Thứ sáu 03/05/2024 00:27

Bắc Ninh giữ cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá

An toàn, vệ sinh lao động - Phương Uyên

Mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát và đang diễn biến vô cùng phức tạp song nhờ những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo nên kinh tế Bắc Ninh vẫn tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) sáu tháng đầu năm 2021 (giá so sánh năm 2010) tăng 7,45% so với cùng kỳ.

Không thể để “đóng băng” sản xuất

Bắc Ninh giữ  cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá
Nhóm thông tin Covid-19 các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh là một tỉnh có quy mô công nghiệp lớn nhất miền Bắc và có mối liên kết mật thiết với các chuỗi sản xuất trong và ngoài nước. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 vào các KCN, Bắc Ninh đã đưa ra nhiều quyết sách sáng tạo, đúng, trúng nên kiểm soát tốt tình hình dịch, giúp doanh nghiệp trở lại trạng thái bình thường mới để sản xuất kinh doanh.

"Nếu các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh dừng sản xuất 1 ngày thì thiệt hại có thể lên đến hơn 3.500 tỷ đồng (1.281.000 tỷ đồng/365 ngày). Con số này cho thấy giá trị “khủng” của mỗi ngày an toàn trong KCN tại Bắc Ninh là rất lớn. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với các KCN Bắc Ninh là không thể để gián đoạn chuỗi cung ứng, không thể “đóng băng” sản xuất. Trọng trách này khiến Bắc Ninh phải bằng mọi giá giữ cho “thành trì” sản xuất công nghiệp không bị sụp đổ. Bởi vậy, việc ngăn chặn dịch xâm nhập vào KCN được tỉnh quyết liệt thực hiện bằng mọi biện pháp", Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nói.

Bắc Ninh giữ  cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá
Nhóm Thông tin Covid-19 các KCN đang họp online qua Zoom

Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh, ông Bùi Hoàng Mai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid -19. Triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN) phòng, chống dịch, đặc biệt đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chế độ báo cáo, cập nhật tình hình trong các KCN. Từ đó tham mưu với tỉnh đưa ra những quyết định trúng, đúng yêu cầu với thực tiễn.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp từng ngày, một văn bản chỉ đạo đúng chỉ phù hợp với một thời điểm nhất định. Do vậy, nếu chậm trễ một khâu nào đó, thông tin không đến kịp sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng. Vấn đề đặt ra làm thế nào để chuyển tải các văn bản, tinh thần chỉ đạo, thông tin tình hình dịch trong tỉnh nhanh, kịp thời giúp các DN vừa duy trì sản xuất, vừa phòng ngừa nhanh, hiệu quả, tỉnh đã cho thành lập Nhóm Thông tin Covid-19 các KCN”.

Bắc Ninh giữ  cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá
Không chỉ giải quyết được vấn đề cấp tốc, nhanh, mà thông tin được phản hồi 2 chiều giúp việc ra quyết định phù hợp, chính sách đồng hành với DN tạo điều kiện cho sản xuất không bị đứt, gãy.

Là người trực tiếp làm việc với các DN, thấu hiểu sự cần thiết của thông tin chỉ đạo điều hành, ông Lâm Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Thông thường các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các ngành đến DN được chuyển tải theo cách thức truyền thống sẽ mất nhiều thời gian. Vậy làm thế nào để tất cả DN nắm bắt nhanh nhất các thông tin chỉ đạo điều hành, trong khi công việc thì nhiều, người làm thì không tăng, chỉ có cách duy nhất là dùng công nghệ để giải quyết. Chỉ cần một lần nhấp chuột thì hơn 1000 DN đều nhận được thông tin ở mọi lúc, mọi nơi. Các thông báo khẩn ngay tức khắc đến với từng DN. Từ đó, giúp các DN tổ chức sản xuất và chống dịch phù hợp với từng thời điểm cụ thể”.

Không chỉ giải quyết được vấn đề cấp tốc mà còn đồng hành cùng DN

Bắc Ninh giữ  cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá
Mặc dù dịch Covid-19 nhưng sản xuất tại Công ty SMT vẫn được đảm bảo không gián đoạn.

Được biết, thông qua nhóm Thông tin Covid-19 các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh nắm bắt tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch của từng KCN và từng DN; kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quy định, triển khai kế hoạch kiểm tra các DN trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hướng dẫn test nhanh COVID-19; quản lý bảo toàn nguồn nhân lực; sự phối hợp trong công tác truy vết F1, F2, xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin, giải quyết tình huống khi có ca nghi nhiễm Covid-19…Như vậy, việc thành lập ra nhóm Thông tin Covid-19 các KCN không chỉ giải quyết được vấn đề cấp tốc, nhanh, mà thông tin được phản hồi 2 chiều giúp cho Ban Quản lý các KCN tỉnh ra quyết định phù hợp, chính sách đồng hành với DN tạo điều kiện cho sản xuất không bị đứt, gãy.

Để thực hiện họp online và offline với tất cả các DN trong KCN hoặc họp với từng nhóm DN, từng KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn thiết lập hệ thống Zoom Meeting nhằm kịp thời triển khai các chỉ đạo, tổ chức tập huấn trang bị kỹ năng phòng dịch và lắng nghe, giải quyết kiến nghị của DN một cách nhanh nhất. Cuộc họp tương tác mạnh mẽ từ vị trí bất kỳ, cho phép thăm dò ý kiến và hỏi đáp, cho phép giơ tay biểu quyết ảo và theo dõi sự tham gia của các thành viên.

Bắc Ninh giữ  cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá
Cũng như Công ty SMT tại Cty Seojin System vina vẫn đảm bảo sản xuất

Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn phối hợp với sở Thông tin truyền thông xây dựng phần mềm báo cáo trực tuyến trên trang covid.bacninh.gov.vn. DN thực hiện tất cả các báo cáo trên hệ thống phần mềm này mà không cần gửi email hoặc gửi giấy mời. Phần mềm tự tổng hợp, giúp cung cấp dữ liệu kịp thời cho công tác chỉ đạo, điều hành. Lập cơ sở dữ liệu, trên cơ sở đó, người lao động cập nhật vào phần mềm trên trang covid.bacninh.gov.vn. DN cập nhật danh sách lao động, các chuyên gia trong đó có thông tin về địa chỉ tạm trú, số điện thoại liên lạc vào địa chỉ covid.bacninh.gov.vn, làm cơ sở để cơ quan chuyên môn phân tích nguy cơ lây nhiễm, đối tượng F1, F2, F3… qua đó tham mưu với chính quyền trong công tác chỉ đạo điều hành, truy vết, khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ: “Tỉnh đã thực hiện hàng loạt biện pháp quyết liệt, sáng tạo, có tính đột phá để vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất và nhất là để chặn dịch từ cộng đồng vào các KCN và ngược lại. Hiện nay, tình hình dịch ở Bắc Ninh đã cơ bản được khống chế song nguy cơ bùng phát vẫn còn. Vì vậy, các biện pháp chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch của tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả.

Bắc Ninh giữ  cho“thành trì” sản xuất không bị sụp đổ bằng mọi giá
Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, kiểm tra tiêm phòng vắc xin tại KCN VSIP.

Trong đó, trọng tâm là xây dựng kế hoạch với các giải pháp phù hợp để khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN nhất là việc gia hạn nộp thuế. Tạo mọi điều kiện ổn định đưa người lao động sớm trở lại làm việc để khắc phục tình trạng DN thiếu lao động. Hướng dẫn DN hoàn thiện các phương án sản xuất trong điều kiện dịch bệnh lây lan, giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sản xuất. Duy trì hoạt động của các tổ công tác liên ngành kiểm tra DN trong việc thực hiện quy định về phòng chống dịch, kiên quyết tạm dừng sản xuất đối với các nhà máy không bảo đảm các yếu tố phòng, chống dịch.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch, yêu cầu DN thiết lập QR code ở nhiều nơi trong nhà máy, cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, thực hiện khai báo y tế và cung cấp thông tin của toàn thể công nhân cho các cơ quan chức năng. Triển khai tiêm vắc xin, trong đó ưu tiên tiêm trước cho công nhân”.

Từ những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo đã giúp kinh tế Bắc Ninh tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh(GRDP) sáu tháng đầu năm 2021 (giá so sánh năm 2010) tăng 7,45% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước tăng 7,5%; dư nợ tín dụng tăng 20,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,8%; xuất khẩu hàng hóa tăng 29,7%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,1%.

Tấm lòng của người Quảng Nam chung sức cùng Đà Nẵng chống dịch Tấm lòng của người Quảng Nam chung sức cùng Đà Nẵng chống dịch

Gần một tuần qua, những mớ rau, quả bí, quả bầu được người dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cẩn thận lựa chọn để ...

Hà Nội: Hỗ trợ khẩn cấp người lao động khó khăn do Covid-19 Hà Nội: Hỗ trợ khẩn cấp người lao động khó khăn do Covid-19

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội yêu cầu các cấp Công đoàn Thủ đô tăng cường các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp bằng kinh ...

Nữ công nhân lỡ hẹn về quê: “Chưa bao giờ tôi gặp khó khăn thế này” Nữ công nhân lỡ hẹn về quê: “Chưa bao giờ tôi gặp khó khăn thế này”

Rời Đắk Lắk lên TP HCM để làm công nhân ngót nghét đã gần 6 năm, chị Mó Nga (26 tuổi, người dân tộc Vân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.