Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn - Tô Thị Bích Thủy

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.
Nữ công nhân hăng say làm việc hơn nhờ nhận phúc lợi tốt

Cô hiệu trưởng gần gũi và yêu thương học sinh hết mình

Tôi đến mảnh đất Gia Nghĩa, Đắk Nông giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội vào năm 2021. Ngôi trường mà tôi tiếp tục sự nghiệp “người lái đò” là Trường THCS Phan Bội Châu. Ở ngôi trường mới này, tôi phải làm quen và thích ứng với môi trường làm việc hoàn toàn mới khi tuổi đời đã ngoài 40. Giữa những chới với đó, thật may mắn, tôi đã được gặp, được “truyền lửa” từ cô Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng nhà trường!

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
Cô Hà Thị Hảo- Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu trong Hội nghị viên chức và người lao động năm học 2023- 2024. Ảnh: ĐVCC

Được biết, cô Hà Thị Hảo là người con của đất Tổ Phú Thọ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cô trở thành nhà giáo, lập gia đình. Năm học 2018 – 2019, cô về công tác tại trường. Với cương vị là một hiệu trưởng, cô luôn được đồng nghiệp và học sinh quý trọng bởi lòng nhiệt huyết với nghề, tận tâm với sự nghiệp giáo dục, nỗ lực phấn đấu không ngừng dù trên cương vị công tác nào.

Còn nhớ thời khắc chuẩn bị khai giảng năm học mới 2021-2022, toàn thể giáo viên và học sinh được huy động để tổng vệ sinh. Và cô Hảo hiệu trưởng luôn xứng danh người dẫn đầu. Từ sáng sớm, cô có mặt cùng toàn thể giáo viên, học sinh, cô xắn tay cuốc cỏ, trồng cây, cũng không ngại lấm bẩn mà cùng đồng nghiệp và học trò sơn lại các phòng học. Cô làm bằng tất cả nhiệt thành và vui vẻ. Thầy trò chúng tôi cũng như được lan tỏa nguồn năng lượng hăng say và tích cực ấy!

Đắk Nông, đặc biệt ở thành phố trẻ Gia Nghĩa, bốn mùa tiết trời mát mẻ, tuy nhiên sáng sớm thường có sương mù, có những thời điểm còn rất lạnh. Thế nhưng dù nhà cách xa trường, mỗi sáng cô hiệu trưởng đều có mặt từ rất sớm. Cô đi kiểm tra, đôn đốc, quan sát, nắm bắt tình hình nhà trường một cách tức thời, từ góc sân, viên gạch, bàn ghế cơ sở vật chất… đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên, của học trò đều được cô để tâm.

Ngoài làm rất tốt công tác lãnh đạo trong trường thì hoạt động thiện nguyện cũng là điều cô rất quan tâm. Chương trình “Xuân ấm áp – Tết yêu thương” như một hoạt động thường niên mà cô đều đặn thực hiện mỗi khi Tết đến Xuân về. Cô chia sẻ rằng: “Tôi mong góp một phần nhỏ đem lại cái Tết ấm áp hơn cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Còn nhớ, năm học 2022-2023, trong trường có em H’Diệp nhà ở bon Faikok Pru Đăng, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa có bố bị ung thư gan giai đoạn cuối. Mẹ em vừa phải nuôi ba con ăn học, vừa phải chăm sóc mẹ già. Lúc ấy vào khoảng tháng 2 năm 2023, vì quá suy sụp, mẹ em là chị H’Biêng tuyệt vọng nên có ý định nghĩ quẩn.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
Cô hiệu trưởng Hà Thị Hảo (thứ 2 từ trái qua) thăm và tặng quà cho gia đình em H'Diệp tại Bon Faikol Pruđăng, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông. Ảnh: ĐVCC

Ngay khi biết tin này, cô Hảo chủ động cùng Ban chấp hành Công đoàn đến động viên, tâm sự và chia sẻ khó khăn với gia đình em H’Diệp. Đồng thời cô Hảo đã kêu gọi tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh quyên góp trong buổi ngoại khóa “Chia sẻ yêu thương” được số tiền hơn 9 triệu đồng kịp thời gửi đến gia đình em H’Diệp.

Cô Hà Thị Hảo tâm sự: “Số tiền ấy, có lẽ chỉ có thể giải quyết vấn đề trước mắt, nhưng tôi tin rằng, nó mang đến hy vọng cho cả gia đình em H’Diệp. Bởi đó là tình cảm của một tập thể hướng về một gia đình hoạn nạn để tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống”. Nhiều ngày sau đích thân cô Hảo còn đến tận nhà em H’Diệp để động viên, mong em kiên trì, tiếp tục con đường tìm kiếm tri thức. Là người trong cuộc, chị H’Biêng đã rất xúc động, chỉ biết nắm chặt tay cô Hảo và nói lời cảm ơn.

Một tấm lòng nhân ái

Hiện nay, bảo hiểm y tế (BHYT) được đánh giá như "thước đo" chất lượng xã hội với nhiều lợi ích và quyền lợi cho người sử dụng, đặc biệt là với các em học sinh. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có khả năng mua BHYT cho con em mình, điều đó cũng là nỗi trăn trở lớn của cô hiệu trưởng Hà Thị Hảo. Chúng tôi lại bắt gặp nhiều những giọt nước mắt xúc động cùng lời cảm ơn của cả phụ huynh lẫn học sinh khi được cô mua tặng những tấm thẻ BHYT. Khi ấy, tôi gặp được trên gương mặt cô hiệu trưởng nụ cười an yên, mãn nguyện như thể người nhận quà chính là cô!

Với cương vị là hiệu trưởng, cô đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học cũng như kiện toàn cơ sở vật chất trong nhà trường. Theo yêu cầu của “Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, các phòng học cần được trang bị ti vi để trình chiếu, đáp ứng tốt nhất việc truyền tải nội dung giảng dạy của giáo viên cũng như tiếp thu kiến thức của học sinh. Đây là khó khăn của nhà trường THCS Phan Bội Châu.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
Cô Hà Thị Hảo tặng 20 thẻ BHYT cho học sinh trường THCS Phan Bội Châu và Trường TH Tô Hiệu, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa. Ảnh: ĐVCC

Để tìm giải pháp tháo gỡ “nút thắt” này, trong buổi họp cha mẹ học sinh hằng năm – cô Hiệu trưởng với vai trò là người chủ trì - đã khởi xướng tinh thần “lắng nghe - thấu hiểu - sẻ chia để yêu thương” và đón nhận được sự đồng lòng, chung sức của các bậc phụ huynh. Minh chứng cho điều đó là các lớp học được phụ huynh đồng tình xã hội hóa để trang bị ti vi giúp cho học sinh học tập được tốt hơn.

Phụ huynh sẵn sàng chung tay cùng nhà trường để phòng học của con em mình khang trang, sạch đẹp hơn, các em có môi trường học tập tốt hơn. Thiết nghĩ, không phải dễ dàng gì tiếng nói của cô có sức thuyết phục mạnh như thế, nếu như cô không phải là người tiên phong nói đi đôi với làm, hành động thiết thực và cụ thể, minh bạch. Tất cả vì quyền lợi được học tập trong một môi trường an toàn, thoải mái nhất của học sinh.

Tôi lại tình cờ biết thêm một câu chuyện đẹp nữa trong vô vàn những câu chuyện đẹp về cô Hà Thị Hảo. Một lần, chị đồng nghiệp là cô giáo Nguyễn Thị Thủy (nhà ở thôn Faik kol Pru Đăng, xã Đắk Nia) chia sẻ rằng: Năm 2007, trong một lần không may, chồng chị Thủy bị tai nạn khá nặng (chấn thương sọ não). Khi ấy, gia đình chị khó khăn chồng chất khó khăn. Chị chạy vạy khắp nơi, có những lúc tưởng chừng như bất lực và tuyệt vọng.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
Cô Hà Thị Hảo (mặc áo dài màu tím) tặng quà Tết cho các em học sinh. Ảnh: ĐVCC

Thế nhưng rất may mắn, khi cô Hảo nghe được chuyện này, cô về bàn với chồng và không chút do dự, hai vợ chồng cô Hảo bán ngay 4 tấn cà phê được 20 triệu đồng, đưa hết số tiền này cho chị Thủy mượn. Với chị Thủy, 20 triệu đồng đó không chỉ là một con số. Đó là ơn cao cả, như khi bước hoang mang trong tuyết lạnh, có người trao tới tay mình một nhúm than hồng…

Và nhờ cô, tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp của mình đã được cảm thụ sâu sắc về một nhân cách sống đầy yêu thương bình dị và rất đỗi chân thành, cũng đầy ắp nhiệt huyết và đam mê vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Một đóa hoa vẫn cứ bung nở, ngay cả khi không ai ngắm nhìn. Cô Hảo cũng chính là một trong triệu triệu đóa hoa như thế: Hết mình với sự nghiệp giáo dục, hết lòng với đồng nghiệp, tận tâm với học trò.

Cảm ơn cô Hiệu trưởng Hà Thị Hảo - một người chị, một người đồng nghiệp, một người truyền lửa không chỉ cho riêng tôi, mà chắc chắn đã, đang và sẽ sưởi ấm rất nhiều, rất nhiều người khác nữa!

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Đồng chí Đoàn Văn Sự được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông Đồng chí Đoàn Văn Sự được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông

Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V diễn ra trong các ngày 9 và 10/10 đã thành công; đồng chí Đoàn Văn ...

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Có một câu thơ rất hay của nhà thơ Tố Hữu, rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả đúng như vậy, cuộc ...

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Thầy K'Rang là công đoàn viên mẫu mực; tạo sự khích lệ và gợi mở cho sự phát triển và tiến bộ của người đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Công đoàn -

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong đó, sự hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình đoàn viên Trần Thiện Minh Tâm là một hoạt động tiêu biểu, thể hiện tình yêu thương của tổ chức Công đoàn.

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Cô Lê Thị Hoài Thương là giảng viên của Học viện Ngân hàng (Hà Nội), một người giàu nghị lực, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chăm lo cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo đồng thời vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy của mình.