Porsche 911 GT3 RS 2023 - Một vài thứ đáng nói!
Kinh tế - Xã hội - 23/08/2022 09:19 OFer: Phạm Vĩ
Có quá nhiều thứ để nói, thôi thì em chỉ xin phép liệt kê một vài thứ đáng nói nhất vậy, liệt kê tường tận thì bài lại dài quá.
Két nước được đưa vào giữa đầu xe thay vì set up ba két nhỏ giống như GT3 RS đời trước. Đây là kiểu set up giống như xe đua đích thực của Porsche! Kết cấu này giúp giải phóng không gian ở hai bên đầu xe (khu vực dưới hai cụm đèn pha), diện tích này sẽ được tận dụng để Porsche lắp đặt các cửa lật active để góp phần tạo nên một hệ thống các thiết bị khí động học tối tân nhất trên một chiếc Porsche đường phố. Set up một két nước cũng nhẹ hơn 7 kg so với set up ba két nhỏ của đời trước.
Hai cửa lật dưới gầm xe, cánh gió cổ vịt siêu to khổng lồ ở đuôi xe, các khe thoát gió dạng lourve ở vòm bánh xe trước, tấm chia gió ở nóc xe (có tác dụng tách biệt luồng gió nóng phả ra từ két nước và luồng gió mát tự nhiên chảy qua nóc xe) và rất, rất nhiều chi tiết nhỏ khác đã tạo ra lực ép xuống (downforce) khổng lồ cho chiếc GT3 RS. Theo Porsche, GT3 RS đời 992 sản sinh downforce nhiều gấp đôi GT3 RS đời 991, gấp ba GT3 đời 992!
Porsche 911 GT3 RS. |
Con số cụ thể là 409 kg ở 200 km/h, 860 kg ở 285 km/h! So sánh nhanh: Lamborghini STO sản sinh 420 kg ở 280 km/h; McLaren Senna 800 kg ở vận tốc không được công bố (em đoán là gần top speed), Ferrari 812 Competizione 290 kg ở 200 km/h, Ferrari SF90 Stradale 390 kg ở 250 km/h, chính mẫu "cựu hypercar" của Porsche là 918 Spyder cũng chỉ sản sinh 298 kg ở 300 km/h. Như vậy, xét riêng về downforce thì Porsche 911 GT3 RS 2023 có thể sánh ngang với những mẫu hyper track car như McLaren Senna hay Dodge Viper ACR!
Downforce rất quan trọng để vào cua nhanh, nhưng đôi khi nhiều quá cũng không tốt - vì nó làm giảm khả năng tăng tốc trên đường thẳng. Đó là lý do vì sao Porsche 911 GT3 RS 2023 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Porsche được trang bị hệ thống giảm lực cản không khí chủ động (DRS - Drag Reduction System). Chỉ với một nút cuộn ở vô lăng, người lái có thể chủ động điều chỉnh góc nghiêng của cánh gió đuôi xe nhằm giảm lực cản không khí, giúp xe tăng tốc nhanh hơn ở đoạn thẳng. Khi đạp phanh gấp, cánh gió phụ cũng dựng lên một góc 90 độ để hỗ trợ hệ thống phanh đĩa cơ học.
Cũng lần đầu tiên, các thanh giằng và hai tay đòn chính ở hệ thống treo trước được chế tác hình giọt nước thay vì hình tròn hoặc hình hộp như thông thường. Điều này giúp giảm nhiễu động của luồng không khí chảy qua các chi tiết này và nó giúp tăng tới 40 kg downforce ở 295 km/h! Hệ thống treo trước - sau cũng được tinh chỉnh để giảm hiện tượng chúi đầu xe khi phanh gấp. Đối với một chiếc xe đua đường phố phụ thuộc rất nhiều vào khí động học như GT3 RS thì hiện tượng này là không mong muốn một chút nào.
Porsche 911 GT3 RS có ba chế độ lái: Normal, Sport và Track. Ở chế độ Track, người lái có thể tùy chỉnh lực nén, xả của cả 4 thanh giảm chấn ở 4 bánh xe, tỷ lệ ngoạm, nhả của bộ vi sai hạn chế trượt (LSD), mức độ can thiệp của hệ thống ESC và Traction Control - tất cả những thông số này đều được chỉnh dễ dàng qua những núm xoay trên vô lăng! Đây là lần đầu tiên một chiếc Porsche cho khả năng tùy chỉnh tức thời đa dạng và tiện dụng như vậy.
Porsche 911 GT3 RS 2023 vẫn sử dụng động cơ phẳng 6 xy-lanh 4.0L tương tự như bản GT3 nhưng đã được nâng cấp trục cam để sản sinh nhiều hơn 15 mã lực, lên mức 525 mã lực, 465 Nm. Xe tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa 296 km/h. Tất nhiên, chẳng ai mua GT3 RS để đi đua drag cả! Nếu bị cà khịa, chủ xe chỉ cần trả lời đơn giản: "Vào đường đua, anh với chú làm một vòng nhá?". Hơi tiếc là GT3 RS không được trang bị động cơ 4.2L của phiên bản đua "auth" GT3 R!
Còn rất nhiều điều để nói, nhưng mà bài dài quá rồi ạ. Có thể kể đến bộ lốp lớn nhất lịch sử dòng GT (275mm trước, 335mm sau), trọng lượng hoạt động 1430 kg (các hãng khác thường "ăn gian" bằng cách công bố trọng lượng khô - vốn nhẹ hơn trọng lượng hoạt động khoảng 100 kg), rồi sự thật rằng đây mới chỉ là bản GT3 RS "tiêu chuẩn", sẽ còn những phiên bản hardcore nữa, ví dụ như bản được trang bị thêm gói Weissach (đọc là Vai-Sặc), bản được mô đi phê bởi đội đua Manthey Racing...
Ông chủ cà phê Trung Nguyên 'tậu' Porsche 918 Spyder Mới đây, chủ một đại lý kinh doanh siêu xe, xe siêu sang tại TP. HCM vừa chia sẻ hình ảnh chiếc Porsche 918 Spyder ... |
Porsche 911 Sally Special: Chiếc xe lấy cảm hứng từ phim hoạt hình Sally Carrera là 1 chiếc Porsche 911 Carerra đời 2002, 1 chiếc xe biết nói xuất hiện trong bộ phim hoạt hình vô cùng nổi ... |
Porsche 911 GT3 RS 2023, xe đua dành cho đường phố Porsche 911 GT3 RS thế hệ 992 được trình làng với ngoại thất đậm chất xe đua và động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, hút ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.