Thứ sáu 29/03/2024 12:00

Công đoàn Quảng Trị góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền múi

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN - TRẦN DIỄM

Để góp sức cùng thực hiện Đề án xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên các vùng khó khăn giai đoạn 2021 - 2025 của HĐND tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã vận động, đóng góp kinh phí để hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền múi.
Công đoàn Quảng Trị: Hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc làm Quảng Trị: Phát động Tháng Công nhân và đối thoại với đoàn viên, người lao động LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi video clip “Công đoàn - Đồng hành và sẻ chia”
Công đoàn Quảng Trị góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền múi
Một trong những căn phòng dùng để nghỉ trưa của các giáo viên miền núi. Ảnh: TRẦN DIỄM.

Hàng trăm giáo viên bám bản mong chờ nhà công vụ

Theo thống kê, tỉnh Quảng Trị hiện có 399 trường học với 14.674 giáo viên, trong đó có hơn 3.000 giáo viên, nhân viên thuộc nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa đang có nhu cầu về phòng ở công vụ.

Điển hình, tại Trường Tiểu học Pa Nang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) hiện có hơn 40 giáo viên, nhân viên đang công tác tại các điểm trường lẻ. Tại điểm trường chính, hiện có gần 25 giáo viên ở lại trường sau mỗi giờ dạy học, tuy nhiên do nhà trường chưa có nhà công vụ nên giáo viên phải tận dụng các phòng học cũ, phòng đợi để ngăn lại cho khoảng 7 - 8 người ở cùng. Cuộc sống của giáo viên, nhân viên đang công tác tại trường hết sức khó khăn.

Là một giáo viên đã công tác tại Trường Tiểu học Pa Nang suốt 10 năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà cho biết, từ ngày nhận công tác giảng dạy tại trường đến nay, do nhà xa nên cô phải liên tục đi về trong ngày, rất vất vả. Hiện nhà trường chưa có nhà công vụ cho giáo viên ở lại nên đa phần các thầy, cô đều tận dụng phòng học, phòng đợi để ở tạm.

“Nhiều buổi trưa, chỉ một phòng đợi nhỏ, chật hẹp nhưng có gần 10 cô giáo cùng tranh thủ nghỉ ngơi, ăn trưa để đợi vào tiết dạy buổi chiều. Đặc biệt, khó khăn nhất là vào mùa mưa bão, đường đi lại rất nguy hiểm, nên chúng tôi phải ở lại điểm trường, không thể về nhà”, cô giáo Hà chia sẻ.

Công đoàn Quảng Trị góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền múi
Căn phòng học cũ được tận dụng làm phòng ở cho giáo viên ở xa trường. Ảnh: TRẦN DIỄM.

Đồng chí Hoàng Linh, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Pa Nang cho hay, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của các thầy, cô giáo đang bám bản công tác, nhà trường và Công đoàn luôn động viên các thầy cô cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, các cấp, ngành trong việc hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng khó tại điểm Trường Tiểu học Pa Nang, giúp thầy, cô giáo tại trường yên tâm công tác”, đồng chí Linh nói.

Cùng nỗi vất vả chung của giáo viên miền núi, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở A Vao (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có gần 80 giáo viên, nhân viên đang công tác tại 7 điểm trường lẻ. Do chưa có nhà công vụ, một số điểm trường giáo viên phải tận dụng phòng học cũ ngăn lại để khoảng 5 - 6 người ở nhưng hết sức tạm bợ, không có nơi nấu ăn và khu vệ sinh riêng.

Ngoài ra, những điểm trường ở vùng sâu, vùng xa khác, nhiều giáo viên ở cách xa trường từ 20 - 60 km nhưng không có nhà công vụ nên đành ở trong các phòng học cũ, xin ở nhờ nhà người dân hay chắt bóp từ khoản tiền lương ít ỏi để thuê nhà trọ khiến đời sống, sinh hoạt của các giáo viên gặp nhiều khó khăn.

Công đoàn góp sức xây dựng nhà công vụ

Để góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở cho giáo viên tại các điểm trường vùng khó khăn, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã phát động đoàn viên ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đóng góp ủng hộ, chung tay xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên miền múi.

Từ đó, các đơn vị LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai vận động cán bộ, công chức, viên chức tại các địa phương tích cực hưởng ứng, đóng góp hỗ trợ với số tiền tối thiểu 100.000 đồng/người.

Công đoàn Quảng Trị góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền múi
Công đoàn Cơ quan LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phát động ủng hộ việc xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó. Ảnh: TRẦN DIỄM.

Đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị cho biết, từ phát động ủng hộ xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên vùng khó, Công đoàn ngành đã gửi thư ngỏ đến một số Công đoàn ngành Giáo dục các tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ đó, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Long An đã quyết định hỗ trợ 100 triệu đồng, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Hải Phòng cũng quyết định sẽ ủng hộ 500 triệu đồng.

“Các công đoàn cơ sở trường học đã tích cực vận động giáo viên, nhân viên hưởng ứng tham gia, chia sẻ những khó khăn của đồng nghiệp tại các đơn vị khó khăn hơn mình”, đồng chí Quang cho biết thêm.

Đến nay, trên toàn tỉnh đã có hơn 80% công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng tham gia cuộc vận động. Số tiền ủng hộ từ các đơn vị gửi về LĐLĐ tỉnh hơn 600.000 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã tiếp nhận nguồn ủng hộ từ Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị số tiền 100 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị số tiền 200 triệu đồng.

Công đoàn Quảng Trị góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên miền múi
Giáo viên đang dạy học tại điểm trường ở miền núi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: TRẦN DIỄM.

Đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, việc hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng khó trên địa bàn tỉnh là chủ trương xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở và được chọn làm một trong những công trình, phần việc hướng đến chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Việc triển khai cuộc vận động thực tế đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đoàn viên, các cấp công đoàn, các đơn vị hảo tâm.

“Sau khi tiếp nhận số tiền ủng hộ, LĐLĐ tỉnh sẽ khẩn trương phối hợp với các đơn vị, địa phương sử dụng đúng mục đích, kịp thời xây dựng nhà ở công vụ, đưa vào sử dụng để giáo viên bám bản ở những điểm trường vùng sâu, vùng xa được yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, đồng chí Lập nói.

Công đoàn Quảng Trị: Hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc làm Công đoàn Quảng Trị: Hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc làm

Ngày 21/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi lễ Trao hỗ trợ cho đoàn viên, người ...

Quảng Trị: Phát động Tháng Công nhân và đối thoại với đoàn viên, người lao động Quảng Trị: Phát động Tháng Công nhân và đối thoại với đoàn viên, người lao động

Ngày 28/4, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động ...

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi video clip “Công đoàn - Đồng hành và sẻ chia” LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi video clip “Công đoàn - Đồng hành và sẻ chia”

Nhằm hướng đến chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị và Đại hội XIII ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Long An: Tháng Công nhân 2024 với nhiều hoạt động chăm lo, lắng nghe và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Long An: Tháng Công nhân 2024 với nhiều hoạt động chăm lo, lắng nghe và chia sẻ

Tháng Công nhân năm 2024, được LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”.

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Hoạt động Công đoàn -

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Xã hội Công đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ được 16 nhà Mái ấm Công đoàn cho những đoàn viên khó khăn.

Góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho lao động nữ

Những ý kiến của công đoàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội phù hợp với yêu cầu, điều kiện hiện nay khi một số quy định của Luật BHXH năm 2014 đã không còn phù hợp.

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp truyền thông giữa hai đơn vị.

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

80 tấm gương điển hình xuất sắc đại diện cho lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) vừa được tôn vinh, ngày 26/3/2024, tại Hà Nội.

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang còn triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong công nhân.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Những đoàn viên "nghiện" hiến máu

Hoạt động Công đoàn -

Những đoàn viên "nghiện" hiến máu

Ngày hội hiến máu tình nguyện do Công đoàn Viên chức thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 23/3 là lần thứ 40 anh Phan Minh Chân tham gia hiến máu.

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã tích cực tham gia thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ).

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô dự kiến sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2024.

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.