Thứ sáu 03/05/2024 07:07

Du khách thích thú trải nghiệm không gian Tết cổ truyền do công đoàn thiết kế

Công đoàn - PHAN NGUYÊN

Nhiều du khách thích thú trải nghiệm không gian Tết cổ truyền Việt Nam do đoàn viên, người lao động quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) thiết kế.
Công nhân xây dựng đón Tết sớm trên công trường

Ngày 27/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ngũ Hành Sơn tổ chức Hội thi trang trí tiểu cảnh Tết tại ngã tư đường Hoàng Kế Viêm – Trần Bạch Đằng, nơi tập trung lượng lớn du khách nước ngoài ở thành phố Đà Nẵng.

Đây là lần đầu tiên LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn tổ chức sự kiện này, với mong muốn đóng góp vào các hoạt động du lịch trên địa bàn - theo đồng chí Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn.

Du khách thích thú trải nghiệm Tết Cổ truyền qua hoạt động của Công đoàn
Tiểu cảnh Tết cổ truyền của CĐCS phường Mỹ An (Đà Nẵng) đã đạt giải Nhất của Hội thi. Ảnh: PHAN NGUYÊN.

Ngoài ra, Hội thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, góp phần tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, khơi dậy vẻ đẹp giá trị truyền thống của đất nước, nhất là phong tục đón Tết cổ truyền.

"Chúng tôi rất vui vì năm đầu tiên tổ chức nhưng Hội thi thu hút 26 công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia. Cùng với đó là sự hưởng ứng của đông đảo người dân và du khách đến tham quan, thưởng lãm. Qua đây, mong muốn góp phần quảng bá ý nghĩa Tết cổ truyền của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn nói.

Du khách thích thú trải nghiệm Tết Cổ truyền qua hoạt động của Công đoàn
Chị Nguyễn Thị Phương Hằng, đơn vị đầu tư Chợ đêm An Thượng (Đà Nẵng) phấn khởi khi Hội thi đã thu hút đông đảo du khách đến thăm quan. Ảnh: PHAN NGUYÊN.

Tham gia Hội thi có 26 đội đến từ các CĐCS trực thuộc. Bằng những chất liệu đơn giản, thân thiện với môi trường như: tre, hoa kiểng… các đội dự thi đã thiết kế nên những cụm tiểu cảnh sinh động, đầy màu sắc của ngày Tết quê hương, có bánh chưng, bánh tét, hoa đào, hoa mai…

Nhiều đơn vị còn dày công tái hiện mái nhà xưa, nét sinh hoạt đời thường của người Việt tạo nên một không gian ấm cúng, sinh động và đầy hoài niệm.

Du khách trải nghiệm không gian Tết cổ truyền do công đoàn tổ chức
Tục lì xì ngày Tết. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Là người từng trải qua những ký ức đẹp về Tết cổ truyền xưa, ông Nguyễn Văn Tỵ (80 tuổi), thành viên tham gia Hội thi của CĐCS phường Mỹ An cho biết, ông rất hạnh phúc khi du khách và các bạn trẻ thích thú tìm hiểu về Tết xưa. Theo ông, mỗi món đồ trang trí và sử dụng trong dịp Tết đều mang ý nghĩa tốt đẹp mà cha ông ta gửi gắm để tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

“Khi công đoàn có ý tưởng tổ chức Hội thi, chúng tôi rất phấn khởi. Tôi rất vui vì tạo được không gian cho lớp trẻ hình dung về Tết xưa", ông Tỵ nói.

Chia sẻ về quá trình phục dựng lại không gian Tết cổ truyền, ông Tỵ cho biết vất vả nhất là quá trình đi tìm lại những món đồ trang trí của Tết xưa vì nhiều món đồ hiện nay không còn được sử dụng nữa.

"Như cặp lư hương bằng gỗ này, tụi tôi phải lùng khắp Đà Nẵng mới tìm ra đúng màu và chất gỗ ngày xưa, vì bây giờ hầu như bằng đồng, cũng có loại gỗ nhưng lớp sơn bóng không mang được nét cổ kính. Chiếc tivi này cũng vậy, hỏi những nhà sưu tầm may ra còn giữ", ông Tỵ chia sẻ.

Nhờ sự tâm huyết, chỉn chu nên không gian của CĐCS phường Mỹ An đã thu hút đông đảo du khách đến check in và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Đơn vị cũng đạt giải cao nhất Hội thi.

Du khách thích thú trải nghiệm Tết Cổ truyền qua hoạt động của Công đoàn
Anh Glen Smith, du khách đến từ Anh chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn viên, người lao động tham gia Hội thi. Ảnh: PHAN NGUYÊN.

Lần thứ 2 đến Việt Nam vào dịp Tết, anh Glen Smith - du khách Anh chia sẻ rằng rất thích không khí tại Hội thi. Anh nói, khi đi dạo qua khu phố, anh bị thu hút bởi không khí náo nhiệt ở đây, mọi người ai cũng nở nụ cười thân thiện và mời anh thử mứt gừng.

“10 năm trước, tôi đến Hội An cũng vào dịp Tết. Hôm nay, đến Đà Nẵng cũng vào dịp Tết. Qua hoạt động này, tôi thấy Tết cổ truyền của Việt Nam là nét văn hóa đặc sắc. Tôi được mọi người mời uống trà, ăn mứt gừng và các loại hạt. Đợt này tôi có 2 tuần ở Đà Nẵng để tìm hiểu nhiều hơn về Tết của Việt Nam”, anh Glen Smith nói.

Du khách trải nghiệm không gian Tết cổ truyền do công đoàn tổ chức
Anh Glen Smith, du khách Anh được trải nghiệm những phong tục của Tết cố truyền Việt Nam qua các tiểu cảnh. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Lần đầu tiên biết đến Tết của Việt Nam qua những tiểu cảnh được tái hiện sinh động, anh Mark - du khách đến từ Đức chia sẻ, anh rất vui và muốn hòa chung bầu không khí Tết tại khu phố này.

"Tôi thích cách mọi người chuẩn bị cho một khởi đầu mới với năng lượng rất tốt đẹp. Qua đây, tôi hình dung được Tết là dịp người Việt Nam rất mong đợi. Tôi thấy ai cũng cười vui vẻ, mời tôi vào và ăn nhiều loại bánh mứt", anh Mark nói.

Cùng ngày, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho CĐCS phường Mỹ An; 3 giải Nhì cho CĐCS Trường Mầm non Hoàng Anh, Ban Quản lý Di tích Ngũ Hành Sơn và Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra, công đoàn đã trao 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các đội còn lại.

Các cụm tiểu cảnh sẽ phục vụ người dân và du khách đến hết ngày 29/1.

Video: Hội thi trang trí tiểu cảnh Tết Giáp Thìn 2024

Dịp này, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn trao 890 suất quà với tổng trị giá 445 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các CĐCS trực thuộc từ nguồn phân bổ của LĐLĐ thành phố, hỗ trợ của UBND Quận và tài chính công đoàn của đơn vị.

Du khách thích thú trải nghiệm Tết Cổ truyền qua hoạt động của Công đoàn
LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn. Ảnh: PHAN NGUYÊN.
Công nhân xây dựng đón Tết sớm trên công trường Công nhân xây dựng đón Tết sớm trên công trường

Trong cái lạnh dưới 10 độ C, công nhân Công ty CP Licogi 13 được Thứ trưởng Bộ Xây dựng thăm, tặng quà Tết sớm ...

Mua sắm trên Chợ Tết Công đoàn online: cách nào để an toàn? Mua sắm trên Chợ Tết Công đoàn online: cách nào để an toàn?

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, diễn ra ...

Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân Đà Nẵng: 4 đơn vị cùng tổ chức Chợ Tết cho công nhân

"Tay xách, nách mang" những món hàng từ Chợ Tết Công đoàn 2024, chị Nguyễn Thị Phương Anh - Trường Mầm non Sao Mai (Đà ...

LĐLĐ Đà Nẵng: Gần 100 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động LĐLĐ Đà Nẵng: Gần 100 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng sẽ chăm lo cho 130 ngàn công nhân, viên chức, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.