Thứ hai 29/04/2024 02:03

Cơ hội luôn luôn có

Kinh tế - Xã hội - NGUYỄN THẮM

Dù phục hồi rõ nét, kinh tế Việt Nam vẫn gặp hàng loạt thách thức, đặc biệt từ bên ngoài. Song, theo PGS.TS. Phạm Thế Anh, cơ hội phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng là luôn luôn có…
Cơ hội luôn luôn có
PGS. TS. Phạm Thế Anh - Kinh tế trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS).

Nhấn mạnh những khó khăn và thách thức từ bên ngoài, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS), cũng lưu ý về động lực bên trong: nếu không đẩy mạnh và kịp thời Chương trình hỗ trợ, cũng như thiếu những giải pháp linh hoạt với bối cảnh mới, sức phục hồi của kinh tế Việt Nam sẽ yếu dần.

Ba khó khăn lớn và sức ép chi phí

Phóng viên: Thưa ông, cho đến nay kinh tế Việt Nam với nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh đang hướng tới phục hồi và dần bình thường như trước dịch. Song, thế giới bên ngoài có nhiều biến động bất lợi. Ông đánh giá thế nào về bối cảnh đó?

PGS.TS. Phạm Thế Anh: Đối với kinh tế thế giới, có mấy vấn đề nổi bật hiện nay. Đó là nguy cơ suy thoái. Kinh tế thế giới vừa hồi phục nhưng hiện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sức ép lạm phát tăng cao tại tất cả các nền kinh tế lớn, trừ Nhật Bản. Lạm phát lại càng khó khăn hơn nữa khi nó xuất phát từ chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, vì thế càng khó “chống”; nếu xuất phát từ nguyên nhân tổng cầu thì sẽ dễ xử lý hơn.

Kinh tế thế giới vừa hồi phục hậu COVID-19, các chính phủ và các ngân hàng trung ương đang điều chỉnh lại chính sách tiền tệ sau mấy năm liên tục bơm tiền, nới lỏng định lượng để kích thích kinh tế. Giờ là lúc họ cần thu hẹp lại chính sách tiền tệ. Kinh tế thế giới đang rơi vào giai đoạn vừa phải chống lạm phát, vừa phải tránh rơi vào suy thoái, vậy nên bài toán đặt ra sẽ khó khăn hơn rất nhiều cho các ngân hàng trung ương.

Khi nền kinh tế thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến các nước, trong đó có Việt Nam; bởi độ mở của kinh tế Việt Nam rất lớn khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hơn 2 lần GDP, đầu tư FDI cũng có quy mô hơn 20 tỷ USD.

Khó khăn thứ hai liên quan đến xung đột Nga - Ukraine khiến giá của các hàng hóa nguyên vật liệu cơ bản, giá năng lượng tăng rất mạnh. Với nền kinh tế mở như Việt Nam, hiệu ứng tăng giá trên thế giới được chuyển ngay vào bởi chúng ta không tự chủ được nhiên, nguyên vật liệu sản xuất.

Cơ hội luôn luôn có

Phóng viên: Nhưng chúng ta đã và đang có những chương trình giảm, giãn thuế…, thưa ông?

PGS.TS. Phạm Thế Anh: Mặc dù đã có những chương trình giảm thuế, phí nhưng thu ngân sách vẫn tăng. Điều này sẽ gây khó khăn cho sản xuất, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng kéo theo chi phí sản xuất và cuối cùng là giá sản phẩm đầu ra tăng.

Đối diện với chi phí đầu vào tăng, lại trong bối cảnh hậu dịch bệnh, nhiều nhà sản xuất chưa chuyển ngay phần tăng đó vào giá sản phẩm. Song doanh nghiệp chỉ có hai khả năng, một là tăng giá bán hay là thu hẹp sản xuất. Theo đó rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới là hiện hữu.

Phóng viên: Đối diện với chi phí đầu vào tăng, lại trong bối cảnh hậu dịch bệnh, nhiều nhà sản xuất chưa chuyển ngay phần tăng đó vào giá sản phẩm. Song doanh nghiệp chỉ có hai khả năng, một là tăng giá bán hay là thu hẹp sản xuất. Theo đó rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới là hiện hữu?

PGS.TS. Phạm Thế Anh: Đó là khó khăn thứ ba. Nhưng khó khăn này tôi không đánh giá là nghiêm trọng, bởi đây chỉ là chính sách tạm thời, nó có thể kéo dài thêm vài tháng nữa rồi quay trở lại bình thường. Mặc dù những khó khăn này là tạm thời nhưng vẫn sẽ gây ra những tác động xấu nhất định, dù không đáng ngại bằng hai thách thức trên.

Khi Trung Quốc phong toả gây khó khăn sản xuất trong nước từ xuất nhập khẩu, xu hướng dòng đầu tư và đứt gãy chuỗi cung ứng khiến chi phí đầu vào, logistics tăng cao.

Cơ hội luôn luôn có

Cơ hội luôn luôn có nhưng lợi nhuận bị thu hẹp

Phóng viên: Trong bối cảnh đầy thách thức như ông phân tích, cơ hội nào cho Việt Nam, đặc biệt trong xuất khẩu và thu hút đầu tư?

PGS.TS. Phạm Thế Anh: Cơ hội luôn luôn có. Ví như khi Trung Quốc thực hiện chính sách phong toả và theo đuổi “Zero COVID”, cộng với đó là Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều. Nhìn vào con số xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn tăng vọt trong 2-3 năm vừa qua, một phần chính là nhờ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Khi đại dịch xảy ra và đến tận bây giờ, Trung Quốc vẫn theo đuổi “Zero COVID” thì rủi ro cho nhà đầu tư vào Trung Quốc càng lớn. Do đó, họ tiếp tục xu hướng chuyển dịch sản xuất sang các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam. Thực tế, Việt Nam đã tận dụng được và giành được một số mặt hàng và một số thị trường. Trong thời gian tới, Việt Nam vẫn sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư ra khỏi Trung Quốc.

Hay với xung đột Nga - Ukraine, một số mặt hàng Việt Nam có thể được hưởng lợi nhưng không nhiều, đó là một số ngành như phân bón hay nguyên vật liệu cơ bản.

Phóng viên: Còn với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông đánh giá thế nào những chuyển biến sau khi kiểm soát được COVID-19 và triển khai các gói hỗ trợ phục hồi?

PGS.TS. Phạm Thế Anh: Số doanh nghiệp tạm dừng, giải thể trong 5 tháng đầu năm đã giảm so với năm ngoái và số doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI liên tục giữ ở mức trên 50 điểm, đặc biệt tháng 5 vừa rồi tăng rất cao lên 54,7 điểm. Điều này cho thấy, lượng đơn hàng cho doanh nghiệp Việt Nam là rất tốt. Theo tôi một phần cũng do sự chuyển dịch từ Trung Quốc, một phần đơn hàng xuất khẩu vốn dành cho các doanh nghiệp Trung Quốc nhưng do phong toả nên được chuyển sang Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn là chi phí sản xuất tăng cao khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng nhất định. Các gói hỗ trợ cũng chưa thực sự đến tay doanh nghiệp. Gói hỗ trợ lãi suất 2% vẫn “trên giấy”, gói hỗ trợ đầu tư công để làm “vốn mồi” cho nên kinh tế thì chưa thấm tháp vào đâu. Năm ngoái là một năm đình trệ rất lớn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, năm nay hiện có tăng hơn 10% so với năm ngoái nhưng so với kế hoạch thì vẫn rất chậm.

Nhìn chung các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa thực sự đi vào thực tiễn trong khi khó khăn do chi phí sản xuất đang rất hiện hữu.

Cơ hội luôn luôn có

Nếu không đẩy mạnh hỗ trợ sức phục hồi sẽ yếu dần…

Phóng viên: Dù còn những khó khăn, những vấn đề còn phải tháo gỡ, nhưng nền kinh tế Việt Nam cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ ngay sau đại dịch. Ông nói gì về sức bật này và dự báo điểm đến năm nay?

PGS.TS. Phạm Thế Anh: Sức hồi phục của nền kinh tế Việt Nam năm nay phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới từ nay đến cuối năm, cũng như hiệu quả của các gói hỗ trợ. Nếu như tình hình thế giới vẫn căng thẳng như hiện tại và các gói hỗ trợ trong nước vẫn đang ách tắc như bây giờ thì sức hồi phục của doanh nghiệp sẽ yếu dần.

Một số ngành đang có sức phục hồi mạnh mẽ hơn là những ngành bị ảnh hưởng bởi phong toả do COVID-19 trước đó như hàng không, du lịch, bán lẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất trong nước hiện đang phải “gồng gánh” những khó khăn, chống đỡ với chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Giai đoạn đầu năm là lúc đang hứng khởi sau khi dỡ bỏ phong toả, giá nguyên vật liệu tăng chưa chưa thấm vào doanh nghiệp và sức chống đỡ của họ còn, nhưng càng ngày khó khăn sẽ càng ngấm dần và nếu không có các biện pháp hỗ trợ thì doanh nghiệp sẽ yếu dần.

Với tình hình này, mục tiêu tăng trưởng GDP 6 đến 6,5% năm nay là một thách thức rất lớn dù nền của quý 3, quý 4 năm ngoái cũng khá thấp. Sức chịu đựng của doanh nghiệp sẽ giảm dần và nguy cơ thu hẹp sản xuất là rất rõ. Còn nếu như từ giờ đến cuối năm, giá nguyên vật liệu quay trở lại mức phù hợp và các gói hỗ trợ kinh tế mang lại hiệu quả thì sẽ có thể đạt được mục tiêu đó.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Lao động xuất khẩu là nữ chỉ chiếm 1/3 nhưng góp 50% lượng tiền gửi về nước Lao động xuất khẩu là nữ chỉ chiếm 1/3 nhưng góp 50% lượng tiền gửi về nước

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), lao động nữ của Việt Nam dù chỉ chiếm 1/3 số lượng người làm ...

Bộ LĐ-TB&XH ngăn chặn tình trạng loạn thu phí người xuất khẩu lao động Bộ LĐ-TB&XH ngăn chặn tình trạng loạn thu phí người xuất khẩu lao động

Mức trần thù lao theo hợp đồng môi giới theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp dịch vụ với tổ chức, cá nhân trung gian nhưng ...

Hàng chục nghìn lao động đang có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài Hàng chục nghìn lao động đang có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022 là đưa 90 nghìn lao động đi làm việc ở ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.