VinFast VF5 Plus sẽ có những thách thức và cơ hội nào trong phân khúc A-CUV?
Kinh tế - Xã hội - 28/12/2022 14:53 Phương Huyền
VF5- tân binh phân khúc A-CUV |
Giống như nhiều mẫu xe điện VinFast khác, VF5 Plus vừa trình làng đã gây sốt khi sở hữu lượng chốt đơn ấn tượng. Cụ thể, chỉ sau 9 giờ đầu tiên mở bán (8-17h ngày 10/12), VF5 Plus đã nhận được tổng cộng 3.293 đơn đặt hàng. Trong số đó, có 2.628 đơn đặt cọc cam kết chắc chắn sẽ lấy xe (mức cọc 20 triệu đồng, được phép chuyển nhượng, không được phép hoàn/huỷ), đạt tỉ lệ tới 80%.
VF5 Plus là chiếc xe cỡ nhỏ nhất trong dải sản phẩm xe điện VinFast giới thiệu. Lợi thế về kích cỡ giúp VF5 được xếp vào phân khúc CUV cỡ A, nơi đang có màn cạnh tranh của hai đối thủ Kia Sonet và Toyota Raize. Được "khai phá" tại thị trường trong nước từ cuối năm 2021, CUV cỡ A là một trong những bảng đấu có ít mẫu xe góp mặt nhất tính đến thời điểm hiện tại. Suốt một năm qua, phân khúc này đã chứng kiến những màn rượt đuổi hấp dẫn giữa hai đối thủ.
Doanh số (xe) | Kia Sonet | Toyota Raize |
Tháng 11.2022 | 614 | 328 |
Cộng dồn 2022 | 8.950 | 5.908 |
Hiện tại, chắc chắn Kia Sonet sẽ về nhất bảng trong năm nay, do doanh số cộng dồn hơn đối thủ Raize đến hơn 3.000 chiếc (tính đến hết tháng 11). Thuộc phân khúc CUV cỡ A, bước sang năm 2023, VinFast VF5 Plus có gì để cạnh tranh với hai đối thủ mạnh này?
CƠ HỘI
Bắt trúng tâm lý khách Việt
VinFast VF 5 Plus có kích thước tổng thể 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.513 mm. Những thông số này nhỉnh hơn Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) và Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).
Tâm lý khách Việt luôn ưa thích những mẫu xe mang đến sự tối ưu về không gian. Đó chính là lý do CUV cỡ A thu hút người dùng, bởi đây là những mẫu xe hạn chế được sự chật chội ở phân khúc hatchback cỡ A, nhưng lại sở hữu mức giá "mềm" hơn nhóm CUV cỡ B.
Khoang lái VF5 được trang bị màn hình tốc độ sau vô lăng và màn hình giải trí đặt giữa hướng về người lái, khá hiện đại trong phân khúc. Khu vực bệ trung tâm không còn cần số hay phanh tay như Fadil, thay vào đó là nơi đặt nút khởi động, điều chỉnh kính và đèn cảnh báo. Điều này đồng nghĩa với VF 5 Plus sẽ được trang bị cần số dạng nút bấm và phanh tay điện tử.
Phù hợp dùng trong đô thị
Ba năm trở lại đây, phân khúc CUV đô thị trở nên hot hơn bao giờ hết. Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Creta... là những cái tên gây sốt và đạt doanh số cao trong năm nay. Xu hướng người dùng Việt ưa chuộng dòng CUV đô thị ngày càng nhiều do sự tiện lợi mà nó đem lại. VF5 Plus, chiếc xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện cũng nằm trong dòng xe đang hot nhất hiện nay.
Mức giá hấp dẫn
Khác với xe dùng động cơ đốt trong, VinFast bán VF 5 Plus với 2 tùy chọn là thuê pin hoặc mua pin. Điều này giúp giá xe giảm đi đáng kể so với các đối thủ.
Khách hàng chỉ cần trả 458 triệu đồng nếu lựa chọn thuê pin, nếu mua pin thì số tiền cần chi là 538 triệu đồng. Trường hợp thuê pin, mỗi tháng khách hàng cần chi thêm 1,6 triệu đồng chi phí thuê pin.
So sánh với hai đối thủ trong phân khúc, giá bán của mẫu A-CUV điện này dễ tiếp cận hơn Kia Sonet (từ 524 triệu đồng) lẫn Toyota Raize (547 triệu đồng). Không chỉ cạnh tranh với 2 mẫu CUV hạng A vừa kể, VF 5 Plus còn gây áp lực lên Hyundai Grand i10 lẫn Kia Morning - nhóm khách hàng có cùng nhu cầu mua xe đô thị cỡ nhỏ.
THÁCH THỨC
Khả năng vận hành chưa linh hoạt
Về khả năng vận hành, VinFast VF 5 Plus sử dụng bộ pin 37,23 kWh, với phạm vi hoạt động của hơn 300 km. Nếu so với những mẫu ô tô dùng động cơ đốt trong truyền thống, quãng đường di chuyển này tương đối khiêm tốn. Cụ thể, Kia Sonet với bình xăng 45 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu 5,5 l/100 km có thể di chuyển được quãng đường hơn 800 km, trong khi Toyota Raize đạt được khoảng 658 km do bình xăng chỉ 36 lít và mức tiêu thụ 5,47 l/100 km.
Raize "cân" cả đi đường dài và đường đô thị |
Như vậy, VF 5 Plus phù hợp trở thành một chiếc xe dùng trong đô thị nhiều hơn là sử dụng cho những chuyến hành trình dài. Nếu muốn trải nghiệm đường dài, chủ sở hữu phải tính đến kế hoạch sạc pin cho xe.
A-CUV vẫn là bảng đấu nhiều thử thách tại thị trường Việt
Với 8.950 xe sau khi hết tháng 11, Kia Sonet chắc suất lên ngôi đầu phân khúc A-CUV. Tuy nhiên, cả Sonet và Raize đều không có cơ hội nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường khi năm 2022 kết thúc. Doanh số cộng dồn tính đến thời điểm hiện tại của Sonet thấp hơn những mẫu xe đang đứng đầu phân khúc hatch back cỡ A và CUV cỡ B. Nhóm CUV cỡ A sau hơn một năm ra mặt khách Việt đã có vị trí nhất định, nhưng chưa vượt qua được những phân khúc "đàn anh".
Mặc dù vậy, VF5 Plus vẫn là cái tên mới mẻ và cuốn hút khách Việt, thể hiện ở lượng chốt đơn sau ít ngày mở bán. Với chính sách giá hấp dẫn, VF5 Plus có thể tạo đột phá trong phân khúc A-CUV.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 17:30
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 16:59
Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh
Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 10:27
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X
Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 09:46
Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024
Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.
Kinh tế - Xã hội - 24/04/2024 09:44
Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV
Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 23/04/2024 19:09
Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài
Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?
- Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024
- Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân
- “Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè
- Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh
- Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?