Trung tâm Tâm Việt: Trẻ tự kỷ ở chung với người nghiện hút

Kinh tế - Xã hội - Vân Anh (TH)

Trẻ tự kỷ sống chung với người nghiện hút, giáo trình dạy trẻ tự biên soạn, mỗi tháng Tâm Việt thu 300 triệu đồng… là những thông tin được hé lộ trong cuộc trao đổi với báo VietNamNet với ông Phan Quốc Việt – CEO của Tâm Việt group.
trung tam tam viet tre tu ky o chung voi nguoi nghien hut

PV đề nghị được đi thăm và ghi nhận hình ảnh nơi ăn ở mới của các cháu, ông Việt thoái thác với lý do, chủ nhà không cho phép

Chiều ngày 30/10, VietNamNet đã có buổi làm việc với ông Phan Quốc Việt, CEO của Tâm Việt group – nơi đang tiếp quản, nuôi dạy khoảng 40 trẻ tự kỷ.

Hiện trung tâm Tâm Việt đã kết thúc hợp đồng thuê cơ sở tại trường ĐH TDTT Bắc Ninh (nơi phóng viên VietNamNet thâm nhập, quay video và phản ánh trong các bài trước), chuyển về tại một cơ sở chăm sóc y tế - khám chữa bệnh ở thôn Đông Ngàn, xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Khi phóng viên đề nghị được đi thăm và ghi nhận hình ảnh nơi ăn ở mới của các cháu, ông Việt thoái thác với lý do, chủ nhà không cho phép. Do đó, toàn bộ nội dung trao đổi được diễn ra bên dưới chân đê, sát với chỗ ở của các cháu đang được cho tá túc, ở nhờ.

Trẻ tự kỷ, trầm cảm chung sống với người nghiện hút

Ông Phan Quốc Việt khẳng định, Tâm Việt không dạy học, không chữa bệnh, chỉ rèn kỹ năng sống. Tuy nhiên, các cháu là học viên của trung tâm, nhiều cháu bị tự kỷ, tăng động từ nhỏ, gia đình đã đưa đi chạy chữa tại nhiều bệnh viện trong và ngoài nước nhưng không thuyên giảm. Cuối cùng bố mẹ các em đưa các em tới đây để “nhờ thầy Việt”.

trung tam tam viet tre tu ky o chung voi nguoi nghien hut
Ông Phan Quốc Việt trong buổi gặp PV VietNamNet

Ông Việt cho biết, từ năm 2015 đến nay, Tâm Việt đã từng thu nhận khoảng 400-500 người, chủ yếu là các đối tượng không bình thường như tự kỷ, tăng động, nghiện game… Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có số lượng học viên đông đến như vậy.

Thời điểm hiện tại, số lượng duy trì ở con số 40 “học viên” ăn ở tại trung tâm

Giúp việc ông Việt có 8 hướng dẫn viên và 7 trợ giảng, tổng số 15 người. Các hướng dẫn viên này được gọi là “thầy”; một số trẻ gọi họ là “bố”, “mẹ”.

Trong câu chuyện chia sẻ, ông Việt cho biết, trung tâm Tâm Việt mới tiếp nhận một đối tượng nghiện thuốc phiện, cùng ở, cùng sinh hoạt trong một không gian chung với trẻ tự kỷ. Học viên nhiều tuổi nhất của trung tâm đã 42 tuổi và là người trước từng nghiện rượu.

Chúng tôi đặt vấn đề ngược lại, người nghiện thuộc đối tượng quản lý của cơ quan chuyên môn chứ không thể cho ở chung với các cháu không nghiện, không dính vào ma túy… Trung tâm Tâm Việt không có chức năng dạy học, điều trị bệnh… nên không được phép nhận những đối tượng này…, ông Việt không trả lời và chuyển sang các nội dung khác.

trung tam tam viet tre tu ky o chung voi nguoi nghien hut
PV đề nghị được đi thăm và ghi nhận hình ảnh nơi ăn ở mới của các cháu, ông Việt thoái thác với lý do, chủ nhà không cho phép

Ông Việt cũng cho biết, trung tâm có một bác sỹ 60 tuổi, tuy nhiên, khi chúng tôi xin phép được gặp bác sỹ này thì ông Việt nói “về quê chưa lên”.

Giáo trình dạy trẻ tại Tâm Việt do ông Việt tự soạn ra và chưa được kiểm định

Ông Việt khẳng định, tại Trung tâm Tâm Việt, các “học viên” được rèn kỹ năng sống. Đó là các bài tập về tung bóng, đi thăng bằng, đi xe đạp một bánh, đứng trên bập bênh và đầu đội chai nước.

Người đàn ông này còn tự hào khoe: “Tôi đọc nhiều sách vở, tài liệu của nước ngoài và tự tìm ra phương pháp này. Các con được dạy những kỹ năng này sẽ khiến chúng tập trung chú ý vào một thứ duy nhất. Cái này nó liên quan đến não bộ. Cái dây thần kinh của các trẻ tự kỷ này giống như các vết nối bị đứt đoạn và Tâm Việt là người nối lại việc đứt đoạn đó”.

Khi chúng tôi hỏi về bằng cấp của các “thầy” giáo của trung tâm, ông Việt cho biết: “Các thầy này được tôi trực tiếp đào tạo kỹ năng, sau đó dạy cho các cháu; rồi chính các cháu cũng có thể giúp đỡ, dạy lẫn nhau, trở thành thầy của nhau. Từ những phương pháp tự mình sáng tạo ra, ông Việt đào tạo cho các nhân viên của Trung tâm trong thời gian khoảng 3 tháng, sau đó các nhân viên này sẽ trở thành giáo viên, thành “hướng dẫn viên” dạy trẻ tự kỷ.

Khi đề cập đến việc, các cháu được học văn hóa thời gian nào, ông Việt cho biết: không dạy văn hóa, vì đây là Trung tâm dạy kỹ năng sống. Ông cũng đưa ra bộ giáo trình do ông tự soạn có tên “Thực hành kỹ năng sống” từ quyền 1 đến quyển 9 đứng tên TS. Phan Quốc Việt chủ biên.

Tuy nhiên, ông Việt thừa nhận bộ giáo trình này chưa được cơ quan nào kiểm định, xác nhận hay có Hội đồng đánh giá kiểm tra, xác nhận.

Mỗi tháng Tâm Việt thu 300 triệu đồng

Về khoản học phí khủng các gia đình có con tự kỷ đóng cho trung tâm (3 mức 9 triệu 8, 14 triệu 8 và 19 triệu 8), ông Việt cho hay: với số lượng 40 học viên, 15 cán bộ nhân viên, hướng dẫn viên… lên tới 50 – 60 người, chi phí nuôi ăn ở mỗi tháng lên tới 300 triệu đồng.

“Mỗi tháng chúng tôi phải thu được ngần đấy tiền thì mới đủ để hoạt động. Có nhiều gia đình các cháu nghèo, không có tiền, chúng tôi nhận cả bố mẹ các cháu lên ở cùng, cùng chúng tôi chăm sóc các cháu. Đó là lý do học phí ở đây có thể là 20 triệu đồng/tháng; có thể là 0 đồng”, ông Việt nói.

O đồng mà ông nói ở đây là chi phí ông tính phần cùng ăn, cùng ở của bố mẹ có con ở cùng, được ngầm hiểu là làm công không có lương để bù vào phần chi phí mỗi tháng lẽ ra phải đóng góp cho trung tâm như 3 mức trên.

Trưởng công an xã Đông Hội nơi trung tâm Tâm Việt đang đóng xác nhận, trong thời gian 1 tháng ăn ở lưu trú tại địa phương, các em này chưa bị phản ánh của người dân về điều tiếng gì.

Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, UBND huyện mới được báo cáo về sự việc; hiện đang yêu cầu phòng LĐ-TB-XH kiểm tra việc trung tâm chăm sóc y tế - khám chữa bệnh tại thôn Đông Ngàn được cho là có liên doanh, liên kết với Trung tâm Tâm Việt để chăm sóc, khám chữa đối với các trường hợp trẻ tự kỷ, tăng động này hay không.

trung tam tam viet tre tu ky o chung voi nguoi nghien hut Trung tâm Tâm Việt: Chỉ cần vượt qua 3 cửa ải là trở thành giáo viên

Sẵn sàng tuyển dụng người không có bằng cấp chuyên môn, người bán hàng tạp hóa để đào tạo, sau đó họ chỉ cần vượt ...

trung tam tam viet tre tu ky o chung voi nguoi nghien hut Trung tâm Tâm Việt: Những lời có cánh đến từ quảng cáo

Để thu hút được nhiều học sinh đến học tại trung tâm đào tạo trẻ tự kỷ Tâm Việt với lời quảng cáo có cánh ...

trung tam tam viet tre tu ky o chung voi nguoi nghien hut Trung tâm Tâm Việt: Công an Bắc Ninh vào cuộc xác minh theo phản ánh của báo chí

Liên quan đến Trung tâm Đào tạo trẻ tự kỷ ở tầng 3 khu ký túc xá Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc ...

vietnamnet.vn tintuconline.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.

Kia Carnival 2024 ra mắt, chỉ còn động cơ diesel, giá từ 1,3 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Kia Carnival 2024 ra mắt, chỉ còn động cơ diesel, giá từ 1,3 tỷ đồng

Kia Carnival k hông đơn thuần là một bản facelift mà đã thay đổi với diện mạo trẻ trung, hiện đại hơn, cùng hàng loạt trang bị công nghệ mới.

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Kinh tế - Xã hội -

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có 5 loại hình bảo hiểm giao thông phổ biến tại Việt Nam hiện nay, trải rộng trên các lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, bao quát toàn bộ lợi ích liên quan đến người và phương tiện mà họ đang sử dụng.

GX thế hệ mới - chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

Kinh tế - Xã hội -

GX thế hệ mới - chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

GX thế hệ mới không giống bất cứ một chiếc Lexus nào trước đây. GX 550 mang dáng vẻ vuông vức độc đáo, động cơ tăng áp kép V6 cùng khả năng vượt mọi giới hạn.

Không như lời đồn, Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam không có bản hybrid

Kinh tế - Xã hội -

Không như lời đồn, Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam không có bản hybrid

Hyundai Santa Fe 2024 thế hệ mới ra mắt vào ngày 18/9 tới đây sẽ có 5 phiên bản, sử dụng duy nhất một loại động cơ xăng, không có hybrid cũng không có động cơ dầu.

Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Mới đây, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án nhà máy bán dẫn trị giá 100 triệu USD giữa Công ty Cổ phần Signetics (Hàn Quốc) và Tập đoàn CNCTech đã diễn ra tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cùng nhiều đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Từ 16/9, gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính qua 6 điểm tựa Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính qua 6 điểm tựa Việt Nam

Trong hành trình xây dựng một đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc, những điểm tựa vững chắc là nguồn sức mạnh không thể thiếu, định hình nên mỗi bước đi của dân tộc.

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát 19R-011.11 được phát hiện nằm dưới sông, bị phần cầu sập đè lên, được lực lượng cứu hộ tiến hành trục vớt sáng nay.

Lộ diện những nhà vô địch Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Kinh tế - Xã hội -

Lộ diện những nhà vô địch Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024 chính thức tìm ra những cái tên xuất sắc nhất sau những vòng thi đấu gay cấn, quyết liệt tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.