Jeep Gladiator 2023: Mẫu bán tải không dành cho số đông
Kinh tế - Xã hội - 07/06/2023 09:00 VIÊN HUY
Jeep Gladiator 2023 |
Giới thiệu
Nhắc đến Jeep nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe quân sự hoặc những mẫu SUV với khả năng Off-road mạnh mẽ. Tuy nhiên hãng xe Mỹ không chỉ phát triển dòng SUV, vào năm 2019 Jeep đã quyết định hồi sinh dòng xe bán tải sau 26 năm ngừng sản xuất bằng mẫu Gladiator. Mẫu bán tải Jeep Gladiator 2023 sẽ là một lựa chọn khó có thể bỏ qua với những ai có niềm đam mê phiêu lưu, khám phá và chinh phục hành trình.
Tại Việt Nam, Gladiator được phân phối với hai phiên bản gồm Sport và Rubicon, cùng giá bán trên 3,5 tỷ đồng.
Ngoại hình
Jeep Gladiator 2023 sở hữu một vẻ ngoài vô cùng mạnh mẽ và hầm hố thường thấy ở những mẫu bán tải, các đường nét đều được thừa hưởng từ “người anh em” Wrangler thế hệ thứ 4. Gladiator 2023 là mẫu bán tải hạng trung không giống bất kỳ mẫu xe nào trong phân khúc. Đây là mẫu xe bán tải duy nhất trên thế giới có mui trần, không những thế những bộ phận khác có độ tùy biến cao dễ dàng tháo rời như cánh cửa, kính chắn gió và cần gạt nước… Như mẫu Jeep Gladiator trong bài viết này đã được độ một số đồ chơi để tăng thêm nét cá tính cho xe.
Jeep Gladiator 2023 thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ mẫu Wrangler thế hệ thứ 4. |
Nhìn trực diện, Jeep Gladiator 2023 nổi bật với bộ lưới tản nhiệt phong cách mặt quỷ, đi cùng đó là cản trước nằm độc lập và ống thở, làm bật lên dáng vẻ bề thế của tổng thể xe, giúp xe trông như một “giác đấu sĩ” thực thụ.
Cụm đèn trước được thiết kế với phong cách cổ điển dạng tròn, nối liền mạch với lưới tản nhiệt, tạo nên sự hài hòa cho phần đầu xe Jeep bán tải. Cụm đèn xi-nhan không nằm ở đèn pha thường thấy như ở các dòng xe khác mà được bố trí tại khu vực vòm lốp trông khá lạ mắt. Jeep Gladiator 2023 còn sở hữu nắp capo, công nghệ hút khí tự nhiên cùng với cửa hút gió, đây là các chi tiết hay xuất hiện trên các hiệu năng cao.
Di chuyển sang phần hông xe, bộ mâm 17 inch nguyên bản trên Jeep Gladiator 2023 đã được thay thế bằng loại Fuel 20 inch mang phong cách chiến binh kết hợp hiện đại và thiên hướng Offroad. Bộ lốp nguyên bản cũng được thay thế bằng dòng lốp địa hình Fuel của Gripper X/T vừa giúp vảo vệ trầy trước mâm tốt hơn, lốp còn tăng độ bám đường khi vượt địa hình.
Xe có thiết kế khác biệt với số đông các mẫu bán tải trên thị trường. |
Phần đuôi xe Jeep Gladiator 2023 với thùng sau có thiết kế kéo dài, mang phong cách tối giản, gọn gàng. Cụm đèn hậu có kiểu dáng hình chiếc nơ khá đẹp mắt, có thể đóng/mở để bảo vệ đèn khi đi off-road. Cặp gương chiếu hậu sở hữu kiểu dáng vuông vức đồng bộ với tổng thể, có khả năng chỉnh điện.
Jeep Gladiator 2023 nổi bật với chiều dài lên đến 5.181 mm, bỏ xa chiếc Jeep Wrangler khoảng 800mm, cùng chiều dài cơ sở đạt 3.480 mm, mẫu xe Jeep bán tải mang đến không gian rộng rãi bất ngờ, giúp hành khách có những phút giây thoải mái khi di chuyển trên các chặng đường. Thêm vào đó, với khoảng sáng gầm xe 282 mm, góc tiếp cận 43,6 độ và góc thoát 26 độ, xe có khả năng vượt địa hình vượt trội cũng như khả năng lội nước sâu 762 mm rất ấn tượng.
Nội thất
Bước vào không gian nội thất, những người đam mê sự hào nhoáng sẽ cảm thấy có phần hụt hẫng bởi các trang bị nhìn chung không quá hiện đại và khá thực dụng của xe. Tương tự Wrangler, phong cách thiết kế khoang cabin trên Jeep Gladiator 2023 khá cầu kỳ, trang bị một loạt các nút bấm rối mắt. Chính vì vậy, người lái sẽ cần kha khá thời gian để làm quen với những nút bấm này. Điển hình, nếu muốn điều chỉnh cửa kính lên xuống, các nút bấm sẽ không nằm ở vị trí cửa như thông thường, thay vào đó sẽ nằm ở vị trí bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, xe Jeep Gladiator còn tận dụng các chi tiết màu sắc cam/đỏ để làm điểm nhấn.
Vô lăng Jeep Gladiator 2023 với thiết kế khối tròn đẹp mắt, kết hợp các đường chỉ khâu màu cam, cùng nhiều phím bấm tích hợp. Ngay chính diện là màn hình giải trí hiện đại, mang đến những trải nghiệm thú vị khi lái xe. Hai bên còn có cửa gió điều hòa cỡ lớn, cũng được tô điểm bởi các đường viền màu cam nổi bật, đậm chất thể thao.
Sau vô lăng là đồng hồ kỹ thuật số dạng Analog được chia thành ba đồng hồ con, cung cấp các thông tin vận hành cụ thể cho người dùng.
Tất cả các hàng ghế trên Jeep Gladiator 2023 đều được sử dụng chất liệu cao cấp, nhưng có sự khác nhau giữa các phiên bản. Ở phiên bản Sport, ghế được bọc nỉ, trong khi phiên bản Rubicon lại được bọc da sang trọng. Hàng ghế trước được thiết kế đẹp mắt, ôm sát người.
Ghế lái và ghế phụ trên xe điều là chỉnh cơ. |
Tuy nhiên, một điểm bất lợi của Jeep Gladiator 2023 là cả ghế lái và ghế phụ chỉ có thể chỉnh tay, thay vì chỉnh điện như các dòng bán tải khác trong cùng phân khúc với mức giá hơn 3,5 tỷ đồng. Để điều chỉnh độ ngả lưng ghế, khách hàng sẽ sử dụng phần dây kéo. Cần gạt dưới ghế có thể nâng, hạ ghế, đảm bảo được tầm nhìn tốt cho những hành khách có chiều cao khiêm tốn. Bên cạnh đó, ghế ngồi còn có núm vặn bơm đệm lưng.
Hàng ghế sau có độ nghiêng tựa lưng khá lớn và sở hữu không gian để chân rộng rãi, lên đến 973mm. Bên cạnh đó là đầy đủ tiện nghi như cửa gió điều hoà, khay để cốc, đặc biệt là hệ thống cổng sạc có cổng 230V 400W dạng ba chân.
Tiện nghi
Một ưu điểm vượt trội ở dòng Gladiator 2023 này là nóc xe ở hàng ghế trước có thể tháo rời dễ dàng như bạn tháo lắp một mảnh Lego. Đây là chiếc bán tải duy nhất ở thị trường Việt Nam làm được điều này. Hơn cả thế, khách hàng còn có thể “hô biến" mẫu Jeep bán tải này thành chiếc xe việt dã thực thụ, chỉ cần tháo toàn bộ bốn cửa xe, nóc xe kèm vách ngăn phía sau.
Jeep Gladiator là mẫu bán tải mui trần duy nhất trên thị trường. |
Bên cạnh đó, xe sở hữu dàn điều hòa tự động hai vùng độc lập, cùng các cửa gió ở hàng ghế sau. Ngoài ra, khoang lái của dòng xe này còn được trang bị hệ thống giải trí tiện ích với màn hình 8,4 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto đi cùng đó là dàn âm thanh Alpine cao cấp gắn cả trên trần xe.
Động Cơ
Phiên bản Jeep Gladiator Rubicon được bán chính hãng tại Việt Nam, sử dụng khối động cơ Pentastar V6 3.6L sản sinh công suất tối đa 285 mã lực ở 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 352 Nm tại 4.400 vòng/phút. Sức mạnh của xe sẽ thông qua hộp số tự động 8 cấp đi cùng đó là hệ dẫn động hai cầu Rock-Trac có tỉ số truyền của cấp số chậm đạt 4:1. Nhờ thế mà mẫu xe bán tải này tối ưu được lực kéo ở các bánh xe tốt hơn khi đi vào các điều kiện đường xấu.
Động cơ Pentastar V6 3.6L sản sinh công suất tối đa 285 mã lực |
Vận Hành
Cảm giác đầu tiên khi bước vào bên trong xe đó chính là tầm nhìn thông thoáng do xe có thiết kế hình hộp với cột A được vuốt cao với góc 60 độ. Ngoài ra tư thế ngồi cao ráo và gương chiếu hậu hình vuông dễ dàng quan sát bao quát, bộ ghế ngồi bọc da thiết kế to bản cho cảm giác ngồi êm ái. Bên cạnh đó bảng điều khiển được thiết kế theo hướng dọc để tối ưu không gian nội thất.
Lái thử xe trong khu vực nội đô, đạp nhẹ chân ga, vô lăng phản ứng lanh lẹ linh hoạt và cực lỳ chính xác. Phản hồi chân ga của xe Jeep rất nhanh nhạy. Ở đoạn đường trống tôi đạp mạnh chân ga, khối động cơ V6 này nhanh chóng đưa tua máy đến 3.000 vòng/phút và mẫu xe này vọt lên rất nhanh. Jeep Gladiator mang đến cảm giác như tôi đang lái một chiếc SUV thay vì là mẫu xe bán tải với kích thước to lớn. Một điểm lưu ý khi lái Gladiator đó chính là phần hốc bánh xe được nhô hẳn ra ngoài ca pô nên khi di chuyển trên những con đường đông đúc người lái phải thật sự cẩn thận để tránh va quẹt vào các xe đang di chuyển.
Thử nghiệm xe trên đường cao tốc từ TP.HCM đến Phan Thiết, với chế độ lái 2H, sức mạnh đến từ khối động cơ 3.6L V6 hút khí tự nhiên cho cảm giác rất lực sau mỗi cú nhấn ga và dễ dàng đưa xe đạt tốc độ 120km/h. Nhờ đó chiếc bán tải với chiều dài 5.181 mm lướt đi nhẹ nhàng và lanh lẹ, trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài to lớn hầm hố của xe.
Vô lăng của Gladiator 2023 trợ lực điện nhẹ nhàng, cho phản hồi nhanh nhẹn và cực kỳ chính xác, dễ dàng với góc đánh lái trái – phải để vượt các xe khác, đây cũng là một lợi thế giúp Gladiator mang khả năng đi off-road tốt. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của Gladiator khi đi tốc độ cao chính là khả năng cách âm không được tốt, đặc biệt sẽ ồn hơn nếu xe trang bị loại lốp gai kích thước lớn.
Dù mẫu xe này sử dụng khung gầm rời, nhưng Gladiator 2023 không cho cảm giác bồng bềnh, thiếu sự yên tâm khi chạy tốc độ cao như các mẫu bán tải cỡ trung khác. Nhờ nền tảng khung gầm chắc chắn, Jeep Gladiator 2023 vận hành đầm chắc và có cảm giác tự tin khi cầm lái ở tốc độ cao.
Tiếp tục thử nghiệm với chế độ 4H Auto (hai cầu nhanh tự động) trên địa hình cát. Bộ lốp địa hình Fuel của Gripper X/T bám xuống nền cát và nhanh chóng tiến về phía trước. Ở chế độ 4H Auto này, vô lăng phản hồi “lì” hơn, thân xe bớt lanh lẹ hơn một chút vì Gladitor là chiếc bán tải hai cầu cứng... Thêm vào đó, hệ thống Sway Bar điện chính là thứ khiến Gladiator trở nên khác biệt so với các mẫu xe khác. Tính năng này có công dụng ngắt kết nối thanh chống lật, khiến hai bánh xe vận hành độc lập, giúp xe vượt qua những địa hình khó.
Hệ thống treo Fox 2.0 Performance là trang bị đáng giá giúp mẫu bán tải này off-road dễ dàng hơn. |
Ngoài ra, hệ thống treo Fox 2.0 Performance được xem là trang bị “ăn tiền” trên mẫu xe này. Nó giúp người lái cảm thấy “sướng” hơn khi chạy vào đường xấu, phản hồi sắc bén ở tất cả mặt đường, có thể cảm nhận rõ từng đoạn cát mấp mô mỗi khi bánh xe lướt qua.
Dù chỉ mới ở chế độ 4H Auto, Gladitor đã cho thấy khả năng off-road trên địa hình cát thật nhàn hạ, vì địa hình này chẳng là gì so với nó. Tuy nhiên thật đáng tiếc vì tại Ninh Thuận địa hình bị hạn chế nên tôi vẫn chưa thể thử thêm các chế độ lái khác.
Tổng kết
Với thiết kế vuông vức không đi theo số đông, Gladiator hướng tới những người thích sự khác biệt, đam mê khám phá và chinh phục những vùng đất mới. Vốn dĩ Jeep sinh ra để chinh phục địa hình, nơi để Jeep thể hiện bản lĩnh là những dốc cao, tảng đá, rừng cây, đường mòn... Vì thế bạn có thể đi khắp mọi nơi với chiếc bán tải này, tận hưởng nhiều tiện nghi cùng khả năng vận hành linh hoạt mà nó mang lại. Có thể nói Jeep Gladiator 2023 là mẫu bán tải hạng trung tạo được nhiều cảm xúc cho người lái.
Tuy nhiên để làm chủ được chiếc bán tải này, số tiền bạn phải chi ra lên đến 3,766 tỷ đồng cho bản Sport và 4,248 tỷ đồng cho phiên bản Rubicon. Mức giá của xe được xem là rào cản lớn nhất khiến mẫu xe khó tiếp cận tệp khách hàng phổ thông.
Ưu điểm | Nhược điểm |
- Khả năng off-road mạnh mẻ - Tính tùy biến cao (dễ dàng nâng cấp thêm “đồ chơi” mui xe tháo lắp dễ dàng) - Thùng sau to, tải tốt | - Thiếu tính năng an toàn chủ động - Giá xe cao - Khả năng cách âm chưa được tốt |
Ảnh chi tiết Jeep Gladiator Rubicon 2023.
Jeep và RAM thông báo tăng giá tại Việt Nam từ đầu năm sau Hầu hết các dòng xe đang phân phối của Jeep Vietnam Automobiles sẽ tăng giá bán 108-210 triệu đồng từ ngày 1/1/2023. |
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tự lái bán tải Jeep đi gần 700km Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có trải nghiệm tự lái gần 700 Km từ TP. HCM lên Đắk Lắk bằng mẫu bán tải Mỹ ... |
Triệu hồi 19 xe Jeep Wrangler 2 door do dư chốt cửa Công ty TNHH Thương Mại JVA (JVA) là nhà Nhập khẩu và Phân phối Ủy quyền Chính thức các dòng xe ô tô thương hiệu ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng