Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2021 11:16 Minh Hoàng
Tập đoàn Renault của Pháp phối hợp phát triển một trong những sản phẩm đã cam kết với các tiêu chuẩn của nhãn hiệu "Les Ateliers Engagés" (Ảnh chụp bởi Renault Group). |
Cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng
Nhãn CSR (label Corporate Social Responsibility) là một con dấu chất lượng, giúp người tiêu dùng tìm và mua các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội. Định nghĩa về các sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm đã được kiểm tra, cũng như khu vực địa lý nơi sản phẩm được bán trên thị trường.
Tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (gọi tắt là tiêu chuẩn ISO 26000) được phát triển để giúp các tổ chức đánh giá và giải quyết hiệu quả các trách nhiệm xã hội có liên quan và có ý nghĩa đối với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, gồm hoạt động và quy trình, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác cũng như tác động môi trường.
“Trách nhiệm với môi trường đối với tôi là chủ đề của ba năm tới”, nói với FashionNetwork trong hội chợ Made in France, Chủ tịch của UFIMH (Liên hiệp các ngành thời trang và quần áo của Pháp), ông Sylvie Chailloux khẳng định: “Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc trên một nhãn hiệu để thúc đẩy các cam kết của chúng tôi và cho thấy rằng sản phẩm của các tập đoàn Pháp không chỉ phục vụ chủ lao động mà trước hết là cho người tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Người lao động của chúng tôi tại các công ty dệt may biết rõ điều đó”.
Dự án về nhãn hàng dệt may CSR cho Made in France này đáng chú ý đã được giao cho Philippe Schiesser. Người đóng vai trò là chuyên gia CSR của GFF và hỗ trợ các công ty trong các sáng kiến về trách nhiệm giải trình của họ hơn hai mươi năm qua thông qua phòng thí nghiệm EcoEff.
Nhãn CSR tương lai đang được phát triển nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống. Không giống như ISO 9001 tập trung vào “quản lý chất lượng”, ISO 26000, dành riêng cho trách nhiệm xã hội, không phải tuân theo bất kỳ hệ thống chứng nhận nào. Do đó, mục tiêu là xây dựng một nhãn cụ thể cho cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng, dựa trên tiêu chuẩn hiện có.
Philippe Schiesser, chuyên gia CSR của GFF (Ảnh chụp bởi Pretaporter). |
Bảy điểm trung tâm của tiêu chuẩn ISO 26000
ISO 26000 dựa trên bảy điểm, bắt đầu từ quản trị, quan hệ lao động và điều kiện làm việc, môi trường, thực hành công bằng và các vấn đề của người tiêu dùng. Những điều này được thêm vào khái niệm về cộng đồng và phát triển địa phương mà không quên tôn trọng quyền con người.
Philippe Schiesser giải thích: “Chúng tôi đặt ra ý tưởng cung cấp một nhãn hiệu với các mức độ yêu cầu khác nhau, với các cấp độ và hệ thống đánh giá. Chúng tôi đã đi đến thỏa thuận với các nhà thầu về một đặc điểm kỹ thuật, một kho lưu trữ các cấp độ khác nhau của các sáng kiến CSR được thực hiện. Bây giờ chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc đánh giá mô phỏng tại các công ty, để xem liệu tài liệu và xưởng có tuân thủ các yêu cầu hay không. Sau đó, một nhà cung cấp dịch vụ độc lập sẽ lấy tiêu chuẩn này và áp dụng các yêu cầu riêng cho nó”.
Để đảm bảo độ bền của nhãn, GFF sẽ không giám sát các quy trình ghi nhãn. Vai trò này sẽ thuộc về một ủy ban gồm các bên liên quan. Cuối cùng, các công ty được dán nhãn sẽ có thể sử dụng một biểu đồ tượng hình, nó sẽ làm nổi bật các mức độ phân cấp khác nhau của các yêu cầu đã được kiểm tra.
“Một số đối tượng vẫn gạt câu hỏi về môi trường sang một bên. Theo quan điểm của tôi là sai, vì nhu cầu của người tiêu dùng sẽ hướng tới sự minh bạch hơn. Chúng tôi cũng cần biết cách phát huy thế mạnh của mình để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất”, Sylvie Chailloux nói.
Sơ đồ bay điểm cốt lõi trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000. |
Thúc đẩy lòng trung thành và tạo hạnh phúc cho NLĐ
Các doanh nghiệp Pháp được GFF khuyến khích tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình. Nhiều công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ) đã cố gắng xây dựng các chính sách bền vững. Có nhiều chính sách được GFF hỗ trợ với mục tiêu không đổi, đó là thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Do đó, các doanh nghiệp tập trung vào những gì đã làm tốt để phát triển các chính sách CSR bền vững.
Một trong những động lực chính là thúc đẩy các liên kết thương hiệu tích cực và củng cố hình ảnh thương hiệu. Người tiêu dùng bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình thông qua việc mua hay không mua sản phẩm. Thông thường, khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định nếu họ tin rằng một công ty có đạo đức và thực hiện tốt CSR.
Một ưu điểm quan trọng khác của các chính sách CSR là chúng có thể thúc đẩy lòng trung thành và hạnh phúc trong số tài sản quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào - nhân viên của doanh nghiệp đó. Đa số người lao động, đặc biệt là người lao động trẻ sẽ xem xét tính bền vững của một doanh nghiệp khi xin làm việc tại đó. Ngoài ra, hơn một nửa lực lượng lao động tuyên bố rằng họ sẽ không nhận việc với chủ lao động trừ khi tồn tại các phương pháp CSR thiết thực.
Hiện nay, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải thể hiện cam kết thúc đẩy các hoạt động xã hội và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, việc đặt CSR làm trọng tâm cho các hoạt động của doanh nghiệp không còn là tùy chọn. Bằng cách làm theo các mẹo nêu trên, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt hữu hình cho xã hội, đồng thời cải thiện hiệu quả tài chính và hình ảnh thương hiệu.
Tập đoàn L'Oreal tăng cường “công nghệ xanh” trong các hoạt động của mình để đảm bảo chỉ tiêu đề ra bởi ISO 26000 (Ảnh chụp bởi L'Oreal). |
(Dịch từ Susan Hally, cập nhật ngày 10/09/2021: https://movs.world/the-french-manufacturing-group-is-preparing-its-responsible-label/)
Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên Trong những năm qua, tuy kinh phí hoạt động Công đoàn hạn hẹp nhưng CĐCS Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 luôn nỗ lực hoàn ... |
Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ... |
Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều người lao động tại tỉnh Hà Giang chưa nhận được các thông tin tuyển dụng ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 18:24
Ability Electronics Technology Vietnam khánh thành nhà máy tại KCN Bá Thiện, Vĩnh Phúc
Công ty TNHH Ability Electronics Technology Vietnam vừa tổ chức lễ khánh thành nhà máy tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà máy mới này sẽ chuyên sản xuất các sản phẩm thiết bị quang học, thiết bị truyền thông, và linh kiện điện tử, đóng góp mạnh mẽ vào ngành công nghiệp công nghệ cao của địa phương.
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 17:49
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024
VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 10:23
Chân dung nhà vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024
Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 07:53
Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences
Bên cạnh những giá trị sống được tận hưởng ngay bên trong căn hộ, dự án Hanoi Melody Residences cũng mang đến cho cư dân nhiều trải nghiệm mới lạ và khác biệt thông qua hệ thống gần 20 tiện ích nội khu.
Kinh tế - Xã hội - 12/11/2024 15:45
Dobinsons đồng hành cùng PVOIL VOC 2024
Dobinsons đã đồng hành cùng TTC DOBINSONS - WOLVER, với cặp tay đua Đình Hiếu – Cao Anh Tú trong hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Kinh tế - Xã hội - 12/11/2024 08:28
[PVOIL VOC 2024] Chân dung Nhà vô địch Hạng Cơ bản - Đội đua 132
Đội đua 132 - TTC Dobinsons - Wolver với hai tay đua Nguyễn Đình Hiếu (Giống) và Cao Anh Tú (Chã) tiếp tục khẳng định vị thế khi lần thứ hai liên tiếp vô địch Hạng Cơ bản.
- Tặng sổ tiết kiệm tối đa 20 triệu đồng cho con đoàn viên, người lao động tử vong do bão số 3
- Từ kiến nghị của Công đoàn, doanh nghiệp chấp thuận 11 ưu tiên cho lao động nữ
- Công đoàn Trường THCS Hoàng Hoa Thám: Hết mình vì một tập thể gắn kết, yêu thương
- Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: "Công nhân đang “khát” về văn hóa trong khi nhà văn hóa để không..."
- Người bảo vệ lạc quan, lan tỏa lối sống tích cực cho mọi người