Thứ năm 09/05/2024 08:56

Công đoàn Nghệ An phối hợp tổ chức hội nghị dân chủ sát thực, chất lượng

Công đoàn - Thanh Tùng - Diệp Thanh

Với những điểm mới trong công tác hướng dẫn và tổ chức, hội nghị viên chức và người lao động năm học 2021-2022 vẫn đảm bảo được tính dân chủ, đoàn kết và an toàn dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.
Diễn Châu: Gần 12.000 công nhân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm giữ vững "vùng xanh" Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Nghệ An trở về quê
LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Hội nghị viên chức và người lao động năm học 2021 - 2022 có nhiều đổi mới để sát thực và chất lượng hơn.

Thống nhất trong tổ chức

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức hội nghị dân chủ trong những năm trước, năm học 2020 - 2021, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã ban hành bộ hồ sơ mẫu về tổ chức Hội nghị dân chủ cho các cơ sở giáo dục. Bộ hồ sơ mẫu này đã nhận được những phản hồi tích cực từ cơ sở, tạo được nhiều thay đổi trong việc đảm bảo chất lượng, quy trình tổ chức hội nghị dân chủ. Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn gặp phải những bất cập mới.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng ban Chính sách Pháp luật - Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho biết: “Quá trình kiểm tra hồ sơ hội nghị dân chủ tại các cơ sở giáo dục, LĐLĐ tỉnh thấy bên cạnh những đơn vị theo đúng hướng dẫn, tại một số huyện vẫn còn nhiều cơ sở giáo dục tiến hành hội nghị dân chủ nặng về đánh giá nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng hội nghị một số nơi chưa cao, nhiều đơn vị còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự thiếu thống nhất trong việc hướng dẫn tổ chức hội nghị giữa LĐLĐ huyện và Phòng Giáo dục”.

Để khắc phục triệt để vấn đề trên và để phù hợp hơn với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm học này, LĐLĐ tỉnh và Sở GD&ĐT đã có sự phối hợp nhằm thống nhất lại quy trình và nội dung cho hội nghị viên chức, người lao động, đảm bảo tính dân chủ, đoàn kết. Kết quả của sự phối hợp này là Văn bản liên tịch hướng dẫn tổ chức hội nghị viên chức, người lao động năm học 2021-2022.

Theo đó, trên tinh thần tiếp tục triển khai bộ hồ sơ mẫu của năm học 2020-2021, hội nghị viên chức, người lao động năm nay có một số điểm mới như: Không lồng ghép việc tổ chức hội nghị dân chủ với các hội nghị khác; đảm bảo việc tiến hành hội nghị và lấy các ý kiến góp ý, kiến nghị đề xuất từ các tổ chuyên môn, góp ý vào các dự thảo báo cáo của cơ quan, đơn vị, góp ý vào dự thảo sửa đổi nội quy, quy chế; nắm được lịch tổ chức hội nghị của cơ sở giáo dục, đảm bảo việc gửi trước hồ sơ, duyệt hồ sơ hội nghị trước khi cho tổ chức hội nghị.

Sự thống nhất này không chỉ tạo thuận lợi cho công tác tổ chức hội nghị dân chủ ở các đơn vị mà còn đảm bảo yếu tố dân chủ, công khai, đoàn kết, đảm bảo quyền và lợi ích của viên chức, người lao động. Sự thay đổi đó được cảm nhận một cách rõ ràng từ những người trong cuộc.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2020-2021 không lồng ghép với các hội nghị khác, không nặng tính chuyên môn, tạo không khí thân tình, chia sẻ.

Cô giáo Vũ Thị Quỳnh Yên, Trường THCS Quán Bàu, TP. Vinh chia sẻ: “23 năm làm giáo viên, từng tham dự rất nhiều hội nghị viên chức, người lao động nhưng không khí, tinh thần của hội nghị năm học này vẫn khiến tôi cảm thấy rất vui. Năm nay, tính đoàn kết và dân chủ được thể hiện rõ ràng, nội dung tham luận cũng như góp ý được mở rộng chứ không nặng về chuyên môn, công tác chuẩn bị diễn ra gọn nhẹ, chân tình, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh... Những điều này khiến hội nghị dân chủ trở nên đúng nghĩa, các thành viên tham gia đều cảm thấy hiểu nhau hơn, mọi kiến nghị đều được ghi nhận và giải quyết một cách công bằng, minh bạch”.

Là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành triển khai hội nghị viên chức, người lao động năm học 2021-2022, LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn đã có những đánh giá tổng quan nhất về chất lượng hội nghị năm nay.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn chia sẻ: “So với những năm trước, báo cáo trong các hội nghị năm nay ngắn gọn hơn, các ý kiến, kiến nghị đa dạng hơn với nhiều đề xuất về chế độ lương, thưởng, công tác phí, hỗ trợ chính sách đảm bảo thu nhập, việc làm cho giáo viên, người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh không thể đến trường; về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ và thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ...”.

Từng bước đổi mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị lựa chọn hình thức tổ chức hội nghị viên chức, người lao động linh hoạt theo tình hình dịch Covid-19 ở trên địa bàn.

Theo đó, nếu địa phương không bị ảnh hưởng dịch Covid-19 hoặc thực hiện theo Chỉ thị 19 của Chính phủ thì việc tổ chức hội nghị diễn ra bình thường; nếu địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15 của Chính phủ thì hội nghị phải đảm bảo thực hiện 5K với số lượng tham gia không quá 20 người, gồm người đứng đầu, Chủ tịch Công đoàn, đại diện các tổ chức, các tổ chuyên môn trong nhà trường; nếu địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16 và cao hơn Chỉ thị 16 của Chính phủ thì có thể tổ chức hội nghị trực tuyến.

Bối cảnh dịch bệnh khiến những hội nghị viên chức, người lao động năm học 2021-2022 có những điều đặc biệt, chưa từng có tiền lệ.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Năm nay, các đơn vị chuẩn bị chu đáo về nội dung và hình thức của hội nghị viên chức, người lao động

Tham dự hội nghị viên chức, người lao động tại một số trường học trên địa bàn TP. Vinh, ông Thái Lê Cường – Chủ tịch LĐLĐ TP. Vinh chia sẻ: “Bên cạnh những vấn đề của tổ chức Công đoàn, là một thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Vinh, tôi luôn nhấn mạnh vai trò của ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giáo trong công tác phòng, chống dịch tại nhà trường. Thời điểm hiện tại, dịch bệnh còn nhiều phức tạp, Nghệ An cũng ghi nhận một số F0 là học sinh nên dự kiến việc học trực tuyến sẽ tiếp tục được duy trì lâu dài,... Để vượt lên những khó khăn, thử thách từ ngoại cảnh, đảm bảo chương trình và nâng cao chất lượng dạy học, các thầy cô phải nỗ lực hơn các năm trước rất nhiều”.

Cũng từ thực tế đó, nhiều kiến nghị, đề xuất trong các hội nghị dân chủ năm học 2021-2022 cũng liên quan đến dịch Covid-19. Điển hình là các nội dung như đảm bảo cơ sở vật chất trong dạy học online, quản lý giáo viên và học sinh nhằm đảm bảo an toàn trong dịch; các chế độ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng hoặc thất nghiệp vì dịch Covid-19, bố trí người có khả năng về công nghệ thông tin để hỗ trợ cán bộ giáo viên khi tổ chức học trực tuyến… Năm học này, các đơn vị cũng đã phát động, ký cam kết thi đua gắn với phong trào “CNVCLĐ nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch covid-19”.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Các đơn vị cũng tổ chức hội nghị nhanh gọn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Để đảm bảo an toàn, tại huyện Nghi Lộc, các hội nghị dân chủ năm học 2021-2022 được chỉ đạo tổ chức với hình thức trực tuyến. Cụ thể, các trường được khuyến khích tổ chức tại nơi làm việc nhưng chia thành các nhóm nhỏ ở các phòng khác nhau và kết nối, trao đổi qua các thiết bị trực tuyến.

“Vì các thầy cô giáo đã quen với hình thức học trực tuyến nên việc tổ chức hội nghị trực tuyến không gặp khó khăn gì về khâu kỹ thuật. Để hội nghị diễn ra thuận lợi, nhanh gọn, chúng tôi yêu cầu tất cả các trường phải có sự chuẩn bị tốt về nội dung và cần được phê duyệt trước. Theo đó, dự thảo báo cáo được gửi trước cho các tổ chuyên môn, tổ công đoàn, cho đoàn viên, người lao động góp ý ngay tại tổ và phiên trù bị. Các ý kiến góp ý cho dự thảo ngay sau đó được chuyên môn, công đoàn hoàn thiện để chuẩn bị cho hội nghị chính thức”- Ông Phan Văn Sâm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghi Lộc cho biết.

Liên quan đến kỹ năng công nghệ thông tin của các thầy cô, theo ghi nhận tại nhiều địa phương, hội nghị viên chức, người lao động năm nay đã được đầu tư nhiều hơn về hình thức truyền đạt. Nhiều bản báo cáo được minh họa một cách sáng tạo qua slide ảnh, video clip, được chiếu lên màn hình tivi thay vì in thành văn bản.

Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm giữ vững Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

Để đảm bảo vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, tỉnh Nghệ An đã và đang thực hiện các biện pháp phòng, ...

Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang bị bắt để điều tra tội “cưỡng đoạt tài sản”. Cũng trong đêm qua, người dùng nháo nhác bởi các ...

TP HCM mong muốn người dân, công nhân lao động ở lại đóng góp cho thành phố TP HCM mong muốn người dân, công nhân lao động ở lại đóng góp cho thành phố

Tại TP HCM, người dân ồ ạt về quê trong tối ngày 30/9 khi thành phố nới lỏng giãn cách. Khi sự việc này diễn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.