Hộ chiếu vắc-xin và lời giải cho du lịch thời Covid
Kinh tế - Xã hội - 18/10/2021 08:00
Hộ chiếu vắc-xin và những cú chuyển mình ngoạn mục
Năm 2008, Hy Lạp đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ quốc gia tồi tệ, khiến GDP nước này sụt giảm tới 26% cho đến năm 2014. Nhưng ngay cả trong thời gian đen tối nhất là vào năm 2011, kinh tế Hy Lạp cũng chỉ sụt giảm 6,9%. Năm ngoái, bất chấp nỗ lực chống dịch, nền kinh tế này tăng trưởng âm 8,2%. Họ mất hơn 13 tỷ USD doanh thu du lịch.
Sau trận chung kết World Cup 2018, một triệu bài báo khắp thế giới nhắc tên Croatia và từ khóa “thăm Croatia” đạt mức cao kỷ lục trên Google mùa hè năm ấy. Triển vọng chói lọi của nền kinh tế có tới 25% GDP đến từ ngành Du lịch bị dập tắt vì Covid-19. Nửa cuối năm 2020, Croatia chứng kiến tăng trưởng âm 14,9%.
Con phố vắng lặng trên đảo Paros, Hy Lạp năm 2020. |
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, một giải pháp bắt đầu được nhắc đến tại châu Âu – và trở thành niềm hy vọng lớn nhất để bấu víu của nhiều nền kinh tế, như Hy Lạp. Đó là hộ chiếu vắc-xin.
Đón mùa du lịch 2021, Hy Lạp nhanh chóng triển khai một loạt chính sách mở cửa với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid. Chính phủ nước này cũng thực hiện hàng loạt thỏa thuận song phương với hơn 30 quốc gia, để tiếp nhận công dân có chứng nhận đã tiêm hoặc có kháng thể từ những nước này.
Đến tháng 8 vừa qua, Hy Lạp ghi nhận số chuyến bay thương mại bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019, một năm đỉnh cao trước đại dịch.
Croatia cũng đón mùa hè 2021 bằng sự hồi sinh, khi số chuyến bay thương mại trong tháng 8 đạt gần 80% so với 2 năm trước. Tại Dubrovnik, điểm đến hàng đầu của du lịch Croatia, thậm chí một số nhà hàng còn không kịp thuê phục vụ - họ bị bất ngờ vì sự hồi sinh quá nhanh chóng sau năm 2020 ảm đạm. Số lượng phòng đặt qua đêm trong tháng 7/2021 đạt 69% so với năm 2019.
Về cơ bản, bộ chính sách ứng phó với Covid-19 của EU nói chung và các vùng du lịch tại Nam Âu nói riêng bao gồm: Thúc đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin cho phần lớn dân số trưởng thành; Mở cửa với những du khách đã tiêm đủ liều vắc-xin (có hộ chiếu vắc-xin), đã nhiễm nhưng khỏi bệnh, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính PCR.
“Đường cong” Covid – số ca nhiễm mới – của một số nước châu Âu từ 19/7,khi chứng nhận vắc-xin điện tử được ra mắt. |
Bất chấp sự xuất hiện của chủng Delta và việc thúc đẩy giao thương, du lịch trở lại, hầu hết các quốc gia châu Âu đều đang ghi nhận số ca nhiễm thấp hơn rất nhiều so với đỉnh cuối năm 2020, tiến dần về trạng thái “bình thường mới”.
Cơ hội nào cho Phú Quốc?
Những kinh nghiệm thực tế trên từ chính sách “hộ chiếu vắc-xin” của châu Âu là bài học quan trọng cho du lịch Việt Nam và Phú Quốc, khi đảo ngọc đã được định ngày để triển khai hộ chiếu vắc-xin, mở cửa du lịch quốc tế.
Lượng khách đến Phú Quốc giảm tới trên 95% thời gian qua, tốc độ phát triển kinh tế của một thành phố với thế mạnh về du lịch bởi thế không thể nói là không ảnh hưởng. Thế nên, chủ trương thí điểm chọn Phú Quốc mở cửa đón khách du lịch quốc tế thông qua "hộ chiếu vắc-xin" giống như một cơ hội lớn được đặc biệt trao cho Phú Quốc.
PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhìn nhận: “Việc triển khai thành công hộ chiếu vắc-xin tại Phú Quốc sẽ là cơ hội lớn để điểm đến này bứt phá trên thị trường du lịch thế giới, bởi nơi đây hội tụ đầy đủ điều kiện để có thể tham gia cuộc đua nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách của du lịch Việt Nam với thế giới. Phú Quốc hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành một Phuket hay Maldives mới của châu Á”.
Trong bối cảnh có rất ít ca nhiễm, tỷ lệ phủ vắc-xin cao, lại là một hòn đảo – nếu so sánh với sự “lên xuống” trong các danh sách cảnh báo của Thái Lan, mật độ dân số của Singapore, Phú Quốc hoàn toàn có thể là ngôi sao sáng nhất trong bầu trời du lịch Đông Nam Á trong mùa du lịch cuối năm tới.
Năm 2019, Phú Quốc đón hơn 5,1 triệu khách du lịch (Ảnh chụp tại công viên nước Aquatopia trên đảo Hòn Thơm năm 2019). |
Đó cũng là lý do mà Chính phủ kỳ vọng cao vào cuộc thí điểm mở cửa đón khách, và đưa ra con số dự kiến hơn 2 triệu lượt khách. Trước đại dịch, mỗi du khách quốc tế đến Việt Nam tiêu hơn 900 USD cho cả kỳ nghỉ, nghĩa là chỉ hơn 1 triệu lượt khách đã tạo ra doanh thu 1 tỷ USD. Ngay cả trong những kịch bản thận trọng nhất, khi khách giảm chi tiêu trong đại dịch (nhưng lại chỉ ở Phú Quốc thay vì di chuyển), nếu vượt qua mốc 2 triệu lượt khách, thì doanh thu tỷ USD là điều có thể trông đợi.
Doanh thu hơn 20.000 tỷ từ du lịch chỉ là một kỳ vọng “bình thường” của Kiên Giang trong một năm “bình thường”. Nhưng ở thời điểm này, nó là một hy vọng lớn lao cho những người dân đảo ngọc.
Đấy là từ góc nhìn về cơ hội đối với ngành Du lịch. Nhìn tổng quan hơn, hộ chiếu vắc-xin đang mang tới cho Phú Quốc những đổi thay có tính dẫn dắt xu thế. Bên cạnh việc xúc tiến những dịch vụ không chạm, một chạm để đón khách tại Phú Quốc, những tập đoàn lớn như Sun Group thậm chí còn tiên phong tạo nên những gói trải nghiệm Wellness, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng mang phong cách Wellness, xuất phát từ chính nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe của du khách sau dịch bệnh, đưa đảo ngọc trở thành điểm đến của những gì mới nhất, thú vị và đáng khám phá nhất.
Nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe của du khách tăng cao sau dịch bệnh. |
Từ vài năm gần đây, liên tục có những chính sách mở lần đầu tiên áp dụng cho Phú Quốc, từ 1 trong 3 “ứng viên” có cơ hội thành đặc khu kinh tế, đến thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam và bây giờ là điểm đến đầu tiên thí điểm đón khách có hộ chiếu vắc-xin. “Điều này chắc chắn sẽ tạo ra thời cơ cho Phú Quốc bứt phá, phát triển mạnh mẽ so với những địa phương khác, tương xứng với tiềm năng, lợi thế riêng biệt của vùng đất này. Đây là cơ hội mà Phú Quốc cần biết nắm bắt sớm”- ông Thiên nhấn mạnh.
Quảng Nam: Ưu tiên tiêm vắc-xin cho lao động ngành Du lịch Ngành Du lịch Quảng Nam đã tham mưu ban hành và triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi, phát triển ... |
Người lao động ngành Du lịch, dịch vụ loay hoay giữa mùa dịch Đợt bùng dịch thứ tư tại Đà Nẵng chỉ trong vòng 2 năm. Hầu hết các khách sạn, resort lớn tại quận Sơn Trà, Ngũ ... |
Việt Nam và những cái “nhất” trên bản đồ du lịch thế giới Với hàng loạt cột mốc ấn tượng và những công trình gây tiếng vang lớn trên thế giới, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày
Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất