Thứ sáu 03/05/2024 00:07

Đội trưởng Taxi Xanh SM: 'Xe chỉ là phương tiện, quản lý con người mới quan trọng'

Kinh tế - Xã hội - ANH VŨ - PHAN LINH

Đội trưởng Đội 1 Taxi Xanh SM, anh Vũ Ngọc Quý cho biết, ở vị trí người quản lý, anh vừa đảm bảo quyền lợi của tài xế cũng như tuân thủ mọi quy định của công ty.
Đội trưởng Taxi Xanh SM: 'Xe chỉ là phương tiện, quản lý con người mới quan trọng'
Đội trưởng Đội 1 Taxi Xanh SM

Hôm nay (14/4), hãng Taxi Xanh SM chính thức hoạt động tại Hà Nội. Đây là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam có đội xe sử dụng 100% xe chạy điện hoàn toàn. Theo đó, hãng taxi này bao gồm 500 chiếc VinFast VF e34 và 100 chiếc VF8.

Để vận hành đội xe này, Taxi Xanh SM đã gấp rút tuyển chọn hàng trăm tài xế với những yêu cầu khắt khe nhất. Trong đó, những người đội trưởng đội xe đóng vai trò rất quan trọng trong việc hoạt động, vận hành hàng ngày.

Trong sự kiện này, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được trò chuyện với một người như vậy, truyền tải tới độc giả để hiểu hơn phần nào công việc này.

- Chào anh. Cảm xúc của anh khi trở thành một phần quan trọng của Taxi Xanh SM?

Chào độc giả OtoFun News. Tôi là Vũ Ngọc Quý, Đội trưởng Đội 1 Taxi Xanh SM đóng tại Vinhomes Ocean Park. Hiện nay, Taxi Xanh SM đang có 6 đội xe, mỗi đội 100 xe, trong đó có hai đội xe VF e34 và một đội xe VF tại depot Ocean Park, ba đội xe VF e34 tại depot Smart City.

Tôi rất là vui khi được là một thành viên tạo nên hãng Taxi Xanh SM sử dụng 100% xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Đây còn là niềm tự hào khi được góp phần vào việc giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường ngày một trong lành hơn.

- Trước khi đầu quân cho Taxi Xanh SM, anh từng làm vị trí tương tự ở các đơn vị khác chưa?

Trước đây, tôi có nhiều năm làm việc trong ngành vận tải. Trong đó, tôi từng là đội trưởng, quản lý đội xe dịch vụ cao cấp gồm 50 xe của tập đoàn lớn ngành vận tải. Chúng tôi phối hợp với Vingroup, cung cấp dịch vụ dành cho cư dân và cán bộ công nhân viên tập đoàn.

Đội trưởng Taxi Xanh SM: 'Xe chỉ là phương tiện, quản lý con người mới quan trọng'
Một lái xe Taxi Xanh SM.

- Vậy việc quản lý một đội xe 100 chiếc có gì khó khăn?

Chúng tôi được tập huấn đào tạo trước khi bắt đầu công việc. Các chuyên gia đã hướng dẫn từ cách sử dụng xe, đến sạc pin hay các kỹ năng xử lý tình huống. Ngoài ra, chúng tôi cần biết hệ thống các trạm sạc và hệ thống showroom tại Hà Nội. Nhờ đó, việc quản lý xe sẽ thuận lợi hơn.

Trước khi mỗi ngày mới bắt đầu, mỗi chiếc xe luôn phải hoạt động trong tình trạng tốt nhất, các tính năng hoạt động bình thường, hệ thống lái, lốp xe, động cơ. Tất cả đều được bảo dưỡng thường xuyên tại các cơ sở chính hãng đạt chuẩn.

- Theo anh, điều gì là cần thiết khi quản lý đội ngũ lên tới 100 người?

Tôi đã từng quản lý nhiều đội xe với số lượng hàng chục chiếc, đây là lần đầu quản lý một đội nhiều như vậy. Đây cũng là thách thức nhưng cũng là động lực để mình luôn cố gắng. Thực ra, cái xe chỉ là phương tiện, theo tôi việc quản lý con người mới đóng vai quan trọng. Là một người đội trưởng, tôi phải làm sao vừa có thể đáp ứng được nguyện vọng của anh em tài xế, vừa đáp ứng được các tiêu chí của công ty. Tôi cho rằng điều này khó khăn hơn rất nhiều.

Đó là tôi cần phản làm sao để anh em lái xe có được tinh thần thoải mái nhất. Nghề tài xế rất áp lực, việc lái xe ra đường hàng ngày luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhiều rủi ro bất chợt xuất hiện liên quan đến người và xe.

Đội trưởng Taxi Xanh SM: 'Xe chỉ là phương tiện, quản lý con người mới quan trọng'
Anh Quý hiện đang quản lý Đội 1 Taxi Xanh SM với 100 chiếc VinFast VF e34 và 100 lái xe khác nhau.

- Theo anh, khó khăn của Taxi Xanh SM đến từ con người hay đến từ xe?

Tại Taxi Xanh SM, chúng tôi mới thành lập, cho đến nay mới đc 39 ngày là một bước tiến triển rất nhanh. Toàn bộ mọi nguồn lực được huy động để mọi thứ được làm nhanh nhất, làm liên tục. Mỗi một bộ phận phụ trách một công việc, dù việc gì cũng đầy thách thức nhưng có sự đoàn kết chúng tôi sẽ thành công.

- Công việc hàng ngày của một người đội trưởng là gì?

Công việc chính của tôi là chịu trách nhiệm chính cho đội 100 xe của mình. Bản thân tôi là người chịu trách nhiệm chính trước anh em và lãnh đạo công ty. Ví dụ một lái xe vi phạm thì người đội trưởng cũng bị liên đới, không thể nói đấy không phải là lỗi của tôi được.

Tôi cần phân công nhiệm vụ cho ba chuyên viên điều hành, để việc vận hành xe chở khách được trơn tru nhất. Có sự cố gì hay việc gì cần phải xử lý tôi cũng cần nắm được để có phương án kịp thời.

Bên cạnh đó, hàng này tôi sẽ nhận mail, chỉ đạo từ cấp trên. Từ đó truyền đạt cho anh em tài xế những chủ trương, chỉ đạo cho anh em tài xế. Sau đó là phải giám sát anh em tài xế thực hiện những công việc được yêu cầu, đảm bảo đúng tiêu chí đưa ra.

Đội trưởng Taxi Xanh SM: 'Xe chỉ là phương tiện, quản lý con người mới quan trọng'
Anh Quý đang hướng dẫn tài xế những quy định trong quá trình làm việc.

- Để trở thành một người đội trưởng, theo anh phẩm chất cần có là gì?

Đầu tiên là tinh thần trách nhiệm cao. Người đội trưởng phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ và chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ đó một cách tốt nhất.

Thứ hai, tôi nghĩ đó là sự điềm tĩnh, trưởng thành. Điều này rất cần thiết, đặc biệt mỗi lúc gặp sự cố hay vấn đề không may xảy ra. Tôi cần phải bình tĩnh để nhận định đúng sai và đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Cuối cùng, tôi cũng cần phải thấu hiểu anh em tài xế. Dù tất cả đều rất mới, nhưng tôi luôn cố gắng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của mỗi tài xế. Điều này sẽ giúp việc phân ca hay xử lý các việc khác vừa hợp lý lại vừa hợp tình, như thế mọi người mới cảm thấy thoải mái. Lúc đó, việc đưa ra các quyết định vừa đáp ứng được quyền lợi của lái xe lại vừa đúng quy định của công ty. Cho đến nay mặc dù chưa thể nhớ hết toàn bộ nhưng tôi cũng đã nhớ tên được khoảng 60/100 người. (cười)

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.