Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Kinh tế - Xã hội - Minh Hoàng

Để thể hiện cam kết của các nhà sản xuất Pháp về trách nhiệm xã hội của họ, GFF (Groupement de la Fabrication française - Hội Tập đoàn sản xuất Pháp) đang chuẩn bị một nhãn CSR dành riêng cho đầu năm 2022, có tên “Les Ateliers Engagés” và được phát triển theo tiêu chuẩn chứng nhận ISO 26000.
Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn Renault của Pháp phối hợp phát triển một trong những sản phẩm đã cam kết với các tiêu chuẩn của nhãn hiệu "Les Ateliers Engagés" (Ảnh chụp bởi Renault Group).

Cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng

Nhãn CSR (label Corporate Social Responsibility) là một con dấu chất lượng, giúp người tiêu dùng tìm và mua các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội. Định nghĩa về các sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm đã được kiểm tra, cũng như khu vực địa lý nơi sản phẩm được bán trên thị trường.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 về trách nhiệm xã hội (gọi tắt là tiêu chuẩn ISO 26000) được phát triển để giúp các tổ chức đánh giá và giải quyết hiệu quả các trách nhiệm xã hội có liên quan và có ý nghĩa đối với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, gồm hoạt động và quy trình, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác cũng như tác động môi trường.

“Trách nhiệm với môi trường đối với tôi là chủ đề của ba năm tới”, nói với FashionNetwork trong hội chợ Made in France, Chủ tịch của UFIMH (Liên hiệp các ngành thời trang và quần áo của Pháp), ông Sylvie Chailloux khẳng định: “Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc trên một nhãn hiệu để thúc đẩy các cam kết của chúng tôi và cho thấy rằng sản phẩm của các tập đoàn Pháp không chỉ phục vụ chủ lao động mà trước hết là cho người tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Người lao động của chúng tôi tại các công ty dệt may biết rõ điều đó”.

Dự án về nhãn hàng dệt may CSR cho Made in France này đáng chú ý đã được giao cho Philippe Schiesser. Người đóng vai trò là chuyên gia CSR của GFF và hỗ trợ các công ty trong các sáng kiến ​​về trách nhiệm giải trình của họ hơn hai mươi năm qua thông qua phòng thí nghiệm EcoEff.

Nhãn CSR tương lai đang được phát triển nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống. Không giống như ISO 9001 tập trung vào “quản lý chất lượng”, ISO 26000, dành riêng cho trách nhiệm xã hội, không phải tuân theo bất kỳ hệ thống chứng nhận nào. Do đó, mục tiêu là xây dựng một nhãn cụ thể cho cách thức phục vụ người lao động và cộng đồng, dựa trên tiêu chuẩn hiện có.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Philippe Schiesser, chuyên gia CSR của GFF (Ảnh chụp bởi Pretaporter).

Bảy điểm trung tâm của tiêu chuẩn ISO 26000

ISO 26000 dựa trên bảy điểm, bắt đầu từ quản trị, quan hệ lao động và điều kiện làm việc, môi trường, thực hành công bằng và các vấn đề của người tiêu dùng. Những điều này được thêm vào khái niệm về cộng đồng và phát triển địa phương mà không quên tôn trọng quyền con người.

Philippe Schiesser giải thích: “Chúng tôi đặt ra ý tưởng cung cấp một nhãn hiệu với các mức độ yêu cầu khác nhau, với các cấp độ và hệ thống đánh giá. Chúng tôi đã đi đến thỏa thuận với các nhà thầu về một đặc điểm kỹ thuật, một kho lưu trữ các cấp độ khác nhau của các sáng kiến ​​CSR được thực hiện. Bây giờ chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc đánh giá mô phỏng tại các công ty, để xem liệu tài liệu và xưởng có tuân thủ các yêu cầu hay không. Sau đó, một nhà cung cấp dịch vụ độc lập sẽ lấy tiêu chuẩn này và áp dụng các yêu cầu riêng cho nó”.

Để đảm bảo độ bền của nhãn, GFF sẽ không giám sát các quy trình ghi nhãn. Vai trò này sẽ thuộc về một ủy ban gồm các bên liên quan. Cuối cùng, các công ty được dán nhãn sẽ có thể sử dụng một biểu đồ tượng hình, nó sẽ làm nổi bật các mức độ phân cấp khác nhau của các yêu cầu đã được kiểm tra.

“Một số đối tượng vẫn gạt câu hỏi về môi trường sang một bên. Theo quan điểm của tôi là sai, vì nhu cầu của người tiêu dùng sẽ hướng tới sự minh bạch hơn. Chúng tôi cũng cần biết cách phát huy thế mạnh của mình để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất”, Sylvie Chailloux nói.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR
Sơ đồ bay điểm cốt lõi trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000.

Thúc đẩy lòng trung thành và tạo hạnh phúc cho NLĐ

Các doanh nghiệp Pháp được GFF khuyến khích tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình. Nhiều công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ) đã cố gắng xây dựng các chính sách bền vững. Có nhiều chính sách được GFF hỗ trợ với mục tiêu không đổi, đó là thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Do đó, các doanh nghiệp tập trung vào những gì đã làm tốt để phát triển các chính sách CSR bền vững.

Một trong những động lực chính là thúc đẩy các liên kết thương hiệu tích cực và củng cố hình ảnh thương hiệu. Người tiêu dùng bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình thông qua việc mua hay không mua sản phẩm. Thông thường, khách hàng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định nếu họ tin rằng một công ty có đạo đức và thực hiện tốt CSR.

Một ưu điểm quan trọng khác của các chính sách CSR là chúng có thể thúc đẩy lòng trung thành và hạnh phúc trong số tài sản quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào - nhân viên của doanh nghiệp đó. Đa số người lao động, đặc biệt là người lao động trẻ sẽ xem xét tính bền vững của một doanh nghiệp khi xin làm việc tại đó. Ngoài ra, hơn một nửa lực lượng lao động tuyên bố rằng họ sẽ không nhận việc với chủ lao động trừ khi tồn tại các phương pháp CSR thiết thực.

Hiện nay, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải thể hiện cam kết thúc đẩy các hoạt động xã hội và giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, việc đặt CSR làm trọng tâm cho các hoạt động của doanh nghiệp không còn là tùy chọn. Bằng cách làm theo các mẹo nêu trên, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt hữu hình cho xã hội, đồng thời cải thiện hiệu quả tài chính và hình ảnh thương hiệu.

Hội tập đoàn sản xuất Pháp: Trách nhiệm xã hội thông qua nhãn CSR

Tập đoàn L'Oreal tăng cường “công nghệ xanh” trong các hoạt động của mình để đảm bảo chỉ tiêu đề ra bởi ISO 26000 (Ảnh chụp bởi L'Oreal).

(Dịch từ Susan Hally, cập nhật ngày 10/09/2021: https://movs.world/the-french-manufacturing-group-is-preparing-its-responsible-label/)

Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên Công đoàn trường là chỗ dựa vững chắc của tập thể giáo viên, đoàn viên

Trong những năm qua, tuy kinh phí hoạt động Công đoàn hạn hẹp nhưng CĐCS Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 luôn nỗ lực hoàn ...

Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới

Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ...

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều người lao động tại tỉnh Hà Giang chưa nhận được các thông tin tuyển dụng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ability Electronics Technology Vietnam khánh thành nhà máy tại KCN Bá Thiện, Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Ability Electronics Technology Vietnam khánh thành nhà máy tại KCN Bá Thiện, Vĩnh Phúc

Công ty TNHH Ability Electronics Technology Vietnam vừa tổ chức lễ khánh thành nhà máy tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà máy mới này sẽ chuyên sản xuất các sản phẩm thiết bị quang học, thiết bị truyền thông, và linh kiện điện tử, đóng góp mạnh mẽ vào ngành công nghiệp công nghệ cao của địa phương.

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

Kinh tế - Xã hội -

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.

Chân dung nhà vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Chân dung nhà vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.

Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Kinh tế - Xã hội -

Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Bên cạnh những giá trị sống được tận hưởng ngay bên trong căn hộ, dự án Hanoi Melody Residences cũng mang đến cho cư dân nhiều trải nghiệm mới lạ và khác biệt thông qua hệ thống gần 20 tiện ích nội khu.

Dobinsons đồng hành cùng PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Dobinsons đồng hành cùng PVOIL VOC 2024

Dobinsons đã đồng hành cùng TTC DOBINSONS - WOLVER, với cặp tay đua Đình Hiếu – Cao Anh Tú trong hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.

[PVOIL VOC 2024] Chân dung Nhà vô địch Hạng Cơ bản - Đội đua 132

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Chân dung Nhà vô địch Hạng Cơ bản - Đội đua 132

Đội đua 132 - TTC Dobinsons - Wolver với hai tay đua Nguyễn Đình Hiếu (Giống) và Cao Anh Tú (Chã) tiếp tục khẳng định vị thế khi lần thứ hai liên tiếp vô địch Hạng Cơ bản.

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ Cà phê tối

“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ

Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.

Talk Công đoàn: Sửa đổi Luật Công đoàn: Trách nhiệm với đoàn viên, người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Sửa đổi Luật Công đoàn: Trách nhiệm với đoàn viên, người lao động

Đồng chí Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ về Luật Công đoàn (sửa đổi).

Kết nạp 51.580 đoàn viên Công đoàn trong tháng 10/2024 Infographic

Kết nạp 51.580 đoàn viên Công đoàn trong tháng 10/2024

Trong số đó, Bình Dương phát triển mới số lượng nhiều nhất với 9.346 đoàn viên công đoàn.
Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 11/11, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đang vào cuộc điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan tự nhiên bốc cháy quay ngang trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Sở hữu căn hộ cao cấp Hanoi Melody Residences với giải pháp lãi suất 0%

Kinh tế - Xã hội -

Sở hữu căn hộ cao cấp Hanoi Melody Residences với giải pháp lãi suất 0%

Áp lực tài chính xuống mức tối thiểu, hành trình mua nhà nhẹ nhàng hơn với khách hàng của tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences khi chủ đầu tư đưa ra chính sách bán hàng với loạt ưu đãi đặc quyền.

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội trách nhiệm xã hội lần thứ 2

Kinh tế - Xã hội -

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội trách nhiệm xã hội lần thứ 2

Samsung Việt Nam vừa tổ chức Ngày hội trách nhiệm xã hội CSR Day lần thứ 2 nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng điển hình đang được Samsung triển khai tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan đối tác đã tích cực đồng hành cùng Samsung triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội trong thời gian qua.

Vinmec có "siêu phẩm" phát hiện chính xác bất thường nhỏ nhất liên quan đến ung thư, đột quỵ

Kinh tế - Xã hội -

Vinmec có "siêu phẩm" phát hiện chính xác bất thường nhỏ nhất liên quan đến ung thư, đột quỵ

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang (Khánh Hòa) đưa vào sử dụng hệ thống Hệ thống CTScan GE Revolution Apex 1975. Với khả năng quét lên đến 1975 lát cắt/vòng, cung cấp độ phân giải cao chưa từng có, “siêu phẩm công nghệ chẩn đoán hình ảnh” giúp bác sĩ Vinmec phát hiện chính xác cả những tổn thương nhỏ nhất, kể cả ở các vùng khó quan sát nhất.

Skoda Kodiaq ưu đãi phí trước bạ, chỉ còn hơn 1 tỷ đồng cho SUV nhập khẩu châu Âu

Kinh tế - Xã hội -

Skoda Kodiaq ưu đãi phí trước bạ, chỉ còn hơn 1 tỷ đồng cho SUV nhập khẩu châu Âu

Skoda Kodiaq, mẫu SUV 7 chỗ đến từ châu Âu đang có mức giá hợp lý trong thời điểm cuối năm, chỉ từ hơn 1 tỷ đồng.

Tay đua vô địch đã nâng cấp VinFast Fadil ra sao để có thể giành cúp PVOIL VGC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Tay đua vô địch đã nâng cấp VinFast Fadil ra sao để có thể giành cúp PVOIL VGC 2024

Phạm Hoàng Đức, nhà vô địch giải đua PVOIL VGC 2024 đã có những chia sẻ thú vị về quá trình chuẩn bị và tinh chỉnh chiếc Vinfast Fadil trên hành trình giành cúp.

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.

Khai mở tiềm năng cùng cung offroad của Isuzu tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Khai mở tiềm năng cùng cung offroad của Isuzu tại PVOIL VOC 2024

NEW ISUZU D-MAX 2024 và mu-X xuất hiện tại gian hàng trưng bày và trên cung đường lái thử được thiết kế riêng tại PVOIL VOC 2024, mang đến những trải nghiệm đầy phấn khích dành cho khách hàng.

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngày 4/11, các ngân hàng hàng đầu của Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, HDBank… đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia.

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tối 4/11 tại Hà Nội, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 được tổ chức với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Tại sự kiện, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.