Dấu ấn 45 năm ngành điện miền Nam: “Đột phá, đổi mới, vì người dân phục vụ”
Kinh tế - Xã hội - 30/04/2020 08:45 Phục Lễ
Thành tựu lớn nhất của ngành điện miền Nam là công cuộc điện khí hóa nông thôn tại các tỉnh phía Nam. |
Đưa điện đến vùng sâu, hải đảo…
Một trong những dấu ấn mạnh mẽ nhất của ngành điện miền Nam là triển khai và thực hiện thành công Chương trình điện khí hóa nông thôn, đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Giữa thập niên 90 của thế kỷ 20, ngành điện miền Nam bắt tay thực hiện chương trình Điện khí hóa nông thôn với hàng loạt dự án, công trình đưa điện đến các xã, thôn, buôn làng ở 21 tỉnh thành phía Nam chưa có điện. Nhờ đó, số hộ dân được sử dụng điện không ngừng tăng, từ 99,12% số xã và 69,64 số hộ dân có điện (năm 2001) lên 100% số xã và 99,69% số hộ dân có điện, trong đó 99,55% số hộ dân nông thôn có điện vào cuối năm 2019. EVNSPC dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đưa điện đến hầu hết các hộ dân nông thôn trên địa bàn.
Tại “Hội nghị cấp cao lần thứ 2 - Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam về “Tương lai ngành năng lượng bền vững cho Việt Nam” diễn ra cuối năm 2018, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới, nhận xét: “Về điện khí hoá nông thôn, tỷ lệ tiếp cận điện của Việt Nam đã tăng từ 14% vào năm 1993 lên tới trên 99% vào năm 2018. Trong vòng 25 năm, hơn 14 triệu hộ gia đình hay 60 triệu người dân Việt Nam đã được hoà lưới điện quốc gia. Đây quả thật là một kỳ tích”. Theo ông Ousmane Dione, Việt Nam là một câu chuyện thành công trên toàn cầu về phát triển ngành năng lượng trong một vài thập kỷ vừa qua. Hai khía cạnh cần được nhấn mạnh trong câu chuyện thành công này là điện khí hoá nông thôn và cải cách ngành.
Ngành điện miền Nam đã nỗ lực đưa điện đến hầu hết các xã đảo vùng biển Tây Nam Tổ quốc và quần đảo Trường Sa |
Song song với việc triển khai các dự án cấp điện mới, EVNSPC đã thực hiện nhiều dự án cải tạo lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng điện, giảm tổn thất và đảm bảo an toàn cung cấp điện tại khu vực nông thôn. EVNSPC cũng đã hoàn thành tiếp nhận các công trình điện hạ áp tại 876 xã, trực tiếp bán điện cho 1,2 triệu hộ dân nông thôn, bảo đảm cho người dân được mua điện theo đúng giá quy định của Nhà nước và được cung cấp đầy đủ các dịch vụ của ngành điện. EVNSPC cũng đã hoàn thành cấp điện cho 113 xã theo tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam.
EVNSPC đã huy động mọi nguồn lực đầu tư cấp điện, tiếp nhận hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn và bảo đảm điện cho tại các huyện đảo. Đến nay, EVNSPC đã đầu tư cấp điện từ lưới điện quốc gia và phát triển nguồn điện tại chỗ, đảm bảo điện cho 100% huyện đảo trên địa bàn quản lý, gồm: Phú Quốc, Kiên Hải, Lại Sơn (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quý (Bình Thuận), Trường Sa (Khánh Hòa)... góp phần phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đột phá đổi mới
Cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ năm 2013, EVNSPC quyết tâm đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng và bắt đầu bằng việc giảm các thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ cơ chế 1 cửa, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận dịch vụ điện năng. Tiếp đến, EVNSPC thuê tư vấn độc lập đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện lực. Trên cơ sở đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu, EVNSPC đã và đang từng bước xóa dần hình ảnh doanh nghiệp nhà nước “độc quyền” trong mắt khách hàng.
Cuối năm 2015, EVNSPC cho ra đời Trung tâm Chăm sóc khách hàng, hoạt động 24/24h, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Từ đây, công tác chăm sóc khách hàng của EVNSPC được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đa kênh, thông qua Tổng đài 19001006 - 19009000, email, zalo, website, Facebook… Hệ thống dịch vụ khách hàng được chuẩn hóa về cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng, bảo đảm cung cấp điện và dịch vụ chăm sóc khách hàng đúng đối tượng.
45 năm ngành điện miền Nam “đột phá, đổi mới, vì người dân phục vụ” |
EVNSPC sử dụng các phần mềm ứng dụng hiện trường nhằm kết nối việc khai thác đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4; bảo đảm 100% công ty điện lực được cài đặt và sử dụng chương trình quản lý liên hệ với khách hàng (CRM mobile) cho 100% nhân viên kinh doanh và sửa chữa điện ngoài hiện trường.
Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa tính tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời nâng cao năng suất lao động, EVNSPC đã hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Đến nay đã hợp tác thu hộ tiền điện với 15 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian. Khách hàng sử dụng điện có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi, qua nhiều kênh như trích nợ tự động tài khoản (uỷ nhiệm thu), uỷ nhiệm chi, Internet banking/Mobile Banking/Ví điện tử, thẻ thanh toán ngân hàng…
EVNSPC tiếp tục hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong giai đoạn tới và đặt mục tiêu đến năm 2025, dịch vụ khách hàng đạt ngang bằng các nước ASEAN 3.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/4 |
Quản trị thông minh: Doanh nghiệp thay đổi để thích nghi trước đại dịch Covid-19 |
[Toạ đàm trực tuyến]: Quản trị thông minh để đảm bảo an toàn |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:16
Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM
Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 21:34
Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 15:42
Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay
Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:29
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:23
Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô
Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.
- Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"
- Khi cô giáo U80 dạy văn trên Tik Tok
- “Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”
- Đà Nẵng: Công đoàn tặng 1.000 lá cờ tổ quốc cho chiến sĩ Biên phòng và ngư dân bám biển
- Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước