Chủ nhật 28/04/2024 22:01

“Chiến binh Blouse trắng” 24/7 hai năm với Covid-19

Sức khỏe - Bài và ảnh BỘI NHIÊN

Thực hiện mỗi phần việc và hoàn thành mỗi ca trực phòng, chống Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư năm qua là mỗi lần các y, bác sĩ, cán bộ và nhân viên của ngành Y tế vượt qua những vất vả, gian nan bằng nhiệt tình và nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
“Chiến binh Blouse trắng” 24/7 hai năm với Covid-19
Ứng dụng nền tảng hỗ trợ và trả kết quả xét nghiệm Covid-19 theo hình thức trực tuyến.

Một ngày chỉ ngủ được hai giờ.

Là một phần đặc biệt quan trọng của “lá chắn” dự phòng trước làn sóng Covid-19, hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 ở tỉnh Quảng Trị được thực hiện chủ yếu tại khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT). Trước yêu cầu đáp ứng nhanh trong mọi tình huống dịch bệnh, các kỹ thuật viên xét nghiệm của Trung tâm luôn làm việc với áp lực rất cao để mọi mẫu xét nghiệm đều có kết quả chính xác. Trong labor xét nghiệm, các kỹ thuật viên trong trang phục bảo hộ và đeo khẩu trang N95 kín mít thực hiện các công đoạn tách chiết mẫu dịch lấy từ người nhiễm hoặc người nghi nhiễm Covid-19, đặt phản ứng và đọc kết quả đòi hỏi sự thận trọng cao nhất, đảm bảo đúng quy trình.

Đặc biệt, trong thời điểm có hàng chục ngàn người trở về từ vùng dịch và ở một số nơi trong tỉnh có F0, F1, các kỹ thuật viên như Lê Thu Hiền, Đỗ Đình Phi, Đinh Duy Thuận, Lê Quang Việt, Nguyễn Thị Minh Thuận… làm việc trắng đêm ở phòng xét nghiệm, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm; khi về nhà phải giữ khoảng cách với con ít nhất 2 mét. Họ đồng thời là thành viên các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh thường xuyên tham gia truy vết F1, F2, lấy và xử lý mẫu dịch tại các khu cách ly tập trung, tại cộng đồng với hàng vạn mẫu đơn và mẫu gộp không quản ngày, đêm, lễ, Tết. Lúc chị Lê Thị Luân phải ở lại đơn vị suốt một tuần, nhớ con thì gọi điện thoại để gặp cũng là lúc chị Nguyễn Thị Lành thực hiện tự cách ly tại gia đình, dù rất thương con mới 2 tuổi rưỡi khóc đòi mẹ.

Trong phòng, chống Covid-19, tìm ra nguồn lây là kiểm soát được dịch bệnh nên việc truy vết luôn được triển khai với tốc độ nhanh nhất có thể. Cuộc truy vết F1 của người bệnh số 12439 có địa chỉ ở huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An ngày 20/6/2021 được xem là hành trình “thần tốc” của đội đáp ứng nhanh số 2 TTKSBT tỉnh Quảng Trị. 8 giờ 15 phút sáng 20/6/2021, nhận được thông tin người bệnh di chuyển bằng ô tô từ Đà Nẵng ra, có ghé quán ăn bên đường tại Quảng Trị vào khoảng 8 giờ 30 phút đến 8 giờ 50 phút ngày 14/6/2021, nhưng không nhớ rõ địa điểm và tên quán, thì tới 10 giờ cùng ngày, đội đáp ứng nhanh số 2 đã xác định được quán ăn đó ở xã Vĩnh Tú rồi nhanh chóng phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Vĩnh Tú tiến hành phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ, cách ly tập trung F1 và cách ly tại nhà các F2.

Trong trường hợp F0 có lịch trình di chuyển phức tạp, nhân viên y tế của Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Đông Hà tỏa đi khắp nơi để truy vết, điều tra dịch tễ và không ít lần gặp tình huống có người cố tình trốn tránh hoặc khai báo y tế không trung thực. “Khi truy vết, chúng tôi vừa phải cứng rắn vừa kiên trì để giải thích làm đối tượng hiểu và tuân thủ quy định phòng, chống Covid-19. Tất cả đều phải thường trực, làm việc liên tục không có ngày nghỉ, có đêm chúng tôi chỉ chợp mắt được khoảng hơn hai tiếng đồng hồ. Khi trong thành phố có ca Covid-19 thì chúng tôi phải ở lại trong phòng tách biệt, được đơn vị bố trí riêng, cách ly hoàn toàn với gia đình sau đợt truy vết”, chị Lê Thị Hồng Lĩnh, cử nhân Y tế công cộng của TTYT TP. Đông Hà nói.

“Chiến binh Blouse trắng” 24/7 hai năm với Covid-19
Xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị.

Mong ước lớn nhất: Dịch bệnh được đẩy lùi

Nếu hỏi về khó khăn của NLĐ ngành Y tế trong phòng, chống Covid-19 thì câu trả lời luôn là “không kể hết”. Ở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, bác sĩ Phạm Thị Hằng vừa dỗ dành người mẹ Vân Kiều 66 tuổi (là người bệnh số 862 bỏ ăn suốt mấy ngày vì nhớ con là người bệnh số 832 đã tử vong), vừa nén nỗi nhớ con trai 9 tuổi của mình đang phải nhờ gia đình người bác chăm sóc. Tương tự, bác sĩ Nguyễn Thị Liên vừa lập gia đình, chồng công tác tại Đồn Biên phòng Pa Tầng, huyện Hướng Hóa, trong những đêm trắng bên người bệnh phải luôn tự động viên mình vững vàng trong những ngày không có phút nghỉ ngơi. Nhờ vậy, chị đã cùng hai điều dưỡng viên Hoàng Thị Mỹ Kiều và Nguyễn Thị Hoài Thương đỡ đẻ thành công một ca sinh thường từ miền Nam trở về, là F0 đang trong thời gian cách ly tập trung tại Bệnh viện trở dạ vào ngày 3/9/2021.

Đến thời điểm này, việc đỡ đẻ an toàn tại khu cách ly phòng, chống Covid-19 không còn là chuyện lạ trong ngành Y tế tỉnh Quảng Trị. Ngày 17/5/2021, bác sĩ Trương Thanh Tình cùng hai nữ hộ sinh đã thực hiện đỡ đẻ, đón 1 bé trai nặng 3,1 kg chào đời trong khu cách ly ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Triệu Hải. 22 giờ ngày 20/5/2021, bác sĩ Trương Thanh Mẫn quyết định truyền thuốc để rút ngắn thời gian chuyển dạ của một sản phụ là F2 từ TP. Đà Nẵng trở về trong tình trạng mang thai lần một, thai 36 tuần 3 ngày, ối vỡ non. Và, con trai đầu lòng của người mẹ này đã ra đời tại phòng sinh trong khu cách ly của BVĐK khu vực Triệu Hải. Ngày 27/7/2020, khi vừa từ Đà Nẵng trở về nhà, thai phụ L.T.H.N có dấu hiệu chuyển dạ và được đưa vào BVĐK tỉnh Quảng Trị. Kíp trực của khoa Phụ sản tiến hành đỡ đẻ cho sản phụ L.T.H.N với kết quả mẹ tròn con vuông, một bé trai nặng 4,2 kg chào đời an toàn và được các y, bác sĩ chăm sóc đặc biệt…

“Chiến binh Blouse trắng” 24/7 hai năm với Covid-19
Khử trùng buồng lái phương tiện vận tải nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thúc giục đội ngũ thầy thuốc tuyến xã của tỉnh Quảng Trị như bác sĩ Cáp Thị Thúy Kiều ở Trạm Y tế xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng. Khối lượng và tần suất công việc mỗi ngày không tính bằng giờ hành chính mà tùy thuộc tình hình dịch bệnh. Bác sĩ Cáp Thị Thúy Kiều và các đồng nghiệp vừa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, theo dõi, giám sát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly tại nhà, vừa truyền thông về việc thực hiện 5K và tư vấn với người dân của xã ở các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 muốn trở về quê; đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng và Tổ Covid-19 cộng đồng quản lý người vừa trở về địa phương; truyền thông và hướng dẫn người dân đi tiêm vắc xin phòng Covid-19... Để đạt mục tiêu đề ra, TTYT huyện Hướng Hóa tổ chức các chuyến xe tiêm chủng lưu động đến tận bản, làng của các xã Lìa, A Dơi, Xy trên khu vực biên giới Việt - Lào để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đồng bào Vân Kiều, Pa Cô. Lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế của TTKSBT ứng trực 24/24 giờ tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu Quốc tế La Lay hướng dẫn khai báo y tế và đo thân nhiệt với 100% người nhập cảnh, phun hóa chất khử khuẩn 100% hành lý và phương tiện nhập cảnh để diệt trừ mầm bệnh, vì sự an toàn của sức khỏe và an ninh y tế.

Kỹ thuật viên xét nghiệm Lê Thu Hiền của TTKSBT tỉnh Quảng Trị bày tỏ: “Đại dịch Covid-19 làm hàng triệu người chết và vẫn chưa có hồi kết. Nhân viên y tế chịu áp lực rất cao bởi công việc quá tải, mức độ nguy hiểm. Nhưng chúng tôi luôn có mặt ở những điểm nóng nhất khi có ca bệnh, làm việc không kể ngày đêm đến khi hoàn thành nhiệm vụ, với mong muốn tha thiết nhất là sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Năm mới với nhiều hy vọng tốt đẹp đến với đoàn viên, người lao động Năm mới với nhiều hy vọng tốt đẹp đến với đoàn viên, người lao động

Dịch bệnh năm 2021 đã khiến cuộc sống của nhiều đoàn viên, công nhân lao động tại Bình Dương khó khăn hơn. Một năm mới ...

"Khi thuyền viên vào ca thì cũng giống như những chiến binh y tế bước vào bệnh viện"

Đánh giá về người lao động của ngành Hàng hải Việt Nam trong đại dịch Covid-19 vừa qua, ông Lê Phan Linh - Chủ tịch ...

Nhiều phương án mới phòng chống dịch khi ca nhiễm Covid -19 tăng trở lại Nhiều phương án mới phòng chống dịch khi ca nhiễm Covid -19 tăng trở lại

Số ca nhiễm Covid -19 tăng trở lại, TP HCM đang triển khai nhiều phương án mới để phòng dịch. Tại Khu công nghệ cao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.