Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay
Kinh tế - Xã hội - 28/06/2022 05:42 THANH THẢO
|
Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch, tăng 128,6% so với cùng kỳ năm trước; đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 42.507 lượt, tăng 122,5% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 40.000 lượt. Riêng trong tháng 6, toàn tỉnh đón khoảng 350.000 lượt khách, trong đó có khoảng 13.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt gần 5.550 tỷ đồng, tăng 209,4% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 4.000 tỷ đồng.
Có thể thấy, những con số kể trên là điều rất tích cực đối với ngành Du lịch Khánh Hòa, kể từ sau đại dịch Covid -19. Tuy nhiên để ngành Du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững hơn, ngoài việc nhìn vào các góc cạnh tích cực thì cũng cần nhìn vào các điểm chưa tích cực, trong đó có nạn “chặt chém” du khách vẫn còn đang tiếp diễn.
Mới đây, vào ngày 16/6, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài viết có nội dung "phốt lừa đảo nhà hàng hải sản Ngọc Phú" ở địa chỉ 24 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã thu hút rất nhiều lượt xem. Bài viết của chị L.Ph.L. tố nhà hàng này "chặt chém" cho 3 suất mì xào bò có giá 600.000 đồng (200.000 đồng/suất).
Sau khi nắm bắt thông tin và vào cuộc kiểm tra, UBND TP. Nha Trang cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 21 triệu đồng đối với chủ nhà hàng này về hành vi vi phạm chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP và niêm yết giá chưa rõ ràng.
Trước đó, vào ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết), gia đình một du khách dừng chân tại quán ăn trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận đèo Rọ Tượng, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Sau khi vào quán, du khách thấy chủ không niêm yết giá nên hỏi lại giá các món ăn và được chủ quán tư vấn, du khách này gọi 4 đĩa cơm (50.000 ngàn đồng/đĩa) và 3 lon nước ngọt. Nhà hàng dọn lên 4 đĩa cơm và 1 bát canh chua cá ngừ... Đến khi tính tiền, chủ quán báo 4 đĩa cơm 200.000 đồng, 3 lon nước 60.000 đồng và bát canh 150.000 đồng. Du khách cho rằng chỉ gọi 4 đĩa cơm và không gọi canh chua nên phản ứng lại. Đang trao đổi qua lại thì bất ngờ chủ quán bưng tô canh ra tạt lên người du khách.
Nhận được thông tin, chính quyền xã Ninh Ích đã có mặt tại quán ăn để xác minh và ra quyết định lập biên bản, xử phạt và nhắc nhở chủ quán về những hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và thiếu chuẩn mực trong giao tiếp. Mặc dù sự việc này đã được khép lại nhưng ít nhiều đã gây tổn hại đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa.
Từ những sự việc trên cho thấy tình trạng “chặt chém” du khách thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Khánh Hòa. Đây không phải là câu chuyện mới nhưng nó tồn tại trong suốt nhiều năm qua ở Khánh Hòa. Thiết nghĩ, để bảo vệ hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa mến khách - văn minh - thân thiện, các cấp chính quyền và ngành Du lịch cần có những giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này.
Trong đó điều đầu tiên cần phải nâng cấp bộ phận tiếp nhận đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể như: tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho chuyên viên hỗ trợ khách du lịch, tăng thêm phụ cấp cho người trực hotline… Điều này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, đồng thời khuyến khích các nhân viên làm việc tích cực hơn và cống hiến nhiều hơn.
Tiếp đó, khi du khách phản ánh việc bị “chặt chém” tại các nhà hàng và đã có kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng thì cần phải xử lý thật mạnh tay. Một số trường hợp, ngoài việc xử phạt hành chính cần tăng khung hình phạt như: tước giấy phép kinh doanh hoặc cấm đơn vị vi phạm vĩnh viễn không được kinh doanh dịch vụ đó.
Hơn thế nữa, các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền định kì hằng tháng, quý, năm bằng nhiều hình thức khác nhau cho chủ nhà hàng, quán ăn… Điều này nhằm nâng cao hơn nữa ý thức cùng phát triển du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bền vững, hiếu khách, để lại hình ảnh một thành phố du lịch tốt đẹp trong lòng du khách, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.
Đồng thời, bản thân các chủ nhà hàng, quán ăn… cũng cần tự nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vì quyền lợi cộng đồng bằng việc kinh doanh với mức giá vừa phải, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên.
Cuối cùng, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí để tôn vinh các tấm gương sáng, các đơn vị điển hình đóng góp cho thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đặc biệt đối với các dịch vụ ăn uống nhà hàng hải sản, ẩm thực.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 18/04/2024 08:15
MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh
Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 18/04/2024 08:00
Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực
Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 20:30
Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024
Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 20:00
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?
Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 18:40
Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng
HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 18:00
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức
VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
- Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?
- Siêu thị Công đoàn tại nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay
- Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"
- MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh
- Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực