Nhiều ý kiến đề nghị kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Kinh tế - Xã hội

Nhiều ý kiến đề nghị kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Nguyễn Ngọc
Tác giả: Nguyễn Ngọc
Dù nhất trí về thời gian áp dụng chính sách giảm thuế GTGT từ 01/7- 31/12/2023, song không ít ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị cân nhắc kéo dài thời gian áp dụng chính sách so với đề xuất để đủ thời gian để chính sách phát huy hiệu quả.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 24/5/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Tờ trình về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, mục tiêu xây dựng chính sách giảm thuế GTGT là nhằm kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho NSNN cũng như nền kinh tế để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

Do vậy, năm 2023, Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% quy định tại điểm a khoản 1.1 Điều 3 Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian từ ngày 01/7- 31/12/2023 như sau:

Giảm 2% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Giảm thuế GTGT là cần thiết

Liên quan đến những tác động của chính sách giảm thuế GTGT đến ngân sách Nhà nước (NSNN), đến tăng trưởng kinh tế, người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, việc thực hiện chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 đối với thu NSNN năm 2023 thì dự kiến giảm 20 nghìn tỷ đồng do số thu thuế GTGT phải nộp của tháng 12/2023 nộp trong tháng 01/2024).

“Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán NSNN, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; đồng thời tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế...”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ.

Nhiều ý kiến đề nghị kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng  ảnh 1
Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính.Ảnh: Quốc hội

Đối với tác động tăng trưởng kinh tế, giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

Còn đối với người dân, đây là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này. Việc giảm thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT thuế suất 10% sẽ được hưởng lợi khi chính sách được ban hành. Việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cần bảo đảm đạt được mục tiêu đặt ra khi giảm thuế GTGT

Trình bày Báo cáo thẩm tra về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhấn mạnh sự cần thiết ban hành chính sách giảm thuế GTGT để tiếp tục hỗ trợ cho khu vực sản xuất, kinh doanh và người dân đã gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19 trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng đã bắt đầu thể hiện chiều hướng suy giảm từ quý IV/2022 và nhất là trong các tháng đầu năm 2023.

Theo ông Mạnh, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách tán thành việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội như đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về tác động của việc giảm thuế để bảo đảm đạt được mục tiêu đặt ra khi đề xuất ban hành chính sách như kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh để đóng góp trở lại cho NSNN...

Nhiều ý kiến đề nghị kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng  ảnh 2
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.Ảnh: Quốc hội

Về tác động chính sách, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế và nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 dự kiến còn nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ cụ thể hơn về phương án, giải pháp bù đắp các khoản giảm thu này ngoài các biện pháp về tăng cường công tác quản lý để bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối của ngân sách trong phạm vi bội chi NSNN năm 2023 đã được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, trong quản lý thu thuế GTGT, đề nghị Chính phủ khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm gỗ để tránh gây ứ đọng vốn và ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp do không được hoàn đối với số thuế đầu vào đã nộp.

Ngoài ra, về hiệu lực thi hành chính sách, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh nêu rõ, đa số ý kiến trong Ủy ban Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí về thời gian áp dụng chính sách giảm thuế GTGT là từ 01/7- 31/12/2023.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc thực hiện chính sách trong 6 tháng cuối năm 2023 có thể là chưa đủ thời gian để chính sách phát huy tác dụng làm cho chính sách khó đạt được các mục tiêu đặt ra. Do đó, đề nghị cân nhắc kéo dài thời gian áp dụng chính sách so với đề xuất của Chính phủ để bảo đảm sự ổn định, chủ động trong thực hiện và đủ thời gian để chính sách phát huy hiệu quả.

Bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân, tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay, nền kinh tế đã tiệm cận suy thoái, nếu tiếp tục gia tăng hoặc đơn giản chỉ giữ nguyên việc thu thuế GTGT sẽ tỉ lệ nghịch với những khó khăn mà doanh nghiệp và người dân đang gặp phải.

Vì vậy, đại biểu Vân cho rằng, thay vì chỉ dừng lại ở mức giảm 2% thuế GTGT, việc giảm thuế xuống tiếp 3 - 5% sẽ hỗ trợ rất lớn cho người dân và doanh nghiệp bởi sẽ giúp chi phí giá thành hàng hoá thấp, góp phần thúc đẩy mua bán, tăng doanh số

“Sức vác của một người chỉ được 20 kg là kiệt sức, nếu bớt đi 2kg, gánh nặng trên vai họ sẽ giảm và có thể đi thêm được 10 bước nữa. Nếu tiếp tục giảm xuống 15kg, họ có thể tiến xa hơn được 20 bước, gấp đôi giá trị tạo ra so với 10 bước", ông Vân nêu ví dụ.

Đại biểu này khẳng định, hiện thị trường rất cần những chính sách kích cầu để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nếu doanh số bán hàng của doanh nghiệp tăng lên thì thuế thu nhập doanh nghiệp cũng tăng, thu nhập cá nhân cũng tăng lên, từ đó cũng thu được thêm thuế cho ngân sách Nhà nước.

Tin mới hơn

Đề xuất miễn học phí toàn bộ học sinh công lập, hỗ trợ học sinh tư thục

Đề xuất miễn học phí toàn bộ học sinh công lập, hỗ trợ học sinh tư thục

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất mở rộng diện miễn, hỗ trợ học phí đối với học sinh các cấp, trong đó có trẻ mầm non và học sinh tiểu học, trung học phổ thông.
Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Trong quá khứ, Pininfarina là studio thiết kế duy nhất cho Ferrari, nhưng hai công ty đã bất ngờ quyết định ngừng hợp tác vào thời điểm năm 2013.
400.000 tài xế công nghệ TP. HCM sắp “lên đời” xe điện

400.000 tài xế công nghệ TP. HCM sắp “lên đời” xe điện

TP.HCM đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho một trong những cuộc chuyển đổi phương tiện lớn nhất từ trước đến nay: đưa khoảng 400.000 xe máy của các tài xế xe ôm công nghệ và giao hàng sang sử dụng xe điện.

Tin tức khác

Trình Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi liên quan đến Mặt trận và Công đoàn

Trình Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi liên quan đến Mặt trận và Công đoàn

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV, sáng 21/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Thị phần xe điện Trung Quốc trong tháng 4/2025: BYD hạng nhất, còn Tesla rơi xuống thứ 8

Tesla đã rơi từ vị thứ ba trong tháng 3/2025 xuống thứ tám trong tháng 4/2025 ở thị trường xe điện Trung Quốc, phản ánh xu hướng thay đổi của người tiêu dùng địa phương.
Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12

Nio giới thiệu ba mẫu xe điện tại Triển lãm quốc tế Trang bị Cảnh sát Trung Quốc lần thứ 12

Ngoài phân khúc xe du lịch cao cấp, hãng xe điện Nio mong muốn sẽ trở thành nhà cung cấp phương tiện hàng đầu cho lực lượng cảnh sát Trung Quốc trong tương lai.
Mitsubishi Xpander 2025, thêm công nghệ, giữ nguyên động cơ

Mitsubishi Xpander 2025, thêm công nghệ, giữ nguyên động cơ

Mitsubishi Motors vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng MPV Xpander và biến thể gầm cao Xpander Cross 2025 tại thị trường Đông Nam Á. Đây được xem là động thái chiến lược nhằm củng cố vị thế của mẫu xe ăn khách này trước áp lực từ các đối thủ mới và chuẩn bị cho sự xuất hiện của thế hệ hoàn toàn mới trong tương lai gần.
Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 ra mắt với ADAS tiêu chuẩn, giá quy đổi từ 260 triệu đồng

Kia Morning 2025 chính thức trình làng tại Hàn Quốc với hệ thống hỗ trợ lái ADAS được trang bị ngay từ bản tiêu chuẩn. Đây là trang bị hiếm có trong phân khúc xe hạng A.
Kết quả bốc thăm số thứ tự các đội thi PVOIL VGC Miền Nam 2025

Kết quả bốc thăm số thứ tự các đội thi PVOIL VGC Miền Nam 2025

Chiều nay ngày 20/5, Ban Tổ chức Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VGC 2025) đã tiến hành bốc thăm số thứ tự thi đấu cho các vận động viên tham gia.
Xem thêm