Wuling Hongguang Mini EV: hot nhưng chưa chắc bán tốt tại Việt Nam
Kinh tế - Xã hội - 21/02/2023 13:40 Phương Huyền
Mới đây vào ngày 18/2, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) thông báo đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - Wuling) để sản xuất chiếc ô tô điện mini Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam. Đây là chiếc xe điện Trung Quốc bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021 và 2022.
Ngay sau thông tin xe sẽ được mở bán từ quý II năm nay, Wuling Hongguang lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng Việt. Sở hữu kích thước nhỏ gọn rất phù hợp với giao thông đô thị Việt Nam, lại có kiểu dáng lạ mắt, trẻ trung, Wuling Hongguang được những người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ ưa thích.
Mặc dù vậy, sự thu hút của Wuling Hongguang không đồng nghĩa với khả năng bán chạy tại thị trường Việt. Trên thực tế, có rất nhiều mẫu xe có màn ra mắt hoành tráng nhưng doanh số bán hàng sau đó không như mong đợi. Wuling Hongguang không ngoại lệ, bên cạnh điểm mạnh, chiếc ô tô mini điện có nhiều khía cạnh có thể khiến người dùng lăn tăn khi quyết định xuống tiền mua.
1. Giá bán chưa chắc đã rẻ
Wuling Hongguang được giới thiệu tại Việt Nam là chiếc ô tô điện mini giá rẻ. Đây là ưu điểm rất lớn đối với khách hàng trong nước, do giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn thuộc hàng đắt đỏ so với các thị trường khác. Tuy nhiên, Wuling Hongguang khi về đến tay khách Việt chưa chắc đã có giá rẻ như tên gọi.
Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang có giá chỉ tương đương 113 - 346 triệu đồng (quy đổi từ nhân dân tệ sang tiền đồng). Tuy nhiên, khi chuyển sang lắp ráp ở nước ngoài, cụ thể tại Indonesia dù đã nội địa hoá tới 40%, giá xe rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD (khoảng 397 triệu đến 476 triệu đồng).
Khi lắp ráp tại Việt Nam, chiếc ô tô điện mini này sẽ được được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% cho đến năm 2026, đồng thời khách mua sẽ được miễn lệ phí trước bạ, qua đó giúp giảm chi phí lăn bánh.
Giá bán chưa chắc rẻ |
Theo tính toán từ những người dùng am hiểu ô tô tại thị trường Việt, có thể mức giá Wuling Hongguang khi về Việt Nam sẽ trên 300 triệu đồng. Với mức giá này, khách Việt có nhiều sự lựa chọn hơn nếu so sánh với Wuling Hongguang, một mẫu xe xuất xứ Trung Quốc và hoàn toàn mới lạ.
2. Xuất xứ Trung Quốc
Với ngành ô tô, tâm lý người Việt chưa thực sự ưa chuộng sản phẩm đến từ Trung Quốc. Thực tế, ô tô giá rẻ Trung Quốc cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam được 2 thập niên nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn. Một số cái tên gây chú ý vào thời điểm ra mắt như Lifan 520, Chery QQ3, BYD F0... nhưng dần biến mất chỉ sau vài năm.
Có thể thấy, niềm tin với ô tô Trung Quốc vẫn chưa cao dù vài năm trở lại đây, đã có nhiều mẫu xe trang bị hiện đại không thua kém các dòng xe sang Âu Mỹ. Chính vì vậy, Wuling Hongguang cũng sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do có nguồn gốc Trung Quốc.
3. Hơn xe máy, nhưng "thua" xe ô tô hạng A
Hongguang Mini EV là ô tô điện mini nên công năng của nó không đủ để phục vụ cho cả gia đình. Nói cách khác, Hongguang Mini EV hơn xe máy, nhưng không thể bằng nếu so sánh với xe hạng A.
Kích thước
Hongguang Mini EV có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi với chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Kích thước xe ngắn hơn mẫu xe cỡ A như Kia Morning tới 678 mm. Trọng lượng không tải của xe 705 kg.
Nếu chở đủ 4 người trên xe, Wuling Hongguang không có cốp để đồ. Như vậy, Hongguang Mini EV chỉ phù hợp cho gia đình đã có sẵn ô tô xăng/dầu và mua thêm một chiếc ô tô điện mini để đi lại với khoảng cách gần. Hongguang Mini EV hơn chiếc xe máy SH nhưng không thể thay thế một chiếc xe hạng A.
Trang bị
Trang bị xe chỉ ở mức tối thiểu. Bên ngoài lắp đèn pha/cos, đèn gầm dạng halogen, bản cao cấp có thêm bóng thấu kính. Xe dùng cỡ bánh 14 inch mâm nhựa với phanh trước dùng đĩa, phanh sau tang trống.
Nội thất của Wuling Hongguang khá đơn giản. Ghế xe dạng nỉ, điều chỉnh bằng tay, các vách cửa, bệ trung tâm đều dùng vật liệu nhựa cứng. Xe có đủ điều hòa, gương kính chỉnh điện và một màn hình lớn phía sau tay lái hiển thị các thông tin của xe. Chìa khóa của bản tiêu chuẩn thiết kế khá thô và cách dùng kiểu cũ: cắm và vặn mở.
Ở bản nâng cấp, nhiều khả năng sẽ thay thế bằng dạng nút bấm. Hệ thống giải trí của xe ở mức đơn giản gồm nghe nhạc qua cổng USB hoặc Radio.
Động cơ
Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực trên Hongguang Mini EV, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với công suất xe máy Honda SH150i (16,9 mã lực). Do đó xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h.
Vì thế, Wuling phù hợp cho việc di chuyển gần. Với công suất thấp, trọng lượng nhẹ, người dùng lo ngại Wuling khó di chuyển ở các dốc cao trong trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, vì không có hộp số phân cấp như ô tô bình thường mà động cơ nối thẳng vào vi sai cầu sau, nên xe không có số P (đỗ, dừng) như ô tô thông thường. Do đó nếu đỗ ở chỗ dốc sẽ phải dùng phanh tay và có thể cần chèn thêm bánh xe.
4. Sạc điện khó khăn
Cũng giống nhiều mẫu xe điện khác, Hongguang Mini EV khiến người dùng Việt lo ngại về vấn đề sạc điện. Mẫu ô tô điện mini chưa có tính năng sạc nhanh nên thời gian sạc lâu, qua đêm mới đầy khoảng 80% pin. Để sạc đầy cần khoảng 9 tiếng. Chiếc xe chỉ phù hợp cho gia đình có chỗ đỗ, di chuyển ngắn trong ngày để có thể sạc qua đêm.
Vì thế nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư là không khả thi. Hơn nữa, Hongguang Mini EV cũng như nhiều mẫu xe điện khác, không rõ có thể sạc "nhờ" hệ thống trạm sạc VinFast đã lắp đặt ở Việt Nam không.
Nhiều ý kiến cho rằng, Wuling Hongguang có giá bán trên dưới 200 triệu đồng thì rất có thể sẽ làm nên "cơn sốt", nhưng nếu giá trên 300 triệu đồng thì rất khó có thể bán chạy tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025
- Những Mái ấm Công đoàn mang nặng nghĩa tình ở Sóc Trăng
- Công đoàn góp sức xây dựng nông thôn mới
- Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
- Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới