Thứ ba 30/04/2024 12:40

Gian nan tìm việc làm cho người khuyết tật

Việc làm - tuyển dụng - TRẦN QUỐC NAM

Vẫn còn nhiều người khuyết tật sống trong cảnh nghèo, cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm và cuộc sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội. Cả nước hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật nhưng chỉ có 31,7% trong số này nằm trong lực lượng lao động. Riêng tại Hà Nội, 75% người khuyết tật trong độ tuổi lao động chưa có việc làm ổn định.
Công đoàn Dệt May Việt Nam: Thăm tặng quà cho công nhân là người khuyết tật Trẻ khuyết tật đi học: đường đến trường vẫn còn xa

Nơi "đỏ mắt", nơi lắc đầu ...

Đã hơn nửa tháng đăng thông tin “Tuyển lao động là người khiếm thính sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ, chưa biết nghề sẽ được đào tạo, lương khởi điểm 4 triệu + lương sản phẩm + phụ cấp ăn trưa + hỗ trợ tiền thuê nhà trọ” trên các fanpage về người khuyết tật, chị Chử Thị Thanh Hương – Giám đốc Doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính (She+) vẫn "đỏ mắt" ngóng trông. Ngay cả khi mở rộng cả tiêu chí là người khiếm thính sang đối tượng là người khuyết tật, chị Hương vẫn chưa tuyển được người.

Tình trạng đó không hiếm, khi phiên hội chợ việc làm nào dành cho người khuyết tật, anh Hoàng Vũ – Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị bảo hộ lao động (SafeViet) cùng cộng sự cũng đôn đáo mời chào tìm người khuyết tật về làm việc mà kết quả vẫn bằng không.

Gian nan tìm việc làm cho người khuyết tật
Có nhiều tổ chức quốc tế đang tham gia hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam trong việc dạy nghề, hướng nghiệp và tạo việc làm - Ảnh: QUỐC NAM

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết do rất nhiều nguyên nhân. Về phía người khuyết tật, họ vốn bị các rào cản xã hội nên mặc cảm, tự ti, đa số thường không chủ động tìm kiếm thông tin trên các kênh truyền thông, do đặc thù dạng tật nên không đáp ứng được yêu cầu của công việc. Với một số dạng tật như khuyết tật trí tuệ, bại não (CP), rất khó để làm được nghề, trong khi đó phần lớn người khuyết tật chưa được học nghề hoặc được đào tạo bất kỳ một nghề nghiệp nào. Bản thân tôi đã từng trực tiếp tư vấn, giới thiệu học nghề, việc làm cho thanh niên khuyết tật và nhận thấy không ít người còn chưa biết mình có năng lực gì, điểm mạnh, yếu của bản thân cũng như yêu thích công việc cụ thể nào. Nói không quá rằng, có khá nhiều người khuyết tật như con chim sống mãi trong lồng chở che, bao bọc nên ngại cất cánh.

Trong vấn đề việc làm cho thanh niên khuyết tật có cả vấn đề về vai trò tổ chức hội của người khuyết tật. Chẳng hạn, Hội Người khuyết tật Hà Nội có đầy đủ 30 Hội ở 30 quận, huyện, có đủ 30 câu lạc bộ phụ nữ, nhưng chỉ có 21 câu lạc bộ thanh niên với số lượng xấp xỉ 3 nghìn thanh niên trong số 18 nghìn hội viên đang tham gia sinh hoạt. Các cấp hội hoạt động theo nguyên tắc "4 tự", cán bộ hội không có lương, đa số các hội không có trụ sở làm việc nên việc truyền thông về tuyển sinh học nghề, việc làm đến phường, xã rất khó khăn.

Cũng có trường hợp người khuyết tật có đầy đủ trình độ, đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng nhưng bị từ chối thẳng thừng vì không có vị trí phù hợp cho công việc của họ. Điển hình như anh Trần Thành Trung (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TĐT Digital), tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành Công nghệ hạng Giỏi nhưng Trung đã nhận đủ 27 lần lắc đầu từ phía các cơ quan, doanh nghiệp cả trong và ngoài quốc doanh.

Giải pháp tháo nút thắt

Chị Phạm Thu Giang bị khuyết tật vận động, phải sử dụng xe lăn nhưng đang làm việc cho một tập đoàn may mặc với mức lương khá cao. Chị có được điều đó là nhờ tấm bằng thiết kế loại giỏi cùng vốn ngoại ngữ xuất sắc, song Giang không phải là “của hiếm” mà còn nhiều anh, chị em khuyết tật đang có được việc làm ổn định tại các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Gian nan tìm việc làm cho người khuyết tật
Một người khuyết tật đang làm việc tại xưởng may của SafeViet với thu nhập ổn định - Ảnh: QUỐC NAM

Để được như họ, người khuyết tật cần tự vươn lên trong cuộc sống không chỉ bằng nghị lực mà cần cả vốn kiến thức, trình độ văn hóa, trình độ tay nghề phù hợp. Với các ngành nghề lao động phổ thông cần có các chương trình đào tạo phù hợp, đặc biệt cần nâng cao vai trò của các cấp Hội để tạo cầu nối gắn kết trong công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, đào tạo nâng cao năng lực của người khuyết tật như các kỹ năng mềm.

Bà Đinh Thị Thụy - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Người khuyết tật Việt Nam nhấn mạnh: “Hiện nay, còn nhiều khoảng trống về chính sách đối với người lao động là người khuyết tật, doanh nghiệp do người khuyết tật thành lập, doanh nghiệp có sử dụng lao động là người khuyết tật”. Để người khuyết tật có được việc làm cần có chính sách hỗ trợ phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp của người khuyết tật được hỗ trợ về thuế, bảo hiểm xã hội, các địa phương cần hỗ trợ cơ sở hạ tầng, tiếp cận vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội diện tín chấp dễ dàng hơn.

Gian nan tìm việc làm cho người khuyết tật
Các tổ chức xã hội tư vấn cho doanh nghiệp sử dụng lao động là người khuyết tật trong cải tạo cơ sở hạ tầng, sắp xếp công việc phù hợp với dạng tật, năng lực - Ảnh: QUỐC NAM

Theo các nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), nhiều người khuyết tật nằm ngoài thị trường lao động chính thống do phân biệt đối xử, thái độ tiêu cực và giả định chưa đúng về khả năng của họ. Cũng theo ILO, tỷ lệ thất nghiệp trong cộng đồng người khuyết tật ở Việt Nam có thể lên đến 30%, như vậy Việt Nam đang lãng phí nguồn đóng góp 3% GDP cho đất nước.

Người khuyết tật có việc làm không chỉ giúp họ tự tin hòa nhập mà còn giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội. Lao động là người khuyết tật được tham gia lao động giúp cho đất nước thêm phần phát triển và thực sự khi ấy mới không còn ai bị bỏ lại phía sau.

Phiên chợ Tết của những người “công nhân đặc biệt” Phiên chợ Tết của những người “công nhân đặc biệt”

Những “công nhân” là người khuyết tật cũng háo hức đi phiên chợ Tết. Nhưng họ không mua hàng giảm giá, mà là bán những ...

Tạo cơ hội để người khuyết tật được làm việc và cống hiến Tạo cơ hội để người khuyết tật được làm việc và cống hiến

Những năm qua, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao Công đoàn Bộ triển khai các chương trình bảo trợ 8 nhóm ...

Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật

Tại xưởng sản xuất chân tay giả của anh Nguyên, tôi bắt gặp những người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, tai nạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.