Thứ sáu 26/04/2024 19:37

Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm

Hoạt động Công đoàn - Minh Quang

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Bình phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2023, Phiên giao dịch việc làm, tư vấn nghề nghiệp và kết nối cung – cầu lao động.
Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm
Đồng chí Bùi Xuân Vinh - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình phát biểu khai mạc Lễ phát động Tháng Công nhân 2023. Ảnh: Bá Mạnh.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Tiến Thành – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình và đông đảo công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh các phong trào vì người lao động

Tháng Công nhân và Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ. Với chủ trương tập trung chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; tổ chức chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”; hoạt động “Kết nối trái tim” tạo điều kiện để công nhân tìm hiểu, kết đôi, xây dựng hạnh phúc gia đình.

Tổ chức Công đoàn cũng tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... Những năm qua, hoạt động Tháng Công nhân do LĐLĐ tỉnh phát động và tổ chức đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; tác động tích cực đến xã hội với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Hướng về Tháng Công nhân năm 2023, từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho hơn 1.000 lượt đoàn viên, NLĐ.

Đến nay, có 340/484 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã ký kết thoả ước lao động tập thể với các nội dung, điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Hằng năm, 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, được tư vấn, truyền thông các kiến thức về chăm sóc sức khỏe. Từ năm 2020 đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho 307.631 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 171 tỷ đồng; hỗ trợ tu sửa, xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho 394 công nhân viên chức lao động.

Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm
Đại diện các đơn vị tham dự Phiên giao dịch việc làm, tư vấn nghề nghiệp và kết nối cung – cầu lao động. Ảnh: Bá Mạnh.

Tình hình tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình từng bước có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2022, trên địa bàn tỉnh Thái Bình xảy ra 71 vụ tai nạn lao động làm 85 người lao động bị nạn. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp và NLĐ một số nơi chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp ATVSLĐ, vi phạm các quy định về an toàn lao động, an toàn giao thông.

Triển khai kế hoạch trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị, công đoàn các cấp và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATVSLĐ và các chương trình, kế hoạch của tổ chức Công đoàn về Tháng Công nhân năm 2023. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố phối hợp với tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng lao động, NLĐ trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; thường xuyên kiểm tra những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. LĐLĐ tỉnh tăng cường các hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho đoàn viên; hướng dẫn công nhân lao động thực hiện quy định pháp luật về ATVSLĐ.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người sử dụng lao động cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ bằng những việc làm thiết thực, hướng đến NLĐ. Thường xuyên tự kiểm tra, chủ động đánh giá nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ tại nơi làm việc để có biện pháp kiểm soát, phòng ngừa, khắc phục; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn tham gia xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, bảo đảm môi trường làm việc cho NLĐ.

Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm
Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Bá Mạnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tích cực tham gia các hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ; chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các nội quy, quy trình, biện pháp ATVSLĐ; thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn trước và trong quá trình làm việc; không vi phạm nội quy, quy trình, biện pháp ATVSLĐ.

Tại lễ phát động, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và thực hiện tốt công tác ATVSLĐ đã được nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), LĐLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm
Các LĐLĐ huyện tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 42 nhà “Mái ấm công đoàn”. Ảnh: Bá Mạnh.

Những hoạt động thiết thực

Cũng trong Lễ phát động, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Phiên giao dịch việc làm, tư vấn nghề nghiệp và kết nối cung - cầu lao động nhằm định hướng, cung cấp thông tin thị trường lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và người sử dụng lao động có điều kiện tuyển dụng lao động theo nhu cầu, góp phần giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 42 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm các gian hàng trong Phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Bá Mạnh.
Thái Bình: Chào đón Tháng Công nhân thiết thực với Ngày hội việc làm
Rộn ràng Ngày hội việc làm của công nhân lao động. Ảnh: D.Minh.
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Lao động & Công đoàn media

Tháng hành động về ATVSLĐ 2024

Tháng hành động về ATVSLĐ 2024

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.