Thứ ba 19/03/2024 15:17

Lãi ròng năm 2022 giảm mạnh 20,5%, Bảo Việt đang đầu tư những gì?

Kinh tế - Xã hội - Trần Thuý

Đến cuối tháng 12/2022, tổng lượng trái phiếu nắm giữ của Bảo Việt ở mức 63.564 tỷ đồng, tăng 18,1% so với đầu năm trong khi tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh 58%.

Bảo Việt đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.603 tỷ đồng, giảm 20,5%

Tập đoàn Bảo Việt (mã BVH) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4 năm 2022. Trong đó, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của doanh nghiệp đạt 39.984 tỷ đồng, tăng 11,4% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước, riêng quý 4 đóng góp 10.487 tỷ đồng, tăng trưởng 13,3%.

Trong khi đó, tổng chi trực tiếp hoạt động kinh doanh này tăng 12%, lên 40.596 tỷ đồng, theo đó lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Bảo Việt trong năm 2022 chỉ ghi nhận vỏn vẹn 103 tỷ đồng, giảm mạnh tới 83% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước, trong đó, riêng quý 4 ghi nhận lỗ tới gần 410 tỷ đồng, tăng mạnh lỗ so với con số 13 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Hoạt động tài chính kỳ này mang về cho Bảo Việt tổng doanh thu gần 9.923 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chủ yếu là từ lãi tiền gửi (5.456 tỷ đồng) và lãi đầu tư trái phiếu, kỳ phiếu và tín phiếu (hơn 3.466 tỷ đồng). Lợi nhuận mảng này đạt 8.081 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,9% so với năm trước.

Khoản mục phần lợi nhuận trong các công ty liên doanh liên kết của Bảo Việt trong năm qua chỉ ghi nhận khoản lãi 68 tỷ đồng, giảm 26,9% so với con số đạt được trong năm trước. Các hoạt động khác của Bảo Việt ghi nhận mức lãi hơn 25 tỷ đồng, giảm 10,7% so với cùng kỳ.

Chi phí quản lý doanh nghiệp trong cả năm 2022 của Bảo Việt không có nhiều biến động, ở mức 3.993 tỷ đồng, trong đó, chi phí quản lý doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến hoạt động bảo hiểm là 3.357 tỷ đồng, nhích nhẹ 1,1%, chi phí quản lý doanh nghiệp liên quan đến các hoạt động khác là gần 636 tỷ đồng, giảm 4,9%.

Theo đó, kết thúc năm 2022, Bảo Việt ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế 1.988 tỷ đồng, giảm 17% so với kết quả đạt được năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.603 tỷ đồng, giảm 20,5% so với cùng kỳ, trong đó riêng quý 4 lãi ròng 352 tỷ đồng, giảm mạnh 37,8% so với kết quả đạt được trong quý 4/2022.

Theo giải trình từ Bảo Việt, nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của tập đoàn giảm sút chủ yếu là do hoạt động của thị trường tài chính – bảo hiểm nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trong năm 2022 có sự biến động mạnh so với năm 2021.

Bảo Việt đang rót tiền vào đâu?

Tại thời điểm cuối tháng 12/2022, tổng tài sản của Bảo Việt đạt 201.610 tỷ đồng, tăng 18,9% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh tới gần 59% so với đầu năm, xuống còn 2.206 tỷ đồng.

Lãi ròng năm 2022 giảm mạnh 20,5%, Bảo Việt đang đầu tư những gì? ảnh 1

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2022 của Bảo Việt.

Thuyết minh báo cáo cho thấy, hiện tập đoàn này đang có hơn 177.493 tỷ đồng các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, tăng 24,5% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi ngắn hạn là 95.532 tỷ đồng, tăng tới 27,7% so với đầu năm, tiền gửi dài hạn tăng 30%, lên 16.252 tỷ đồng.

Về lãi suất các khoản tiền gửi, báo cáo cho biết, ngoài các hợp đồng tiền gửi tại ALCII, VFC đã quá hạn, các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn bằng VND tại các TCTD có thời hạn gốc trên 3 tháng và thời gian đáo hạn không quá 1 năm và có mức lãi suất đến 9,10%/năm.

Các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn bằng VND có thời gian đáo hạn trên 1 năm và được hưởng lãi suất đến 10,5%/năm.

Cũng liên qua đến các khoản đầu tư của Bảo Việt, đến cuối tháng 12/2022, tổng lượng trái phiếu nắm giữ của Bảo Việt ở mức 63.564 tỷ đồng, tăng 18,1% so với đầu năm, trong đó, trái phiếu dài hạn chiếm tỷ trọng tới 96,7%.

Bảo Việt cho biết, ngoài các trái phiếu Vinashin, các trái phiếu doanh nghiệp khác có lãi suất 8,9%/năm với kỳ hạn 5 năm.

Trong khi đó, các trái phiếu Chính phủ mà tập đoàn đầu tư có kỳ hạn từ 10 đến 30 năm, trái phiếu doanh nghiệp có kỳ hạn từ 7 đến 8 năm và được hưởng lãi suất từ 6,5%/năm đến 8,9%/năm.

Đến cuối tháng 12/2022, Bảo Việt đang có 2.394 tỷ đồng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, tăng 25% so với đầu năm với một số cổ phiếu chính nắm giữ bao gồm VNM, CTG, VNR,…

Hiện, tập đoàn này đang có 6 khoản đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết, trong đó, khoản đầu tư lớn nhất là vào Baovietbank với giá trị đầu tư đến cuối tháng 12 là 1.828 tỷ đồng, đứng thứ hai là khoản đầu tư vào Trung Nam Phú Quốc với giá trị 431 tỷ đồng, đầu tư vào Tokio Marine Việt Nam là 291 tỷ đồng,….

Với đầu tư bất động sản, báo cáo cho thấy, hiện Bảo Việt vẫn đang còn khoản đầu tư trị giá hơn 45 tỷ đồng, là khoản đầu tư vào dự án khu biệt thự nhà vườn Quang Minh tại khu vực Đồng Đìa, Cửa Cuồng, Mả Vàng, thuộc thôn Gia Tân, xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc. Tập đoàn cho biết, hiện các dự án này vẫn đang được nắm giữ nhằm mục đích thu lợi từ việc bán dự án.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”

Kinh tế - Xã hội -

Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”

Thú chơi du thuyền xa hoa sẽ kéo giới siêu giàu từ khắp thế giới đổ về Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island vừa chính thức ra mắt ngày 15/3 vừa qua tại Vũ Yên, Hải Phòng.

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Kinh tế - Xã hội -

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Kinh tế - Xã hội -

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đến nguồn nhân lực

Kinh tế - Xã hội -

Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đến nguồn nhân lực

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu trên tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Dưới đây là kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô, nhằm đảm bảo an toàn trên các cung đường với địa hình khác nhau.

Tăng tốc chuyển đổi số, VietinBank sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới

Kinh tế - Xã hội -

Tăng tốc chuyển đổi số, VietinBank sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức trực tuyến Hội nghị Nhà đầu tư và Chuyên gia phân tích năm 2024.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ Công đoàn số

Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra ngày 31/3/2024 tại Khu hành chính Thị xã Quế Võ - Bắc Ninh.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Người dân TP.HCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

Kinh tế - Xã hội -

Người dân TP.HCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

Tháng 4 tới, TTTM Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam sẽ chính thức khai trương tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức). Đây được xem là cú hích đột phá giúp đại đô thị này trở thành “lõi” mua sắm của khu vực, bổ sung mảnh ghép “siêu” thương mại - dịch vụ vốn còn thiếu hụt của thị trường khu Đông nhiều năm qua.