Nhanh chóng giải quyết cho hàng ngàn công nhân An Giang Samho mất việc dịp cuối năm

Việc làm - tuyển dụng - THÀNH NAM

Hàng ngàn công nhân tại Công ty TNHH An Giang Samho bị mất việc do doanh nghiệp tiến hành cắt giảm mạnh nguồn nhân lực. Nghỉ việc ở thời điểm cận Tết sẽ gây khó khăn với người lao động (NLĐ) vì rất khó tìm việc mới.

Mất việc dịp cuối năm

Công ty TNHH An Giang Samho toạ lạc Khu Công nghiệp Bình Hoà (Châu Thành, An Giang), chuyên sản xuất, gia công giày thể thao. Công ty có kế hoạch đến tháng 12/2022 cắt giảm hơn 5.300 lao động dưới nhiều hình thức. Giải thích nguyên nhân này, phía công ty cho biết chủ yếu là do đơn hàng khan hiếm, buộc phải thu hẹp sản xuất và bố trí lại lao động. Sau khi có thông tin, công ty cho lao động nghỉ việc với số lượng lớn, các cơ quan chuyên môn tỉnh đã phối hợp với địa phương tiến hành giám sát và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các bước đúng theo quy định pháp luật hiện hành.

Nhanh chóng giải quyết cho hàng ngàn công nhân An Giang Samho mất việc dịp cuối năm
Công ty TNHH An Giang Samho - nơi có nhiều công nhân bị mất việc. Ảnh: TL

Theo thông tin ban đầu, Công ty TNHH An Giang Samho có hơn 10.000 NLĐ. Vừa qua, 2 đối tác lớn của công ty đã quyết định ngừng đặt hàng nên công ty buộc phải cắt giảm nhân sự.

Trong đó, công ty sẽ tạm hoãn hợp đồng với 1.700 - 3.200 công nhân, không tái ký hợp đồng với 646 công nhân và chấm dứt hẳn với 2.734 công nhân có thời gian làm việc dưới 12 tháng và đã có thông báo chính thức đến toàn bộ công nhân. Việc đột ngột kết thúc hợp đồng vào thời điểm 3 tháng cuối năm đã gây nhiều khó khăn cho NLĐ vì thời điểm hiện tại rất khó tìm việc.

Quyết định trên của công ty khiến NLĐ không khỏi cảm thấy bức xúc. Chỉ trong vài ngày qua, trên mạng xã hội tràn ngập hình ảnh công nhân đến công ty đòi quyền lợi. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cần thông cảm cho doanh nghiệp vì họ không còn giải pháp nào thích hợp hơn.

Công đoàn và doanh nghiệp đồng hành

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh An Giang và Công ty TNHH An Giang Samho đã tổ chức cuộc họp để bàn bạc phương án hỗ trợ công nhân bị mất việc. Theo đó, nhằm phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, nhất là kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc các trường hợp cắt giảm hợp đồng tại công ty, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh An Giang thống nhất hỗ trợ cho tất cả đoàn viên, NLĐ nằm trong danh sách cắt giảm hợp đồng của công ty, hỗ trợ cho mỗi trường hợp 500.000 đồng từ nguồn tài chính của công đoàn. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 200.000 đồng; Công đoàn Các khu công nghiệp hỗ trợ 100.000 đồng và CĐCS công ty hỗ trợ 200.000 đồng. Việc hỗ trợ được tổ chức thực hiện ngay sau khi công ty có thông báo danh sách chính thức số NLĐ bị cắt giảm hợp đồng.

Nhanh chóng giải quyết cho hàng ngàn công nhân An Giang Samho mất việc dịp cuối năm
Công đoàn và công ty họp bàn phương án hỗ trợ công nhân. Ảnh: TL

Về phía công ty, Ban lãnh đạo cũng thống nhất phương án hỗ trợ mỗi công nhân 2 triệu đồng. Áp dụng cho NLĐ có tên trong danh sách cắt giảm mà công ty đã công bố, bao gồm NLĐ dưới 12 tháng đã thôi việc sau khi nhận được thông báo.

Thành lập Tổ giám sát công tác hỗ trợ

Không chỉ kịp thời tác động và tạo điều kiện tăng hỗ trợ chế độ hỗ trợ và cơ hội việc làm cho NLĐ, tỉnh An Giang còn nhanh chóng thành lập hành lang an toàn, bảo vệ NLĐ trong việc tiếp nhận chế độ hỗ trợ này. Theo đó, thành lập Tổ giám sát hỗ trợ công nhân Công ty TNHH An Giang Samho bị mất việc, gồm lãnh đạo các đơn vị có liên quan và địa phương; thiết lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh từ công nhân. Tổ Giám sát có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện hỗ trợ cho NLĐ tại Công ty TNHH An Giang Samho bị cắt hợp đồng lao động, tuyên truyền, giải thích cho NLĐ về chính sách hỗ trợ nêu trên.

Tiếp nhận hồ sơ xét giữ lại NLĐ

Sau khi nắm được thông tin có số lượng lớn NLĐ đứng trước nguy cơ bị mất việc vào dịp cuối năm, các cơ quan chức năng tỉnh và địa phương đã nhanh chóng vào cuộc. Bằng việc phân tích các yếu tố pháp lý và quy định về lĩnh vực lao động, các cơ quan đã hướng dẫn công ty xử lý việc cắt giảm lao động một cách thấu lý, đạt tình. Qua đó, công ty đã ghi nhận và đồng ý với việc không cắt giảm lao động đối với các trường hợp đặc biệt. Cụ thể, cắt giảm 1 người nếu trong danh sách cắt giảm có tên cả hai vợ chồng, hai mẹ (cha) con, hai chị (anh) em ruột. Giữ lại người lao động từ đủ 40 tuổi trở lên đã làm việc đủ 10 tháng để tiếp tục làm việc cho đến khi đủ 12 tháng để nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Nhanh chóng giải quyết cho hàng ngàn công nhân An Giang Samho mất việc dịp cuối năm
Những đối tượng được Công ty Samho An Giang giữ lại làm việc. Ảnh: TL

Sau khi tiếp nhận ý kiến từ công nhân và có sự vào cuộc của các ngành chức năng, khoảng 1.000 lao động được giữ lại tiếp tục làm việc, ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn.

Câu chuyện ở An Giang bước đầu cơ bản được giải quyết. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ cũng là một giải pháp hữu hiệu, thiết thực khi các ngành chức năng, tổ chức công đoàn và doanh nghiệp có tiếng nói chung tất cả vì NLĐ.

Trước tình hình kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới, không ít doanh nghiệp lớn buộc phải cơ cấu lại nhân sự hoặc đóng cửa không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, thực trạng có nhiều NLĐ mất việc dịp cuối năm là một vấn đề rất đáng quan tâm.

Công nhân tại các KCN ở một số tỉnh phía Nam mất việc làm dịp cuối năm Công nhân tại các KCN ở một số tỉnh phía Nam mất việc làm dịp cuối năm

Thời gian gần đây, những thông tin doanh nghiệp cắt giảm công nhân, giảm ngày làm vì thiếu đơn hàng khiến đời sống công nhân ...

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Hàng ngàn công nhân ở các tỉnh An Giang, Long An... đang rất lo lắng vì bị mất việc làm, giãn việc dưới nhiều hình ...

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Trước tình trạng một số doanh nghiệp ở TP. HCM đã buộc phải sa thải lao động do thiếu đơn hàng, lãnh đạo Thành phố ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO tuyển dụng gần 100 công nhân, lao động

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO (Long Biên, Hà Nội) cần tuyển dụng gần 100 công nhân sản xuất với các chế độ lương, thưởng, phúc lợi… hấp dẫn.

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Hà Nội: Aeon Xuân Thủy tuyển dụng gần 400 nhân sự

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Sen Tài Thu tuyển dụng kỹ thuật viên spa

Tập đoàn Sen Tài Thu đang tuyển hàng chục kỹ thuật viên spa làm việc ở quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). Yêu cầu độ tuổi từ 20-35, không gặp tình trạng bệnh lý về da mặt và tay. Thu nhập từ 10-15triệu/tháng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Việc làm - tuyển dụng -

Nhà máy nước Zila Water tuyển dụng

Nhà máy nước Zila Water thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Zila Việt Nam (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, Hà Nội), tuyển dụng hàng chục nhân viên thị trường, nhà phân phối và đại lý.

THACO đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự và chăm lo đời sống người lao động

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự và chăm lo đời sống người lao động

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO tuyển dụng 14.746 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên con số 65.520 vào cuối năm nay. Theo đó, số lượng tuyển mới tập trung nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu liên tục tuyển dụng lái xe buýt và bán vé trên xe buýt

Việc làm - tuyển dụng -

Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu liên tục tuyển dụng lái xe buýt và bán vé trên xe buýt

Chị Hoàng Thị Huyền - nhân viên hành chính nhân sự của Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu (Tổng Công ty vận tải Hà Nội) chia sẻ: Đơn vị có nhu cầu tuyển dụng 50 lái xe buýt và 30 nhân viên bán vé trên xe buýt.

Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển nhân viên bán hàng qua điện thoại

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển nhân viên bán hàng qua điện thoại

Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển dụng không giới hạn nhân viên bán hàng qua điện thoại với thời gian làm việc chủ động; mức thu nhập tốt (lương cứng dao động từ 5.500.000đ đến 11.000.000đ) và nhiều chế độ phúc lợi khác.

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).