Dự án đường Vành đai 3: "Con gà cao sản đẻ trứng vàng"

Kinh tế - Xã hội - Tấn Mân

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án được kỳ vọng tạo sự đột phá phát triển cho các tỉnh phía Nam nhưng đã bị chậm tiến độ hơn 10 năm. Tin vui là TP.HCM và 3 tỉnh có dự án này đi qua đã cam kết sẽ khởi công dự án trong 2 đến 3 tháng tới.

Dự án “con gà cao sản đẻ trứng vàng"

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được Chính phủ ký Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28/9/2011 với tổng chiều dài khoảng hơn 90 km, nhưng do nhiều lý do, dự án đã bị trễ tiến độ đã hơn 11 năm, chỉ mới hoàn thiện được 16,7 km do tỉnh Bình Dương thực hiện.

Dự án đường Vành đai 3:

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: TPO

Theo thông tin mới nhất tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đôn đốc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tổ chức vào ngày 21/2 vừa qua, Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ chính thức khởi động trở lại trên toàn tuyến vào khoảng giữa năm nay. Theo đó, phần còn lại của dự án có tổng chiều dài là 76,34 km, đi qua địa phận TP.HCM khoảng 50% chiều dài, 50% còn lại thuộc 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án có thiết kế là cao tốc đô thị, mặt cắt ngang 4 làn xe với tốc độ 100 km/giờ, có tổng mức đầu tư trên 75.300 tỷ đồng.

Đây là dự án mà ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM đã ví von là “con gà đẻ trứng vàng”, với kỳ vọng dự án này sẽ tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế, xã hội cả vùng, mở ra hướng mới để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Đối với các tỉnh Đông Nam Bộ - nơi có nhiều khu công nghiệp, hướng phát triển này sẽ là tiền đề cơ bản cho việc tạo dựng, phát triển thị trường lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh vấn đề việc làm bền vững cho người lao động đang cần được giải quyết.

Dự án đường Vành đai 3:
Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương kiểm tra dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: UBND BD

Cam kết khởi công vào tháng 6/2023

Nếu không tính đoạn 16,7 km của dự án này (đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn) mà tỉnh Bình Dương đã thực hiện, thì đến nay Dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư 19.280 tỉ đồng và được chia thành 2 dự án thành phần 5 và 6. Trong đó, dự án thành phần 5 là xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương, gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi (cầu vượt sông Sài Gòn nối Bình Dương - TP. HCM), trị giá 5.752 tỉ đồng; dự án thành phần 6 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) với tổng vốn 13.528 tỉ đồng cho khoảng 1.600 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương thông tin, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là tới ngày 30/4/2023 khởi công dự án.

Dự án đường Vành đai 3:
Bản đồ tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.

TP.HCM là địa phương chiếm 50% chiều dài toàn tuyến, được Chính phủ phân công làm đầu mối triển khai dự án nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thành được km nào của dự án này. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công nói trên, ông Phan Văn Mãi đã giải thích lý do dự án bị chậm có nguyên nhân lớn nhất là thiếu vốn, khó giải phóng mặt bằng nên giá đất tăng, làm tăng vốn đầu tư, mất thời gian điều chỉnh, do vướng thủ tục hồ sơ, do phát sinh các tình huống… Ông Phan Văn Mãi cam kết: Năm 2023 này, TP.HCM đã bố trí đủ vốn để khởi công dự án này trước ngày 30/6, sẽ bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31/12/2023.

Năm 2023, trong các hạng mục công trình trọng điểm mà UBND tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ cho ngành Giao thông vận tải tỉnh, có nhiệm vụ khởi công xây dựng phần đường thuộc dự án Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp bàn về tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh này vào đầu tháng 2/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cũng đã một lần nữa yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tái định cư đối với Dự án đường Vành đai 3 để khởi công dự án trong tháng 6/2023.

Trước đó, tại Hội thảo "Thúc đẩy Dự án vành đai 3 - động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", ông Nguyễn Bồn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, Dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 2 đoạn: Đoạn 1A do Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thi công, đoạn 2A được phân cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Đến tháng 12/2023, Đồng Nai đã bàn giao ranh mốc của dự án này được 80%.

Dự án đường Vành đai 3:

Vị trí dự án đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương nhìn từ vệ tinh. Ảnh: PV

Dự án đường Vành đai 3 qua tỉnh Long An gồm 2 dự án thành phần 7 và 8. Trong đó, dự án thành phần 7 dài 6,37km với tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng. Còn dự án thành phần 8- bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng 6,84km chiều dài đường, có tổng mức đầu tư 1.168 tỉ đồng. Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được cũng đã cam kết khởi công dự án này vào tháng 6/2023.

Dự án đường Vành đai 3 đã được các địa phương cam kết khởi công nhưng để dự án không tiếp tục kéo dài, cần lưu ý giải quyết hai vấn đề: Việc giải phóng mặt bằng tính đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành 100%, cùng với vấn đề tái định cư thì giải phóng mặt bằng luôn là lý do lớn nhất làm kéo dài các dự án đầu tư công. Vấn đề thứ hai là có thể thiếu cát xây dựng, nhất là cát san lập mặt bằng do đồng thời đang có nhiều dự án giao thông lớn đang thi công.

TS Trần Du Lịch: “Dự án đường Vành đai 3 không chỉ là con đường chiến lược tạo liên kết vùng, mà còn là dự án cho thấy có sự thay đổi rất lớn trong cách làm, là dự án trọng điểm quốc gia nhưng TP. HCM được giao làm đầu mối triển khai. Điều này thể hiện rõ cơ chế phân cấp, phân quyền cũng như vai trò của địa phương khi làm công trình lớn. Dự án cũng được áp dụng một số giải pháp đặc thù nên nếu làm tốt có thể tạo thành cơ chế chung cho các dự án lớn khác. Nếu khai thác tốt quỹ đất dọc tuyến sẽ tạo nguồn lực khổng lồ để tái đầu tư”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: “Cần phải khách quan và trong sáng trong việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị thi công, nếu không trong sáng mà cố tình làm sai, chúng ta sẽ đánh mất đi vinh dự được đóng góp cho công trình trọng điểm này và mất luôn cả danh dự, sự nghiệp…”.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.