, Hà Nội - Viêng Chăn cho biết, trước khi đi một quãng đường dài người đi xe máy cần bảo dưỡng xe kỹ càng, kiểm tra các bộ phận như: Phanh trước và sau có bị mòn hay không, lốp trước và sau có bị mòn hay không, đèn (pha, hậu, xi nhan) có bị cháy hay không, dầu máy đã thay chưa, xích có bị trùng hay rão không, bugi,...

“Đối với loại xe máy Honda Wave S, nếu thay lốp trước loại tốt là 330.000 đồng, lốp sau là 270.000 đồng, phanh trước là từ 170.000 – 180.000 đồng, phanh sau là 90.000 đồng”, anh Vũ Văn Tỉnh, thợ sửa xe máy ở quận Bắc Tử Liêm chia sẻ. Ngoài ra, để tránh trường hợp bị thợ đục đồ, đập máy khi thay, chủ xe cần phải chọn nơi úy tín thay, tốt nhất nên thay ở đại lý xe của Honda.

Khi chuẩn bị khởi hành, để thoải mái, linh hoạt trong việc điều kiển phương tiện, người đi cần mặc quần áo bảo hộ (áo gió), quần dài, giầy cao cổ, găng tay, giáp bảo hộ (nếu có), mũ bảo hiểm chuẩn chất lượng – tốt nhất là loại mũ Fullface (mũ trùm kín đầu), mang theo loại áo mưa gọn nhẹ, giúp cho việc điều khiển phương tiện không bị vướng víu. Bên cạnh đó, đồ đạc và hành lý cũng cần phải được sắp xếp gọn gàng và đơn giản để tránh tình trạng quá tải, gây vướng víu, khó khăn trong việc xử lý tình huống dẫn đến tai nạn.

lua chon di xe may ve que dip tet di chuyen sao de an toan

Hành lý được người điểu khiển xe máy chng gọn gàng phía sau, di chuyển qua cầu Cần Thơ.

Trong quá trình đi chuyển, để việc điều khiển xe được an toàn, chủ xe cần nhớ mấy lưu ý sau:

- Chủ động quan sát các biển báo giao thông để đi đúng tốc độ, làn đường, hướng đường.

- Giữ khoảng cách nhất định với các xe phía trước theo công thức “vận tốc bẻ đôi”, nếu chạy xe với tốc độ 60km/h thì khoảng cách an toàn là 30m.

- Chỉ vượt ô tô ở những đoạn đủ điều kiện (đường thẳng, phía trước không có xe) và khi vượt, người điều khiển xe phải bật xi nhan xin đường và vượt từ bên trái xe, tăng ga, bấm còi và vượt dứt khoát. Có thể vượt bên phải xe, khi xe đang đi phần bên trái đường hoặc ở giữa (nếu an toàn). Tránh chạy song song với xe ô tô, bởi các loại xe này có xu hướng hút xe nếu chạy song song.

- Giảm tốc độ khi vào cua, đặc biệt chú ý những đoạn cua có đá dăm, cát... dễ bị trượt bánh, ngã.

- Nghỉ ngơi hợp lý sau từ 1-2 giờ chạy xe hoặc sau 70-100km. Nghỉ ở đây có thể là đứng ven đường hoặc vào một quán nước ngồi nghỉ, để chân tay được thư giãn.

- Khi có dấu hiệu buồn ngủ tuyệt đối không được cố chạy tiếp, hãy dừng lại ở một quán nước ngồi nghỉ hoặc nằm chợp mắt (đối với những quán có võng). Bởi đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy đến do người điều khiển xe buồn ngủ.

- Không nên ăn quá no trước và trong khi chạy xe, vì sẽ gây cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, do dạ dày phải làm việc nhiều để tiêu hóa thức ăn.

- Nếu đi vào ban đêm thì cần dán những miếng dán phản quang lên mũ bảo hiểm, đằng trước xe, đằng sau xe hoặc mặc áo phản quang để các phương tiện cùng tham gia giao thông được biết.

Bên cạnh đó, người đi xe máy cũng cần mang thêm chìa khóa dự phòng đề phòng trường hợp chìa khóa bị rơi hoặc mất trên đường, dụng cụ y tế (bông, gạc, oxy già...) để chủ động sơ cứu trong trường hợp xảy ra va chạm. Trong trường hợp xấu nhất khi bị tai nạn giao thông, trong túi áo người đi xe máy cần phải có chứng minh nhân dân (có thể là bản sao), bằng lái, giấy tờ xe cùng một tờ giấy ghi các thông tin về nhóm máu và số điện thoại của người thân (bố mẹ, anh chị em), để người dân và các cơ quan chức năng có thể liên lạc về gia đình khi sự cố đáng tiếc xảy ra.

lua chon di xe may ve que dip tet di chuyen sao de an toan Những chuyến xe tử tế

Những chuyến xe ấm áp nghĩa tình đưa những người công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội trở về quê ...

lua chon di xe may ve que dip tet di chuyen sao de an toan 458 công nhân hạnh phúc, háo hức lên tàu về quê ăn Tết cùng “Tấm vé nghĩa tình”

9 giờ sáng ngày 20/1/2020 tại ga Sài Gòn LĐLĐ thành phố, Công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố đã tổ ...

lua chon di xe may ve que dip tet di chuyen sao de an toan Người lao động tất bật mua sắm trong ngày chủ nhật cuối cùng của năm Kỷ Hợi

Nhiều người lao động đã đưa cả gia đình đi sắm tết tại các trung tâm thương mại trong ngày chủ nhật cuối cùng của ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.