e magazine
29/07/2023 18:04
Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ

29/07/2023 18:04

Sau 3 năm triển khai phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030
Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ

Sau 3 năm triển khai phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030, Công đoàn, CNVCLĐ tỉnh Thanh Hoá đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng, là đơn vị đứng tốp đầu hệ thống công đoàn cả nước về triển khai các phong trào thi đua.

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Võ Mạnh Sơn – Đại biểu Quốc hội, uỷ viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá về phong trào thi đua này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, ba năm qua, phong trào thi đua “CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” đã được biết đến, lan toả một cách rộng rãi, ấn tượng, đến nay có thể nói là trở nên gần gũi, quen thuộc, góp phần tạo điểm nhấn khi nhắc đến Công đoàn, CNVCLĐ tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí có thể chia sẻ về phong trào đặc biệt, ý nghĩa này?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Trước hết, xin chia sẻ là chúng tôi rất phấn khởi khi nói đến phong trào thi đua này, và đúng như đồng chí (phóng viên) nói, phong trào đã góp phần tạo nên điểm nhấn khi nhắc đến Công đoàn, CNVCLĐ tỉnh Thanh Hoá.

Phong trào “CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 được phát động năm 2021, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh theo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá về thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn toàn tỉnh.

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
Đồng chí Võ Mạnh Sơn - Đại biểu Quốc hội, uỷ viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá

Phong trào thi đua được tổ chức hướng về cơ sở, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Các cấp Công đoàn đã chủ động đăng ký thi đua, tổ chức ký cam kết thi đua trong mỗi cụm thi đua, trong mỗi công đoàn cơ sở gắn với các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị kiểu mẫu” và các phong trào thi đua khác của đất nước, của tỉnh, của tổ chức Công đoàn.

Điểm nổi bật của phong trào thi đua này là được triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn ở mỗi cấp công đoàn, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Theo đó, trong khu vực sản xuất, kinh doanh triển khai phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”. Trong khu vực hành chính, sự nghiệp triển khai các phong trào phù hợp với đặc thù. Đơn cử như: Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức thi đua gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; Công đoàn ngành Giáo dục phát động phong trào “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; Công đoàn ngành Y tế gắn với phong trào “Nâng cao y đức, phục vụ bệnh nhân”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ,...

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
CNVCLĐ ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau luôn hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng

Phong trào thi đua bám sát với hoạt động của tổ chức Công đoàn gồm có: Phong trào thi đua xây dựng công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, có nhiều giải pháp linh hoạt trong tiếp cận với doanh nghiệp và người lao động; thi đua đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn qua việc đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, huy động các nguồn lực xã hội hoá.

Phong trào “CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” đã lan tỏa sâu rộng đến cơ sở, tạo động lực lôi cuốn, khích lệ, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua, sáng tạo, cống hiến trong công việc. Nhiều sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, công trình, sản phẩm được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn mang lại lợi ích thiết thực cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cụ thể là góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các công đoàn cơ sở cũng đăng ký gần 100 mô hình tiêu biểu để thi đua. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, của tỉnh; từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ.

Và để tôn vinh các cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động, hằng năm LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh “Công nhân giỏi xứ Thanh”, “Công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu xứ Thanh”, Chương trình “Điểm hẹn sáng kiến CNVCLĐ Thanh Hóa”.

Trong 3 năm qua, đã có hàng trăm CNVCLĐ xuất sắc tiêu biểu được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng. Thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Thanh Hoá luôn dẫn đầu cả nước trong cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá tôn vinh các cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động

Phóng viên: Với những kết quả đã đạt được trong 3 năm qua, đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò, vị thế của Công đoàn và CNVCLĐ trong sự nghiệp xây dựng quê hương Thanh Hoá văn minh, thịnh vượng?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Có thể khẳng định rằng, sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chưa bao giờ Thanh Hóa có được tiềm lực và vị thế to lớn như ngày nay. Kết quả ấy khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc và sự đóng góp quan trọng của đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Dù chỉ chiếm 13,54% lực lượng lao động xã hội và bằng 8,46% dân số nhưng đội ngũ CNVCLĐ đã đi đầu trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đóng góp trên 70% GRDP của tỉnh.

Theo thống kê, đến tháng 12/2022 toàn tỉnh có 314.937 CNVCLĐ, trong đó có 187.816 công nhân lao động sản xuất trực tiếp trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn.

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
CNVCLĐ là lực lượng lao động trực tiếp, đi đầu, đóng góp to lớn, quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hoá

Tỉnh Thanh Hoá luôn trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực vượt khó, vươn lên, phẩm chất cần cù, sáng tạo, giàu ý chí, tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng quê hương văn minh, thịnh vượng của đội ngũ CNVCLĐ. Đồng thời, luôn khẳng định sự quan tâm, chăm lo, đồng hành, hỗ trợ cho CNVCLĐ - lực lượng lao động trực tiếp, đi đầu, đóng góp to lớn, quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đối với tổ chức Công đoàn, những năm qua, vai trò, vị thế không ngừng nâng cao. Tổ chức Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; khẳng định vai trò, vị thế bằng chuỗi hoạt động không ngừng, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng; Công đoàn đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tích cực tham gia cùng các tổ chức chính trị - xã hội khác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao hoạt động của tổ chức Công đoàn và khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của tổ chức Công đoàn trong hệ thống các tổ chức chính trị - xã hội và trong sự phát triển của tỉnh.

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá luôn quan tâm, động viên, đánh giá cao và tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Phóng viên: Thưa đồng chí, phát huy những thành quả đã đạt được của tổ chức Công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh Thanh Hoá, chắc rằng mục tiêu đặt ra trong thời gian tới sẽ cao hơn?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn đầu, trên cơ sở sự phát triển lớn mạnh của phong trào CNVCLĐ cũng như đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, từ tháng 6/2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quyết định phát triển phong trào thành "CNVCLĐ tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn toàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”; tập trung xây dựng các mô hình, nhân rộng điển hình; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Mục tiêu, yêu cầu đặt ra là các phong trào thi đua thực sự đi vào chiều sâu, nâng cao hơn nữa về số lượng, chất lượng các sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến được áp dụng vào thực tiễn, với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Công đoàn tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; bám sát yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn trong tình hình mới và bám sát nhu cầu, nguyện vọng của CNVCLĐ để triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, sâu sắc và ngày càng nâng cao.

Luôn tin tưởng vào ý chí vượt khó, khát vọng vươn lên của Công đoàn, CNVCLĐ
Tỉnh Thanh Hoá đang trên bước đường đổi mới, hội nhập và phát triển mạnh mẽ

Phóng viên: Là thủ lĩnh Công đoàn tỉnh Thanh Hoá, đồng chí đã gửi gắm những mong muốn, kỳ vọng nào đến cán bộ Công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh về khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hoá văn minh, thịnh vượng?

Đồng chí Võ Mạnh Sơn: Là Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tôi rất vinh dự khi được đồng hành cùng đông đảo đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động triển khai các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và các phong trào thi đua. Tôi luôn tin tưởng vào sự đoàn kết, đồng lòng, sức mạnh, ý chí, quyết tâm của đội ngũ cán bộ công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh.

Tỉnh Thanh Hoá đang trên bước đường đổi mới, hội nhập và phát triển mạnh mẽ, bên cạnh những thuận lợi, ưu thế cũng còn rất nhiểu những khó khăn, thách thức. Thế nhưng, Thanh Hoá luôn khẳng định tâm thế vững vàng, sẵn sàng vượt khó, biến cơ hội thành hiệu quả, biến thách thức thành động lực.

Tôi mong muốn mỗi cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ cần nỗ lực hơn nữa với khát vọng thịnh vượng, với niềm tin, niềm tự hào sâu sắc về sự phát triển mạnh mẽ của Thanh Hoá; góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa phấn đấu thực hiện thắng lợi “khát vọng văn minh, thịnh vượng” và trở thành tỉnh phát triển trong thời gian tới.

Xin cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: Mai Liễu

Xem phiên bản di động