Chủ nhật 19/05/2024 20:40

Cần có chiến lược để đối phó với chất độc amiang

Kinh tế - Xã hội - Ngọc Bích

“Đây không còn là thời điểm phân tích về sự độc hại hay không của amiang. Chúng ta phải có một chiến lược để xử lý chất độc hại này, không thể xử lý như các loại chất thải khác”, PGS. TS Bùi Thị An, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.
Phần 3: Cơ sở pháp lý của việc dừng sản xuất amiăng tại Việt Nam Phần 2: Các vật liệu thay thế amiăng trắng trong sản xuất Phần 1: Amiăng là nguyên nhân duy nhất dẫn tới bệnh U trung biểu mô
2215 img 8169
Hội thảo “Xử lý các chất thải nguy hại trong đó có amiang” diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 31/8, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn – Vệ sinh lao động Việt Nam (VOSHA) phối hợp với Viện Tài nguyên và Môi trường; Tổ chức Nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và Phát triển hải ngoại (APHEDA) tổ chức Hội thảo “Xử lý các chất thải nguy hại trong đó có amiang”. Tại đây, nhiều chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo về sự nguy hiểm của amiang đối với sự an toàn của cuộc sống trong tương lai.

Việt Nam đang có 10 triệu tấn amiang đã và đang trở thành chất thải

2226 img 8175

ThS Trương Thị Yến Nhi, Khoa Bảo hộ Lao động, Đại học Công đoàn cho biết, Việt Nam nằm trong top 7 nước sử dụng nhiều amiang nhất thế giới. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong nhiều năm, lượng amiang nhập vào khoảng trên dưới 60 nghìn tấn/năm.

Amiang trắng được dùng để sản xuất tấm lợp amiang xi măng, vật liệu cách nhiệt, gioăng phớt chịu nhiệt, má phanh phương tiện giao thông và một số lĩnh vực khác.

“Riêng trong lĩnh vực tấm lợp, sản lượng sản xuất và tiêu thụ trung bình khoảng 75 - 80 triệu m2/năm. Khi những tấm lợp này hư hỏng hay bị thay thế thì việc xử lý để bảo đảm an toàn không hề đơn giản”, ThS Trương Thị Yến Nhi cho hay.

Từ năm 2005, amiang đã bị cấm hoàn toàn ở châu Âu và đến nay đã có 66 nước cấm sử dụng.

2240 img 8186
Nhiều chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo về sự nguy hiểm của amiang trong tương lai.

Tại Việt Nam, GS. TS. Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn – Vệ sinh Lao động Việt Nam cho biết, vấn đề lớn nhất hiện nay là chưa coi vật liệu xây dựng từ tấm lợp amiang - xi măng là chất thải nguy hại.

Sau khi không sử dụng nữa, họ lại đập các tấm này vụn để lát đường mà không biết hạt bụi amiang sẽ phát tán, gây nguy hại cho sức khỏe. Hiện có khoảng 10 triệu tấn amiang đã và đang trở thành chất thải.

“Ở miền Trung, người dân dùng tấm amiang thả xuống nước làm giá thể nuôi hàu, đó là nguy cơ gây nên những bệnh do màng bụng”, GS Trình cảnh báo.

WHO xác định không có giới hạn an toàn nào cho sợi amiang. Sợi amiang không gây bệnh ngay mà 20 - 40 năm sau mới phát bệnh. Theo thống kê của thế giới, có hơn 80% ung thư trung biểu mô là do nhiễm độc amiang.

GS Trình cho biết, thế giới ghi nhận hàng chục nghìn ca tử vong mỗi năm do amiang. Việt Nam hiện mới ghi nhận ba người mắc bệnh phổi do amiang gây nên. Tuy nhiên, số liệu này chưa thể thống kê hết.

“Việt Nam chỉ có có bốn đơn vị xác định bệnh phổi do amiang gồm Viện Sức khỏe nghề nghiệp môi trường, Bệnh viện Xây dựng, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh Lao động Hà Nội và Viện Sức khỏe cộng đồng TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để xác định có ung thư trung biểu mô do amiang hay không, chúng ta phải gửi cả mẫu sinh thiết sang Nhật Bản. Đó là lý do tại sao Việt Nam xác định ung thư phổi do amiang ít”, GS Trình cho hay.

Tại châu Âu, mặc dù đã cấm sử dụng amiang từ năm 2005 nhưng đến nay nhiều nước khu vực này vẫn đang phải xử lý chất thải và bệnh do amiang gây nên. Nếu Việt Nam dừng sớm nhập khẩu amiang, cấm sử dụng amiang thì chúng ta cũng phải mất nhiều năm mới xử lý được chất thải nguy hại này.

Cần có chiến lược để xử lý chất độc amiang

GS Lê Vân trình cho biết, mặc dù các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý chất thải nguy hại của nước ta đã khá đầy đủ, nhưng trong đó không nói nhiều về amiang.

Thông tư 36/2015/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường có xếp “vật liệu xây dựng thải chứa amiang” là chất thải nguy hại, nhưng lại không kể “tấm lợp amiang – xi măng”, đồng nghĩa với việc, hàng tỷ m2 tấm lợp chứa amiang đã được sản xuất, sử dụng, phá vỡ, phân hủy, làm phát tán bụi và sợi amiang ra môi trường lại không được coi là chất thải nguy hại như Tiêu chuẩn Việt Nam 6706:2009. Điều này thể hiện sự không nhất quán của văn bản quy phạm pháp luật về phân loại, quản lý, xử lý chất thải nguy hại ở nước ta.

GS nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải đưa amiang vào loại rác thải nguy hại ở bất kỳ dạng nào để có cách bảo quản, vận chuyển, xử lý đúng cách nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động và cho môi trường xung quanh”. GS cũng đề xuất, những người làm luật sớm đưa amiang vào là một loại chất thải nguy hại, có biện pháp cảnh báo người dân không sử dụng tùy tiện, tiến tới dừng sử dụng amiang theo đúng lộ trình.

Ông Nguyễn Văn Khuông, Hội An toàn – Vệ sinh Lao động Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo, nếu chúng ta không đưa vấn đề này vào Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây thì sự an toàn của cộng đồng tiếp tục bị đe dọa.

Và để giải quyết được dứt điểm việc cấm amiang tại Việt Nam, PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh chúng ta cần phải có một chiến lược, có chính sách quy định cụ thể về loại chất độc này.

“Chúng ta phải khẳng định chất amiang là độc hại, cần phải xử lý như chất thải nguy hại, không được phép lách như chất thải bình thường, có như vậy mới giải quyết vấn đề sức khỏe cho người dân. Nếu không có chiến lược sẽ là vấn đề lớn đối với Việt Nam khi xử lý chất thải do amiang vì nó liên quan đến an sinh xã hội của đất nước. Chúng ta không đánh đổi kinh tế lấy môi trường bẩn”, PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

ThS Trương Thị Yến Nhi, Đại học Công đoàn cũng bày tỏ quan điểm, trước mắt, khi vẫn chưa dừng sử dụng các vật liệu có chứa amiang cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật ngăn ngừa người lao động bị phơi nhiễm với amiang. Trong đó chú ý việc vận chuyển, xử lý đúng cách, tránh gây phát tán sợi amiang ra môi trường.

“Ngành Y tế cần nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng sớm cho các bệnh liên quan đến amiang. Đồng thời, thiết lập các trung tâm nguồn dữ liệu amiang để đăng ký, theo dõi và giám sát điều trị cho những người bị phơi nhiễm với amiang”, ThS Yến Nhi nhấn mạnh.

Ước tính mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua. Đáng chú ý, lượng chất thải nhựa và túi nilong của cả nước chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt, dẫn tới thảm họa “ô nhiễm trắng”.

Chất thải nguy hại phát sinh trên toàn quốc hiện nay khoảng 800 nghìn tấn/năm. Ước tính trong chất thải rắn công nghiệp, lượng chất thải nguy hại chiếm tỷ lệ khoảng 20-30%.

Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tăng trung bình hằng năm khoảng 12%. Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tăng đáng kể ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao và du lịch tăng nhanh chiếm hơn 50% lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên cả nước, trong đó TP Hồ Chí Minh là 9.128 tấn/ngày; Hà Nội là 6.500 tấn/ngày; Thanh Hóa 2.246 tấn/ngày…

Công nhân bị trộm cắp: Kêu và bất lực Công nhân bị trộm cắp: Kêu và bất lực

Tình trạng trộm cắp khu nhà trọ đã được nói đến nhiều, song vấn nạn này vẫn có xu hướng gia tăng trong sự bất ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 30/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 25 triệu, gần 846 ...

Hai chuyện nhỏ về ông Nguyễn Đức Chung Hai chuyện nhỏ về ông Nguyễn Đức Chung

Khi một người nào đó vừa "ngã ngựa", trong thiên hạ thường lập tức chia làm hai luồng dư luận.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Kinh tế - Xã hội -

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.