Thứ bảy 27/04/2024 14:25

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?

Thị trường lao động - Gia Hưng

Để khuyến khích lao động nữ, cần phát huy sức mạnh của các hiệp hội phụ nữ, tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ, chú trọng nâng cao kỹ năng, phúc lợi…
Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Báo cáo “Triển vọng việc làm của lao động nữ năm 2024” của ManpowerGroup cho biết, trước thực trạng thiếu hụt nhân tài như hiện nay, việc kêu gọi tất cả các nhóm tham gia vào lực lượng lao động là vô cùng cần thiết.

“Để tiến tới phát triển bền vững, chúng ta cần thu hút mọi nhóm nhân tài sẵn có cũng như khơi dậy tiềm năng của người lao động. Đó không chỉ là một ưu tiên mà còn là một nhiệm vụ hàng đầu nếu muốn đem lại thịnh vượng cho tất cả các bên”, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Thương hiệu Manpower, ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ.

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?
Ảnh minh họa: ManpowerGroup Việt Nam.

Hiện, nhiều nỗ lực đang được doanh nghiệp thực hiện để tăng số ứng viên nữ trong các vị trí, trong đó dẫn đầu là tỷ trọng nữ giới trong các vị trí hành chính (51%) và vận hành (48%).

Tỷ lệ tham gia của phụ nữ cũng thấp trong các công việc liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) (chỉ khoảng 43%) và các vị trí quản lý cấp cao (42%).

Như vậy, tỷ lệ nữ giới tham gia các ngành nghề không đồng đều và môi trường làm việc linh hoạt giúp giữ chân lao động nữ.

Hơn 1/3 doanh nghiệp (37%) thừa nhận các chính sách làm việc linh hoạt có hiệu quả nhất trong việc giữ chân và thu hút các nhóm nhân tài. Các sáng kiến hiệu quả khác bao gồm phát triển khả năng lãnh đạo (30%), văn hóa công ty hòa nhập (29%), các buổi hướng dẫn/khai vấn (28%) và hợp tác với các đối tác đào tạo (24%).

Dell Inc., một công ty công nghệ của Mỹ chuyên phát triển và bán máy tính cũng như các sản phẩm và dịch vụ liên quan, là một ví dụ điển hình về việc xây dựng hình thức làm việc linh hoạt để thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên.

Dell đã đầu tư thời gian và công sức vào nghiên cứu và xây dựng cơ chế làm việc linh hoạt được phân cấp rõ ràng, đảm bảo mọi nhân viên có được sự hỗ trợ và công cụ để làm việc hiệu quả nhất. Ngoài việc cung cấp công nghệ và công cụ, Dell còn thiết kế các khung đánh giá phù hợp với từng cấp để đảm bảo tất cả nhân viên đều triển khai trên một quy định chuẩn mực chung.

Dell còn đơn giản hóa các quy định nội bộ của mình và kết quả, tất cả nhân viên đều hiểu rõ và hài lòng với chương trình này, từ đó tăng hiệu suất làm việc và lòng trung thành của nhân viên.

​Đáng chú ý, theo báo cáo “What Workers Want To Thrive” của ManpowerGroup, có những điểm giống và khác nhau về mối quan tâm của người lao động nam và nữ khi làm việc. Cụ thể, tỷ lệ nữ giới mong muốn sự linh hoạt về thời gian làm việc cao hơn ở nam giới (49% và 42%).

Đây là một số liệu đáng chú ý, đặc biệt là khi lao động nữ được dự báo sẽ dần tăng tỷ trọng trong tương lai gần. Bên cạnh đó, lao động nam tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến các cơ hội trau dồi và phát triển trong công việc (25%) trong khi chỉ số ít nữ giới mong muốn điều này (18%).

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?
Lao động nữ tìm kiếm cơ hội việc làm. Ảnh minh họa: Thảo Vân.

“Bình đẳng giới có nghĩa là tạo ra một môi trường công bằng và bao trùm cho tất cả mọi người, bất kể giới tính. Tại nơi làm việc, điều đó có nghĩa là mọi người lao động đều được tiếp cận, được trả lương, có cơ hội và được đối xử bình đẳng”, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Thương hiệu Manpower, ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ.

Để khuyến khích sự tham gia của lao động nữ tại doanh nghiệp, ManpowerGroup khuyến cáo cần phát huy sức mạnh của các hiệp hội phụ nữ. Điều đó là cần thiết để hỗ trợ và định hướng sự nghiệp cho phụ nữ trẻ ngay từ sớm; tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình đào tạo và tài trợ dành cho phụ nữ do các nhóm lãnh đạo nữ điều hành.

Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ. Đơn cử, xây dựng các nền tảng công nghệ để kết nối lao động nữ với các dự án, cơ hội việc làm thời vụ, cơ hội lãnh đạo phù hợp nhất với kỹ năng và nguyện vọng của họ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng hoạt động tái đào tạo và nâng cao kỹ năng. Cụ thể như thiết kế các khóa học kỹ năng trực tuyến, có sự hỗ trợ của AI cho phép cá nhân khóa theo nhu cầu người học; tổ chức các trung tâm đào tạo công nghệ để giúp phụ nữ trau dồi các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết trong công việc.

Các giải pháp nữa cũng được tính đến là chú trọng đến phúc lợi làm việc linh hoạt. Thông qua các khảo sát với nhân viên nếu muốn xây dựng các chính sách hỗ trợ nhân viên cân bằng công việc - cuộc sống. Với càng nhiều lao động nữ đang có ý định quay trở lại nơi làm việc, việc doanh nghiệp có các phúc lợi liên quan đến chăm sóc người thân hay làm việc linh hoạt sẽ giữ chân được nhiều lao động nữ…

Video: Ông Vũ Tiến Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ.

Ngày hội việc làm cho lao động nữ do Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh phối hợp tổ chức tại thị xã Quế Võ, Bắc Ninh, ngày 31/3 nhằm: hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự phù hợp, tạo sự kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận với lao động nữ; đồng thời, tư vấn, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho lao động nữ để đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước thay đổi định kiến với các ngành nghề giúp họ có việc làm bền vững, ổn định; tạo cơ hội cho lao động nữ được tham gia các hoạt động như khám sức khỏe, tư vấn làm đẹp….

Cách nào thúc đẩy lao động nữ thăng tiến tại nơi làm việc?
Những hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ tại Bắc Ninh, ngày 31/3.
Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc an toàn Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc an toàn

Quấy rối tình dục (QRTD) tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người ...

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Phiên Giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố (ngày 14/3) thu hút 154 đơn vị, doanh nghiệp tham gia ...

Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra ngày 31/3/2024 tại Khu hành chính Thị xã Quế Võ - Bắc Ninh.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra tại Bắc Ninh ngày mai (31/3) với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng của 30 doanh nghiệp.

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Thị trường lao động -

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh tại Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Nhịp cầu lao động -

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Theo khảo sát mới công bố của Anphabe, ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Nhịp cầu lao động -

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển mình không ngừng với sự tham gia của thế hệ Gen Z. Điều gì khiến thế hệ này khác biệt và họ mong đợi điều gì từ sự nghiệp của mình?

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

Thị trường lao động -

Hơn 1.600 cơ hội việc làm cho người lao động Thủ đô

30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ngày 16/3 với trên 1.600 chỉ tiêu tuyển dụng.

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Thị trường lao động -

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) ngày 31/3. Sự kiện do Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh phối hợp thực hiện.

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Thị trường lao động -

Đẩy mạnh kết nối việc làm giữa các địa phương phía Bắc

Phiên Giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố (ngày 14/3) thu hút 154 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 41.777 chỉ tiêu.

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Thị trường lao động -

Trà Vinh: Tạo điều kiện cho người đi lao động nước ngoài

Tỉnh Trà Vinh có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho những người đi lao động ở nước ngoài. Qua đó, không chỉ giải quyết công ăn việc cho người dân, mà còn giúp họ vươn lên khấm khá, xây dựng quê hương phát triển…

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Thị trường lao động -

Đơn hàng ổn định, doanh nghiệp may ở Quảng trị tuyển nhiều lao động

Nhờ có đơn hàng ổn định, 3 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp may tại tỉnh Quảng Trị đã mở rộng cơ sở sản xuất, tuyển dụng số lượng lớn lao động.

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Thị trường lao động -

Người lao động có xu hướng “tự thất nghiệp”

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng nói về tình hình việc làm sau Tết tại địa phương.

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Thị trường lao động -

Long An: 98% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, đoàn viên, người lao động đã quay trở lại Long An làm việc chiếm tỷ lệ 98%.

Hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch đầu xuân

Thị trường lao động -

Hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch đầu xuân

Các doanh nghiệp tại 9 tỉnh phía Bắc đăng ký tuyển dụng hơn 44 nghìn chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố hôm nay (22/2).