Thứ sáu 19/04/2024 23:44

Tết là dịp quên đi chuyện cũ, cùng nhau hướng về tương lai tươi sáng

Kinh tế - Xã hội - PHẠM THUỶ

Ông Nguyễn Trí Dũng, người sống 55 năm ở Nhật, ảnh hưởng nhiều ở văn hóa Nhật Bản, làm việc nhiều năm liền cho Liên hợp quốc, nhưng có 45 năm ăn Tết ở Việt Nam. Dưới đây là những chia sẻ ngày đầu năm mà ông dành cho Tạp chí Lao động Công đoàn về Tết dân tộc nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.
Lượng khách đi lại tại các bến xe dự báo tăng 300% dịp Tết Nguyên đán Vietjet có hai chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết Những xu hướng mua sắm nổi bật qua thương mại điện tử dịp Tết Nguyên đán 2023
Tết là dịp quên đi chuyện cũ, cùng nhau hướng về tương lai tươi sáng
TS. Nguyễn Trí Dũng: "Tết là dịp quên đi chuyện cũ, cùng nhau hướng về tương lai tốt đẹp". Ảnh: PV

PV: Xin chào Tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng, xin ông chia sẻ đôi lời về bản thân với bạn đọc Tạp chí?

Tôi sinh năm 1948, tại Sài Gòn. Từng là sinh viên Đại học Kiến trúc Sài Gòn. Năm 1967, tôi sang Nhật du học và tốt nghiệp Tiến sĩ ngành quản lý Kỹ thuật, nhận bằng Tiến sĩ ngành Kế hoạch định lượng. Sau khi hoàn tất luận án tiến sĩ, thì được mời làm chuyên gia tại Liên hợp quốc về hoạch định chính sách hỗ trợ các nước đang phát triển.

PV: Là một trong những Việt kiều đầu tiên được Chính phủ mời về thăm quê hương để góp phần giúp đất nước vượt qua khó khăn những năm đầu sau giải phóng, gần 40 năm qua trên nhiều cương vị khác nhau, điều gì khiến ông tâm đắc nhất khi trở về?

Hơn 16 năm làm việc với Liên hiệp quốc với vai trò là chuyên gia phát triển kinh tế, tôi nhận ra rằng dù đóng góp cho cơ quan quốc tế lớn như thế nào đi nữa thì vẫn thiếu niềm hãnh diện khi không đóng góp cho Tổ quốc.

Trở về quê hương, chứng kiến những khó khăn của đồng bào mình, tôi khởi động phong trào vận động máy may cho phụ nữ Việt Nam thông qua Hội Thị dân TP. Nagoya. Phong trào được biết đến và nhanh chóng lan tỏa khắp nước Nhật. Hơn 1000 chiếc máy may đã được trao cho hơn 30 trung tâm dạy nghề may mặc của Hội Phụ nữ Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành. Dự án thành công tạo điều kiện cho chị em phụ nữ Việt Nam tham gia vào hoạt động phát triển kinh tế của đất nước.

Gói bánh chưng, một trong những hoạt động truyền thống ngày Tết ở vườn Minh Trân của TS. Nguyễn Trí Dũng. Ảnh: PV
Gói bánh chưng, một trong những hoạt động truyền thống ngày Tết ở vườn Minh Trân của TS. Nguyễn Trí Dũng. Ảnh: PV

PV: Tiếp nối thành công đầu tiên đó, đến nay, sau hơn nửa thế kỷ, ông đã có những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghhai nước Việt Nam-Nhật Bản trên các lĩnh vực khoa học - công ngh, thương mại đầu tư văn hóa - xã hội giáo dục và đào tạo. Nhân dịp đầu năm mới, xin ông chia sẻ những cảm nhận của mình về những mùa xuân xưa? Khi ông xa quê hương, ký ức của ông về mùa xuân là gì?

Đối với tôi, mùa xuân chính là những chuyến du xuân ở chợ hoa thành phố. Nó thể hiện rõ phong thái thanh lịch của một Sài Gòn Nam Bộ. Những đoá vạn thọ, hoa mồng gà, hoa lay ơn, hoa ly bừng sáng, thơm ngát. Chị em trong gia đình cùng mặc trang phục truyền thống, nữ thì diện áo dài, nam quần tây áo sơ mi đi chợ hoa. Đêm giao thừa, cả nhà quây quần bên nhau. Những gia đình nhiều thế hệ cùng nhau đón giao thừa trong không khí đầm ấm sum vầy. Sau khi tiếng pháo dứt, những người lớn sẽ tặng phong bao lì xì cho trẻ. Trẻ nhận phong bao lì xì, vòng tay, gửi những lời chúc đến người lớn tuổi trong không khí linh thiêng của đất trời. Ngày nay, nhiều nét văn hoá tốt đẹp trong ngày Tết đã mai một đi, một phần do cuộc sống đã thay đổi, thời đại cũng thay đổi. Tôi mong mỗi chúng ta đều có ý thức giữ gìn truyền thống tốt đẹp của ngày Tết. Bởi vì, chúng ta cần bám lấy truyền thống, như cách chúng ta luôn có mối liên hệ với nguồn cội để bảo đảm nguồn sống được duy trì liên tục, để có thể vững bước tiến lên hiện đại, như tôi từng chia sẻ rất nhiều.

Trò chơi nhảy sạp thường có ở Tết xưa ở vườn Minh Trân của TS. Nguyễn Trí Dũng. Ảnh: PV
Trò chơi nhảy sạp thường có ở Tết xưa ở vườn Minh Trân của TS. Nguyễn Trí Dũng. Ảnh: PV

PV: Từng sống rất lâu ở Nhật, bản thân ông cũng thừa nhận mình chịu ảnh hưởng nhiều từ nền văn hoá Nhật, ấn tượng lớn nhất của ông về văn hoá Nhật Bản là gì?

Nền tảng của sự phát triển thần kỳ ở đất nước Nhật Bản chính là sự đóng góp của tập thể những con người rất trách nhiệm, kỷ luật, cầu tiến, chịu khó học hỏi và đặc biệt là trong mỗi người dân Nhật có ý thức cộng đồng rất cao. Đó cũng là điều tôi học hỏi từ họ. Tôi từng có một quyết định rất khác biệt tại thời điểm chọn trường, chọn đất nước để du học. Tôi học trường Pháp, dùng tiếng Pháp nhưng tôi chọn du học Nhật. Nhật Bản thời ấy cũng vừa thoát khỏi chiến tranh được ít năm. Lí do của quyết định khi đó là đất nước mình đang có chiến tranh với Mỹ. Và bây giờ sau nhiều năm tôi có thể khẳng định, quyết định năm xưa của mình là hoàn toàn chính xác. Nhờ sống tại Nhật, làm việc cho Liên Hiệp quốc nhiều năm tôi đã làm khá tốt công tác thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam-Nhật Bản ở các lĩnh vực khoa học - công nghệ, thương mại đầu tư văn hóa - xã hội giáo dục và đào tạo.

Khi làm chủ tịch Network of International ở Nagoya (Nhật Bản),tôi đã từng đưa các đoàn quan chức và doanh nhân Việt Nam đến Nhật Bản để thực hiện xúc tiến đầu tư vào thị trường Nhật. Và đồng thời tôi rất vui khi nhờ hàng trăm cuộc xúc tiến thương mại này, giới doanh nhân giới khoa học Nhật ngày nay đã dành sự quan tâm sâu sắc đến thị trường Việt Nam. Tôi tin chúng ta cũng có thể làm được những điều như nước Nhật, người Nhật đã làm. Ưu điểm của chúng ta là chúng ta có rất nhiều người tài. Nhưng chúng ta vẫn còn thiếu người làm. Và cách tốt nhất để cống hiến cho xã hội, cho đất nước chính là mỗi người làm tốt hơn nữa công việc của mình, làm với tinh thần trách nhiệm cao. Như người Nhật.

PV: Theo ông có những nét tương đồng giữa văn hoá Nhật và Văn hoá Việt hay không?

Tôi nghĩ đó chính là tinh thần Phật giáo trong mỗi người dân ở hai nước. Hình ảnh vị Phật tổ trong văn hoá tín ngưỡng của Việt Nam và Nhật có những nét tương đồng, nó thể hiện tinh thần dĩ hoà vi quý ở những dân tộc yêu hoà bình, đề cao sức mạnh dân tộc và sự đoàn kết. Ngày Tết chính là một ngày để người ta thể hiện tinh thần ấy, chuyện cũ quên đi, xoá bỏ những hờn giận trong quá khứ, cùng nhau hướng về tương lai tươi sáng tốt đẹp đang chờ phía trước.

Trò chơi Bắn cung ở vườn Minh Trân của TS. Nguyễn Trí Dũng
Trò chơi Bắn cung ở vườn Minh Trân của TS. Nguyễn Trí Dũng

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Từ năm 1978 – 1993, TS Nguyễn Trí Dũng làm việc cho Liên hiệp quốc (UNCRD). Là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Giám đốc Công ty Công nghệ cao Minh Trân (TP. HCM), Phó chủ tịch ALOV phụ trách Nghiên cứu Phát triển, là NVNONN tiêu biểu từ Nhật Bản.

Năm 2015, ông Nguyễn Trí Dũng được Chính phủ Nhật bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những cống hiến trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản trong nhiều năm qua.

Với những cống hiến không mệt mỏi của mình đối với sự nghiệp phát triển đất nước, TS Nguyễn Trí Dũng đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam tặng Bằng khen.

Đảm bảo cung cấp điện liên tục dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Thủ đô Hà Nội Đảm bảo cung cấp điện liên tục dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Thủ đô Hà Nội
8000 phần quà “Cùng nhau làm nên Tết” đã đến tay người lao động 8000 phần quà “Cùng nhau làm nên Tết” đã đến tay người lao động
Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong dịp tết Nguyên đán Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong dịp tết Nguyên đán
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.