Xác lập chế độ phúc lợi mới từ Thỏa ước lao động tập thể ngành Dệt May Việt Nam

Hoạt động Công đoàn - YẾN NHI

Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI vừa được ký kết sáng 11/7, nhằm xác lập các chế độ, chính sách phúc lợi cao hơn quy định của pháp luật để áp dụng cho người lao động (NLĐ).

Sáng 11/7/2024, Công đoàn Dệt May Việt Nam và Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết TƯLĐTT ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI nhằm xác lập các chế độ, chính sách phúc lợi cao hơn quy định của pháp luật để áp dụng cho người lao động (NLĐ) trong hệ thống.

Xác lập chế độ phúc lợi mới, mở rộng đối tượng

Trước đó, TƯLĐTT lần thứ VI được Hiệp hội và Công đoàn Dệt May Việt Nam thương lượng từ ngày 26/4 đến ngày16/5/2024. Qua 3 phiên họp thương lượng, hai bên đã thống nhất giữ nguyên các điều khoản đã xác lập trong TƯLĐTT ngành lần V về mức thu nhập tối thiểu, thang bảng lương, chế độ phụ cấp, tiền thưởng, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi và quy định về đảm bảo duy trì, cải thiện các chế độ đã đạt được.

Bên cạnh đó, TƯLĐTT ngành lần này đã tăng mức và xác định mức tiền cụ thể đối với một số chế độ, chính sách đã được xác lập từ TƯLĐTT ngành lần V gồm: tăng mức tiền ăn ca thêm 2.000 đồng/suất/vùng; tặng quà cho lao động nữ vào ngày 8/3 và ngày 20/10 hàng năm mức tối thiểu 50.000 đồng/người/lần.

TƯLĐTT ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI: xác lập chế độ phúc lợi mới cho NLĐ

Ngày 11/7, Công đoàn Dệt May Việt Nam và Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã ký kết Thoả ước Lao động tập thể ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI. Ảnh: T.Y

Đặc biệt đã xác lập chế độ phúc lợi mới là chi hỗ trợ NLĐ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi mức tối thiểu 50.000 đồng/người/tháng.

Một trong những điểm mới của TƯLĐTT ngành lần thứ VI là mở rộng đối tượng tham gia áp dụng TƯLĐTT. Theo đó, những doanh nghiệp (DN) mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) không thuộc Hiệp hội và công đoàn cơ sở (CĐCS) không thuộc Công đoàn Dệt May nhưng nếu cả NSDLĐ và đại diện tập thể lao động của DN cùng ký công văn xin tham gia TƯLĐTT ngành gửi cho Hiệp hội và Công đoàn Dệt May Việt Nam và được cả hai bên chấp thuận thì được áp dụng TƯLĐTTT ngành.

Căn cứ kết quả thương lượng, ngày 20/5/2024, Hiệp hội Dệt May Việt Nam và Công đoàn Dệt May Việt Nam đã ban hành công văn liên tịch về việc ủy quyền và đăng ký tham gia TƯLĐTT ngành Dệt may Việt Nam để lấy ý kiến NSDLĐ và CĐCS theo quy định.

Tính đến ngày 30/6/2024 đã có 85 DN và 85 CĐCS gửi giấy ủy quyền và đăng ký tham gia TƯLĐTT ngành Dệt may lần thứ VI, chiếm tỷ lệ trên 75%, đủ điều kiện ký kết theo quy định của pháp luật hiện hành.

"Tôi mong muốn rằng, NLĐ và NSDLĐ trong ngành quan tâm một cách thấu đáo để tổ chức thực hiện. Từ đó, trong quá trình thực hiện sẽ bổ sung chỉnh sửa kịp thời để thực hiện ngày càng tốt hơn. TƯLĐTT thực hiện tốt là tiền để duy trì mối quan hệ hài hòa ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, tạo điều kiện cho Việt Nam nâng cao được năng lực cạnh tranh quốc gia", ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá.

Tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa NLĐ và NSDLĐ ngành dệt may

Trong khuôn khổ Lễ ký kết, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm cam kết đồng hành, gắn bó hiệu quả, chặt chẽ và khăng khít cùng với NSDLĐ trong hệ thống; tiếp tục tập hợp tuyên truyền, thu hút vận động tổ chức các phong trào thi đua cũng như chăm lo một cách tốt nhất đến việc làm và đời sống của NLĐ.

“Công đoàn Dệt may Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đưa việc các DN và CĐCS tham gia TƯLĐTT ngành là một tiêu chí quan trọng để thi đua và xét duyệt CĐCS vững mạnh xuất sắc, xét chứng nhận DN tiêu biểu vì NLĐ cấp ngành và cấp quốc gia”, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam Phạm Thị Thanh Tâm khẳng định.

Về phần mình, các doanh nghiệp dệt may cho biết mặc dù vẫn còn đó những khó khăn nhưng cam kết sẽ tham gia hết sức có trách nhiệm trong việc tuân thủ đúng TƯLĐTT ngành lần thứ VI để những chính sách dành cho NLĐ ổn định và đảm bảo; từ đó giữ chân NLĐ gắn bó với doanh nghiệp cùng phát triển bền vững.

TƯLĐTT ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI: xác lập chế độ phúc lợi mới cho NLĐ
TƯLĐTT ngành Dệt May Việt Nam đã phát huy vai trò xác định chính sách khung của ngành, góp phần cải thiện việc làm, đời sống, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Ảnh: Tạp chí LĐ và CĐ

“Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt trong điều kiện và khả năng của mình. Bởi vì thực sự mỗi nội dung trong TƯLĐTT tuy nhỏ nhưng con số chi phí tăng lên rất nhiều. Ví dụ tăng mức tiền ăn ca chỉ cần 2.000 đồng/người thì như doanh nghiệp như của Hòa Thọ chúng tôi ước tính chi phí tăng thêm khoảng 7,5 tỷ đồng mỗi năm”, bà Trần Tường Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ chia sẻ.

Qua 5 lần ký kết, TƯLĐTT ngành Dệt May Việt Nam đã phát huy vai trò xác định chính sách khung của ngành, làm cơ sở để các DN thực hiện và điều chỉnh chế độ chính sách đối với NLĐ, góp phần cải thiện việc làm, đời sống, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Lần ký kết thứ VI này sẽ tiếp tục đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, cũng như điều hòa lợi ích, hạn chế cạnh tranh về chi phí lao động giữa các DN trong hệ thống, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa NLĐ và NSDLĐ dệt may trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao TƯLĐTT ngành Dệt may qua mỗi lần ký kết. Đặc biệt là TƯLĐTT của ngành càng ngày càng thể hiện rõ sự nhân văn và quan tâm hơn đối với NLĐ.

Công đoàn Dệt May Việt Nam và Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã ký kết Thoả ước Lao động tập thể ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI.

Các chỉ tiêu của Công đoàn Dệt May Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 Các chỉ tiêu của Công đoàn Dệt May Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Công đoàn Dệt May Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt ...

10 hoạt động nổi bật của Công đoàn Dệt May Việt Nam năm 2023 10 hoạt động nổi bật của Công đoàn Dệt May Việt Nam năm 2023

Dưới đây là 10 hoạt động, sự kiện nổi bật của Công đoàn Dệt May Viêt Nam trong năm 2023.

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam

Tổng kết năm 2023, ông Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam đánh giá: “kiên ...

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Mái ấm Công đoàn - nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy Z173

Công đoàn -

Mái ấm Công đoàn - nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy Z173

Nhiều năm qua, Công đoàn cở sở Nhà máy Z173 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung triển khai hiệu qua việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn.

Công đoàn chi hơn 2,7 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn chi hơn 2,7 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn

Đây là một thông tin đáng chú ý được lãnh đạo LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho biết trong Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024 và tổng kết hoạt động công đoàn khối trường năm học 2023-2024 diễn ra ngày 7/9.

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Công đoàn -

Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 2: Khi thầy giáo nghèo ở Tây Nguyên làm... ông Bụt

Thầy K'Rang là công đoàn viên mẫu mực; tạo sự khích lệ và gợi mở cho sự phát triển và tiến bộ của người đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất Đắk Plao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Trước giờ siêu bão Yagi đổ bộ: Sỹ quan, thuyền viên và các đội tàu đã trú ẩn an toàn

Trước thời điểm siêu bão Yagi (bão số 3) đổ bộ, toàn bộ đội tàu hoạt động ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão thuộc các đơn vị trong Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã neo đậu, trú ẩn an toàn.

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Hoạt động Công đoàn -

Kỳ 1: Thầy giáo người Mạ giàu tình cảm và lương thiện

Có một câu thơ rất hay của nhà thơ Tố Hữu, rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một hành trình dài với muôn vàn khó khăn thử thách, nhưng bằng nghị lực phải vượt qua để tiếp tục dâng cho đời những “trái ngọt”. “Thầy giáo làng” K’Rang của Trường TH&THCS Đắk Plao là một người như thế.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động

Nội dung chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên, người lao động được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị lần thứ 6, khóa XIII của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngày 6/9.

Công đoàn đã cho tôi tình thương như máu mủ, ruột thịt

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đã cho tôi tình thương như máu mủ, ruột thịt

Giữa muôn vàn sóng gió cuộc đời, ta luôn tìm kiếm điểm tựa bình yên. Nơi đó chính là mái ấm Công đoàn Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang - điểm tựa vững chắc cho người lao động

Sau gần 1 năm ra mắt, Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã trở thành điểm tựa vững chắc của hơn 500 tài xế xích lô. Từ những phận đời riêng lẻ rong ruổi mưu sinh, giờ đây họ đã có những người anh em sát cánh trên mọi nẻo đường, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Thầy Lê Minh Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường, (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) là một tấm gương tiêu biểu, năng động; là thầy giáo sôi nổi, khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: “Sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân: “Sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc”

TS Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, năm nay đơn vị sẽ tiếp tục thúc đẩy lan tỏa và nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc. Sau thành công của các chương trình như cha mẹ, thầy cô thay đổi, chủ điểm của năm nay có thể sẽ là “hiệu trưởng thay đổi”.

Cô tổng phụ trách Đội ở tuổi… bà ngoại của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Hoạt động Công đoàn -

Cô tổng phụ trách Đội ở tuổi… bà ngoại của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Dù đã ở tuổi gần về hưu nhưng cô Lâm Thị Bích Sương vẫn làm công việc Tổng phụ trách Đội Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) một cách tận tụy, yêu nghề…

Cô hiệu trưởng thân thiện, gần gũi của trẻ mầm non

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng thân thiện, gần gũi của trẻ mầm non

Cô Trương Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là giáo viên tiêu biểu trong công tác giáo dục. Cô đã nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người".

"Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Công đoàn -

"Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động đã nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; từ đó góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Công đoàn trường nhiệt huyết, tận tâm với nghề giáo

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn trường nhiệt huyết, tận tâm với nghề giáo

Cô Trương Thị Kim Tuyền - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi (Trảng Bàng, Tây Ninh) là giáo viên đầy nhiệt huyết và tâm huyết với nghề. Với những nỗ lực không ngừng, cô đã tạo nên những thay đổi tích cực và sâu rộng đến đời sống của người lao động tại trường.

Nồi cháo tình thương của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động Công đoàn -

Nồi cháo tình thương của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc

Đều đặn vào sáng sớm thứ 5 hàng tuần, Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc và những người bạn lại tất bật chuẩn bị phát cháo miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt ở Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch.