Vinaconex gánh gần nghìn tỷ đồng nợ xấu, tồn kho
Kinh tế - Xã hội - 02/10/2019 15:10 Phương Linh (T.H)
Nợ xấu Vinaconex lên đến gần 1.000 tỷ đồng, trong khi giá trị có thể thu hồi chỉ khoảng hơn 480 tỷ đồng. Ảnh. vtc |
Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) cho thấy Vinaconex đang gánh khoản nợ xấu hơn 933 tỷ đồng.
Những con nợ lớn nhất của Vinaconex gồm Công ty Cổ phần Xây dựng IDG Việt Nam nợ 73,6 tỷ đồng, Công trình tòa nhà hỗn hợp MD Complex Tower (chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị Bộ Quốc phòng) nợ 17 tỷ đồng, Công ty Thủy điện Bản Chát nợ 13,3 tỷ đồng, Tổng công ty Đầu tư xây dựng thương mại Anh Phát nợ 10,1 tỷ đồng, Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 nợ 5,2 tỷ đồng, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội nợ 4,2 tỷ đồng…
Vinaconex đánh giá số có thể thu hồi chỉ khoảng hơn 480 tỷ đồng. Trong khi giá trị dự phòng vào khoảng 452 tỷ đồng.
Ngoài nợ quá hạn với tuổi nợ trên dưới 3 năm kể trên, Vinaconex cũng đang có khoản phải thu ngắn hạn lên tới 5.965 tỷ đồng, chiếm gần 50% tài sản ngắn hạn. Trong đó, thu ngắn hạn của khách hàng hơn 3.800 tỷ đồng, tạm ứng và thu ngắn hạn khác hơn 1.182 tỷ đồng.
Nổi bật trong số này là khoản phải thu từ Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh có giá trị hơn 743 tỷ đồng và Công ty cổ phần ADG Holding có giá trị hơn 165 tỷ đồng. Vinaconex cũng có khoản phải thu từ Ban quản lý Dự án Y tế trọng điểm và Sở xây dựng TP.Hà Nội với giá trị lần lượt hơn 97 tỷ đồng và 88 tỷ đồng.
Đáng chú ý, bên cạnh các khoản nợ từ quan hệ mua bán hàng hóa, Vinaconex còn có cả những khoản cho vay trực tiếp, trong đó đáng chú ý nhất là khoản cho vay với Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả trị giá tới 1.203 tỷ đồng. Đây là khoản vay không có tài sản đảm bảo, thời hạn kết thúc hợp đồng vay tháng 8/2021, với lãi suất cho vay 1,5% một năm.
Công ty CP Xi măng Cẩm Phả (trong ảnh) vay Vinaconex hơn nghìn tỷ đồng. Ảnh: Tuấn Anh |
Ở chiều ngược lại, Vinaconex đang gánh khoản nợ hơn 11.776 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 8.800 tỷ đồng. Nợ vay lớn khiến Vinaconex phải trả 123,8 tỷ đòng lãi suất vốn vay từ đầu năm.
Hiện Vinaconex đang tồn kho hơn 3.100 tỷ đồng, chủ yếu nằm tại các dự án Bohemia Residence, Kim Văn – Kim Lũ, Vinata Tower…
Vẫn theo báo cáo, doanh thu thuần Vinaconex 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 3.900 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 71,4% chủ yếu do ghi nhận hoàn nhập dự phòng một số dự án.
Trên thị trường, mã VCG hiện giao dịch mức 26.400 đồng/cổ phiếu, gần như không biến động trong nhiều ngày gần đây.
Hơn 3.000 tỷ đồng tồn kho
Hàng tồn kho cũng là gánh nặng của Tổng công ty này. Theo đó, giá gốc tồn kho cuối kỳ của Vinaconex là 3.184 tỷ đồng, trong đó, trích lập dự phòng tồn kho là gần 58 tỷ đồng. So với số tồn kho đầu kỳ là 3.484 tỷ đồng - con số tồn kho giảm không đáng kể. Ngoài ra, các khoản nợ của các bên liên quan cũng là điểm đáng chú ý trong báo cáo tài chính bán niên của Vinaconex.
Khoản phải thu khách hàng là bên liên quan chủ yếu nằm ở An Khánh JSC, đồng thời có một khoản nhỏ khác đối với các công ty như An Quý Hưng, BOT Hà Nội - Bắc Giang, Vinaconex 11. Không chỉ có các khoản nợ từ các quan hệ mua bán hàng hóa, Vinaconex còn có cả những khoản cho vay trực tiếp, trong đó, đáng chú ý nhất là khoản cho vay với Công ty CP Xi măng Cẩm Phả trị giá tới 1.203 tỷ đồng
Một “điểm sáng” được nhắc đến của Vinaconex trong 6 tháng đầu năm là lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty này đạt hơn 312 tỷ đồng, tăng gần 130 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 71,02% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chính là do trong quý II/2019, lĩnh vực kinh doanh bất động sản của công ty mẹ và công ty TNHH MTV Vinaconex đầu tư có kết quả tốt hơn. Bê cạnh đó, kết quả kinh doanh của lĩnh vực xây lắp và các lĩnh vực khác của công ty mẹ và các công ty con, công ty liên doanh, liên kết vẫn đang duy trì ở mức ổn định và chi phí quản lý DN giảm so với cùng kỳ năm 2018.
Chạy có an toàn hay không chạy còn an toàn: "Các ông hứa bao giờ làm xong?" Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến bao giờ mới đi vào vận hành và "chạy có an toàn không?"đang trở thành ... |
Thời tiết ngày 2/10: Bắc Bộ tiếp tục ngày nắng, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác Bắc Bộ vẫn tiếp tục duy trì thời tiết ngày nắng, trong khi Nam Bộ có mưa dông rải rác trong ngày 2/10. |
Không vì mấy chục ngàn tiền xe ôm: Người thân của nam sinh chạy Grab bị sát hại bức xúc Nam tài xế Grab bị đâm 5 nhát dao chí mạng nên việc hai nghi phạm khai báo nguyên nhân đâm chết S. chỉ vì ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 11:16
BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 11:09
Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng
Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 10:00
Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?
Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 07:21
Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết
Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 13:49
Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
- 35 năm giá nhà tăng 400 lần và sắp tới sẽ ra sao?
- Lâm Đồng: 10 đoàn viên, người lao động được nhận học bổng “Học không bao giờ cùng”
- Hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự
- Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"
- BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud