Thứ sáu 26/04/2024 23:43

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững

Kinh tế - Xã hội - PV

Hơn 5 năm qua, nhờ tuyến cáp treo kỷ lục mà Sun Group khánh thành tại Fansipan (Sa Pa), hàng triệu du khách từ khắp nơi đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vỹ của “Nóc nhà Đông Dương”. Và hơn thế nữa, đỉnh thiêng Fansipan đã trở thành chốn tìm về để chiêm bái, cầu an trước một quần thể tâm linh tựa như đã bám vào thế núi, tạc vào non cao Hoàng Liênnhiều năm về trước.

Điểm đến tâm linh nhiệm màu

Trải dài từ độ cao 2900 m cho đến khu vực đỉnh Fansipan, quần thể tâm linh Fansipan gồm 12 công trình kiến trúc văn hoá mang dáng dấp của những ngôi chùa Việt cổ xưa từ thế kỷ 15, 16. Tất cả các công trình đều được kiến tạo kỳ công từ các vật liệu tự nhiên như gỗ tứ thiết, đá xanh nguyên khối, đất nung phủ men…,có kích thước hạn chế, bám theo thế đất, tựa vào non cao, như thể đã “mọc” ra từ đá núi cả trăm năm trước.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Quần thể tâm linh Fansipan như thể đã “mọc”ra từ đá núi cả trăm năm trước.

Điểm nhấn của quần thể tâm linh Fansipan là Kim Sơn Bảo Thắng Tự - công trình kiến trúc Phật giáo lớn nhất trên đỉnh Fansipan và cũng là một trong số ít những công trình tâm linh có cao độ trên 3000 mét so với mặt nước biển trên thế giới. Còn Đại tượng Phật A Di Đà lại là công trình đặc biệt nhất khi được kiến tạo bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm gia công tại chỗ, ốp trên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1000m3,, được Giáo sư – Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đánh giá là “pho tượng Phật bằng đồng được tạo tác kì công bậc nhất Việt Nam”. Tháng 4/2021, trong dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan đã được tổ chức Kỷ lục Châu Á trao kỷ lục “Tượng Phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Châu Á”.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Đại tượng Phật A Di Đà ngày tuyết phủ

Sự xuất hiện của những công trình Phật giáo bồng bềnh trong mây tại Sun World Fansipan Legend đã góp phần “định danh” lại đỉnh Fansipan, từ một ngọn núi vốn chỉ được biết đến vì cao độ và những thử thách “cực đại” khi chinh phục - trở thành điểm đến tâm linh màu nhiệm. Nhiều Phật tử tin rằng “nóc nhà Đông Dương” giống như một cánh cổng kết nối tới chốn thiên đường, và sự xuất hiện của quần thể tâm linh Fansipan lại càng làm tôn lên những nhiệm màu, linh thiêng.

Từ khi có cáp treo và công trình tâm linh, hằng năm, vào những dịp Phật sự lớn, người ta lại thấy từng đoàn Phật tử từ khắp nơi đổ về Fansipan để được chiêm bái, đảnh lễ, cầu an, xin lộc. Hơn cả một công trình du lịch, quần thể kiến trúc văn hoá tâm linh trên đỉnh Fansipan nay đã trở thành điểm đến văn hoá đậm đà bản sắc Việt.

Những giá trị văn hoá thiêng liêng và bền vững

Xây một công trình kiến trúc tâm linh không quá khó khăn. Nhưng để xây một quần thể lớn đặt tại độ cao 3000 m trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, gần như hoàn toàn bằng sức người nhằm hạn chế tối đa sự xâm phạm vào thiên nhiên lại là một bài toán mà nếu không phải những nhà đầu tư uy tín, có tâm và dám nghĩ, dám làm như Sun Group thì khó lòng “giải” được.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát giữa đại ngàn Hoàng Liên

Nếu đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì có lẽ công trình thế kỉ này đã dở dang ở bậc đá thứ 100 nào đó. Nhưng với người Sun Group, động lực của họ là khát vọng về một công trình mang dấu ấn vượt thời gian, gìn giữ và tôn vinh văn hoá Việt. Chính vì vậy, vật liệu chủ yếu để xây dựng quần thể tâm linh Fansipan là những phiến đá, những cột gỗ tứ thiết cùng hàng trăm tấn đồng, vừa để đảm bảo sự trường tồn với thời gian, nhưng cũng để tái hiện “nguyên bản” hết mức có thể những tinh hoa của kiến trúc Chùa Việt từ cả trăm năm trước. Hàng trămcông nhân, kỹ sư và chuyên gia Sun Group cùng các nhà thầu, trong vài trăm ngày đêm đã ăn rừng, ngủ núi, tắm sương, đạp tuyết, bền bỉ cõng hàng trăm nghìn tấn vật liệu lên đỉnh trời...để hoàn thành khát vọng này.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Hằng năm, nhiều Phật sự lớn được tổ chức tại quần thể tâm linh Fansipan

Tạc vào thế núi những công trình mang dáng chùa Việt từ thế kỷ 15, 16, tạo nên một điểm đến văn hóa được thế giới công nhận tại đỉnh thiêng Fansipan, nơi phên dậu nước nhà, đó cũng là một cách để Sun Group góp phần gia tăng sức hút cho du lịch Sa Pa, Lào Cai. Và rõ ràng, những kiến tạo này đã đem đến thay đổi rõ rệt cho ngành du lịch của tỉnh miền núi phía Bắc này. Theo số liệu từ đầu năm 2018 (thời điểm khánh thành quần thể tâm linh Fansipan) đến hết 2019, lượng du khách đến Lào Cai tăng từ 3,5 đến 5,1 triệu.Sun World Fansipan Legend cũng đã được cộng đồng du lịch quốc tế ghi nhận với giải thưởng “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới” (2019, 2020) và “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” (2020) tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Quần thể tâm linh Fansipan và những giá trị văn hoá bền vững
Hiện tượng “Phật quang” thường xuyên xuất hiện tại quần thể tâm linh Fansipan

Hơn một điểm đến văn hóa, quần thể tâm linh Fansipan, ngay dưới chân cột cờ tổ quốc cao nhất Việt Nam, nói như Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Hoằng Pháp trung ương GHPGVN, còn “như một lời nhắc nhở tới các thế hệ người Việt phải tự hào về văn hoá truyền thống, độc lập chủ quyền, có trách nhiệm gìn giữ và phát triển những giá trị của người Việt Nam mà tổ tiên đã dày công xây dựng”. Có lẽ cũng vì thế, mà du khách, Phật tử tìm về đây nhiều hơn, mỗi dịp Phật lịch, hay đầu xuân, cuối năm... như một cách để chạm vào cõi thiêng, để cảm tạ trời đất, để tìm thấy bình an, tự tại với thật nhiều may mắn cho cuộc sống vốn còn nhiều bộn bề lo toan.

Cú chuyển mình ngoạn mục của “nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay Cú chuyển mình ngoạn mục của “nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay

5 năm qua, với những quyết sách đúng đắn của chính quyền địa phương cùng sự góp sức của những tập đoàn lớn như Sun ...

Không thể rời mắt trước những bức ảnh chụp Fansipan đẹp kỳ ảo này Không thể rời mắt trước những bức ảnh chụp Fansipan đẹp kỳ ảo này

Mỗi khoảnh khắc, mỗi mùa, Fansipan lại đẹp theo một cách khác nhau. Và đó là lý do nhiều nhiếp ảnh gia cứ đam mê ...

Ảnh đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan giành giải 3 Monochrome Awards Ảnh đại tượng Phật trên đỉnh Fansipan giành giải 3 Monochrome Awards

Tác phẩm “Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương” của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh vừa xuất sắc giành Giải 3 thể loại ảnh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.