Tại sao xe SUV có cần gạt nước kính sau còn sedan thì không?
Kinh tế - Xã hội - 07/04/2020 09:35 Thu Huyền
Khi ô tô chạy ở tốc độ cao sẽ sinh ra luồng gió xoáy phía đuôi xe kéo theo bụi bẩn bám vào kính. |
Cần gạt nước là bộ phận rất quan trọng giúp đảm bảo tầm nhìn cho tài xế khi lái xe. Chúng được gắn ở 2 vị trí là phần kính lái và kính sau ô tô. Tuy nhiên, chỉ các xe SUV, crossover hay các xe dạng hatchback mới gắn kèm gạt mưa cho kính sau. Các xe sedan tuyệt nhiên không thấy.
Nguyên nhân như sau: Xét theo thiết kế và tính khí động học, các loại xe khi chạy ở tốc độ cao đều sinh ra luồng gió xoáy phía đuôi xe, kéo theo bụi bẩn dễ bám vào kính. Vì cửa xe SUV, crossover hay hatchback nằm hầu như vuông góc với nóc xe nên luồng gió xoáy này mạnh hơn, khiến bụi bẩn bám nhiều hơn vào kính sau. Ta có thể thấy nhiều xe loại này được gắn thêm spoiler (đuôi cá) để hất luồng gió (khí động học) di chuyển xa hơn về sau, nhằm hạn chế tình trạng này.
Xe SUV, crossover hay các xe dạng hatchback thường gắn gạt mưa cho kính sau. |
Xe sedan thường không có gạt nước phía sau. |
Trong khi đó, kính sau xe sedan dốc dần về phía sau nên luồng gió đi qua nóc xe cũng sẽ trượt dần về phía đuôi và cuốn theo bụi bẩn. Chưa kể phần cốp sau cũng góp phần che chắn, hạn chế lượng bùn bắn lên kính từ phía sau.
Trên thực tế, cách đây vài chục năm, những mẫu sedan đời cũ vẫn còn cần gạt nước kính sau vì kiểu dáng thiết kế thời đó của kính hậu vẫn đặt đứng tương tự SUV, CUV và hatchback bây giờ. Nhưng sau này, tư duy thẩm mỹ trong thiết kế có sự đổi mới, phần trụ C của xe sedan được vuốt nghiêng về sau nhiều hơn làm thay đổi đặc tính khí động học của xe cũng thay đổi, hạn chế bụi bẩn nên gạt nước không còn cần thiết nữa.
Một chiếc Mercedes-Benz đời cổ với 2 cần gạt nước cho kính sau. Ảnh: Supercars |
Bên cạnh đó, xét về cảm quan người nhìn, việc loại bỏ gạt nước phía sau ô tô tạo cảm giác liền mạch, mang đến vẻ tinh tế hơn cho ngoại hình xe.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/4 Tính đến 7h sáng ngày 7/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 209 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,3 triệu người nhiễm virus corona ... |
Một ca nhiễm Covid-19 tại Mê Linh, Hà Nội “ủ bệnh 23 ngày” Bệnh nhân Covid-19 mới được cho là “ủ bệnh 23 ngày” kể từ khi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai - Ban Chỉ đạo ... |
Nhìn về trời sáng trong “đêm dài” Covid-19 Vậy là Việt Nam đã bước sang tuần thứ 2 trong hai tuần quyết định dịch Covid-19 có bùng phát hay không? Đây cũng là buổi ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 09:51
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 16:48
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 14:08
Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai
Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 14:05
Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay
Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 10:00
MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”
Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.
Kinh tế - Xã hội - 16/05/2024 09:26
Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?
Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.