Cổ đông Digiworld chất vấn về kế hoạch lãi sau thuế 2023 giảm 42%, tồn kho "vượt chuẩn"

Kinh tế - Xã hội - Đinh Thơm

"Hiện thời gian lưu kho của sản phẩm di động, máy tính ở công ty vào khoảng 74-76 ngày, tức là khoảng 10 tuần, cao hơn tiêu chuẩn 8 tuần một chút nhưng vẫn trong tầm kiểm soát", Chủ tịch Digiworld nói.
Cổ đông Digiworld chất vấn về kế hoạch lãi sau thuế 2023 giảm 42%, tồn kho "vượt chuẩn"
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld

Tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 diễn ra chiều 26/4, bên cạnh dự kiến kết quả kinh doanh năm 2023, cổ đông của CTCP Thế giới số (Digiworld, mã DGW) cũng đặt ra cho lãnh đạo công ty nhiều câu hỏi về vấn đề tồn kho và chiến lược kinh doanh trong bối cảnh sức mua sụt giảm.

Kỳ vọng tăng trưởng trở lại vào năm 2024

Nhận định về thị trường năm 2023, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho rằng, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tiêu dùng vẫn khó khăn trong những tháng đầu năm, sau đó sẽ tốt hơn lên trong quý 3, quý 4 nhưng mức phục hồi không đáng kể, đâu đó chỉ khoảng 10% và phải đến cuối năm 2024 mới có sự phục hồi tốt.

Do đó, năm 2024 sẽ là năm tăng trưởng của Digiworld ở những ngành hàng hiện hữu, tất nhiên có thêm sự đóng góp từ những ngành hàng mới.

"Sức mua sẽ quay trở lại bình thường vào nửa cuối năm 2024, điều này dễ hiểu khi Fed dự kiến giữ nền lãi suất cao cho đến ít nhất là năm 2024, và Việt Nam cũng phải giữ nền lãi suất cao nếu không muốn VND mất giá so với USD", ông Việt nói.

Ông cho biết thêm, với mặt bằng lãi suất cao như vậy doanh nghiệp sẽ không dám mạnh tay mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, không thể mang lại nhiều công ăn việc làm, do đó sức mua cũng không thể nào có sự phục hồi tốt được.

Ngoài ra, theo ông Việt, sản phẩm laptop hay điện thoại là sản phẩm có vòng đời lâu bền, không thể đổi nhanh được. Thông thường vòng đời của một laptop khoảng 3 năm mà thị trường laptop đã bùng nổ vào quý 4/2021 và quý 1/2022, theo chu kỳ thì đến quý 4/2024 sẽ là thời điểm thay sản phẩm mới với điều kiện nền kinh tế ổn định, người dân có thu nhập để đổi sản phẩm. Còn nếu thu nhập của người dân giảm thì có thể dùng thêm một thời gian nữa mới đổi sản phẩm mới. Trong khi đó, điện thoại có vòng đời nhanh hơn nhưng cũng phải khoảng hai năm.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, công ty sẽ kiên trì triết lý kinh doanh là chỉ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi có thể làm tốt nhất, không đầu tư dàn trải, không đầu tư vào bất động sản. Đồng thời, kiểm soát tốt chi phí cố định - hầu hết là những chi phí biến động, tức là khi doanh thu giảm thì chi phí cũng giảm.

Về kế hoạch kinh doanh cụ thể, năm 2023, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, lần lượt sụt giảm 9% và 42% so với thực hiện 2022.

Theo lãnh đạo Digiworld năm 2023, mảng laptop, máy tính bảng và điện thoại di động của công ty sẽ tăng trưởng âm. Dù vậy, công ty sẽ cố gắng duy trì tăng trưởng mảng thiết bị văn phòng là 15%, mảng thiết bị gia dụng 65% và mảng hàng tiêu dùng 157%.

Cổ đông Digiworld chất vấn về kế hoạch lãi sau thuế 2023 giảm 42%, tồn kho "vượt chuẩn" ảnh 1

Riêng về kết quả kinh doanh quý 1/2023, lãnh đạo Digiword cho biết ước tính doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 3.960 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng laptop và máy tính bảng đóng góp 1.094 tỷ đồng, giảm 51%; doanh thu mảng điện thoại động cũng giảm 51%, đạt 1.899 tỷ đồng; mảng thiết bị văn phòng 682 tỷ đồng, giảm 8%.

Sự sụt giảm của ba mảng kinh doanh cốt lõi là do kinh tế suy thoái, lạm phát gia tăng dẫn đến sự sụt giảm ở những mặt hàng không thiết yếu. Hơn nữa, với tác động của dịch COVID, ngành hàng này đã đạt đỉnh vào năm 2021, đầu năm 2022 và trở nên bão hòa từ quý 2/2022 đến nay.

Đặc biệt, doanh số điện thoại quý 1 giảm cả với sản phẩm Xiaomi và Apple. Trong đó, doanh số Xiaomi sụt giảm do các sản phẩm bình dân do thu nhập của người thu nhập thấp bị ảnh hưởng. Apple cũng bị ảnh hưởng do thời điểm bán hàng tốt nhất Apple không có hàng dẫn đến sản phẩm xách tay về khá tràn lan, lấy mất thị phần của các sản phẩm chính hãng.

Ngược lại, doanh thu mảng thiết bị gia dụng lại đạt mức tăng trưởng 158%, đóng góp 165 tỷ đồng vào tổng doanh thu của công ty, trong khi mảng ngành hàng tiêu dùng đóng góp 120 tỷ đồng, tăng trưởng 69%.

Từ quý 2/2023, Digiworld sẽ phân phối thêm một số sản phẩm gia dụng của Westinghouse cùng một số sản phẩm đồ uống của Lotte Chilsung Beverage. Tuy nhiên, đóng góp của hai mảng này vào doanh thu sẽ không lớn.

Ngoài ra, ở mảng dược phẩm, công ty cũng đã hoàn thiện những công đoạn cần thiết để xin được giấy phép, bắt đầu nhập khẩu và phân phối dược phẩm. Năm nay mảng này dự kiến đóng góp khoảng 500 tỷ đồng vào doanh thu công ty.

Cạnh tranh về giá không thể kéo dài mãi

Cũng tại ĐHĐCĐ, lý giải về vấn đề tồn kho mà nhiều cổ đông đặt câu hỏi, ông Đoàn Hồng Việt cho biết, mức tồn kho tại công ty hiện đã thấp hơn nhiều giai đoạn cuối 2022, đầu 2023, và vẫn ở mức an toàn.

"Hiện thời gian lưu kho của sản phẩm di động, máy tính ở công ty vào khoảng 74-76 ngày, tức là khoảng 10 tuần, cao hơn tiêu chuẩn 8 tuần một chút nhưng vẫn trong tầm kiểm soát", Chủ tịch Digiworld khẳng định.

Lý giải thêm về cơ sở đặt tiêu chuẩn tồn kho là 8 tuần, ông Việt cho biết các sản phẩm của công ty đang kinh doanh là sản phẩm được sản xuất theo hình thức "build to order", tức là các hãng như Apple, Xiaomi,… đều không có nhà máy sản xuất và khi Digiworld đặt hàng thì các hãng này mới bắt đầu lắp ráp. Từ ngày order đến ngày có hàng sẽ mất khoảng 6-8 tuần, tức là tồn kho cũng phải tương ứng, nếu không sẽ không đủ hàng để bán.

Cổ đông Digiworld chất vấn về kế hoạch lãi sau thuế 2023 giảm 42%, tồn kho "vượt chuẩn" ảnh 2
Ban lãnh đạo Digiworld trả lời câu hỏi của cổ đông

Cũng liên quan đến vấn đề tồn kho cao, Chủ tịch Digiworld xác nhận hiện nay trên thị trường đang có "cuộc chiến" về giá cả, nhất là "cuộc chiến" về giá iPhone. Tuy nhiên, theo ông, dài nhất là đến tháng 9/2023 "cuộc chiến" này sẽ kết thúc, khi Apple ra iPhone mới thì sẽ không còn cuộc chiến giá cả nữa.

Theo vị lãnh đạo này sự cạnh tranh về giá từ các đơn vị bán lẻ không phải tín hiệu tích cực trong ngành.

"Có thể nói cạnh tranh về giá là một cuộc chiến mà không ai có lợi cả, kể cả Digiworld. Và mỗi một nhà bán lẻ sẽ có mục tiêu về giá khác nhau nhưng tôi tin chắc cuộc cạnh tranh về giá sẽ không phải là mãi mãi, sẽ phải có điểm dừng", ông Việt trả lời câu hỏi của cổ đông về chính sách mà một số đối tác như FPT Retail (FRT) và Thế Giới Di Động (MWG) đang áp dụng.

Tại Việt Nam, Digiworld là một trong những nhà phân phối lớn nhất của Apple, bên cạnh Petrosetco. Đa phần các đại lý ủy quyền chính hãng Apple trong nước đều nhập hàng từ hai đơn vị này. Nhóm 4 nhà bán lẻ được ưu tiên gồm Thế Giới Di Động, FPT Retail, Viettel Store và Futureworld có thể nhập hàng trực tiếp từ Apple.

Tuy nhiên, Chủ tịch Digiworld không lo ngại về việc các đối tác bán lẻ này tự bán buôn bởi ông cho rằng bán lẻ và phân phối không giống nhau, dù làm việc chung trên một mặt hàng. "Apple cũng phân rõ ai sẽ làm việc gì. Do vậy, tôi tin rằng các đơn vị bán lẻ sẽ không làm phân phối đồ Táo khuyết”, ông nói.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng trẻ “chốt”  căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Với khách trẻ ưu tiên mua căn hộ nội đô, Hanoi Melody Residences đang trở thành “bến đỗ”, nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 05 phương thức lựa chọn.

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II vừa được tổ chức tại Bình Dương.

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Đời sống -

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Trong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.