Thứ hai 06/05/2024 15:56

Các cấp công đoàn tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Hoạt động Công đoàn - PHAN VĂN ANH - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Qua hai năm dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) thì vấn đề đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng của họ cũng là nội dung được các cấp công đoàn hết sức quan tâm. Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) gắn với kiểm soát rủi ro và phòng, chống dịch Covid-19 đòi hỏi sự phản ứng nhanh chóng, khẩn trương của các cấp công đoàn nhằm theo kịp diễn tiến của dịch bệnh.
Các cấp công đoàn tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động
Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: TLĐ.

Những kinh nghiệm rút ra sau đại dịch Covid-19

Năm 2021, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư diễn biến hết sức phức tạp, trực tiếp xâm nhập vào các khu công nghiệp (KCN) tập trung đông công nhân lao động (CNLĐ). Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, giải thể. Hàng trăm nghìn CNLĐ phải ngừng hoặc giãn việc, nghỉ việc luân phiên, mất việc làm do doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc phải cách ly, điều trị bệnh, sống trong khu vực phong tỏa. Hàng nghìn công nhân mắc Covid-19. Việc triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của CNVCLĐ trong việc chủ động phòng, chống, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, 100% các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ với các nội dung phù hợp chủ đề và đặc điểm tình hình của ngành, địa phương trong tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho NLĐ và doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn đã chủ động tổ chức giám sát hoặc phối hợp với cơ quan chức năng của ngành, địa phương kiểm tra, thanh tra các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; tăng cường huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Đặc biệt, năm 2021, các cấp công đoàn đã tập trung giám sát nội dung đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 của các doanh nghiệp theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho NLĐ” và Quyết định số 2787/ QĐ-BYT ngày 5/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN”.

Các cấp công đoàn tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động
Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quà hỗ trợ công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hải Nguyễn.

Riêng trong Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2021, các công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức giám sát, tham gia, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra công tác ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19 tại 1.609 doanh nghiệp. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức 13.351 cuộc tự kiểm tra ATVSLĐ. Qua đó đã phát hiện, yêu cầu khắc phục 6.719 vi phạm và nguy cơ mất ATVSLĐ, trên 6.915 nội quy, quy trình biện pháp làm việc an toàn được rà soát, bổ sung.

Sau hai năm ứng phó với dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn đã rút ra cho mình nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai tốt hơn công tác đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ.

Trước hết, hoạt động công đoàn cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để kịp thời chỉ đạo và cụ thể hóa thành những nhiệm vụ của các cấp công đoàn theo từng giai đoạn. Thứ hai, đối với những vấn đề mới, phức tạp, chưa có tiền lệ, nhất là những cuộc khủng hoảng như Covid-19, các cấp công đoàn và cán bộ công đoàn cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo hoạt động, song cũng phải hết sức nghiêm túc, xử lý kịp thời những tình huống phát sinh. Điều quan trọng là, các cấp công đoàn cần nắm chắc cơ sở, hướng về cơ sở, thường xuyên liên hệ với cơ sở, nhất là những địa bàn phức tạp, trọng điểm, có đông CNLĐ; cần có những chỉ đạo riêng, đặc thù với tình hình thực tiễn và diễn biến tại từng đơn vị. Từ đó sáng tạo, linh hoạt trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận cao của đoàn viên, NLĐ và toàn xã hội.

Công đoàn tích cực tham gia cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc

Năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân (28/4/2022). Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, triển khai nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo Tháng Hành động về ATVSLĐ Trung ương; tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành Trung ương với tổ chức Công đoàn, góp phần thúc đẩy việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ LĐ-TB&XH với Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Để thực hiện chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, Công đoàn Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa lan tỏa và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Đó là: Triển khai trong toàn quốc việc hướng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ với các hoạt động Tháng Công nhân; tuyên truyền phổ biến kinh nghiệm hay, mô hình tốt trên các phương tiện thông tin của tổ chức Công đoàn. Xây dựng và phát hành tờ rơi, tranh ảnh tuyên truyền chủ đề Tháng Hành động về ATVSLĐ; tài liệu hướng dẫn kiểm soát dịch tại nơi làm việc và chăm sóc NLĐ hậu Covid-19. Triển lãm, trưng bày ấn phẩm, sản phẩm về ATVSLĐ tại Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ quốc gia. Tổ chức các lớp tập huấn công tác ATVSLĐ cho cán bộ CĐCS, mạng lưới ATVSV và NLĐ tại một số doanh nghiệp. Phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức hội thảo, tọa đàm về cải thiện đời sống, việc làm của nhân viên y tế; chăm sóc sức khỏe cho nữ CNLĐ, tổ chức tư vấn, khám sức khỏe NLĐ tại nhiều địa phương và Công đoàn ngành Trung ương.

Các cấp công đoàn tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kcon (Đà Nẵng) Trần Vĩnh Phước nhắc nhở công nhân luôn phải đội mũ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn cho bản thân. Ảnh: Nguyễn Mạnh Tuấn.

Tổng Liên đoàn cũng tổ chức các hội thảo chuyên đề như:“Tác động của việc kéo dài thời giờ làm thêm tới sức khỏe và ATVSLĐ đối với NLĐ”, “Văn hóa an toàn trong doanh nghiệp”, “Thực trạng và giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp”... Tổ chức đánh giá xếp hạng ATVSLĐ cho doanh nghiệp ngành Dệt May. Thăm, động viên, tặng quà công nhân và gia đình công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, NLĐ bị nhiễm Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn. Chuỗi hoạt động này sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động của các cấp công đoàn trong chăm lo, bảo vệ sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc.

Hiện nay, khi thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh khung thời giờ làm thêm tối đa trong 1 tháng và trong 1 năm áp dụng trong giai đoạn 2022 - 2023 tăng lên tối đa 60 giờ/tháng (tăng 20 giờ so với trước đây) có hiệu lực thi hành, vấn đề an toàn cho NLĐ càng cần quan tâm hơn.

Để vừa đảm bảo mục tiêu phục hồi kinh tế, vừa đảm bảo an toàn, sức khỏe lâu dài của NLĐ, trong thời gian tới, các cấp công đoàn, nhất là CĐCS cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm vì NLĐ; chủ động đối thoại, thương lượng với NSDLĐ những vấn đề có liên quan đến phúc lợi và đảm bảo an toàn cho NLĐ; quyết tâm cải thiện điều kiện làm việc, phát huy sáng kiến, sáng tạo của NLĐ. Mỗi CĐCS lựa chọn, tổ chức ít nhất một hoạt động “vì NLĐ” trong Tháng Công nhân, để Tháng 5 thực sự là “Tháng của NLĐ”.

Một số việc nên làm để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động Một số việc nên làm để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Một trong những biện pháp góp phần giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là cải thiện điều kiện làm ...

Việc làm cho người lao động trong các doanh nghiệp cổ phần hóa Việc làm cho người lao động trong các doanh nghiệp cổ phần hóa

Cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp Nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, huy động được nguồn ...

Đảm bảo sức khỏe và ATVSLĐ cho người lao động khi điều chỉnh thời giờ làm thêm Đảm bảo sức khỏe và ATVSLĐ cho người lao động khi điều chỉnh thời giờ làm thêm

Sáng nay, 27/5, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn “Các giải pháp đảm bảo sức khỏe và an toàn, vệ sinh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.