Cần có chiến lược để đối phó với chất độc amiang

Kinh tế - Xã hội - Ngọc Bích

“Đây không còn là thời điểm phân tích về sự độc hại hay không của amiang. Chúng ta phải có một chiến lược để xử lý chất độc hại này, không thể xử lý như các loại chất thải khác”, PGS. TS Bùi Thị An, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.
Phần 3: Cơ sở pháp lý của việc dừng sản xuất amiăng tại Việt Nam Phần 2: Các vật liệu thay thế amiăng trắng trong sản xuất Phần 1: Amiăng là nguyên nhân duy nhất dẫn tới bệnh U trung biểu mô
2215 img 8169
Hội thảo “Xử lý các chất thải nguy hại trong đó có amiang” diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 31/8, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn – Vệ sinh lao động Việt Nam (VOSHA) phối hợp với Viện Tài nguyên và Môi trường; Tổ chức Nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và Phát triển hải ngoại (APHEDA) tổ chức Hội thảo “Xử lý các chất thải nguy hại trong đó có amiang”. Tại đây, nhiều chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo về sự nguy hiểm của amiang đối với sự an toàn của cuộc sống trong tương lai.

Việt Nam đang có 10 triệu tấn amiang đã và đang trở thành chất thải

2226 img 8175

ThS Trương Thị Yến Nhi, Khoa Bảo hộ Lao động, Đại học Công đoàn cho biết, Việt Nam nằm trong top 7 nước sử dụng nhiều amiang nhất thế giới. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong nhiều năm, lượng amiang nhập vào khoảng trên dưới 60 nghìn tấn/năm.

Amiang trắng được dùng để sản xuất tấm lợp amiang xi măng, vật liệu cách nhiệt, gioăng phớt chịu nhiệt, má phanh phương tiện giao thông và một số lĩnh vực khác.

“Riêng trong lĩnh vực tấm lợp, sản lượng sản xuất và tiêu thụ trung bình khoảng 75 - 80 triệu m2/năm. Khi những tấm lợp này hư hỏng hay bị thay thế thì việc xử lý để bảo đảm an toàn không hề đơn giản”, ThS Trương Thị Yến Nhi cho hay.

Từ năm 2005, amiang đã bị cấm hoàn toàn ở châu Âu và đến nay đã có 66 nước cấm sử dụng.

2240 img 8186
Nhiều chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo về sự nguy hiểm của amiang trong tương lai.

Tại Việt Nam, GS. TS. Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn – Vệ sinh Lao động Việt Nam cho biết, vấn đề lớn nhất hiện nay là chưa coi vật liệu xây dựng từ tấm lợp amiang - xi măng là chất thải nguy hại.

Sau khi không sử dụng nữa, họ lại đập các tấm này vụn để lát đường mà không biết hạt bụi amiang sẽ phát tán, gây nguy hại cho sức khỏe. Hiện có khoảng 10 triệu tấn amiang đã và đang trở thành chất thải.

“Ở miền Trung, người dân dùng tấm amiang thả xuống nước làm giá thể nuôi hàu, đó là nguy cơ gây nên những bệnh do màng bụng”, GS Trình cảnh báo.

WHO xác định không có giới hạn an toàn nào cho sợi amiang. Sợi amiang không gây bệnh ngay mà 20 - 40 năm sau mới phát bệnh. Theo thống kê của thế giới, có hơn 80% ung thư trung biểu mô là do nhiễm độc amiang.

GS Trình cho biết, thế giới ghi nhận hàng chục nghìn ca tử vong mỗi năm do amiang. Việt Nam hiện mới ghi nhận ba người mắc bệnh phổi do amiang gây nên. Tuy nhiên, số liệu này chưa thể thống kê hết.

“Việt Nam chỉ có có bốn đơn vị xác định bệnh phổi do amiang gồm Viện Sức khỏe nghề nghiệp môi trường, Bệnh viện Xây dựng, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh Lao động Hà Nội và Viện Sức khỏe cộng đồng TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để xác định có ung thư trung biểu mô do amiang hay không, chúng ta phải gửi cả mẫu sinh thiết sang Nhật Bản. Đó là lý do tại sao Việt Nam xác định ung thư phổi do amiang ít”, GS Trình cho hay.

Tại châu Âu, mặc dù đã cấm sử dụng amiang từ năm 2005 nhưng đến nay nhiều nước khu vực này vẫn đang phải xử lý chất thải và bệnh do amiang gây nên. Nếu Việt Nam dừng sớm nhập khẩu amiang, cấm sử dụng amiang thì chúng ta cũng phải mất nhiều năm mới xử lý được chất thải nguy hại này.

Cần có chiến lược để xử lý chất độc amiang

GS Lê Vân trình cho biết, mặc dù các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý chất thải nguy hại của nước ta đã khá đầy đủ, nhưng trong đó không nói nhiều về amiang.

Thông tư 36/2015/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường có xếp “vật liệu xây dựng thải chứa amiang” là chất thải nguy hại, nhưng lại không kể “tấm lợp amiang – xi măng”, đồng nghĩa với việc, hàng tỷ m2 tấm lợp chứa amiang đã được sản xuất, sử dụng, phá vỡ, phân hủy, làm phát tán bụi và sợi amiang ra môi trường lại không được coi là chất thải nguy hại như Tiêu chuẩn Việt Nam 6706:2009. Điều này thể hiện sự không nhất quán của văn bản quy phạm pháp luật về phân loại, quản lý, xử lý chất thải nguy hại ở nước ta.

GS nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải đưa amiang vào loại rác thải nguy hại ở bất kỳ dạng nào để có cách bảo quản, vận chuyển, xử lý đúng cách nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động và cho môi trường xung quanh”. GS cũng đề xuất, những người làm luật sớm đưa amiang vào là một loại chất thải nguy hại, có biện pháp cảnh báo người dân không sử dụng tùy tiện, tiến tới dừng sử dụng amiang theo đúng lộ trình.

Ông Nguyễn Văn Khuông, Hội An toàn – Vệ sinh Lao động Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo, nếu chúng ta không đưa vấn đề này vào Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây thì sự an toàn của cộng đồng tiếp tục bị đe dọa.

Và để giải quyết được dứt điểm việc cấm amiang tại Việt Nam, PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh chúng ta cần phải có một chiến lược, có chính sách quy định cụ thể về loại chất độc này.

“Chúng ta phải khẳng định chất amiang là độc hại, cần phải xử lý như chất thải nguy hại, không được phép lách như chất thải bình thường, có như vậy mới giải quyết vấn đề sức khỏe cho người dân. Nếu không có chiến lược sẽ là vấn đề lớn đối với Việt Nam khi xử lý chất thải do amiang vì nó liên quan đến an sinh xã hội của đất nước. Chúng ta không đánh đổi kinh tế lấy môi trường bẩn”, PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

ThS Trương Thị Yến Nhi, Đại học Công đoàn cũng bày tỏ quan điểm, trước mắt, khi vẫn chưa dừng sử dụng các vật liệu có chứa amiang cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật ngăn ngừa người lao động bị phơi nhiễm với amiang. Trong đó chú ý việc vận chuyển, xử lý đúng cách, tránh gây phát tán sợi amiang ra môi trường.

“Ngành Y tế cần nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng sớm cho các bệnh liên quan đến amiang. Đồng thời, thiết lập các trung tâm nguồn dữ liệu amiang để đăng ký, theo dõi và giám sát điều trị cho những người bị phơi nhiễm với amiang”, ThS Yến Nhi nhấn mạnh.

Ước tính mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua. Đáng chú ý, lượng chất thải nhựa và túi nilong của cả nước chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt, dẫn tới thảm họa “ô nhiễm trắng”.

Chất thải nguy hại phát sinh trên toàn quốc hiện nay khoảng 800 nghìn tấn/năm. Ước tính trong chất thải rắn công nghiệp, lượng chất thải nguy hại chiếm tỷ lệ khoảng 20-30%.

Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tăng trung bình hằng năm khoảng 12%. Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tăng đáng kể ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao và du lịch tăng nhanh chiếm hơn 50% lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên cả nước, trong đó TP Hồ Chí Minh là 9.128 tấn/ngày; Hà Nội là 6.500 tấn/ngày; Thanh Hóa 2.246 tấn/ngày…

Công nhân bị trộm cắp: Kêu và bất lực Công nhân bị trộm cắp: Kêu và bất lực

Tình trạng trộm cắp khu nhà trọ đã được nói đến nhiều, song vấn nạn này vẫn có xu hướng gia tăng trong sự bất ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 30/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 25 triệu, gần 846 ...

Hai chuyện nhỏ về ông Nguyễn Đức Chung Hai chuyện nhỏ về ông Nguyễn Đức Chung

Khi một người nào đó vừa "ngã ngựa", trong thiên hạ thường lập tức chia làm hai luồng dư luận.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Toyota Vios 'rộng cửa' về nhất phân khúc sedan cỡ B năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios 'rộng cửa' về nhất phân khúc sedan cỡ B năm 2024

Tháng 11/2024, Toyota Vios bán ra 2.135 xe, tăng khoảng 21% lượng bán so với tháng trước và tiến thêm một bước tới vị trí số 1 phân khúc năm nay.

Mazda CX-8 2024 tăng giá so với bản cũ

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-8 2024 tăng giá so với bản cũ

Website chính thức của Mazda Việt Nam đã công bố giá CX-8 2024, với mức tăng từ 20 đến 25 triệu đồng, đồng thời giảm một phiên bản so với trước.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả các khu công nghiệp

Từ đầu năm 2024 đến nay, các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong thu hút đầu tư, khẳng định vai trò quan trọng của Ban Quản lý các KCN trong việc tổ chức, điều hành hoạt động các KCN. Tình hình thu hút đầu tư, triển khai hạ tầng và những dự án điển hình đã góp phần tăng cường vị thế của Vĩnh Phúc trong khu vực và cả nước.

Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Điểm danh những mẫu xe ngừng bán tại Việt Nam năm 2024

Những mẫu xe dưới đây đã không xuất hiện trên danh mục sản phẩm tại website chính hãng, trong đó có mẫu được hãng tuyên bố ngừng bán.

Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Camera phân tích giao thông thông minh được trao giải sáng kiến an toàn

Camera xử phạt và phân tích giao thông thông minh được chọn trao giải Nhất trong cuộc thi Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam 2024.

Tính năng nào bị cắt trên Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng nào bị cắt trên Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024?

Từ tháng 12 tới, Ford Ranger và Everest bán ra tại Việt Nam sẽ có một số thay đổi về trang bị, một số tính năng bị cắt bỏ, tuy nhiên giá xe không đổi.

“Đám giỗ bên cồn”, có gì ồn? Lao động & Công đoàn media

“Đám giỗ bên cồn”, có gì ồn?

Lê Tuấn Khang, nhà sáng tạo nội dung sinh năm 2002 tại miền Tây, vừa nhận giải Nhà Sáng tạo Nội dung Giải trí của Năm trong Tik Tok Award Việt Nam 2024. Sau đó, lượng người xem và theo dõi kênh của cậu đã và đang tăng chóng mặt.

Đường của công, không phải đường của ông! Cà phê tối

Đường của công, không phải đường của ông!

Công an Thanh Hóa đã tạm giữ 4 đối tượng tham gia phân luồng giao thông cho đoàn xe đám cưới. Đây chỉ là một trong giữa vô vàn trường hợp đang biến đường của công thành “đường của ông”.

Talk Công đoàn: Linh hoạt trong đàm phán để đảm bảo quyền lợi người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Linh hoạt trong đàm phán để đảm bảo quyền lợi người lao động

Đồng chí Lại Thị Len, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) trực thuộc Công đoàn Ngành xây dựng TP Hà Nội chia sẻ sự cân bằng, hài hòa trong đàm phán ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo những quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Hội nghị triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới Video

Hội nghị triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Ngày 01/12/2024, tại Thành phố Đà Nẵng, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới” (Chỉ thị số 23).

Đọc thêm

Nissan Almera 2024 ra mắt có gì khác so với bản cũ?

Kinh tế - Xã hội -

Nissan Almera 2024 ra mắt có gì khác so với bản cũ?

Nissan Almera 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam vào ngày 28/11 với ba phiên bản EL, V và VL, có giá bán 489 - 569 triệu đồng.

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Kinh tế - Xã hội -

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.

Ngắm dàn xe tải khai mỏ hybrid khổng lồ tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Ngắm dàn xe tải khai mỏ hybrid khổng lồ tại Quảng Ninh

Lần đầu tiên những chiếc xe tải khai mỏ sử dụng động cơ hybrid được đưa vào hoạt động tại mỏ lộ thiên tại Quảng Ninh.

Continental tung chương trình ưu đãi đặc biệt cuối năm: Cơ hội vàng để nâng cấp lốp xe chất lượng cao

Kinh tế - Xã hội -

Continental tung chương trình ưu đãi đặc biệt cuối năm: Cơ hội vàng để nâng cấp lốp xe chất lượng cao

Nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt năm qua, Continental – thương hiệu lốp xe hàng đầu thế giới – triển khai Chương trình ưu đãi đặc biệt cuối năm, mang đến những ưu đãi hấp dẫn và trải nghiệm đẳng cấp.

Xe chết máy do ngập nước, xử lý như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Xe chết máy do ngập nước, xử lý như thế nào?

Xe chết máy do ngập nước xử lý thế nào cho đúng cách, tránh khiến xe hư hỏng nặng, mời bạn đọc cùng tìm hiểu dưới đây.

Địa chỉ vá xe ô tô gần đây, tìm như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Địa chỉ vá xe ô tô gần đây, tìm như thế nào?

Vá xe ô tô chỗ nào uy tín, địa chỉ vá xe ô tô gần đây ở đâu? Đây là câu hỏi thường thấy ở những người sử dụng xe ô tô. Mời bạn đọc cùng giải đáp thắc mắc trong phần dưới đây.

Có nên mua xe bị ngập nước không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe bị ngập nước không?

Có nên mua xe bị ngập nước không? Phải làm thế nào để nhận biết chiếc xe đã từng bị ngập nước? Mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.

VietinBank mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ Visa Signature

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ Visa Signature

Với định hướng khách hàng là trung tâm, VietinBank không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Quý khách hàng. Theo đó, VietinBank chính thức ra mắt phiên bản thẻ VietinBank Visa Signature hoàn toàn mới với vô vàn ưu đãi, tiện ích ưu việt và hấp dẫn.

Thị trường căn hộ Hà Nội: Săn nhà cuối năm, người mua tìm về quận Hoàng Mai

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường căn hộ Hà Nội: Săn nhà cuối năm, người mua tìm về quận Hoàng Mai

Hàng loạt chủ đầu tư ra hàng trong quý 3 và quý 4/2024, nhiều dự án tái khởi động khiến thị trường chung cư Hà Nội thêm sôi động thời điểm cuối năm. Với khách mua ở thực, khu vực và dự án đủ hấp dẫn để xuống tiền đã rõ nét.

Giá vé máy bay nội địa dịp Tết Ất Tỵ 2025 như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Giá vé máy bay nội địa dịp Tết Ất Tỵ 2025 như thế nào?

Để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết của nhân dân và người lao động, các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đều tăng số lượng ghế cung ứng, song giá vé có sự tăng giảm khác nhau.