Những yếu tố ảnh hưởng đến thương lượng tập thể trong doanh nghiệp may

Việc làm - tuyển dụng - Vũ Thị Bích Ngọc

Những yếu tố ảnh hưởng đến thương lượng tập thể trong doanh nghiệp may là cơ sở quan trọng để công đoàn các cấp tham khảo, nhằm thương lượng tập thể thành công.
nhung yeu to anh huong den thuong luong tap the trong doanh nghiep may
Về yếu tố ảnh hưởng đén thương lượng tập thể ở hai doanh nghiệp may (Công ty Cj.Union Vina và Công ty trách nhiệm hữu hạn May Minh Anh), khảo sát cho thấy, người lao động ở doanh nghiệp FDI quan tâm đến thương lượng tập thể nhiều hơn doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trong ảnh: Một doanh nghiệp may FDI. Ảnh baodautu.vn

Những yếu tố ảnh hưởng đến thương lượng tập thể trong doanh nghiệp may ở đây được khảo sát ở hai công ty trách nhiệm hữu hạn là Công ty Cj.Union Vina và Công ty trách nhiệm hữu hạn May Minh Anh.

72,9% công nhân trong Công ty trách nhiệm hữu hạn Cj.Union Vina trả lời họ có biết đến thương lượng tập thể, trong khi đó ở Công ty trách nhiệm hữu hạn May Minh Anh chỉ có 48,8%. Điều này cho thấy người lao động trong doanh nghiệp FDI dường như quan tâm đến thương lượng tập thể nhiều hơn doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Thương lượng về chất lượng bữa ăn trưa của người lao động là một ví dụ điển hình trong quy trình của thương lượng tập thể tại hai doanh nghiệp may. Bởi bữa ăn trưa chỉ khoảng 15-20 nghìn/suất nhưng việc đảm bảo chất lượng cho bữa trưa cho công nhân là việc hết sức quan trọng. Một bữa ăn an toàn, chất lượng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc, duy trì ổn định sức bền lao động.

Thương lượng thể hiện sự quan tâm đến nhu cầu của người lao động, đồng thời cũng đáp ứng kỳ vọng của họ. Khi những bất ổn trong điều kiện làm việc nói chung, người lao động bày tỏ ý kiến với cán bộ công đoàn. Sau đó công đoàn ghi nhận ý kiến và báo với người sử dụng lao động, từ đó bắt đầu tiến trình thỏa thuận, thương lượng đôi bên.

nhung yeu to anh huong den thuong luong tap the trong doanh nghiep may
Những yếu tổ ảnh hưởng đến thương lượng tập thể trong doanh nghiệp may qua khảo sát tại hai doanh nghiệp trên cho thấy, trình độ tay nghề, chuyên môn của người lao động là một trong những chỉ báo quan trọng ảnh hưởng đến mức độ quan tâm của người lao động. Trong ảnh, một doanh nghiệp FDI thu hút đầu tư vào khâu dệt, nhuộm. Ảnh hoinhabaovietnam.vn

Tỷ lệ người lao động hài lòng, tin tưởng vào Công đoàn trong thương lượng tập thể rất ít (5,4%), tỷ lệ không hài lòng gấp gần 5 lần (26,9%). Dữ liệu này cho thấy mức độ hài lòng của người lao động trong hai doanh nghiệp này đối với công đoàn là chưa nhiều.

Nhìn chung, công đoàn trong hai doanh nghiệp may chưa thực sự thể hiện tốt vai trò của mình trong quá trình thực hiện thương lượng tập thể. Có nhiều nguyên nhân, trong đó những nguyên nhân chính là không chỉ thiếu độc lập về nhân sự, công đoàn còn thiếu độc lập về tài chính, thiếu những điều kiện đảm bảo hoạt động của công đoàn, thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của công đoàn cấp trên trực tiếp, nên quá trình làm đại diện cho người lao động trong thương lượng tập thể của công đoàn hai doanh nghiệp may trên chưa thực sự hiệu quả.

Trình độ tay nghề, chuyên môn của người lao động là một trong những chỉ báo quan trọng ảnh hưởng đến mức độ quan tâm của người lao động đến thương lượng tập thể. Dữ liệu cho thấy người lao động có trình độ tay nghề cao hơn thì có xu hướng tự ý thức tìm hiểu cũng như nắm thông tin về quá trình thương lượng tập thể trong doanh nghiệp nhiều hơn. Điều đó cho thấy họ cũng chủ động nắm bắt về quyền và lợi ích của mình trong quan hệ lao động. Qua đây chúng ta có thể đánh giá ý thức của người lao động về tính trách nhiệm với bản thân rất khác nhau, đặc biệt rõ rệt với từng nhóm lao động có trình độ tay nghề, chuyên môn khác nhau.

Tỷ lệ người lao động đánh giá chủ doanh nghiệp rất thân thiện, cởi mở trong quá trình thương lượng là 63,6% ở Công ty Cj. Union Vina, tương ứng tỷ lệ này ở Công ty May Minh Anh là 25,8%. Điều này cho thấy chủ doanh nghiệp FDI tỏ ra thân thiện với người lao động hơn.

nhung yeu to anh huong den thuong luong tap the trong doanh nghiep may
Tuy nhiên, trong những yếu tố ảnh hưởng đến thương lượng tập thể trong doanh nghiệp may, tỷ lệ người lao động đánh giá sự hiệu quả của công đoàn không cao. Ảnh minh họa của baotintuc.vn

Những ứng xử của chủ doanh nghiệp sẽ tác động đến quá trình và quyết định của cuộc thương lượng. Mặc dù mức độ cởi mở của người sử dụng lao động trong Công ty Cj.Union Vina được đánh giá cao hơn ở May Minh Anh, nhưng tỷ lệ người lao động hài lòng về ứng xử của người sử dụng lao động trong quá trình thương lượng tập thể ở Công ty May Minh Anh lại nhiều hơn ở Công ty Cj.Union Vina.

Theo thang đo mức độ hài lòng từ 1-5, trong đó 5 là mức độ hài lòng cao nhất thì chỉ số trung bình về mức độ hài lòng của người lao động về ứng xử của người sử dụng lao động trong quá trình thương lượng tập thể ở May Minh Anh là 2,8295, trong khi đó ở Cj.Union Vina là 1,7797. Vì Minh Anh là công ty 100% vốn Việt Nam, do người Việt lãnh đạo, quản lý, trong cách điều hành người quản lý hiểu rất rõ tâm lý người lao động. Vì vậy, khi tiến hành thương lượng người sử dụng lao động nắm bắt tâm lý và thỏa thuận dễ dàng với người lao động.

Tỷ lệ người lao động đánh giá hoạt động của công đoàn doanh nghiệp hiệu quả không cao từ rất nhiều nguyên nhân. Những cán bộ công đoàn là người quản lý kiêm nhiệm, bên cạnh trách nhiệm sản xuất, giám sát, cán bộ công đoàn không còn nhiều thời gian để chuyên tâm vào hoạt động công đoàn. Hơn nữa, không phải tất cả công nhân trong doanh nghiệp đều là đoàn viên công đoàn. Dữ liệu nghiên cứu chỉ ra hiệu quả hoạt động công đoàn ở Công ty Minh Anh cao hơn Công ty Cj.Union Vina, bởi lẽ Công ty Cj.Union Vina là doanh nghiệp FDI, hoạt động công đoàn không thực sự được chú trọng.

Như vậy, công đoàn như một tiểu hệ thống có chức năng gắn kết người lao động với doanh nghiệp thông qua giám sát, điều chỉnh các chính sách nhằm giảm các xung đột trong tổ chức. Tuy nhiên, công đoàn chỉ thể hiện vai trò trong các hoạt động thăm hỏi, văn nghệ thi đua; chưa thể hiện được vai trò chính của mình trong thương lượng tập thể hay giải quyết đình công xuất hiện trong doanh nghiệp.

nhung yeu to anh huong den thuong luong tap the trong doanh nghiep may Sacombank ưu tiên vốn ưu đãi lãi suất tới ngành Dệt may

Sacombank và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) vừa ký kết Biên bản hợp tác phát triển ngành dệt may. Theo thỏa thuận hợp ...

nhung yeu to anh huong den thuong luong tap the trong doanh nghiep may Dệt may Việt Nam: mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 40 tỷ USD đứng trước thách thức lớn

Nếu như những năm trước, chỉ đến đầu quý IV, doanh nghiệp dệt may xuất khẩu đã có đủ đơn hàng cho cả năm sau ...

nhung yeu to anh huong den thuong luong tap the trong doanh nghiep may Hơn 1.600 sáng kiến, cải tiến làm lợi gần 40 tỷ đồng

Ngày 18/10, Ngày hội lao động sáng tạo ngành Dệt May lần thứ II do Công đoàn (CĐ) Dệt May Việt Nam phối hợp với ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Việc làm - tuyển dụng -

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.