Thứ năm 09/05/2024 12:54
LĐLĐ tỉnh Thái Bình:

Dấu ấn một nhiệm kỳ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của ĐV, NLĐ

Công đoàn - Nguyễn Thái Dương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình

Một trong những dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ qua của Công đoàn Thái Bình là thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ); thường xuyên đổi mới các hình thức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ với phương châm “Hoạt động của tổ chức Công đoàn luôn hướng về ĐV, NLĐ.
Công đoàn Dệt may: Đẩy mạnh các mô hình chăm lo phúc lợi cho lao động nữ Tiên phong chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn
Dấu ấn một nhiệm kỳ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của ĐV, NLĐ
Đồng chí Bùi Xuân Vinh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình tặng quà Tết cho công nhân lao động. Ảnh: BÁ MẠNH.

Nhiều giải pháp chăm lo cho NLĐ thiết thực, hiệu quả

Nhiệm kỳ 2018-2023, các hoạt động của Công đoàn Thái Bình được triển khai với nhiều thuận lợi, tuy nhiên dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, việc làm, đời sống của ĐV, NLĐ; tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu; một số doanh nghiệp (DN) giảm đơn hàng ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận ĐV, NLĐ. Trong bối cảnh đó, các cấp Công đoàn tỉnh Thái Bình đã có nhiều giải pháp, tập trung đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XXII Công đoàn tỉnh đề ra.

Để bảo vệ sức khỏe và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thái Bình cùng các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ các lợi ích thiết thân của ĐV, NLĐ. Chương trình “Tết Sum vầy” tiếp tục được nhân rộng, có sức lan tỏa lớn, mang lại lợi ích thiết thực cho ĐV, NLĐ.

Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 111 chương trình “Tết Sum vầy”; đã có 190.925 suất quà được trao tặng cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn với số tiền trên 67 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán. Đã ký kết 89 thỏa thuận hợp tác với các DN trong và ngoài tỉnh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho ĐV trên địa bàn tỉnh, 86.771 lượt ĐV và NLĐ được thụ hưởng.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được sự ủng hộ tích cực của ĐV, NLĐ. 5 năm qua đã quyên góp được gần 6,9 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 209 căn nhà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 6,39 tỷ đồng. Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ từng bước được nâng lên; trong nhiệm kỳ đã có 140 công đoàn cơ sở (CĐCS) DN đề xuất, thương lượng thành công với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca lên bằng và cao hơn mức đề nghị của tổ chức Công đoàn.

Công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các hoạt động hỗ trợ cho ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng được tập trung triển khai theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong đó, tập trung rà soát đối tượng, tổ chức hỗ trợ cho ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo các gói hỗ trợ của Công đoàn; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn là đồng hành với chính quyền, ĐV, NLĐ vượt qua khó khăn trong đại dịch.

LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho 9.724 ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng; hỗ trợ cho ĐV, NLĐ thuộc 13 LĐLĐ tỉnh, thành phố số tiền 925 triệu đồng; ủng hộ chương trình “Vắc-xin cho công nhân” số tiền trên 1,13 tỷ đồng; tặng 12.000 khẩu trang, 100 chiếc màn cho NLĐ trong DN phải thực hiện phong tỏa. Vận động ĐV ủng hộ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 số tiền trên 1 tỷ đồng; vận động DN đóng góp quỹ vắc-xin và quỹ phòng, chống dịch số tiền gần 5,5 tỷ đồng.

Dấu ấn một nhiệm kỳ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của ĐV, NLĐ
Lãnh đạo Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam trao quà cho ĐV, NLĐ tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022. Ảnh: BÁ MẠNH.

Chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ

Cùng với công tác chăm lo cho NLĐ, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ luôn được Công đoàn Thái Bình chú trọng. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, lao động để kịp thời báo cáo tâm tư, nguyện vọng và tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ; chủ động tham gia xây dựng các chính sách có liên quan đến NLĐ thông qua việc triển khai lấy ý kiến của ĐV, NLĐ, kịp thời đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để xây dựng, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Chủ động phối hợp cơ quan, đơn vị, DN chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng công tác thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT trong các DN, nhất là DN ngoài khu vực nhà nước được chú trọng, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại DN.

Giai đoạn 2018-2022, đã ký mới được 143 TƯLĐTT, nâng tổng số TƯLĐTT đã ký kết lên 340 bản, đạt tỷ lệ 70,25% trên tổng số DN đã thành lập CĐCS. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết thành công 41 vụ ngừng việc tập thể, không để ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, sau gần 3 năm theo đuổi vụ kiện mở thủ tục phá sản đối với Công ty TNHH Vina Kangaroo (huyện Tiền Hải), với nỗ lực của tổ chức Công đoàn Thái Bình đã mang lại thành quả khi gần 600 công nhân được trả một phần nợ lương và BHXH với tổng số tiền 3,548 tỷ đồng. Qua đó, đã khẳng định vai trò của công đoàn cấp trên trong việc hỗ trợ CĐCS thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ĐV, NLĐ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa DN với NLĐ.

Nhiệm kỳ 2023-2028, với mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; nhiệm vụ của Công đoàn Thái Bình tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV và NLĐ, trong đó chủ động tham mưu, đề xuất với công đoàn cấp trên, cấp ủy địa phương về cơ chế, chính sách liên quan đến ĐV, NLĐ.

Nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình quan hệ lao động, sản xuất kinh doanh, thực hiện chế độ, chính sách của các DN; triển khai có hiệu quả việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, đối thoại từ cơ sở nhằm trực tiếp giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết các vấn đề lớn, quan trọng, tác động đến quyền lợi của số đông ĐV, NLĐ.

Thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của NLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN. Kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc phức tạp về quan hệ lao động. Cùng với đó, tiếp tục đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ thông qua các chương trình, hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ để khẳng định tổ chức Công đoàn Thái Bình là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ./.

Để công đoàn là ngôi nhà thứ hai của người lao động Để công đoàn là ngôi nhà thứ hai của người lao động

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Bình vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, ...

Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp và người lao động Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp và người lao động

Nhiệm kỳ 2018 – 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền - ...

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV đã cơ bản hoàn tất Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV đã cơ bản hoàn tất

Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 19 - 20/9/2023 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.