Chủ nhật 28/04/2024 05:53

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc công nhân đình công

Công đoàn - MAI LIỄU

Ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, gần 3.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã ngừng việc tập thể để yêu cầu tăng lương cơ bản, phụ cấp thâm niên và các quyền lợi khác.
LĐLĐ tỉnh Nghệ An thăm hỏi, lì xì cho công nhân lao động trong ngày đi làm trở lại "Tết sum vầy" của Công đoàn Nghệ An: Toàn tâm lan tỏa những niềm vui LĐLĐ tỉnh Nghệ An tặng quà cho đoàn viên, người lao động làm việc trong đêm giao thừa
Huyện Diễn Châu (Nghệ An) yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc công nhân đình công
Công nhân Công ty TNHH Viet Glory đình công trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (Ảnh: LĐLĐ Diễn Châu)
Mong muốn tăng lương cơ bản và có phụ cấp thâm niên

Ngày 7/2, sau thời gian nghỉ Tết, công nhân của Công ty TNHH Viet Glory đã quay trở lại làm việc. Sau thời gian nghỉ trưa, lúc vào làm việc ca buổi chiều thì tất cả công nhân không vào làm mà tập trung bên ngoài để đòi quyền lợi về tăng lương cơ bản và phụ cấp thâm niên.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các ban, ngành của huyện Diễn Châu gồm UBND huyện; Liên đoàn Lao động; Phòng LĐ-TB&XH; Công an huyện; UBND và Công an xã Diễn Trường đã có mặt để tham gia vận động tuyên truyền công nhân sớm trở lại vị trí làm việc.

Đồng thời, các ban, ngành của huyện Diễn Châu cũng làm việc với lãnh đạo và công đoàn công ty để lắng nghe ý kiến, phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến đình công tự phát.

Chỉ đạo cuộc họp, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu kết luận: Bằng mọi biện pháp công ty phải giải quyết, trả lời dứt điểm các kiến nghị của công nhân ngay trong chiều ngày 08/02/2022. Huyện đã thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra rà soát các chế độ chính sách mà công nhân kiến nghị để xác định đúng sai, từ đó có văn bản thông báo cho tất cả công nhân.

Sáng 8/2, các cơ quan, ban ngành tiếp tục có mặt tại công ty này để giải quyết sự việc. Theo ghi nhận của PV, đến chiều 8/2, công nhân không còn tập trung ở cổng công ty.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc công nhân đình công
Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu phân tích về các chế độ chính sách công ty đang thực hiện trong buổi làm việc giữa các bên trong ngày 7/2 (Ảnh: LĐLĐ Diễn Châu)

Một số công nhân của công ty chia sẻ với PV về nguyên nhân đình công. Trong đó, họ cho rằng các doanh nghiệp xung quanh đã tăng lương cơ bản cho người lao động nhưng công ty chưa tăng. Đồng thời, công ty cũng chưa có phụ cấp thâm niên cho người lao động. Chị N.T.L, công nhân công ty nói: "Lương của tôi làm 2 năm qua vẫn chỉ hơn 3,6 triệu đồng trong khi giá cả leo thang. Lương không tăng, không đủ trang trải cuộc sống. Bảng lương hằng tháng không rõ ràng, còn chung chung. Chúng tôi đình công mong muốn công ty xem xét tăng lương".

Bên cạnh đó, người lao động còn cho rằng phía công ty thực hiện việc trừ các khoản phụ cấp một cách vô lý. "Theo quy định của công ty, chúng tôi được hưởng phụ cấp xăng xe 200 nghìn đồng/tháng, trợ cấp đối với phụ nữ là 30 nghìn đồng, phụ nữ nuôi con nhỏ được hỗ trợ thêm 100 nghìn đồng. Thế nhưng chúng tôi không bao giờ được hưởng đầy đủ số tiền trên mà bị trừ trực tiếp vào một ngày nghỉ phép năm trong tháng nhưng không được giải thích thỏa đáng", một nữ công nhân nói.

Sau khi phản ánh tới các bộ phận liên quan cùng Công đoàn công ty để kiến nghị lên lãnh đạo nhưng không có kết quả, các công nhân đã đồng loạt nghỉ việc, yêu cầu thực hiện đối thoại và có câu trả lời thỏa đáng.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc công nhân đình công
Lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory trả lời các vấn đề về chế độ chính sách cho người lao động (Ảnh: LĐLĐ Diễn Châu)

Chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm

Từ các buổi làm việc liên tục giữa lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu, các ban, ngành liên quan cùng lãnh đạo công ty và người lao động, đến chiều 8/2, công ty đã thống nhất thực hiện một số nội dung theo kiến nghị và thông báo ngay đến toàn thể người lao động. Trong đó, đối với 2 vấn đề cơ bản dẫn đến đình công thì công ty chưa thực hiện trong thời điểm này.

Theo lãnh đạo công ty, quy định mức lương cơ bản vùng IV hiện này là 3.070.000 đồng/tháng. Công ty hiện tại áp dụng mức lương 3.670.100 đồng/tháng là cao hơn mức lương cơ sở vùng theo quy định. Năm 2022, Nhà nước không có chính sách tăng lương vì vậy công ty sẽ không tăng lương. Về phụ cấp thâm niên, vấn đề này không nằm trong quy định của pháp luật, tùy theo tình hình tài chính và chính sách phúc lợi của doanh nghiệp; mặt khác do công ty mới đi vào hoạt động gần 3 năm, thời gian qua bị gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 nên chưa có kế hoạch thực hiện. Các kiến nghị khác của người lao động không nằm trong quy định của pháp luật đang tiếp tục được công ty xem xét. Trong 3 năm qua, công ty đã thực hiện các phụ cấp khác cho người lao động, nhất là các phụ cấp dành cho lao động nữ. Thu nhập bình quân của người lao động từ 5 -10 triệu đồng/tháng.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc hơn 2.500 NLĐ đình công
Công ty TNHH Viet Glory là doanh nghiệp FDI, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Công ty hiện tại có gần 5.000 công nhân lao động

Các vấn đề công nhân đề xuất, công ty sẽ thực hiện như sau: Từ tháng 2/2022, công ty sẽ thay đổi tem lương rõ ràng; công ty sẽ điều chỉnh thái độ làm việc của tất cả cán bộ nước ngoài và người Việt, cá nhân nào vi phạm sẽ bị kỷ luật theo quy định; công ty không yêu cầu công nhân làm việc trước thời gian quy định, nếu cán bộ bộ phận nào yêu cầu công nhân làm việc trước giờ, yêu cầu công nhân phản ánh cho cấp trên và công ty sẽ xử lý theo quy định; bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra lại các thiết bị máy chấm công, nếu có vấn đề về chấm công sẽ khắc phục ngay, công nhân đi làm không được máy chấm công phải thông báo cho Phòng Nhân sự để viết đơn bù công; F0 sau khi khỏi bệnh thì quay lại công ty đi làm lại bình thường; tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19, công ty sẽ đề nghị các cơ quan cấp trên sớm giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, công ty cũng xem xét tăng một số chế độ cho công nhân như sau:Tiền trợ cấp xăng xe từ 200.000 đồng/tháng lên 260.000 đồng/tháng; tiền trợ cấp ăn trưa từ 18.000 đồng lên 20.000 đồng; trợ cấp nuôi con nhỏ 50.000 đồng/trẻ dành cho lao động nam nếu không có vợ làm việc tại công ty.

Ngoài ra, công ty sẽ xem xét và giải quyết một số chế độ trong thời gian tới như: Chế độ nghỉ phép năm sẽ được giải quyết theo chế độ phúc lợi của công ty; việc tăng số lượng công nhân hưởng chế độ độc hại, nặng nhọc, công ty sẽ bổ sung nếu công nhân làm việc trong môi trường này và sẽ có phụ cấp; thưởng lương tháng 13 cho công nhân sẽ được tính theo quy định phúc lợi của công ty.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An) yêu cầu giải quyết dứt điểm sự việc hơn 2.500 NLĐ đình công
Chiều ngày 8/2, Công ty TNHH Viet Glory đã gửi thông báo trả lời các nội dung kiến nghị đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory cho rằng, công ty đã lắng nghe và thiện chí giải quyết các vấn đề kiến nghị của người lao động. Công ty sẽ thông báo bằng văn bản để trả lời dứt điểm các kiến nghị của công nhân, nội dung nào có thể giải quyết, nội dung nào không thể giải quyết, nội dung nào đang xem xét để công nhân hiểu rõ và yên tâm, sớm quay trở lại làm việc. Những công nhân nào không đến làm việc, công ty sẽ xử lý kỷ luật theo Luật Lao động và nội quy của công ty.

Ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu chia sẻ: "LĐLĐ huyện đã cùng với lãnh đạo huyện và các cơ quan liên quan đề nghị công ty giải quyết dứt điểm sự việc để công nhân đi làm trở lại, ổn định sản xuất, kinh doanh. Các bên cần nhìn nhận sự việc công bằng, khách quan, chủ doanh nghiệp lắng nghe, xem xét giải quyết các kiến nghị của người lao động và người lao động cũng cần chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp trong thời điểm vừa đi vào hoạt động và gặp những khó khăn do dịch bệnh. Công đoàn công ty vừa được thành lập trong năm 2021, LĐLĐ huyện luôn bám sát tình hình và hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Công ty cũng đang từng bước thực hiện đầy đủ hơn các phụ cấp và chế độ phúc lợi cho người lao động".

Vừa qua, trong dịp Tết, công ty cũng đã thực hiện thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Công đoàn công ty đã trao quà cho hơn 3.250 người lao động, mỗi người 300 nghìn đồng. Đồng thời, Công đoàn công ty cũng đề nghị LĐLĐ huyện hỗ trợ 2.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động, mỗi suất quà 300 nghìn đồng.

“Cả đời tôi sống thế, sá gì một trận đấu” “Cả đời tôi sống thế, sá gì một trận đấu”

Hôm qua, thông tin ông Mai Đức Chung muốn nghỉ ngay sau khi ông đưa đội nữ vào World Cup khiến nhiều người hâm mộ ...

Dành 9.287 tỷ đồng chăm lo Tết cho hơn 57 triệu người Dành 9.287 tỷ đồng chăm lo Tết cho hơn 57 triệu người

Công tác hỗ trợ chăm lo Tết cho người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em và người lao động ...

LĐLĐ tỉnh Nghệ An thăm hỏi, lì xì cho công nhân lao động trong ngày đi làm trở lại LĐLĐ tỉnh Nghệ An thăm hỏi, lì xì cho công nhân lao động trong ngày đi làm trở lại

Sáng 7/2 (mùng 7/1 âm lịch), lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi và trao lì xì cho công nhân lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.