Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều người lao động tại tỉnh Hà Giang chưa nhận được các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Do đó, LĐLĐ tỉnh Hà Giang đã kết nối để nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp gặp được nhau.

Cần tuyển gấp 60 lao động vào làm việc tại Nhà máy gỗ MDF Bình Vàng (Địa chỉ: Khu công nghiệp Bình Vàng, km 17, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) nhưng trong nhiều ngày qua, nhà máy này không tuyển được lao động.

Theo phản ánh của Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Nhà máy gỗ MDF Bình Vàng (thuộc Công ty cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Lâm nghiệp Hà Giang), từ đầu năm đến nay, do nhu cầu của thị trường trong nước gia tăng, nhà máy có rất nhiều đơn vị đến đặt hàng với đơn hàng gia tăng khoảng 40%. Song khả năng sản xuất của nhà máy lại không đáp ứng do vẫn thiếu hụt lao động.

Mặc dù nhà máy đã có nhiều biện pháp tuyển dụng lao động tại địa phương nhưng vẫn không đáp ứng được. Điều này do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là người lao động chưa tiếp cận được đầy đủ thông tin tuyển dụng của nhà máy. Nhiều lao động đến tuyển dụng có trình độ văn hóa quá thấp. Một số lao động thậm chí không biết chữ, một số còn hạn chế trong giao tiếp bằng tiếng phổ thông...

Hiện tại, nhà máy đang cần tuyển gấp khoảng 60 đến 100 lao động. Ban lãnh đạo nhà máy mong muốn và đề nghị LĐLĐ tỉnh giúp đỡ việc thông tin tuyên truyền vận động sâu rộng để nhà máy tiếp tục tuyển dụng được lao động trên địa bàn tỉnh. Công suất hoạt động của nhà máy hiện nay mới chỉ đạt 70m3/160m3/ngày, mới đạt = 43,75% công suất so với yêu cầu và công suất thiết kế. Mức lương cơ bản đạt khoảng từ 5 triệu đồng – 8 triệu đồng/người/tháng. Mức ăn ca hiện tại = 18.000 VNĐ/người/bữa ăn ca.

LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bình Vàng.

Ảnh: CĐ

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Công ty cũng cam kết có thưởng chuyên cần hàng tháng. Người lao động được nghỉ 01 ngày trong tuần và nghỉ các ngày lễ, Tết theo quy định của Bộ luật Lao động; đồng thời được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định...

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Đồng chí Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Giang thăm công nhân lao động. Ảnh: CĐ

Để góp phần trong công tác tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho người lao động và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam: “Công đoàn đồng hành, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, thu nhập của người lao động”, “Đoàn kết – Sáng tạo – Vượt khó – Phát triển” theo chủ đề Tháng Công nhân năm 2021, LĐLĐ tỉnh Hà Giang đã Công văn số 730/LĐLĐ ngày 19/3/2021 đề nghị các cấp công đoàn thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết sau:

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người lao động có nhận thức chính trị, thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ trong lao động sản xuất, tuân thủ nội quy lao động, xây dựng tác phong công nghiệp. Đặc biệt tuyên truyền, giáo dục người lao động cùng chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tham gia với người sử dụng lao động bàn phương án sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định tiền lương, thu nhập; vận động người lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021.

LĐLĐ tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình "Tết Sum vầy" tại khu công nghiệp.

Ảnh: CĐ

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

Nắm bắt rõ tình hình nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp của địa phương và thực hiện tốt công tác tuyên truyền kết nối giới thiệu việc làm của doanh nghiệp cho người lao động trên địa bàn toàn tỉnh.

Các cấp công đoàn phải thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền, kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm và nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn đối với người lao động, qua đó góp phần tích cực trong công cuộc giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Công đoàn kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động

LĐLĐ tỉnh Hà Giang gặp mặt cán bộ công đoàn đầu năm. Ảnh: Đức Trí

Câu lạc bộ công đoàn số tháng 3 năm 2021 Câu lạc bộ công đoàn số tháng 3 năm 2021
Cập nhật ngày 18/3 - "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 năm 2021 Cập nhật ngày 18/3 - "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 năm 2021
Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng Từ ngày 1/7: Điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng

Bài viết: CĐ

Ảnh: CĐ