Samsung có thể đã trở thành thương hiệu ô tô lớn nếu không có cuộc khủng hoảng năm 1998
Kinh tế - Xã hội - 27/10/2020 19:30 Phương Huyền
Chủ tịch "đế chế" Samsung Lee Kun Hee thời trẻ |
Vào đầu những năm 1990, Chủ tịch Lee Kun-hee của Samsung nhận ra tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Với lợi thế nguồn lực và công nghệ từ toàn bộ tập đoàn bao gồm Samsung Electrics và Samsung Electronics, việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô là hướng đi mang tính chiến lược. Ban đầu, ông Lee Kun-hee cố gắng nắm quyền kiểm soát Kia nhưng không được, vì vậy, ông quyết định thành lập một nhà sản xuất ô tô mới, Samsung Motors (còn được gọi là SMI) và một nhà sản xuất xe tải, Samsung Commercial Vehicle Co., Ltd, với sự hỗ trợ của Nissan Diesel.
SMI được thành lập vào năm 1994 có trụ sở tại Daegu. Lúc đầu, các mẫu xe thương mại của Samsung có chữ Samsung và tên kiểu xe ở mặt trước. Năm 1998, họ sử dụng danh tính doanh nghiệp của Samsung Motors với cùng một biểu tượng nhãn hiệu trên lưới tản nhiệt được thiết kế lại .
Samsung SV110 |
Một trong những mẫu xe tải được sản xuất mang tên Samsung SV110 với động cơ diesel 2,7 lít và phiên bản GVW 3,5 tấn đã được bán tại các thị trường nước ngoài, bao gồm Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan. Các phiên bản của SV110 cũng đã được bán tại Nhật Bản và chúng đã được xuất khẩu tới 26 quốc gia. Một mô hình khác là SM510 đã được bán ở Vương quốc Anh vào năm 1999.
SM510 |
Đáng tiếc, ngay sau khi SMI bắt đầu hoạt động, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. SMI được rao bán, và Daewoo Motors là một trong những công ty quan tâm đầu tiên, nhưng sau đó chính Daewoo Motors đã bị GM mua lại. Trong khi đó, mối quan hệ của SMI với Nissan khiến Renault mua phần lớn cổ phần của công ty (vì lúc đó Renault đang là cổ đông lớn của Nissan). Các cuộc đàm phán với Renault bắt đầu vào tháng 12 năm 1998 và đến tháng 9 năm 2000, hãng xe Pháp đã mua 70% cổ phần SMI với giá 560 triệu đô la Mỹ. Vào cuối năm 2000, Samsung Commercial Vehicle tuyên bố phá sản. Việc thanh lý của công ty kết thúc vào năm 2002.
Sau thương vụ mua lại năm 2000, Renault đổi tên Samsung Motors thành Renault Samsung Motors (RSM). Năm đó, doanh số bán hàng của công ty bắt đầu được cải thiện mà nổi bật là từ chiếc xe được sản xuất tại Busan mang tên SM5. Trong những năm tiếp theo, công ty đã giới thiệu một loạt xe mới, bao gồm SM3 vào năm 2002, SM7 vào năm 2004 và crossover QM5 vào năm 2007. Là một phần của tập đoàn Renault, Renault Samsung trở thành nhà sản xuất định hướng xuất khẩu.
Mặc dù trải qua nhiều lần phải cắt giảm nhân sự và thay đổi chiến lược, nhưng RSM vẫn mang đến những mẫu xe được chú ý. Vào ngày 26 tháng 6 năm 2009, Renault và Samsung đã đồng ý gia hạn quyền sử dụng nhãn hiệu thương mại "Samsung" trên các sản phẩm của mình cho đến năm 2020.
SM3 sản xuất năm 2002 |
Crossover QM5 2007 |
Ngoài sedan và crossover, RSM đã tung ra cả phiên bản xe điện vào năm 2012. Chiếc xe điện SM3 ZE được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và vào tháng 10 năm 2013 bắt đầu được lắp ráp tại nhà máy Busan. Rất nhanh chóng nó trở thành mẫu xe điện dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Hàn Quốc với 58% thị phần.
SM3 ZE |
Mặc dù chỉ có thời gian ngắn sản xuất xe hơi, xe tải nhưng Samsung đã ít nhiều để lại dấu ấn với nền công nghiệp ô tô thế giới. Nếu như không có cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, rất có thể, Hyundai hay Kia sẽ phải đối mặt với một đối thủ “đồng hương” rất “sừng sỏ” mang tên Samsung Motors.
Cứu trợ miền Trung, cần thêm những lúc đồng lòng… Những đề nghị các tổ chức đoàn thể cùng với đội nhóm, cá nhân làm thiện nguyện chung tay góp sức đã bị phản ứng ... |
Mức lương cao nhất dành cho ứng viên trong quý III là 280 triệu đồng/tháng Trong công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu ... |
Mạnh mẽ lên, đừng ngã lòng bạn nhé! Nhiều bạn trẻ mới đi làm công nhân không chịu được áp lực, muốn ngã lòng. Nhưng chỉ có mạnh mẽ đương đầu với ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 18:02
Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng
Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 15:12
HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng
Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 12:38
Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?
Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 09:50
Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất
Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 05:50
Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid
Audi Q8 2024 được bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản S-line.
Kinh tế - Xã hội - 13/05/2024 16:45
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm vừa qua, bất chấp doanh số thị trường có dấu hiệu sụt giảm trở lại.