Một phiếu gửi hàng của người lao động ngành Đường sắt vào thời gian rảnh bán hàng online để cải thiện thu nhập gia đình - Ảnh: NVCC |
Theo ghi nhận ý kiến của một số người lao động ngành Đường sắt, đặc thù công việc không có ngày nghỉ Lễ Tết nên không ít người lao động cảm thấy chạnh lòng. Nhất là ngày Tết Nguyên đán, khi các gia đình sum vầy, công nhân đường sắt nói chung, gác chắn đường ngang nói riêng càng phải tập trung để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho mọi người du Xuân. Tàu tăng chuyến, người dân đi sắm Tết đông, càng gây áp lực, nhưng vì cuộc sống lên các anh chị vẫn phải động viên nhau nỗ lực.
Anh Hoàng Thanh, 35 tuổi, một công nhân gác chắn tại Hà Nội cho biết: “Bọn anh làm việc vào ngày Lễ, Tết được hưởng lương như bình thường và có thêm 1 công thời gian, tiền công thời gian thì tùy vào bậc thợ nên cũng cố gắng tăng ban để trang trải thêm thu nhập gia đình chứ cũng chẳng có thưởng Tết”.
Với thu nhập chưa thực sự tương xứng với tính chất công việc, nhiều người lao động trong ngành Đường sắt cũng bày tỏ suy nghĩ cảm thông, chia sẻ với đồng nghiệp và trăn trở với chính họ: “Với thu nhập trung bình từ 3 - 5 triệu/tháng thì chưa đâu vào đâu so với mức sống thị trường hiện nay. Bản thân tôi hằng tháng chi tiêu cũng phải cân đối dù chưa có gia đình. Không biết với những anh, chị đồng nghiệp lo cho con cái sẽ còn áp lực thế nào?”, chị Đường. Q, một người lao động phục vụ hành khách trong ngành Đường sắt cho biết.
Nhu cầu làm thêm nghề phụ của công nhân, người lao động ngành Đường sắt, ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ chính là không thể bàn cãi trước bối cảnh khó khăn hiện nay. Mọi công việc làm thêm đều được kiểm duyệt kỹ để tránh hành vi lừa đảo, trục lợi - Ảnh minh họa |
Không chỉ làm thêm giờ, những công việc phụ tranh thủ thời gian rảnh cũng được nhiều người lao động ngành Đường sắt lựa chọn như giải pháp cứu cánh trước áp lực tài chính đè nặng. Nhiều mặt hàng tiêu dùng thông thường đến những mặt hàng phức tạp hơn, miễn không vi phạm pháp luật và đạo đức đều được công nhân sử dụng thời gian rảnh để góp phần tăng thêm thu nhập như một công việc hoàn toàn chính đáng.
Anh T.L, một công nhân tín hiệu đường sắt chia sẻ: “Anh dựa vào nghiệp vụ và kiến thức mình có để tìm mua đồ và bán online để kiếm thêm thu nhập nuôi con và gia đình, chứ đồng lương ít ỏi không gánh vác được mọi thứ”.
Trước sức ép từ thị trường cạnh tranh gay gắt, những công việc làm thêm cận Tết của công nhân ngành Đường sắt ngoài thời gian làm việc chính cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, thu nhập từ nghề phụ cũng giúp giải quyết phần nào cấp bách từ áp lực tài chính với họ trước khi chờ đợi một biện pháp, sự quan tâm thực chất hơn với người lao động, công nhân ngành Đường sắt.
Thưởng Tết: Đòn bẩy hay gánh nặng? Trong 0,32 giây, Google cho hơn 76 triệu kết quả với từ khóa “thưởng Tết”. Điều đó cho thấy thưởng Tết có lẽ là vấn ... |
Vui đón Tết với chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động” Tối ngày 28/12, Chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động" do Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở ... |
Bắt người lao động làm việc liên tục 12 giờ một ngày, đúng hay sai? Bắt người lao động làm việc liên tục 12 giờ một ngày, đúng hay sai? Đó là câu hỏi, cũng là sự ấm ức của ... |