Chủ nhật 19/05/2024 04:32

Asanzo lừa dối khách hàng, giả mạo nhãn hiệu và trốn thuế

Kinh tế - Xã hội - Vân Anh (TH)

Cơ quan chức năng xác định Asanzo không có dây chuyền lắp ráp tivi hiện đại như quảng cáo, có dấu hiệu vi phạm về lừa dối khách hàng, giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu và trốn thuế
asanzo lua doi khach hang gia mao nhan hieu va tron thue
Ảnh: Hoàng Triều

Tại cuộc họp ngày 28/10, Tổng cục Hải quan công bố kết luận khẳng định, Asanzo có dấu hiệu vi phạm một loạt quy định của pháp luật giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm sở hữu trí tuệ, trốn thuế; giả mạo xuất xứ và lừa dối người tiêu dùng. Tổng cục Hải quan cũng đã mời nhiều bộ, ngành đến để trao đổi, bày tỏ quan điểm trước khi báo cáo Thủ tướng vào ngày 30/10.

Có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Báo cáo của Tổng cục Hải quan tại cuộc họp cho thấy Asanzo có dấu hiệu vi phạm về lừa dối khách hàng, giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu và trốn thuế. Asanzo có quan hệ mua hàng với 58 công ty, trong đó có 9 công ty gắn chữ "Asanzo", thực hiện mua bán linh kiện, sản phẩm nguyên chiếc mang nhãn hiệu Asanzo.

Theo báo cáo này, bước đầu xác định Asanzo có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu) khi kiểm tra, khám xét đối với lô hàng nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo. Cụ thể, nhãn hiệu "Asano và hình" đã được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Công ty TNHH TM và Sản xuất Đông Phương.

Cơ quan chức năng cũng đã lần đầu thông báo về kết quả xác minh cáo buộc "lừa dối khách hàng". Trong các video quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, Asanzo thể hiện có dây chuyền, lắp ráp tivi bằng máy móc, thiết bị hiện đại nhưng kết quả kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất không đúng như quảng cáo. Doanh nghiệp (DN) này có 12 dãy bàn với chiều dài khoảng 30 m, rộng 1,5 m (diện tích 45 m2), dùng để lắp ráp tivi và một số sản phẩm khác bằng phương pháp thủ công. Sau khi lắp ráp, tivi được đóng vào các bao bì mang nhãn hiệu Asanzo, in chữ Việt, xuất xứ Việt Nam rồi bán cho 19 công ty khác để đưa ra thị trường nội địa.

Về dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, theo Tổng cục Hải quan, ở các sản phẩm nêu trên, Asanzo không tự sản xuất mà chủ yếu nhập linh kiện từ các DN trong nước rồi lắp ráp thủ công để tạo thành hàng hóa hoàn chỉnh, xuất bán ra thị trường. Những linh kiện này được một số DN nhập khẩu từ Trung Quốc rồi bán lại cho Asanzo. Việc lắp ráp thực hiện trên các bàn trải dài, công nhân lắp ráp các sản phẩm bằng tuốc-nơ-vít, không có dây chuyền, máy móc, thiết bị phức tạp hay yêu cầu kỹ thuật cao.

Trong khi đó, theo số liệu kiểm tra, xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường, tỉ lệ giá trị gia tăng tạo ra sau quá trình lắp ráp rất thấp, chỉ chiếm 1%-2% trong tổng chi phí giá thành sản phẩm. Như vậy, mặt hàng tivi xuất khẩu mang nhãn hiệu Asanzo chỉ thực hiện lắp ráp đơn giản, không đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP và có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nhận định đối với hàng hóa xuất khẩu, Asanzo đã vi phạm về xuất xứ hàng hóa theo quy định tại Nghị định 31. Do đó, có thể coi hàng mà Asanzo xuất đi nước ngoài không phải xuất xứ Việt Nam. Riêng hàng hóa lắp ráp, tiêu thụ, lưu thông trong nước, Bộ Công Thương cho biết hiện chưa có quy định cụ thể nên rất khó để kết luận.

Làm rõ thêm về xuất xứ hàng hóa của Asanzo, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Xác nhận chứng từ thương mại của VCCI, khẳng định phía Asanzo chưa từng đến VCCI để làm thủ tục C/O cho bất cứ loại hàng hóa nào.

"Phù phép" 500 tỉ đồng

Liên quan đến dấu hiệu trốn thuế của Asanzo, theo báo cáo của đại diện Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP HCM đã xử lý kết quả sau thanh tra tổng số tiền hơn 47,6 tỉ đồng đối với DN này. Ngoài ra, Cục Thuế TP HCM đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu hình sự sang Cơ quan CSĐT Công an TP HCM.

Đại diện Tổng cục Thuế lý giải rõ hơn về hành vi trốn thuế của Asanzo thể hiện ở việc để ngoài sổ sách; không xuất hóa đơn; trốn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Cụ thể, Asanzo mua linh kiện nhưng lại kê khai mua thành phẩm điều hòa công suất 9.000 BTU để gian lận thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đáng chú ý, Asanzo có hành vi sử dụng hóa đơn đầu vào ghi cao hơn giá bán giao dịch thực tế để trốn thuế. Theo đó, Asanzo sử dụng hóa đơn đầu vào của các công ty không còn hoạt động, chủ yếu do người lao động của Asanzo đứng tên đại diện pháp luật để nhập linh kiện bán cho Asanzo. Qua kiểm tra tài khoản ngân hàng, tiền Asanzo chuyển thanh toán các công ty, cuối cùng lại được chuyển ngược về Asanzo và được người nhà của lãnh đạo Asanzo rút ra với tổng số ước tính hơn 500 tỉ đồng.

Đối với các vi phạm về thuế vừa nêu, ông Lại Anh Tuấn, đại diện VKSND Tối cao, cho rằng Asanzo có dấu hiệu trốn thuế nhưng chưa đủ căn cứ để xác định các công ty thuộc DN này có phạm tội hay không. Theo ông Tuấn, hiện tại Asanzo mới có dấu hiệu về không xuất hóa đơn bán hàng, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng hóa đơn có giá trị ghi cao hơn thực tế. "Asanzo khai báo mua bán rất nhiều hàng hóa nhưng có khi việc khai báo chỉ nhằm mục đích nâng cao giá trị hình ảnh, việc mua bán chưa chắc đã nhiều nên cần điều tra, làm rõ" - ông Tuấn đề nghị.

Sau khi các bên có ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, ông Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh việc làm rõ dấu hiệu trốn thuế, vi phạm nhãn mác là xác định ban đầu và có những nội dung đã được xử lý. "Những vấn đề có dấu hiệu vi phạm về hình sự, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh và tiếp tục điều tra theo quy định. Liên ngành đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an, VKS sớm thực hiện điều tra theo pháp luật" - ông Nguyễn Văn Cẩn lưu ý.

asanzo lua doi khach hang gia mao nhan hieu va tron thue Cục Thuế TP. HCM hủy bỏ 21 tỷ đồng phạt thuế Asanzo

Do vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra nên Cục Thuế TP HCM vừa hủy một phần quyết định truy thu và phạt ...

asanzo lua doi khach hang gia mao nhan hieu va tron thue Đâu là cách Asanzo trốn thuế?

Qua việc kiểm tra hóa đơn chứng từ và xác minh tài khoản ngân hàng, cơ quan thuế phát hiện Công ty CP Tập đoàn ...

asanzo lua doi khach hang gia mao nhan hieu va tron thue Tổng cục Hải quan: Asanzo có dấu hiệu trốn thuế và xâm phạm về nhãn hiệu

Chiều 24/10, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết Asanzo có dấu hiệu xâm phạm về quyền sở ...

nld.com.vn thanhnien.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.