Thứ năm 25/04/2024 05:54

Cảnh báo tình trạng vay nợ và các bẫy việc làm cuối năm

Việc làm - tuyển dụng - MINH ANH

Mất việc dịp cận Tết khiến nhiều gia đình công nhân rơi vào cảnh khó khăn, phải tìm kiếm việc làm mới, vay nợ để sinh sống qua ngày. Lợi dụng tình hình này, rất nhiều đối tượng đã dùng mọi "chiêu trò" để lừa đảo người lao động.

Công nhân lao đao vì mất việc làm

Do thiếu đơn hàng, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, bố trí cho công nhân giãn việc, giảm giờ làm, không tăng ca khiến đời sống của người lao động (NLĐ) càng thêm khó khăn.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố có hơn 128.000 người mất việc, đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ.

Trong tháng 11/2022, 2 công ty sử dụng nhiều lao động là Công ty Việt Nam Samho ở huyện Củ Chi, Công ty TNHH Tỷ Hùng ở quận Bình Tân cũng thông báo cắt giảm hàng nghìn công nhân vì thiếu đơn hàng để duy trì hoạt động sản xuất.

Công nhân mất việc làm cuối năm, tránh tình trạng các bẫy lừa

Gần 1.200 công nhân của Công ty Tỷ Hùng phải chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) do doanh nghiệp thiếu đơn hàng. Ảnh: PHƯƠNG NGÂN

Tại Long An, đã có hơn 4.100 CNLĐ tại hơn 17 doanh nghiệp bị chấm dứt HĐLĐ hoặc giảm giờ làm. Trong đó có hơn 1.000 CNLĐ bị chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn và hơn 3.100 người bị giảm thời gian làm việc. Điều đáng nói là trong số các doanh nghiệp này có đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội lên đến hàng tỷ đồng.

Doanh nghiệp có số CNLĐ bị chấm dứt HĐLĐ nhiều nhất là Công ty Cổ phần Del Tech (huyện Bến Lức) với hơn 700 người. Đơn vị có CNLĐ bị giảm giờ làm nhiều nhất là Công ty TNHH Yujin Kreves (huyện Thủ Thừa) với hơn 720 người. Đặc biệt, có gần 170 CNLĐ bị mất việc hoặc giảm giờ làm là CNLĐ nữ đang có thai hoặc nuôi con nhỏ.

Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp làm ăn khó khăn, thiếu đơn hàng... Công đoàn các cấp trong tỉnh đang có kế hoạch tập trung giúp số CNLĐ khó khăn này khi Tết cận kề.

Còn tại Bình Dương, đầu năm 2022 đến nay có khoảng 240.000 lao động bị giảm giờ làm, giảm thu nhập - theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh này. Nguyên nhân tương tự, do các doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng vì tác động của tình hình thế giới, tập trung ở các ngành nghề như gỗ, dệt may, điện tử, da giày,…

Mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập dịp cận Tết khiến nhiều gia đình công nhân rơi vào cảnh khó khăn, phải tìm kiếm việc làm mới, vay nợ để sinh sống qua ngày. Với những công nhân chưa làm đủ 1 năm, không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì tình hình càng khó khăn hơn trong thời gian cận Tết.

Xuất hiện đường dây lừa đảo với nhiều thủ đoạn tinh vi

Lợi dụng tình hình khó khăn của công nhân lao động, nhiều thủ đoạn lừa đảo được các đối tượng xấu tung ra khiến người lao động khốn đốn. Vừa qua, Công an TP.HCM triệt phá 2 đường dây lừa đảo lợi dụng công nhân khó khăn khi mất việc làm, không có tiền trang trải cuộc sống bằng cách làm giả hồ sơ vay tiền, thẻ ngân hàng... để thu tiền phí bảo hiểm.

Công nhân mất việc làm cuối năm, tránh tình trạng các bẫy lừa
Bẫy lừa đảo xin việc làm. Ảnh: nld.com.vn

Riêng trong tháng 9/2022, Công an TP.HCM đã triệt phá 2 đường dây với tổng cộng 91 đối tượng. Hai đường dây này lừa đảo bằng cách làm giả hồ sơ vay tiền, thẻ ngân hàng, gửi cho người dân và nhờ thu hộ phí bảo hiểm vay tiền.

Vụ án lớn nhất bị công an triệt phá là vào chiều 26/9, các trinh sát Công an quận Tân Phú và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM ập vào căn nhà 3 tầng trên đường Trần Quang Quá (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) bắt quả tang hơn 80 đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những người này giả làm nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho những người có tên trong danh sách đã soạn sẵn để tư vấn cho vay 20-100 triệu đồng với lãi suất 0%.

Nếu đồng ý, khách hàng phải đóng tiền phí bảo hiểm 1,7-3,9 triệu đồng tùy số tiền vay. Nhóm này sẽ lấy thông tin của khách rồi chuyển lại cho người cầm đầu làm giả hồ sơ cho vay vốn của ngân hàng.

Sau đó, nhóm cầm đầu sẽ thuê dịch vụ chuyển phát nhanh để giao hợp đồng giả kèm theo một thẻ ngân hàng giả cho khách, đồng thời nhờ bưu cục thu hộ các khoản tiền phí bảo hiểm. Tiếp đến, liên hệ bưu điện lấy số tiền mặt rồi chiếm đoạt khoản tiền phí bảo hiểm trên.

Một thủ đoạn lừa đảo việc làm khác nhắm vào người có nhu cầu tìm việc là mạo danh nhân viên các trang thương mại điện tử lớn lôi kéo người "cộng tác bán hàng online" với trò "chốt đơn, nhận hoa hồng", lập nhóm tư vấn đầu tư tài chính…

Các đối tượng thường mạo danh nhân viên các trang thương mại điện tử lớn chào mời người cần kiếm việc làm cộng tác viên bán hàng, chốt đơn hàng ảo với lý do tăng doanh số.

Lời chào mời hấp dẫn với mức thu nhập từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng một ngày. Điều kiện tham gia lại đơn giản, chỉ cần thẻ ATM và có điện thoại di động là làm được nên khá nhiều người mắc bẫy.

Theo Thượng tá Trần Thanh Giang, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống trang mạng xã hội của đơn vị, dán các tờ tuyên truyền, infographic tại các điểm công cộng, tổ chức họp khu phố để tuyên truyền… để người dân cũng như người lao động hiểu biết rõ hơn, cảnh giác với những thủ đoạn trên.

Đẩy nhanh giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc Đẩy nhanh giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc

Để giúp công nhân bị mất việc nhanh chóng tìm được việc làm mới, sớm ổn định cuộc sống, Cục Việc làm (Bộ Lao động ...

Công đoàn chăm lo đột xuất cho công nhân lao động bị mất việc làm Công đoàn chăm lo đột xuất cho công nhân lao động bị mất việc làm

Hiện, do thiếu đơn hàng, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, bố trí cho công nhân giãn việc, giảm giờ làm, không tăng ...

Nhanh chóng giải quyết cho hàng ngàn công nhân An Giang Samho mất việc dịp cuối năm Nhanh chóng giải quyết cho hàng ngàn công nhân An Giang Samho mất việc dịp cuối năm

Hàng ngàn công nhân tại Công ty TNHH An Giang Samho bị mất việc do doanh nghiệp tiến hành cắt giảm mạnh nguồn nhân lực. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.