Thứ sáu 26/04/2024 12:12

Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?

Việc làm - tuyển dụng - Minh Hằng

“Nghe thấy có gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, tôi mừng lắm. Công nhân như chúng tôi giờ được hỗ trợ đồng nào là quý đồng ấy. Nhưng làm sao để được nhận hỗ trợ, thủ tục như thế nào?”, chị Nguyễn Thu Hương, một công nhân môi trường ở Hà Nội chia sẻ.
Ai được hưởng mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19? 12 chính sách hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp khó khăn do Covid-19 Điều kiện nào để công nhân ngoài tỉnh trở lại Bắc Giang làm việc?
Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Đ.K

Cũng giống như chị Hương, anh Vũ Văn Hưng (công nhân ở KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bộc bạch: “Dịch bệnh bùng phát khiến tôi buộc phải ngừng việc đã hơn 1 tháng rồi. Bây giờ vẫn đang thấp thỏm chờ được gọi đi làm. Hằng ngày chỉ biết ở trong phòng trọ nghe ngóng. Giờ được nhận hỗ trợ thì mừng lắm. Nhưng tôi không biết làm sao để được nhận số tiền này? Tôi mong sớm có hướng dẫn cụ thể về thủ tục để người lao động như chúng tôi có thể được nhận hỗ trợ”.

Để giải đáp những thắc mắc xung quanh việc nhận hỗ trợ từ gói an sinh 26.000 tỷ đồng, ngày 7/7, Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định số 23) hướng dẫn người lao động, doanh nghiệp về điều kiện và thủ tục để nhận hỗ trợ.

Quyết định này nhằm thực hiện Nghị quyết 68 về 12 chính sách hỗ trợ người lao động, người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, so với gói an sinh 62.000 tỷ đồng trước đây, nhiều thủ tục đã được rút gọn. Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng có nhiều điểm mới, đột phá về cơ chế khi giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm với hộ kinh doanh; chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên...

Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?
Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng có nhiều điểm mới. Ảnh: ND

Thủ tục nhận hỗ trợ cho lao động tạm dừng hợp đồng?

Theo Quyết định số 23, người lao động sẽ được hỗ trợ 1,855 triệu đồng/người nếu phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng.

Người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương trên 1 tháng, mức hỗ trợ là 3,71 triệu đồng/người.

Với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người đang nuôi trẻ dưới 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế.

Để được nhận hỗ trợ, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ để được hưởng trợ cấp gồm: Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH); bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu thông tin về việc mang thai hoặc nuôi con nhỏ...

Cụ thể, trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc tham gia bảo hiểm của người lao động.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở giáo dục sau đó sẽ gửi hồ sơ theo quy định đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là đến hết ngày 31/1/2022.

Trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định và trình UBND cấp tỉnh. Tiếp theo, sau 2 ngày, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo việc chi trả tiền hỗ trợ.

Tính từ lúc người lao động gửi hồ sơ đề nghị (theo đúng quy định), tối đa trong 6 ngày làm việc, họ sẽ được nhận hỗ trợ. Trong trường hợp không hỗ trợ, Chủ tịch UBND tỉnh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?
Người lao động không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể được nhận hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người theo hình thức trả một lần. Ảnh minh họa

Trên thực tế, có không ít người lao động phải dừng làm việc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng lại không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Về vấn đề này, Chính phủ quy định những người này sẽ được nhận hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người theo hình thức trả một lần.

Về thủ tục, sau khi gửi hồ sơ gồm quyết định thôi việc hoặc giấy tờ chứng minh đã hoàn thành công việc cùng một số giấy tờ cá nhân khác, người lao động gửi hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH nơi chấm dứt hợp đồng lao động.

Trước ngày 5 và ngày 20 hàng tháng, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH.

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách, Sở LĐ-TB&XH thẩm định, trình UBND cấp tỉnh. Trong 3 ngày làm việc tiếp theo, UBND cấp tỉnh sẽ tiến hành phê duyệt danh sách hỗ trợ, chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ cho người lao động.

Như vậy, với quy trình này, kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động chỉ mất tối thiểu 6 ngày và tối đa 20 ngày để tiền hỗ trợ đến tay.

Thủ tục nhận hỗ trợ đối với nhóm lao động sống trong khu vực bị phong tỏa

Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?
Nhóm lao động sống trong khu vực bị phong tỏa sẽ nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người theo phương thức chi trả một lần. Ảnh: TA

Trong Quyết định số 23, Chính phủ có đề cập đến cách thức để nhận hỗ trợ đối với nhóm lao động bị ngừng việc hoặc thuộc đối tượng phải thực hiện cách ly y tế, sống trong khu vực bị phong tỏa 14 ngày trở lên, từ 1/5 đến 31/12.

Theo đó, những người này sẽ nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người theo phương thức chi trả một lần. Bên cạnh đó, người đang mang thai được thêm 1 triệu đồng/người, lao động đang nuôi trẻ dưới 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ.

Hồ sơ đề nghị để nhận hỗ trợ bao gồm: Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về phòng, chống dịch Covid-19; danh sách lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội; bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu thông tin về việc mang thai hoặc nuôi con nhỏ...

Tiếp đó, trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH sẽ xác nhận việc tham gia BHXH của người lao động.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, người sử dụng lao động tiến hành gửi hồ sơ lên UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định và trình UBND cấp tỉnh.

2 ngày sau, UBND cấp tỉnh cần ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ, người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động.

Vì vậy, từ thời điểm gửi hồ sơ phê duyệt, người lao động mất tối đa 8 ngày để nhận được tiền hỗ trợ.

Hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ ngày cho F0, F1, trẻ em dưới 16 tuổi

Ngoài ra, với trẻ em là F0, F1 sẽ nhận thêm một triệu đồng. Hồ sơ để nhận hỗ trợ cần có bản sao chứng minh thư hoặc căn cước, giấy khai sinh, riêng F0 cần thêm giấy ra vào viện điều trị Covid-19.

Cơ sở y tế, khu cách ly tiến hành lập danh sách các F0 đang điều trị, F1 đang cách ly kèm một số giấy tờ theo quy định rồi gửi về UBND cấp tỉnh. Riêng với F0 đã điều trị xong, F1 hết cách ly, cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em gửi hồ sơ về cấp xã xác nhận trước rồi mới chuyển lên huyện, tỉnh. Quá trình để các cấp xét duyệt, chi trả tối đa 4 ngày.

Quyết định số 23 của Chính phủ cũng đưa ra quy định cụ thể về việc giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; hỗ trợ việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động...

Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?
Lao động tự do cũng được nhận hỗ trợ. Ảnh: MH

Với lao động tự do, Chính phủ giao lại cho địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng và mức hỗ trợ.

Quyết định số 23 có hiệu lực từ ngày 7/7, gồm 55 trang, bao gồm biểu mẫu để người lao động và người sử dụng lao động theo dõi, điền đúng mẫu giấy tờ theo quy định để được xét duyệt hưởng trợ cấp. Vì vậy, doanh nghiệp, và người lao động có thể chuẩn bị giấy tờ, làm hồ sơ ngay thời điểm này để được nhận hỗ trợ.

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

Một buổi chiều oi ả, giữa những tiếng chuyện trò sôi nổi của hàng chục công nhân vệ sinh bên góc hồ Văn Khê, chị ...

Hoả tốc: Tất cả những người đến từ TP Hồ Chí Minh phải thực hiện cách ly và xét nghiệm Hoả tốc: Tất cả những người đến từ TP Hồ Chí Minh phải thực hiện cách ly và xét nghiệm

Sáng 7/7, Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc số 5389/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn tiếp nhận người về từ ...

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Tại “mặt trận chống giặc COVID-19" ở khu 10, phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh), tiếng cười giòn tan sau những cánh cửa đóng then ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.