Thứ hai 29/04/2024 02:56

Hoạt động công đoàn theo phong cách thế hệ 9x hướng tới "trẻ hóa" công nhân

Công đoàn - Hà Vân

“Cắt ngắn, làm nhỏ, nhiều hình ảnh, thông tin súc tích, vui nhộn” - thị hiếu của công nhân Tổng Công ty May Bắc Giang nằm trong ngần ấy chữ mà Trịnh Quang Hiếu - một Chủ tịch công đoàn thế hệ 9x tóm lược và hướng hoạt động công đoàn vào đó để phục vụ công nhân.    
hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Trịnh Quang Hiếu - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May Bắc Giang (người mặc áo màu vàng) làm việc với lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Bắc Giang.

Trịnh Quang Hiếu - chàng trai sinh năm 1994, quê ở Bắc Giang được công nhân tín nhiệm, đề cử trở thành Chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2019. Hiếu và các ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) hầu hết là những người trẻ tuổi. Ủy viên ban chấp hành lớn tuổi nhất là 35 tuổi.

Hiếu chia sẻ, thành tích của bản thân không có nhiều. Nhưng từ khi là sinh viên Đại học Công đoàn, Hiếu đã tham gia câu lạc bộ Tiếng hát sinh viên và đam mê dẫn chương trình, sự kiện. Ban đầu, làm cán bộ công đoàn chuyên trách, Hiếu cảm thấy rất áp lực vì chưa có nhiều kinh nghiệm về hoạt động công đoàn. Nhưng càng làm, càng học hỏi thì càng yêu thích, gắn bó và tâm huyết hơn với “nghề công đoàn”. Hiếu coi việc được tiếp xúc, gắn kết với công nhân là cơ hội để hoàn thiện bản thân mình.

Ban lãnh đạo Tổng Công ty May LGG coi trọng công nhân là người có trí tuệ, tài năng và ý chí phấn đấu vươn lên. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động đều nhằm mục đích dành cho công nhân, vì công nhân, tạo điều kiện để công nhân phát triển, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cố gắng trong công việc, nâng cao năng suất lao động.

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Trịnh Quang Hiếu - một Chủ tịch công đoàn thế hệ 9x

Nhưng nếu công nhân ngày nào cũng chỉ đi làm sẽ rất nhàm chán. Do phần lớn công nhân của doanh nghiệp ở độ tuổi còn rất trẻ nên Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức nhiều hoạt động trẻ trung, sôi động. Nếu không “đặt mình” vào lứa tuổi của công nhân thì hoạt động khó hấp dẫn họ.

Chính Trịnh Văn Hiếu là người đầu tiên tổ chức Cuộc thi “LGG Idol” là sân chơi mà công nhân quay clip gửi phát, đăng lên fanpage Tổng Công ty để người lao động bình chọn. Ngoài ra, công đoàn kết hợp với tổ truyền thông, đoàn thanh niên tổ chức Cuộc thi “Nam vương, hoa khôi LGG” nhằm bình chọn ra 10 gương mặt nam nữ đẹp nhất được công nhân yêu thích.

Trong công ty, ngoài công nhân trẻ còn có công nhân các lứa tuổi khác nhau. Chương trình “Tâm sự cùng 360 độ” (chương trình quà tặng âm nhạc) mà theo lý giải của bạn Giáp Thị Minh Hoan, một đoàn viên công đoàn trẻ tuổi: Xét về toán học, 360 độ là một vòng tròn và chương trình là nơi công nhân gửi gắm tâm tư tình cảm, cũng có bạn tỏ tình trên fanpage. Cán bộ công nhân viên gửi yêu cầu, quà tặng bài hát, được quản trị viên fanpage tổng hợp lại và phát vào các khung giờ khác nhau. Chương trình “Tâm sự cùng 360 độ" số đặc biệt được phát đăng trên fanpage để công nhân bỏ lỡ chương trình có thể nghe lại.

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Bạn Ngô Huyền - Tổ may 96/XN5 là người may mắn đạt giải thưởng trong minigame cuối tuần của tổ truyền thông 360 độ trên trang fanpage. Ảnh: Fp

Chị Cao Thùy Liên - công nhân Xí nghiệp May 4, Tổng Công ty May Bắc Giang LGG tâm sự giản dị trên fanpage: “Chúc ban biên tập fanpage luôn là cầu nối yêu thương cho cán bộ công nhân viên của xí nghiệp may. Thông qua fanpage, mình xin gửi lời chúc mừng sinh nhật đến chị Thu - Giám đốc Xí nghiệp May 4, chúc chị sinh nhật vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp. Chị sẽ luôn là cánh tay phải của Xí nghiệp May 4 để đưa xí nghiệp dẫn đầu trong công ty. Mình xin cảm ơn chương trình và mong muốn gửi tặng chị Thu nói riêng và Xí nghiệp May LGG nói chung bài hát “Chúc mừng sinh nhật”.

Theo công đoàn Tổng Công ty, khi chọn nhạc để phát cho công nhân thưởng thức phải theo 4 phong cách “thị hiếu” gồm: nhạc trẻ, bolero, nhạc đỏ, nhạc vàng… Mỗi công nhân sẽ lựa chọn múi giờ để nghe dòng nhạc mình yêu thích. Nhiều người lớn tuổi cũng “trẻ ra” từ chỗ chỉ thích nghe nhạc bolero đã quan tâm đến nhạc remix sôi động. Nhiều hoạt động vui chơi ngày càng có nhiều công nhân lớn tuổi tham gia cùng các bạn trẻ. Thông qua đó, mọi người sống gắn kết với nhau hơn.

“Công nhân của Tổng Công ty thích nội dung ngắn gọn, vui nhộn, kèm hình ảnh và họ nhớ rất lâu. Những bài viết như vậy trên fanpage rất nhiều tương tác” - Hiếu chia sẻ. Trang fanpage “Tổng Công ty May Bắc Giang” hiện thu hút trên 25.000 người thích và hàng trăm nghìn người theo dõi. Trên fanpage thường xuyên có các minigame giúp công nhân giải trí và có phần thưởng. Ở giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, trang fanpage phát động Cuộc thi “Cả nhà ta chống Corona” dành cho đối tượng là con công nhân lao động. Chương trình được các gia đình công nhân háo hức tham gia vì sự thiết thực, vui nhộn và gắn kết giữa Tổng Công ty với gia đình họ.

Mới đây, trên fanpage của Tổng Công ty có những bài viết về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là những bài học gắn gọn dưới 300 chữ kèm hình ảnh dành cho công nhân. Mỗi bài viết nói về một nhân cách, đạo đức của Người, thiết thực để công nhân dễ học tập như: "Bác Hồ với tinh thần tự học”, “Quý trọng thời gian - phong cách làm việc của Bác”,…

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Công nhân trẻ tham gia các trò chơi vui nhộn. Ảnh: Fp

Theo Công đoàn Tổng Công ty May Bắc Giang LGG, có hai chủ đề mà công nhân quan tâm, tương tác nhiều là khen thưởng tuyên dương cá nhân xuất sắc và nét đẹp LGG. Từ sự yêu thích, người lao động tin tưởng, nhắn tin qua fanpage hoặc zalo công đoàn phản ánh về bữa ăn ca, chất lượng âm thanh của xí nghiệp, thái độ của cán bộ quản lý… Thông tin từ công nhân đến với các bộ phận chức năng và công đoàn nhanh hơn hình thức hòm thư góp ý trước đây.

“Công nhân chia sẻ rất thật, cả khi họ mắc khuyết điểm cũng chia sẻ với công đoàn. Có những ý kiến đóng góp của công nhân, công đoàn đề xuất với lãnh đạo Tổng Công ty giải quyết kịp thời để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Có những phản ánh tuy chưa được giải quyết triệt để nhưng công đoàn đã là cầu nối nhanh nhất truyền tải mong muốn của công nhân đến người sử dụng lao động.

Làm cho đời sống tinh thần của công nhân trở nên trẻ trung sẽ khiến họ cảm thấy vui và yêu thích mỗi khi đến nơi làm việc, đó là kinh nghiệm của những bạn trẻ thế hệ 9x làm công tác công đoàn.

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Công nhân Tổng Công ty May Bắc Giang LGG trong giờ làm việc. Ảnh: Fp
hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 17/5

Đến 7h sáng ngày 17/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 4,7 triệu người với hơn 312 nghìn người đã ...

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan "Cơ hội vàng" để người lao động trở thành chủ kinh doanh bảo hiểm xe máy

Những ngày qua, từ việc ra quân của cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông như ôtô, xe ...

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan Đâu là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tuyên bố chấm dứt đại dịch Covid-19?

Slovenia vừa trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu đưa ra tuyên bố kiểm soát hoàn toàn được Covid-19.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.